Người Huế tìm lại Huế xưa

Nét đẹp trường tồn cùng thời gian của Cố đô Huế đã trở thành động lực cho nhiều nhà nghiên cứu, văn nghệ sĩ khám phá và không ngừng sáng tạo. Từng góc nhìn riêng biệt đã tiếp nối mạch cảm xúc, mở ra hướng đi lâu dài về giá trị văn hóa của vùng đất.
Người Huế gìn giữ nét đẹp ẩm thực xưa. (Ảnh QUANG THÀNH)
Người Huế gìn giữ nét đẹp ẩm thực xưa. (Ảnh QUANG THÀNH)

Lằn ranh văn hóa và ý thức

"Huế luôn luôn mới", ông Amadou Matar M’Bow - nguyên Tổng Giám đốc UNESCO, trong chuyến ghé thăm Huế năm 1981 từng nhận định như vậy. Văn hóa tựu trung lại là do con người sáng tạo ra. Văn hóa luôn luôn biến đổi và vì thế, Huế luôn luôn mới.

Không gian văn hóa Huế, bản sắc Huế thể hiện ở yếu tố trung tâm là con người. Không gian văn hóa xứ Huế hợp dung giữa văn hóa dân gian và văn hóa cung đình, giữa cổ kính và hiện đại. Ở đó có sự giao thoa, hòa nhập nhất định với văn hóa vùng miền trong nước, giao lưu với các yếu tố văn hóa nước ngoài... Với quãng thời gian 718 năm hình thành, phát triển của vùng đất Thuận Hóa-Phú Xuân - Huế (1306-2024), những dấu ấn lịch sử-văn hóa đậm nét, phong phú, đa dạng, đa chiều kích… đã hấp dẫn biết bao học giả tìm tòi khám phá, gợi lên nguồn cảm hứng cho các tác phẩm văn học nghệ thuật.

Tiến sĩ Lê Vũ Trường Giang, Khoa Lịch sử, Trường đại học Khoa học, Đại học Huế đã tìm lại những mẩu chuyện trải dài trong giai đoạn thế kỷ 17-20. "Cái xưa và cái nay trộn lẫn nhau giữa ranh giới văn hóa và ý thức, tính bất toàn và biến đổi, quá khứ và bài học của hiện tại. Đó là cái đi và trở về, cái đang còn và cái đã mất, yêu thương và chia sẻ để kết nối thông điệp về vẻ đẹp của một vùng đất. Nói như Louis Chochod "Kinh đô Huế và những bí ẩn của nó đã tạo nên nguồn cảm hứng", còn tôi khao khát tìm về những điều không dễ gì quên lãng được", Tiến sĩ Giang cho biết.

Nói khác hơn, trong cội nguồn văn hóa dân tộc Việt Nam, Huế là một tiểu vùng văn hóa, có bản sắc, được khu biệt ở tính địa phương với danh xưng "xứ Huế". Lẽ vì thế, người Huế có những đặc điểm tâm lý, tính cách, lối sống mang phong cách riêng, thể hiện qua cung cách ứng xử với tự nhiên và xã hội. Từ đó kiến tạo nên nếp sống vật chất và tinh thần "kiểu Huế", "vị Huế", "chất Huế"...

Trong cuốn sách "Người Huế kể chuyện Huế" vừa xuất bản của mình, Tiến sĩ Lê Vũ Trường Giang lấy lịch sử vùng đất làm nền móng, là bộ khung sườn cố định. Các mẩu chuyện, nhân vật góp phần làm cho tác phẩm đầy đặn. Vì các mẩu chuyện là một kênh khác, góc nhìn khác nên sẽ cung cấp thêm nhận thức, lưu giữ, ghi nhớ, giáo dục, kiến giải, phản ánh hiện thực vùng đất, con người xứ Huế như đã từng. Trong lịch sử, Huế sôi nổi, cởi mở trước biến thiên của thời cuộc. Nhiều người con xứ sở hăng hái trên tuyến đầu, xác lập vị thế trong các lĩnh vực chính trị, quân sự, văn hóa nghệ thuật…

