Ngành hàng không khởi sắc

Ngành hàng không toàn cầu đang đón nhận những tín hiệu tích cực khi nhu cầu đi lại trong năm 2023 được dự báo sẽ vượt mức trước đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, sự tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng toàn cầu, lạm phát và giá nhiên liệu tăng, lỗ hổng nhân lực... là những yếu tố rủi ro đối với triển vọng phục hồi của ngành.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam)

Sau ba năm dịch Covid-19 hoành hành khiến nhiều ngành nghề lâm vào cảnh trì trệ, ngành hàng không thế giới đã thấy “ánh sáng cuối đường hầm” với sự phục hồi mạnh mẽ về lưu lượng hành khách. Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) lạc quan nhận định, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trên toàn cầu sẽ phục hồi hoàn toàn trong năm 2023.

Cụ thể, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sẽ trở lại thời kỳ trước đại dịch trên hầu hết các tuyến bay vào cuối quý I/2023 và đến cuối năm 2023 sẽ cao hơn mức của năm 2019 khoảng 3%. Ngoài ra, nhu cầu đi lại bằng máy bay năm 2024 sẽ tăng hơn 4% so với năm 2019.

Dự báo mới của ICAO là một tin vui với lĩnh vực hàng không, bởi ngành này đã trải qua ba năm liên tiếp báo lỗ. Trong năm 2022, doanh thu hàng không chỉ đạt 68% mức của năm 2019. Số hành khách đi máy bay trên toàn cầu giảm 60% trong thời gian từ 2019-2021 do dịch Covid-19 lan rộng trên khắp thế giới. Theo ICAO, việc giảm nhu cầu đã khiến các hãng hàng không trên thế giới thiệt hại 372 tỷ USD trong năm 2020 và 324 tỷ USD năm 2021.

Những diễn biến tích cực của dịch Covid-19 trong thời gian gần đây cũng được coi là động lực để các ngành hàng không, du lịch bứt tốc phục hồi. Hàng loạt quốc gia đã gỡ bỏ hạn chế đi lại liên quan dịch bệnh. Tại Singapore, từ ngày 13/2 tới, nước này sẽ dỡ bỏ quy định yêu cầu hành khách chưa tiêm đủ liều cơ bản vắc-xin phòng Covid-19 phải cung cấp chứng nhận xét nghiệm âm tính hoặc mua bảo hiểm du lịch có chi trả phí điều trị Covid-19.

Trung Quốc sẽ nối lại các tour du lịch nước ngoài theo nhóm do các đại lý và công ty du lịch tổ chức cho công dân Trung Quốc. Venezuela đang thúc đẩy đàm phán với Nga để gia tăng số lượng chuyến bay giữa hai nước lên 4 chuyến mỗi tuần nhằm thúc đẩy du lịch ở quốc gia Nam Mỹ...

Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) lạc quan nhận định, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sẽ trở lại thời kỳ trước đại dịch trên hầu hết các tuyến bay vào cuối quý I/2023 và đến cuối năm 2023 sẽ cao hơn mức của năm 2019 khoảng 3%. Ngoài ra, nhu cầu đi lại bằng máy bay năm 2024 sẽ tăng hơn 4% so với năm 2019.

Tuy lạc quan về triển vọng phục hồi của ngành hàng không, các chuyên gia vẫn thận trọng cho rằng, còn nhiều rủi ro tiềm ẩn đe dọa kìm hãm đà phục hồi này. Hai tập đoàn chế tạo máy bay lớn của thế giới là Boeing và Airbus đang chứng kiến sự gia tăng đáng kể số lượng đơn đặt hàng máy bay mới, nhờ nhu cầu tăng trưởng của ngành hàng không sau thời gian trì trệ vì dịch bệnh và nhu cầu đối với máy bay mới sử dụng ít nhiên liệu, tạo ra ít carbon hơn tăng cao.

Tuy nhiên, cả hai công ty này cảnh báo rằng, những vấn đề về chuỗi cung ứng sẽ hạn chế việc tăng cường sản xuất máy bay. Lạm phát cao, giá nhiên liệu tăng cũng là một thách thức. Tổng chi phí nhiên liệu cho ngành hàng không vào năm 2023 dự kiến là gần 229 tỷ USD, tương đương với 30% tổng chi phí.

