Triển vọng phục hồi của ngành hàng không

Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) đánh giá, năm 2023, ngành hàng không sẽ lần đầu có lãi trở lại khi lượng khách sử dụng dịch vụ bay tiếp tục tăng sau gần hai năm thế giới áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại để phòng dịch Covid-19. Tuy còn một số rủi ro tiềm ẩn, IATA vẫn tin tưởng vào đà phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng không.
Số lượng hành khách gia tăng giúp ngành hàng không thế giới dần phục hồi. Ảnh: STATIC
Số lượng hành khách gia tăng giúp ngành hàng không thế giới dần phục hồi. Ảnh: STATIC

Những tín hiệu tích cực

IATA đại diện cho khoảng 300 hãng hàng không, chiếm 83% lưu lượng vận tải hàng không trên toàn thế giới. Theo báo cáo Triển vọng toàn cầu về vận tải hàng không, được IATA công bố tháng 12/2022, đến nay kết nối hàng không nội địa trung bình của các nước đã phục hồi khoảng 89% so mức trước đại dịch Covid-19, trong khi khả năng kết nối hàng không quốc tế hiện ở mức khoảng 68% so mức của năm 2019. IATA dự báo, vào năm 2023, các hãng hàng không sẽ đạt khoản lãi đầu tiên kể từ năm 2019, với mức lợi nhuận ròng khoảng 4,7 tỷ USD, khi khoảng hơn bốn tỷ lượt hành khách đi lại bằng máy bay. Lợi nhuận ròng của ngành hàng không năm 2019 là 26,4 tỷ USD.

Ngành hàng không thế giới đã chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, với lượng hành khách giảm tới 60% trong năm 2020 và giảm tiếp 50% trong năm 2021. Lưu lượng hành khách sử dụng các dịch vụ hàng không hiện đã phục hồi được khoảng 70,6% của mức trước đại dịch. Lưu lượng hàng hóa vận chuyển qua đường hàng không thậm chí được dự đoán vượt mức của năm 2019 là 11,7%. Với sự phục hồi tích cực đó, khoản lỗ ròng của các hãng hàng không trong năm 2022 dự kiến khoảng 6,9 tỷ USD, thấp hơn so mức dự báo 9,7 tỷ USD mà IATA đưa ra hồi tháng 6/2022. Khoản lỗ năm 2022 cũng thấp hơn đáng kể so khoản lỗ các năm 2021 và 2020 lần lượt là 42 tỷ USD và 137,7 tỷ USD.

Bắc Mỹ là khu vực duy nhất có lãi trở lại trong ngành hàng không trong năm 2022. Các hãng vận tải Bắc Mỹ dự kiến đạt lợi nhuận 9,9 tỷ USD vào năm 2022 và 11,4 tỷ USD vào năm 2023. Nhu cầu đi lại của hành khách dự kiến tăng 6,4%, trong khi công suất vận chuyển của các hãng sẽ tăng 5,5% trong năm 2023. Các hãng hàng không tại khu vực này được hưởng lợi nhờ các chính sách chống dịch mềm dẻo hơn và ít các hạn chế đi lại hơn so các khu vực khác. Điều này đã thúc đẩy thị trường hàng không nội địa rộng lớn của Mỹ, cũng như các chặng du lịch quốc tế, nhất là qua Đại Tây Dương.

Mặc dù tình hình kinh tế thế giới khó khăn, song giới phân tích cho rằng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sẽ bùng nổ vào năm tới. Lợi nhuận vào năm 2023 hãng hàng không Delta Air Lines (Mỹ) được dự báo sẽ tăng gần gấp hai lần so năm 2020. Giám đốc điều hành hãng Delta, ông Ed Bastian, ước tính người tiêu dùng toàn cầu sẽ chi khoảng

30 tỷ USD cho các hoạt động du lịch vào năm 2023 và nhu cầu này khả năng sẽ không giảm xuống trong một thời gian ngắn.

Ngành hàng không Mỹ chứng kiến nhu cầu người dùng tăng mạnh nhất trong hai năm. Nhiều người Mỹ có ý định du lịch hoặc công tác nước ngoài khi đồng USD mạnh lên, các cửa khẩu và doanh nghiệp mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19. Trong khi nhu cầu đi lại “bùng nổ”, các hãng hàng không đã tăng giá vé để bù đắp chi phí nhiên liệu và nhân công gia tăng. Bên cạnh đó, kinh tế toàn cầu giảm tốc gần đây khiến giá dầu giảm, cũng góp phần hỗ trợ các hãng hàng không.