"Huế một thời, Huế rặt, Huế đẹp, Huế cổ kính, Huế tao nhã, Huế kỳ bí, Huế thi ca. Tôi tập trung vào khai thác các mảng đề tài lịch sử, văn học, văn hóa dân gian để làm rõ những ý trên. Việc phân loại này sẽ giúp độc giả có cách đọc và tiếp cận khác nhau. Từ đó, người đọc dễ dàng cảm nhận được thông điệp về văn hóa Huế, con người Huế mà tôi muốn nhắn gửi", Tiến sĩ Giang bày tỏ.

Giữ hồn cho di sản

Cố đô Huế là vậy. Mỗi góc phố hay con đường, ngôi nhà hay dòng sông đều mang trong mình hai chữ di sản. "Tôi ngồi uống cà-phê trong ngôi nhà rường ở quán Vông Vang, số 24 Lý Thánh Tôn, thành phố Huế. Đây là ngôi nhà một gian hai chái có 28 cột gỗ mít được kết nối theo kiểu thức "Tiền trến hậu xuyên". Dưới bóng mát êm dịu tỏa xuống cùng với hàng cột gỗ vững chắc, tôi đã bắt gặp những cánh dơi chập chờn bay trên đầu mình", nhà nghiên cứu Hồ Vĩnh viết trong sách "Giữ hồn cho Huế". Tuy nhiên, thông qua những lần khảo sát, thực trạng những ngôi nhà rường đều bị thấm dột từ mái ngói hiện lên rõ nét. Tiếng mọt kêu thả xuống thời gian đủ để mỗi người con xứ Huế thêm lo, thêm trăn trở.

Ông Vĩnh đặt kỳ vọng lưu giữ cái riêng của Huế sau từng chuyến điền dã, nghiên cứu, ghi chép. Nhìn ngắm những dãy tường thành, nhà nghiên cứu hình dung ra như là vầng trán của Huế. Lịch sử lặng sâu trong từng nếp nhăn trên thành quách rêu phong. Mùa hè 30 năm trước, một Đại Nội đầy trang nghiêm ẩn dưới ánh nắng vàng hanh được ông Hồ Vĩnh cảm nhận đầy mê hoặc. "Những mái ngói thanh lưu ly, hoàng lưu ly như đang nhảy múa trước mắt. Tôi tựa lưng vào tường thành rêu phong, ngửa mặt nhìn lên bầu trời, thấy mầu mây xanh như chùng xuống ôm choàng các cổ tích…", nhà nghiên cứu Hồ Vĩnh lưu lại.

Trải qua bao thăng trầm, Huế luôn giữ cho riêng mình những khoảng xanh mà nhờ đó, người dân có được nơi tản bộ, thể dục mỗi buổi sớm mai hay chiều tà. Hiện nay, từng công viên dọc hai bờ sông Hương đang được chăm sóc, giữ gìn kỹ lưỡng. Cảnh quan xanh mát tạo ra một cuộc sống hiện đại đầy thú vị, thoáng đãng. Nằm ở phía bắc sông Hương là bạt ngàn cây xanh đổ bóng quanh Thành Nội.

Ông Hồ Vĩnh tự hào rằng, những con đường trải dài nối góc có bố cục như hình tam giác. Trong đó gồm các công sở và biệt thự du lịch mang dáng dấp kiến trúc phong cảnh. Huế như một bức tranh cuốn, lần lượt trải ra một mầu xanh ngắt cây cỏ, sông nước hòa quyện với nhau.

Sẽ có những hình ảnh văn hóa mất dần theo thời gian. Đó là quy luật tự nhiên, mọi thứ đều sẽ biến đổi, không có điều gì là vĩnh cửu. Văn hóa phải biến đổi để thích nghi bối cảnh xã hội mới, phù hợp các nhu cầu về đời sống vật chất và tinh thần của con người. Những câu chuyện gần gũi, đi vào lòng người được Tiến sĩ Lê Vũ Trường Giang hay nhà nghiên cứu Hồ Vĩnh tìm kiếm, đấu nối chính là cách chuyển tải lịch sử một cách nhẹ nhàng.