Tình trạng thiếu hụt nhân công là vấn đề dai dẳng, chưa được giải quyết dứt điểm của lĩnh vực hàng không. Mùa hè năm 2022 từng được kỳ vọng là mùa hè sôi động của ngành này khi nhu cầu hành khách di chuyển, du lịch tăng vọt sau ba năm dịch bệnh hoành hành. Vậy nhưng, sự gián đoạn của hàng loạt chuyến bay và tình trạng quá tải ở các sân bay đã khiến đà phục hồi bị kìm hãm, mà nguyên nhân chính là do sự thiếu hụt trầm trọng về phi công, tiếp viên, nhân viên mặt đất…

Đến nay, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tiếp diễn, làn sóng đình công của người lao động đang lan rộng ở nhiều lĩnh vực; và ngành hàng không cũng không ngoại lệ. Mới đây, tất cả các chuyến bay cất cánh từ sân bay BER ở thủ đô Berlin của Đức đã bị hủy, hoãn do nhân viên đình công đòi tăng lương. Có khoảng 300 chuyến bay bị hủy hoặc bị hoãn, ảnh hưởng tới 35.000 hành khách.

Môi trường kinh tế và địa chính trị thế giới tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với triển vọng tăng trưởng của ngành hàng không. Cũng như các lĩnh vực khác, ngành hàng không toàn cầu đang đứng trước cả cơ hội và thách thức, cần tiếp tục có những giải pháp để phục hồi toàn diện trên mọi khía cạnh.

Có thể bạn quan tâm

Dù có những trắc trở, song nỗ lực duy trì tiếp xúc, đàm phán, giải quyết bất đồng từ hai nước cho thấy triển vọng quan hệ Mỹ-Brazil vẫn tích cực.

Quan hệ Mỹ-Brazil: Vừa hợp tác, vừa cạnh tranh

Trong bối cảnh trật tự quốc tế bước vào thời kỳ tái cấu trúc mạnh mẽ, quan hệ Mỹ-Brazil nổi lên như một mối quan hệ then chốt và có tầm ảnh hưởng. Dù hợp tác ở nhiều lĩnh vực, quan hệ hai nước vẫn tồn tại nhiều điểm va chạm, phản ánh giai đoạn “vừa hợp tác, vừa cạnh tranh”.

(Ảnh: NGUYỄN AN/TTXVN)

Biển, hiệp ước và tương lai

Hiệp ước Địa Trung Hải: Một biển, Một hiệp ước, Một tương lai” vừa chính thức ra mắt, đánh dấu bước tiến lịch sử trong quan hệ giữa Liên minh châu Âu (EU) và các nước phía nam Địa Trung Hải. Hiệp ước được xem là nền tảng quan trọng để kiến tạo một không gian Địa Trung Hải gắn kết, hòa bình và thịnh vượng.

Người dân Palestine tại Dải Gaza. (Ảnh: THX/TTXVN)

Xung đột tại Dải Gaza: Hy vọng mong manh

Kế hoạch hòa bình do Mỹ đề xuất từng nhen lên hy vọng về chấm dứt cuộc xung đột kéo dài hơn hai năm qua tại Dải Gaza. Thế nhưng, bất chấp những nỗ lực thúc đẩy của cộng đồng quốc tế, kế hoạch này đang bị bao phủ bởi một màn sương mù nghi kị do những mâu thuẫn về lợi ích chính trị và sự thiếu lòng tin giữa các bên.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Mối lo “bong bóng AI”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển mạnh mẽ, là nhân tố quan trọng định hình bản đồ công nghệ toàn cầu. Khi “cơn sốt” AI ngày càng tăng nhiệt và chưa có dấu hiệu dừng lại, giới công nghệ đang bùng lên cuộc tranh luận: Liệu giá trị của thị trường AI có đang bị thổi phồng quá mức, trở thành “bong bóng” có thể vỡ bất cứ lúc nào?

(Ảnh minh họa: Tân hoa xã)

Hệ lụy từ dân số già

Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) vừa công bố báo cáo hằng năm, qua đó khuyến cáo nhiều quốc gia cần nhanh chóng hành động để ngăn chặn đà tăng trưởng dân số chậm lại gây tổn hại nghiêm trọng triển vọng kinh tế dài hạn. Dân số già hóa cũng gây nhiều hệ lụy xã hội phức tạp.

Châu Âu đang tụt lại phía sau trong các lĩnh vực thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai như trí tuệ nhân tạo. (Ảnh minh họa)

Châu Âu cần tăng sức đề kháng

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde cảnh báo, "lục địa già" đang ngày càng dễ tổn thương trước các cú sốc như thuế quan của Mỹ, đang tụt lại phía sau trong các lĩnh vực thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai như trí tuệ nhân tạo (AI).