Một cuộc thăm dò gần đây của IATA đối với khách du lịch tại 11 thị trường toàn cầu cho thấy, gần 70% số người được hỏi cho biết họ vẫn đi du lịch hoặc thậm chí đi nhiều hơn so trước khi xảy ra đại dịch. Trong khi tình hình kinh tế tác động đến khoảng 85% số du khách, 57% số người được hỏi cho biết không có ý định hạn chế thói quen du lịch. Khách du lịch cũng đánh giá rất cao vai trò của ngành hàng không. Khoảng 91% số người được hỏi cho rằng kết nối hàng không rất quan trọng với nền kinh tế, 90% số người được hỏi đánh giá việc di chuyển bằng đường hàng không là nhu cầu thiết yếu của cuộc sống hiện đại.

Một số rủi ro phía trước

Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh nhấn mạnh, việc ngành hàng không có lãi trở lại sẽ là thành quả tuyệt vời khi xét tới mức độ thiệt hại tài chính và kinh tế do tác động của các biện pháp hạn chế phòng dịch tại các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, Tổng Giám đốc IATA cảnh báo rằng nhiều hãng hàng không sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong năm tới do những quy định chặt chẽ, chi phí tăng cao, các chính sách của các quốc gia không nhất quán và nhiều yếu tố khác.

Môi trường kinh tế và địa-chính trị thế giới tiềm ẩn một số rủi ro đối với triển vọng tăng trưởng của ngành hàng không năm 2023. Trong khi các đợt tăng lãi suất mạnh để chống lạm phát đã có dấu hiệu hạ nhiệt dần, thì nguy cơ một số nền kinh tế rơi vào suy thoái vẫn còn. Điều này sẽ tác động trực tiếp đến nhu cầu của dịch vụ vận chuyển hành khách và vận chuyển hàng hóa của ngành hàng không.

Các hãng hàng không tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ lỗ khoảng 10 tỷ USD trong năm 2022, và giảm xuống mức 6,6 tỷ USD năm 2023. Nhu cầu đi lại của hành khách dự kiến sẽ tăng ở mức 59,8%. Công suất vận tải hàng không tại khu vực vẫn bị kìm hãm bởi các tác động từ chính sách chống dịch của Trung Quốc. Các nhà kinh tế học giữ quan điểm thận trọng về việc nới lỏng các hạn chế ở Trung Quốc vào cuối năm 2023. Tuy nhiên, IATA vẫn kỳ vọng nhu cầu bị dồn nén sẽ thúc đẩy sự phục hồi nhanh chóng sau mỗi động thái nới lỏng chính sách. Các thị trường vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không có lãi cũng sẽ thúc đẩy đáng kể sự tăng trưởng của toàn ngành.

Các hãng hàng không châu Âu dự kiến lỗ 3,1 tỷ USD trong năm 2022 và lãi 621 triệu USD vào năm sau. Cuộc xung đột nghiêm trọng tại Ukraine đã hạn chế hoạt động của một số sân bay trong khu vực. Sự gián đoạn hoạt động vẫn được ghi nhận tại một số trung tâm trung chuyển hàng không tại châu lục này, trong bối cảnh các cuộc đình công, thiếu hụt lao động ngành hàng không vẫn tiếp diễn tại nhiều địa điểm.

Các hãng vận tải hàng không khu vực châu Phi dự kiến chỉ phục hồi được khoảng 83,9% công suất so mức trước đại dịch, do những khó khăn của kinh tế vĩ mô đã làm tăng tính dễ bị tổn thương của một số nền kinh tế và khiến kết nối trong khu vực trở nên phức tạp hơn. Trong khi đó, các hãng hàng không ở khu vực Trung Đông dự kiến sẽ phục hồi khoảng 94,5% công suất so mức trước đại dịch, nhờ được hưởng lợi từ việc một số tuyến bay chuyển hướng do cuộc xung đột tại Ukraine. Ngành hàng không khu vực Mỹ latin dự kiến vẫn chịu khoản lỗ khoảng 795 triệu USD vào năm 2023, song có tốc độ phục hồi khá tốt với khoảng 94,2% công suất so với mức trước đại dịch.

Tổng chi phí của ngành hàng không dự kiến ​​sẽ tăng 5,3%, lên 776 tỷ USD. Sự thiếu hụt lao động, chi phí cơ sở hạ tầng tiếp tục gây áp lực lên các hoạt động bay. Tổng chi phí nhiên liệu cho năm 2023 dự kiến ​​là 229 tỷ USD, tương đương với 30% tổng chi phí. Giá nhiên liệu vẫn sẽ khó đoán định nhất là trong bối cảnh cuộc xung đột tại Ukraine tiếp diễn, các biện pháp trừng phạt qua lại giữa Nga và phương Tây gây ra những xáo trộn đối với nguồn cung dầu mỏ.