"Người trẻ rồi sẽ lớn, là thế hệ kế tục xây dựng, phát triển đất nước. Họ biết sử, hiểu sử để tri ân, để báo ân cho bao thế hệ đã kiến tạo nên cuộc sống hôm nay", Tiến sĩ Giang đúc kết lại.

Có thể bạn quan tâm

Công nhân Hợp tác xã chiếu cói Hoài Châu Bắc hoàn thiện một công đoạn làm ra chiếc chiếu thành phẩm. (Ảnh MỸ HÀ)

Làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn

Dệt chiếu cói là nghề truyền thống lâu đời ở xã Hoài Châu Bắc, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định (nay là phường Hoài Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai).

Nhiều du khách trẻ thích thú khi check-in tại Tháp Pô Klong Garai.

Giữ gìn Bảo vật quốc gia, góp phần thúc đẩy du lịch

Khánh Hòa là vùng đất giao thoa văn hóa với sự chung sống của 36 dân tộc anh em, trong đó nổi bật là văn hóa Chăm và Raglai, thể hiện qua hệ thống đền tháp cổ kính, các lễ hội truyền thống đặc sắc cùng phong tục tập quán giàu bản sắc.

Hòn Vọng Phu trong không gian đô thị ở Thanh Hóa.

Nỗ lực bảo tồn hòn Vọng Phu cùng cụm di tích An Hoạch

Hòn Vọng Phu trên đỉnh núi An Hoạch (núi Nhồi) ở phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa cùng những “Vọng Phu thạch” hiện hữu trên nhiều miền đất đã gắn liền với lịch sử dựng nước, giữ nước cùng đạo lý, nhận thức thẩm mỹ của dân tộc.

Bãi Làng - khu vực trung tâm Cù Lao Chàm.

Cù Lao Chàm - Viên ngọc thô đang được "mài giũa"

Mùa du lịch năm 2025, cụm đảo gần bờ của thành phố Đà Nẵng là Cù Lao Chàm đón hơn 269.000 du khách. So với năm 2024 và những năm trước đó, con số này cho thấy sự tăng trưởng và là một lời khẳng định: Những tiềm năng du lịch mạnh mẽ của “viên ngọc thô” xứ Quảng đang dần được cụ thể hóa, khai thác một cách hiệu quả và đúng hướng.

Cô gái Chăm trong Lễ hội Katê tại Khánh Hòa.

Thúc đẩy liên kết vùng du lịch trọng điểm

Những năm gần đây, hành trình du lịch nối dài giữa “biển xanh” Khánh Hòa và “đại ngàn” Đắk Lắk đã trở thành xu hướng mới. Sự dịch chuyển đó thể hiện nhu cầu khám phá nhiều hơn của du khách, đồng thời tạo cơ hội hình thành các tour, tuyến liên vùng mang dấu ấn riêng của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Du khách trải nghiệm làm đồ gốm khi tới thăm làng Thanh Hà.

Độc đáo làng gốm hơn 500 năm tuổi

Tại lễ trao giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 vừa qua, làng gốm Thanh Hà là đại diện của thành phố Đà Nẵng được vinh danh tại hạng mục “Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất”.

Ông Lê Văn Nghĩa kiểm tra chất lượng sản phẩm rượu cần.

Bảo tồn và phát triển nghề truyền thống

Giữ được hương vị nồng say của rượu cần truyền thống sẽ mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho bà con Cơ Tu. Đó là cách làm kinh tế hiệu quả của ông Lê Văn Nghĩa và một số hộ dân ở thôn Phú Túc, xã Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.

Người dân và du khách nghe hát bài chòi ở Hội An.

