Nét duyên áo dài xứ Huế

Nghề may áo dài truyền thống Huế như là duyên, là nghiệp đối với anh Nguyễn Quốc Hòa, 56 tuổi, trú tại phường Vỹ Dạ, thành phố Huế (Thừa Thiên Huế). Được sinh ra và lớn lên trong không gian văn hóa áo dài, anh Hòa là truyền nhân của cha anh, Nguyễn Văn Song, một thợ may nổi tiếng ở vùng đất này.
Thợ may Nguyễn Quốc Hòa (bên phải) giúp khách hàng thử áo dài.
Thợ may Nguyễn Quốc Hòa (bên phải) giúp khách hàng thử áo dài.

Tình yêu đặc biệt với nét đẹp áo dài xưa càng ý nghĩa hơn khi mỗi ngày, từng chiếc áo dài truyền thống do bàn tay người thợ Nguyễn Quốc Hòa tạo ra vẫn được thế hệ hôm nay đón nhận.

Sinh thời, ông Song có thói quen làm nghề rất độc đáo. Từ 5 giờ sáng, ông đã dậy để bắt đầu may, đo. Và dường như, mọi bí quyết may áo dài của người cha đã đến với anh Hòa từ chính thời điểm vắng vẻ, thanh tịnh này.

“Học nghề may từ cha, tôi hiểu rằng chỉ khi đầu óc mình tập trung cao độ, không suy nghĩ nhiều thì đường kim, mũi chỉ sẽ đẹp nhất, tinh tế nhất. Trong gia đình, ông chọn truyền nghề cho tôi có lẽ do thấy tôi kỹ tính, điềm tĩnh. Hồi 22-23 tuổi, tôi không nghĩ sẽ theo được nghề đến hiện tại”, anh Hòa nói.

Hơn ba thập kỷ theo nghề may áo dài, anh Hòa luôn ghi nhớ lời cha dạy về cái nghề “làm dâu trăm họ” này. Mỗi chiếc áo được may ra không chỉ chứa đựng tay nghề, kỹ thuật điêu luyện của người thợ mà cần thể hiện rõ giá trị đạo đức.

“Đời sống kinh tế thay đổi theo từng thời kỳ, giai đoạn là tất yếu. Và khi đó, đạo đức con người được giữ vững sẽ định hình chiều sâu văn hóa. Chúng tôi làm nghề may áo dài truyền thống với quan điểm không bán sản phẩm “hai giá”. Bán chiếc áo cho một người Huế sẽ đúng bằng mức giá bán cho một du khách từ phương xa ghé đến. Đó là tâm nguyện cả đời làm nghề may của cha tôi”, anh Hòa cho biết.

Hiện tại, anh Hòa tiếp tục truyền nghề, hướng dẫn 20 chị em thợ cùng may áo dài truyền thống. Thực tế khi làm nghề này, việc người thợ tự đặt ra thử thách cho chính mình là điều cần có. Nhu cầu, sở thích về trang phục của khách hàng luôn biến đổi.

Có thể thấy rõ, điểm mạnh về văn hóa, trong đó có hình ảnh tà áo dài truyền thống Huế có được là từ sự chung sức bảo tồn của chính quyền và người dân. Gọi áo dài truyền thống Huế là tác phẩm nghệ thuật là bởi từ chi tiết nhỏ nhất như khuy áo cần được làm từ chính tấm vải gốc ban đầu cho đến các đường luồn chỉ tinh tế hai bên tà áo… Do đó, một trang phục đẹp thì không thể làm một cách sơ sài, đơn giản.

Giai đoạn từ thế kỷ 17-19, áo dài tứ thân chịu ảnh hưởng bởi nhiều quan niệm phong kiến đương thời. Điều này được thể hiện qua kiểu dáng áo rộng, mầu sắc đơn giản, các họa tiết trang trí trên áo hầu như không có.

Ngược lại, áo dài ngũ thân sẽ thể hiện sự giàu sang, địa vị xã hội của người phụ nữ; đồng thời là biểu tượng của ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. So với áo dài tứ thân, áo dài ngũ thân có nhiều đổi mới, khác biệt về chất liệu vải, mầu sắc và họa tiết.

Đến thế kỷ 20, đây được xem là thời kỳ hưng thịnh của nghề may áo dài truyền thống Huế. Áo dài Lemur tồn tại trong giai đoạn 1939-1943. Áo Lemur vẫn giữ nguyên phần áo dài may không nổi sống bên dưới, cổ áo khoét hình trái tim.