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng làm việc với Cố vấn đối ngoại của Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Veronika Musilova. Ảnh: Hương Giang. (Ảnh: Phóng viên TTXVN tại Bỉ)

Kết nối khu vực vì sự thịnh vượng chung

Với chủ đề “Cùng nhau kiến tạo một tương lai vững mạnh, thịnh vượng và an toàn”, Diễn đàn Bộ trưởng Liên minh châu Âu (EU)-Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương lần thứ 4 đã khai mạc tại thủ đô Brussels, Bỉ.

Ảnh https://cop30.br.

COP30 - Phép thử về tinh thần đoàn kết

Hội nghị lần thứ 30 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về (COP30) tại Belem, Brazil đang bước vào giai đoạn cam go nhất, với những cuộc đàm phán đến đêm muộn để tháo gỡ khó khăn. 

Trụ sở Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) châu Phi tại Addis Ababa, Ethiopia. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Châu Phi oằn mình đối phó những khó khăn chồng chất

Châu Phi đang căng mình chống chọi với dịch tả và sốt xuất huyết bùng phát tồi tệ nhất 25 năm qua. Sự oằn mình chống đỡ của Lục địa đen lại càng thêm khó trong bối cảnh ngành y tế toàn cầu rơi vào trạng thái tài chính ngày càng eo hẹp do bị cắt nguồn tài trợ.

Các nhà ngoại giao G7 nhóm họp tại Canada. Ảnh: G7

Mùa đông khắc nghiệt ở Ukraine

Một mùa đông lạnh giá, khắc nghiệt về nhiều mặt đang chờ Ukraine ở phía trước. Hệ thống sưởi ấm bị gián đoạn nghiêm trọng do giao tranh; ngọn lửa đoàn kết mà phương Tây dành cho Ukraine cũng có tín hiệu dần nguội với những tranh cãi quyết liệt chung quanh kế hoạch hỗ trợ tài chính cho Kiev.

Thủ tướng Đức Friedrich Merz phát biểu trong một cuộc họp báo ở Berlin. Ảnh: THX/TTXVN

Nền kinh tế Đức đứng trước ngã rẽ đầy thử thách

Hội đồng các chuyên gia Đức vừa công bố báo cáo thường niên 2025, với những đánh giá mang tính cảnh báo về triển vọng không mấy sáng sủa của nền kinh tế lớn nhất châu Âu. Theo đó, các gói kích thích và quỹ đầu tư khổng lồ chưa phát huy hiệu quả để đưa kinh tế Đức thoát khỏi khủng hoảng.

Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum đã tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì sự đoàn kết của khu vực Mỹ Latinh và Caribe, đồng thời nhận định đây là thời điểm thích hợp để thảo luận về chủ đề này tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ IX của Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe (CELAC). (Ảnh: TTXVN)

CELAC-EU: Khẳng định cam kết hợp tác lâu dài

Hội nghị thượng đỉnh lần thứ tư giữa Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latin và Caribe (CELAC) với Liên minh châu Âu (EU), diễn ra tại Colombia, được kỳ vọng thúc đẩy cam kết về “bộ ba chuyển đổi” gồm năng lượng-kỹ thuật số-môi trường, nhằm thiết lập lộ trình hợp tác cho hai năm tiếp theo giữa hai khu vực.

Tổng thống lâm thời Syria Ahmed al-Sharaa. (Ảnh tư liệu: AA/TTXVN)

Hội đồng Bảo an dỡ bỏ lệnh trừng phạt với Tổng thống lâm thời Syria: Tấm thẻ thông hành

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vừa thông qua nghị quyết do Mỹ soạn thảo về dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Tổng thống lâm thời Syria Ahmed al-Sharaa. Quyết định của tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh giúp Tổng thống Syria kịp thời có “tấm thẻ thông hành” cho chuyến công du tới Nhà trắng trong tuần này.

(Ảnh minh họa)

Báo động chảy máu chất xám

Nhiều quốc gia trên thế giới sẵn sàng mời gọi đội ngũ y tế từ các nước nghèo với mức lương hấp dẫn. Hàn Quốc là một trong những nước có nhiều chuyên gia giỏi ở lĩnh vực khoa học, công nghệ ra đi tìm “chân trời mới”. Thực trạng này đang làm dấy lên mối lo ngại chảy máu chất xám lĩnh vực y tế và khoa học, công nghệ toàn cầu.

Người dân lấy nước uống để giải nhiệt trong ngày nắng nóng tại Rome, Italy. (Ảnh: THX/TTXVN)

Mục tiêu khí hậu của EU

Mục tiêu khí hậu 2040 của EU được xem là bước ngoặt trong nỗ lực ứng phó biến đổi khí hậu toàn cầu, khẳng định cam kết của châu Âu đối với thế giới là chủ động, hợp tác, hướng tới một tương lai hài hòa giữa phát triển và bảo vệ hành tinh chung.