Cân bằng giữa phát triển và gìn giữ ở Hội An

Sau khi mở rộng địa giới thành phố Đà Nẵng, Hội An (cũ) nay gồm ba phường: Hội An, Hội An Đông, Hội An Tây và một xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm) tiếp tục giữ vai trò đặc biệt trong chiến lược phát triển du lịch-văn hóa của thành phố.

Thu gom lưới bẫy bắt chim yến trái phép. (Ảnh CTV)

Cần có giải pháp bảo vệ chim yến

Những năm gần đây, nạn săn bắt chim yến trái phép diễn ra tràn lan ở nhiều địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển bền vững của quần thể chim yến ở nước ta.

Đảo Lý Sơn, hạt nhân du lịch biển, đảo của tỉnh Quảng Ngãi.

Tìm hướng phát triển bền vững du lịch biển, đảo Quảng Ngãi

Du lịch biển, đảo Quảng Ngãi có nhiều tiềm năng trở thành trụ cột phát triển kinh tế- xã hội quan trọng. Tỉnh cần tạo ra sức mạnh tổng hợp, cân bằng lợi ích kinh tế-xã hội và môi trường để du lịch biển, đảo Quảng Ngãi phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và khẳng định vị thế trong khu vực.

Võ cổ truyền đã và đang được triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để phát triển một cách bài bản, bền vững

Bảo tồn và lan tỏa võ cổ truyền

Võ cổ truyền Bình Định không chỉ là một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia mà còn là một hệ giá trị sống động, có khả năng thích ứng và phát triển trong thời đại mới. Trong bối cảnh đất nước hội nhập sâu rộng, văn hóa truyền thống không thể chỉ lưu giữ trong bảo tàng hay lễ hội mà phải được đưa vào đời sống, đến với thế hệ trẻ.

Hội thi Ẩm thực Yến sào Khánh Hòa.

Độc đáo Lễ hội Yến sào Khánh Hòa

Không chỉ thành kính tri ân, tưởng nhớ công đức lớn lao của thủy tổ, thánh mẫu, các vị tiền bối sáng lập, phát triển ngành nghề yến sào trong suốt 700 năm qua, Lễ hội Yến sào Khánh Hòa đã tạo nên một không gian văn hóa biển, đảo đa dạng và sinh động.

Bề mặt dải đá bằng phẳng, đoạn rộng nhất lên tới 50 mét.

Kỳ quan dưới đáy biển Gia Lai

Làng chài Nhơn Hải, phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp bình yên cùng cảnh sắc biển, trời hùng vĩ, mà còn được nhiều người say đắm bởi một kỳ quan độc đáo.

Phụ nữ Pa Kô làm món Đổi A-lỗq chuẩn bị cho ngày lễ Aza.

Món ăn độc đáo của người Pa Kô

Khi còn nhỏ, tôi biết đến món Đổi A-lỗq (cơm nếp ống tre) của người Pa Kô qua những lần theo bố về thăm quê nội ở thôn A Liêng, xã Tà Rụt (Quảng Trị) bên dòng Krông Klang. Hương vị đặc trưng của món ăn này vẫn in đậm trong ký ức sau những lần tôi dự lễ hội và thưởng thức cùng mọi người.

Công đoạn khoét rỗng mõ là quan trọng nhất

Giữ tiếng mõ làng Thủy Xuân

Giữa không gian thanh vắng ở tổ 11, phường Thủy Xuân, thành phố Huế, tiếng cốc cốc khi nhỏ khi to đưa con người về chốn tĩnh tại. Ở vùng đất Cố đô, người ta vẫn còn nhớ đến làng mõ Thủy Xuân.

Nghệ thuật trang trí cây nêu của người Co ở Quảng Ngãi là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Sắc mầu văn hóa dân tộc Co

Chỉ với khoảng 34 nghìn người cư trú chủ yếu ở phía tây tỉnh Quảng Ngãi, song cộng đồng người Co có một kho tàng văn hóa dân gian đặc sắc với kiến trúc nhà ở, truyện kể dân gian, nghệ thuật tạo hình, nghệ thuật diễn xướng, tri thức dân gian.