Vai áo may bồng, tay nổi ở vai, khuy áo may dọc trên vai và sườn bên phải. Khoảng năm 1950, áo dài Raglant được ra đời. Các thợ may cùng thời với ông Nguyễn Văn Song đã khéo léo cắt dáng áo lượn theo thân người, việc sáng tạo này đánh dấu cột mốc ra đời của chiếc áo dài có eo. Theo đó, thân áo sau rộng hơn phía trước để chiếc áo ôm theo dáng người mặc.

Từ giai đoạn này, thân áo được thợ may cắt ngắn dần. Cổ áo bắt đầu cao lên trong khi phần gấu được hạ thấp xuống. Đến những năm cuối thế kỷ 20, áo dài hiện đại phát triển vượt bậc với hàng loạt mẫu thiết kế mới. Nghề may áo dài Huế phát triển, tạo công ăn việc làm, thu nhập cho những thợ may lành nghề.

Vùng đất Huế ngày càng phát triển, từ đó nhu cầu về trang phục áo dài của khách hàng thay đổi theo từng năm. Thợ may Nguyễn Quốc Hòa cho biết, vài năm gần đây, phụ nữ Huế nói chung và du khách khi đến Huế có sở thích chụp ảnh kỷ niệm tập thể với chiếc áo dài. Vải mầu vàng thường được chị em lựa chọn đặt may.

“Trong nửa đầu năm 2024, mầu hồng cánh sen là lựa chọn đầu tiên của khách hàng đặt may áo. Với áo dài, xu hướng mầu sắc sẽ thịnh hành theo từng giai đoạn ngắn. Người làm nghề may cần có cách nhìn, quan sát xã hội thật tinh tế để hiểu xu hướng của trang phục. Mốt áo dài ngũ thân đang quay trở lại. Tôi và các thợ may luôn tự luyện tay nghề, bảo đảm giữ đúng giá trị chiếc áo dài xưa”, ông Hòa bày tỏ.

Từng đường phấn vẽ tạo hình cho tấm vải, mũi kéo thoăn thoắt cắt vải thô cho đến khi ráp thành hình, hoàn thiện chiếc áo dài là một quá trình lao động đầy nghiêm túc. Cảm xúc thăng hoa nhất của người thợ sẽ là giây phút khách hàng mặc thử áo.

Cần một ngày dài để người thợ may xong chiếc áo ngũ thân. Hầu như mọi điều mệt mỏi, căng thẳng của ông Hòa đều tan biến khi khách hàng ưng ý. Bản sắc áo dài xứ Huế sẽ tiếp tục sống mãi trong thời đại mới.

Có thể bạn quan tâm

Đình làng Lựu Bảo đầy trang nghiêm.

Dấu xưa Lựu Bảo

Qua bao nhiêu năm tháng, ngôi làng Lựu Bảo thuộc phường Kim Long, thành phố Huế vẫn chứa đựng vẻ đẹp nên thơ. Tứ bề gió thổi mây che, làng xưa tựa như nàng thiếu nữ soi bóng xuống dòng sông Bạch Yến trong xanh. Chuyện làng, chuyện sông không thể tách rời là vậy.

Công nhân Hợp tác xã chiếu cói Hoài Châu Bắc hoàn thiện một công đoạn làm ra chiếc chiếu thành phẩm. (Ảnh MỸ HÀ)

Làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn

Dệt chiếu cói là nghề truyền thống lâu đời ở xã Hoài Châu Bắc, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định (nay là phường Hoài Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai).

Nhiều du khách trẻ thích thú khi check-in tại Tháp Pô Klong Garai.

Giữ gìn Bảo vật quốc gia, góp phần thúc đẩy du lịch

Khánh Hòa là vùng đất giao thoa văn hóa với sự chung sống của 36 dân tộc anh em, trong đó nổi bật là văn hóa Chăm và Raglai, thể hiện qua hệ thống đền tháp cổ kính, các lễ hội truyền thống đặc sắc cùng phong tục tập quán giàu bản sắc.

Hòn Vọng Phu trong không gian đô thị ở Thanh Hóa.

Nỗ lực bảo tồn hòn Vọng Phu cùng cụm di tích An Hoạch

Hòn Vọng Phu trên đỉnh núi An Hoạch (núi Nhồi) ở phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa cùng những “Vọng Phu thạch” hiện hữu trên nhiều miền đất đã gắn liền với lịch sử dựng nước, giữ nước cùng đạo lý, nhận thức thẩm mỹ của dân tộc.

Bãi Làng - khu vực trung tâm Cù Lao Chàm.

Cù Lao Chàm - Viên ngọc thô đang được "mài giũa"

Mùa du lịch năm 2025, cụm đảo gần bờ của thành phố Đà Nẵng là Cù Lao Chàm đón hơn 269.000 du khách. So với năm 2024 và những năm trước đó, con số này cho thấy sự tăng trưởng và là một lời khẳng định: Những tiềm năng du lịch mạnh mẽ của “viên ngọc thô” xứ Quảng đang dần được cụ thể hóa, khai thác một cách hiệu quả và đúng hướng.