IATA cho hay, mỗi hành khách được vận chuyển bằng đường hàng không dự kiến ​​sẽ đóng góp trung bình 1,11 USD vào lợi nhuận ròng của ngành, số tiền này ít hơn rất nhiều so số tiền cần thiết để mua một cốc cà-phê ở hầu hết các nơi trên thế giới. Do đó, các hãng hàng không phải thận trọng với bất kỳ sự gia tăng nào về thuế hoặc phí cơ sở hạ tầng. Ngành hàng không cũng cần tập hợp mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến trình thực hiện cam kết giảm lượng khí thải CO2 về mức 0 vào năm 2050.

Có thể bạn quan tâm

Khuôn viên nhà trường.

Kỳ vọng ươm mầm khoa học tương lai

Một tòa nhà mầu sáng với mái vòm và kết cấu mặt tiền cổ điển, các bãi cỏ trong khuôn viên tòa nhà được cắt tỉa gọn gàng, bóng cây buổi sáng trải dài trên những con đường lát đá…, đó là khuôn viên một ngôi trường trung học chuyên mang tên N.I.Lobachevsky ở thành phố Ust-Labinsk, miền nam nước Nga.

Tranh vẽ mô tả trận Sekigahara. Ảnh: BẢO TÀNG GIFU

Trận chiến Sekigahara

Sekigahara không chỉ là trận đánh quyết định, dẫn tới việc thống nhất Nhật Bản, nó còn chấm dứt 150 năm chiến loạn, mở ra thời kỳ ổn định kéo dài, là nền tảng cho cuộc Minh Trị Duy Tân sau này.

Một tổ hợp nhà máy điện hạt nhân của Nga. Ảnh: GETTY IMAGES

Động lực phát triển năng lượng của Nga

Theo các chuyên gia, nhu cầu về năng lượng toàn cầu vẫn đang ngày càng tăng lên bất chấp những khó khăn về kinh tế và bất ổn chính trị. Theo ước tính, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm nay sẽ đạt 104,5 triệu thùng mỗi ngày, tăng hơn một triệu thùng so năm ngoái.

Du khách tham quan bên trong đại bảo tàng. Ảnh: GETTY IMAGES

Kỳ quan mới của Ai Cập

Sau hơn hai thập kỷ xây dựng, tiêu tốn khoảng 1 tỷ USD, đại bảo tàng Ai Cập đã chính thức mở cửa đón khách. Đây là một trong những bảo tàng lớn nhất thế giới, niềm tự hào mới của người Ai Cập. Công trình thế kỷ của người Ai Cập nằm ở phía tây và cách Thủ đô Cairo 8 km.

Hoàng gia Anh xuất hiện trong một sự kiện ở London hồi năm 2023. Ảnh: AFP

Quyền lực của Hoàng gia Anh

Dù không nắm thực quyền, Vua và Hoàng gia Anh vẫn sở hữu ảnh hưởng lớn cả về chính trị và tôn giáo, giữ vị trí biểu tượng và vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội của Vương quốc Anh.

Kỹ sư Tan De Hao giới thiệu hệ thống làm mát cho tòa Marina Bay Sands.

Singapore làm mát cho các tòa cao ốc

Từ cửa ra khu phức hợp Marina Bay Sands, chúng tôi được dẫn tới hệ thống làm mát ngầm được xem là lớn nhất thế giới, "lá phổi" khổng lồ trong lòng đất của Singapore.

Mỹ triển khai hoạt động quân sự tại Caribe. Ảnh: DEFENSE.GOV

Chiến dịch chống ma túy của Mỹ ở Caribe

Trong bối cảnh căng thẳng địa-chính trị toàn cầu, khu vực Mỹ latin một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý khi Mỹ đẩy mạnh các hoạt động quân sự nhằm chống lại nạn buôn bán ma túy.

Một đơn vị thu thập tin tức trực thuộc IC. Ảnh: BUSINESS INSIDER

Vai trò của Cộng đồng Tình báo Mỹ

Trong thế giới hiện đại, nơi các mối đe dọa an ninh quốc gia ngày càng phức tạp và đa chiều, Cộng đồng Tình báo Mỹ (US Intelligence Community - IC) nổi lên như một biểu tượng của “sức mạnh và sự tinh vi”, giữ vai trò then chốt trong các quyết sách đối ngoại, quân sự và an ninh quốc gia của nước này.