Đà Nẵng liên tiếp xúc tiến mở các đường bay thẳng từ thị trường khách du lịch Ấn Độ, các nước Trung Đông và CIS.

Mở rộng không gian đưa ngành du lịch bứt phá

Với những lợi thế sẵn có của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam (trước đây), Đà Nẵng hiện nay thụ hưởng nhiều dư địa để đưa ngành du lịch bứt phá. Biết tận dụng tối đa cơ sở vật chất, tài nguyên du lịch, di sản văn hóa sẽ tạo động lực phát triển, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.

Nghệ nhân Đạt Thị Nam (áo cam) truyền dạy kỹ thuật dệt hoa văn Chăm cổ cho phụ nữ Chăm.

Truyền giữ nghề dệt thổ cẩm Chăm

Nghệ nhân Đạt Thị Nam ở xã Ninh Phước (Khánh Hòa mới) được cộng đồng Chăm tôn vinh là điển hình tiêu biểu trong sưu tầm, phục hồi nhiều loại hoa văn cổ và tận tâm truyền dạy nghề dệt thổ cẩm cho phụ nữ các dân tộc khu vực miền trung - Tây Nguyên.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Từ cây thuốc trên dãy núi Ngọc Linh thuộc hai tỉnh Quảng Nam và Kon Tum, sau hơn 50 năm phát hiện, cây sâm Ngọc Linh nay được xem như "quốc bảo" của Việt Nam, góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống của người dân.

Tháp Pô Klong Garai, phường Đô Vinh, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận), được Thủ tướng Chính phủ công nhận Di tích quốc gia đặc biệt tháng 12/2016.

Khai thác giá trị văn hóa Chăm để phát triển du lịch

Tỉnh Ninh Thuận có 80 di sản được lập hồ sơ và xếp hạng, trong đó Nghệ thuật làm gốm của người Chăm được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp; có 2 di tích được Thủ tướng Chính phủ công nhận Di tích quốc gia đặc biệt là tháp Hòa Lai và tháp Pô Klong Garai. Bên cạnh đó, còn có tháp Pô Rômê là di tích lịch sử, kiến trúc cấp quốc gia...

Nét hoang sơ ở mũi Vi Rồng.

Đánh thức huyền thoại hoang sơ

Bình Định có một nơi mà thiên nhiên còn nguyên vẹn với những vách đá sừng sững vươn ra biển như một con rồng khổng lồ, nơi mà mỗi con sóng vỗ vào bờ như mang theo một câu chuyện huyền thoại. Đó chính là mũi Vi Rồng, một trong những thắng cảnh ngoạn mục nhất của tỉnh.

Một cảnh thực hành nghi lễ tín ngưỡng thờ Mẫu tại phường Bắc Sơn.

Bỉm Sơn - một vùng di sản, danh thắng

Không chỉ có vị trí giao thông trọng yếu, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) còn là vùng đất lưu dấu lịch sử và văn hóa. Thung lũng phía đông núi Dốc Xây vẫn còn in dấu con đường thiên lý năm xưa, nơi thi sĩ Hồ Xuân Hương cảm tác bài “Đèo Ba Dội” sau khi vượt ba ngọn đèo gập ghềnh.

Bà Châu Thị Đông giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật Ariya do bà sưu tầm và đóng tập làm tài liệu trình diễn và truyền dạy cho con cháu trong tộc họ văn hóa dân tộc mình.

Người “giữ lửa” dân ca Chăm

Bà Châu Thị Đông, 76 tuổi, ở làng Chăm Phú Nhuận (xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) được đồng bào nơi đây ví là “báu vật sống” trong "giữ lửa" dân ca Chăm và truyền cảm hứng nghệ thuật diễn ngâm Ariya, góp phần giữ gìn Di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc Chăm.