Một triển lãm về công nghệ không dây thế hệ thứ 6 tại Trung Quốc. Ảnh: CHINA DAILY

Cuộc đua công nghệ 6G toàn cầu

Trong khi thế giới vẫn đang khai thác hết tiềm năng của công nghệ 5G, cuộc đua hướng tới 6G - thế hệ mạng không dây tiếp theo - trở thành tâm điểm của các cường quốc công nghệ.

Cuộc khủng hoảng nước sạch tại châu Phi

Cuộc khủng hoảng nước sạch tại châu Phi

Hơn 1,34 tỷ người (tương đương 85% dân số châu Phi) đang đối mặt tình trạng mất an ninh nguồn nước. Đây là cuộc khủng hoảng nước nghiêm trọng nhất toàn cầu hiện nay. Theo số liệu của Liên hợp quốc (LHQ) năm 2024, khoảng 70% dân số toàn cầu đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận nước sạch.

Ánh sáng tràn ngập khắp không gian lễ hội. Ảnh: GETTY IMAGES

Lễ hội ánh sáng lớn nhất của người Hindu

Deepavali (còn gọi là Diwali) là lễ hội ánh sáng lớn nhất của người Hindu (Ấn Độ), kéo dài khoảng 5 ngày, diễn ra từ ngày 20/10 vừa qua, đánh dấu sự khởi đầu của mùa lễ hội kéo dài qua các dịp như Dhanteras và Chhath Puja.

Những nàng geisha Nhật Bản qua ống kính của các nhiếp ảnh gia phương Tây. Ảnh: BOKKSU

Biểu tượng văn hóa Nhật Bản

Geisha được xem như hiện thân cho tinh hoa nghệ thuật Nhật Bản. Ngày nay, chỉ còn khoảng 1.000 geisha thực thụ, chủ yếu ở các khu đô thị cổ thuộc Kyoto và Tokyo.

Mạng lưới trung tâm AI toàn cầu của Google sẽ trải rộng tại nhiều quốc gia. Ảnh: GETTY IMAGES

Cuộc đua hạ tầng công nghệ AI

Công ty mẹ của Google là Alphabet vừa công bố dự án đầu tư 15 tỷ USD trong vòng 5 năm tới để xây dựng một trung tâm dữ liệu trí tuệ nhân tạo (AI) tại bang Andhra Pradesh, miền nam Ấn Độ. Động thái đánh dấu một trong những khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của Google.

Hệ thống phóng tàu vũ trụ thuộc dự án Artemis ở Florida. Ảnh: NASA

Kế hoạch trở lại Mặt trăng

Hơn nửa thế kỷ sau ngày phi hành gia Neil Armstrong của Mỹ đặt chân lên Mặt trăng, nhân loại đang muốn tiến thêm một bước trên hành trình chinh phục tinh cầu này. Những phát kiến trong giai đoạn này đã trở thành nền tảng cho hành trình thám hiểm vũ trụ của nước Mỹ nói riêng và nhân loại nói chung.

Đoàn công tác tham quan Nhà máy BMI tại Gimhae, Busan.

Công nghệ đóng tàu của Hàn Quốc

Trong khoảng 50 năm qua, Hàn Quốc đã trở thành một trong những trung tâm đóng tàu hàng đầu thế giới, cùng với Trung Quốc và Nhật Bản tạo nên “tam giác vàng” của ngành công nghiệp này. Năm 2025, nước này không chỉ khẳng định vị thế số một toàn cầu mà còn mở ra cơ hội hợp tác sâu rộng với các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

Giáo dục số giúp tăng tỷ lệ xóa mù chữ tại những nước nghèo. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Giáo dục số trong cuộc chiến chống mù chữ

Không biết chữ được xem là một rào cản lớn đối với sự phát triển cá nhân và xã hội, là thách thức nghiêm trọng ở nhiều khu vực nghèo như châu Phi cận Sahara, Nam Á. UNESCO cho biết, tính đến năm 2025 khoảng 617 triệu người trên toàn cầu, trong đó 60% tập trung ở châu Phi cận Sahara và Nam Á, không biết đọc và viết ở mức cơ bản.

Hình ảnh cao bồi miền Tây nước Mỹ.

Cao bồi thời hiện đại

Từ trên lưng ngựa tới trước vô-lăng xe bán tải, từ dây thừng tới máy tính bảng, hình tượng cao bồi miền Tây nước Mỹ đã thay đổi rất nhiều nhưng vẫn giữ nguyên những phẩm chất từng làm nên danh tiếng cho họ.

Các nhà hoạt động ở Đức tuần hành phản đối tình trạng lãng phí thực phẩm. Ảnh: REUTERS

Đông Phi với bài toán an ninh lương thực

Lãng phí thực phẩm là một trong những vấn đề cấp bách nhất của thế kỷ 21, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh lương thực toàn cầu và làm trầm trọng thêm các tác động của biến đổi khí hậu.

Xu thế robot giúp đỡ người cao tuổi đang gia tăng tại nhiều nước. Ảnh: NBC NEWS

Già hóa dân số trong kỷ nguyên công nghệ

Dân số thế giới đang già hóa nhanh. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), số người từ 60 tuổi trở lên dự kiến sẽ tăng từ 1,4 tỷ vào năm 2030 lên 2,1 tỷ vào 2050. Sự gia tăng này cùng tỷ lệ sinh giảm, lực lượng lao động thu hẹp đặt ra áp lực lớn lên các hệ thống y tế, chăm sóc xã hội và kinh tế toàn cầu.

Đảo và nhà tù Alcatraz nhìn từ trên cao. Ảnh: GETTYIMAGES

Lịch sử nhà tù Alcatraz

Nổi tiếng với danh xưng “Đảo quỷ của chú Sam”, nhà tù Alcatraz là cơ sở giam giữ khét tiếng trong lịch sử nước Mỹ, đồng thời là nguồn cảm hứng lớn cho điện ảnh và văn học nhiều thập kỷ qua.

AI mang lại lợi nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh: CNN

Rủi ro tiềm ẩn từ Shadow AI

Trong kỷ nguyên mà trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi cách thức làm việc, khái niệm “Shadow AI” (AI trong bóng tối) đang nổi lên như một mối đe dọa âm thầm và nghiêm trọng đối với các tổ chức, quốc gia.

Người dân Cuba được các bác sĩ thăm khám tại nhà. Ảnh: YEMMI VALDÉS

Hệ thống y tế công cộng của Cuba

Giữa gọng kìm cấm vận, trừng phạt kinh tế kéo dài hơn sáu thập kỷ từ Mỹ, đất nước Cuba vẫn duy trì một hệ thống y tế công cộng miễn phí, toàn diện và hiệu quả. Với dân số khoảng 11 triệu người, đảo quốc Caribe này đạt được các chỉ số sức khỏe ngang bằng hoặc vượt trội so nhiều nước phát triển, bất chấp nguồn lực hạn chế.

Tàu phá băng Arktika của Nga. Ảnh: ROSATOMNEWS

Tàu phá băng hạt nhân của Nga

Tuyến đường biển phía bắc của Nga đã trở thành một trong những tuyến vận tải then chốt nhờ có đội tàu phá băng hạt nhân. Nga tự hào là một trong những nước duy nhất trên thế giới có tàu phá băng hạt nhân mang khả năng dẫn đường cho tàu chở hàng hóa xuyên qua lớp băng dày tới 3m.

Sóng thần tràn vào Nhật Bản năm 2011. Ảnh: GETTY IMAGES

Thách thức mới từ biến đổi khí hậu

Sóng thần là một thảm họa thiên nhiên đáng sợ và biến đổi khí hậu (BĐKH) đang làm tăng nguy cơ và tác động của hiện tượng này. Các hệ thống cảnh báo sớm giúp cải thiện khả năng phát hiện, ứng phó sóng thần, được chứng minh tại Nhật Bản, Indonesia và Mỹ.

Một khu resort tuân thủ các điều kiện du lịch bền vững tại Maldives. Ảnh: RIA NOVOSTI

Xu hướng phát triển du lịch bền vững

Du lịch bền vững trở thành một trong những xu hướng chủ đạo của ngành công nghiệp không khói trong thập kỷ qua, phản ánh nhu cầu ngày càng tăng về hoạt động du lịch giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và tôn trọng văn hóa bản địa.

Hiệp định Abraham được ký kết năm 2020. Ảnh AFP

Triển vọng mở rộng Hiệp định Abraham

Ngày 7/8 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi các quốc gia Trung Đông tham gia Hiệp định Abraham, nhấn mạnh rằng việc phá hủy chương trình hạt nhân của Iran đã mở ra cơ hội cho hòa bình khu vực.

Bìa cuốn hồi ký, “Vừa đi đường vừa kể chuyện” (bản tiếng Anh).

Hồ Chí Minh và Du Bois - Tình bạn giữa những người cộng sản

Nhân dịp Việt Nam kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945-19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2025), nhà văn, dịch giả người Mỹ Lady Borton đã gửi tới Báo Nhân Dân những tư liệu quý giá về Chủ tịch Hồ Chí Minh và Du Bois.