Cô gái Chăm trong Lễ hội Katê tại Khánh Hòa.

Thúc đẩy liên kết vùng du lịch trọng điểm

Những năm gần đây, hành trình du lịch nối dài giữa “biển xanh” Khánh Hòa và “đại ngàn” Đắk Lắk đã trở thành xu hướng mới. Sự dịch chuyển đó thể hiện nhu cầu khám phá nhiều hơn của du khách, đồng thời tạo cơ hội hình thành các tour, tuyến liên vùng mang dấu ấn riêng của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Du khách trải nghiệm làm đồ gốm khi tới thăm làng Thanh Hà.

Độc đáo làng gốm hơn 500 năm tuổi

Tại lễ trao giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 vừa qua, làng gốm Thanh Hà là đại diện của thành phố Đà Nẵng được vinh danh tại hạng mục “Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất”.

Ông Lê Văn Nghĩa kiểm tra chất lượng sản phẩm rượu cần.

Bảo tồn và phát triển nghề truyền thống

Giữ được hương vị nồng say của rượu cần truyền thống sẽ mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho bà con Cơ Tu. Đó là cách làm kinh tế hiệu quả của ông Lê Văn Nghĩa và một số hộ dân ở thôn Phú Túc, xã Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.

Người dân và du khách nghe hát bài chòi ở Hội An.

Cân bằng giữa phát triển và gìn giữ ở Hội An

Sau khi mở rộng địa giới thành phố Đà Nẵng, Hội An (cũ) nay gồm ba phường: Hội An, Hội An Đông, Hội An Tây và một xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm) tiếp tục giữ vai trò đặc biệt trong chiến lược phát triển du lịch-văn hóa của thành phố.

Thu gom lưới bẫy bắt chim yến trái phép. (Ảnh CTV)

Cần có giải pháp bảo vệ chim yến

Những năm gần đây, nạn săn bắt chim yến trái phép diễn ra tràn lan ở nhiều địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển bền vững của quần thể chim yến ở nước ta.

Đảo Lý Sơn, hạt nhân du lịch biển, đảo của tỉnh Quảng Ngãi.

Tìm hướng phát triển bền vững du lịch biển, đảo Quảng Ngãi

Du lịch biển, đảo Quảng Ngãi có nhiều tiềm năng trở thành trụ cột phát triển kinh tế- xã hội quan trọng. Tỉnh cần tạo ra sức mạnh tổng hợp, cân bằng lợi ích kinh tế-xã hội và môi trường để du lịch biển, đảo Quảng Ngãi phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và khẳng định vị thế trong khu vực.

Võ cổ truyền đã và đang được triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để phát triển một cách bài bản, bền vững

Bảo tồn và lan tỏa võ cổ truyền

Võ cổ truyền Bình Định không chỉ là một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia mà còn là một hệ giá trị sống động, có khả năng thích ứng và phát triển trong thời đại mới. Trong bối cảnh đất nước hội nhập sâu rộng, văn hóa truyền thống không thể chỉ lưu giữ trong bảo tàng hay lễ hội mà phải được đưa vào đời sống, đến với thế hệ trẻ.

Hội thi Ẩm thực Yến sào Khánh Hòa.

Độc đáo Lễ hội Yến sào Khánh Hòa

Không chỉ thành kính tri ân, tưởng nhớ công đức lớn lao của thủy tổ, thánh mẫu, các vị tiền bối sáng lập, phát triển ngành nghề yến sào trong suốt 700 năm qua, Lễ hội Yến sào Khánh Hòa đã tạo nên một không gian văn hóa biển, đảo đa dạng và sinh động.

Bề mặt dải đá bằng phẳng, đoạn rộng nhất lên tới 50 mét.

Kỳ quan dưới đáy biển Gia Lai

Làng chài Nhơn Hải, phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp bình yên cùng cảnh sắc biển, trời hùng vĩ, mà còn được nhiều người say đắm bởi một kỳ quan độc đáo.

Phụ nữ Pa Kô làm món Đổi A-lỗq chuẩn bị cho ngày lễ Aza.

Món ăn độc đáo của người Pa Kô

Khi còn nhỏ, tôi biết đến món Đổi A-lỗq (cơm nếp ống tre) của người Pa Kô qua những lần theo bố về thăm quê nội ở thôn A Liêng, xã Tà Rụt (Quảng Trị) bên dòng Krông Klang. Hương vị đặc trưng của món ăn này vẫn in đậm trong ký ức sau những lần tôi dự lễ hội và thưởng thức cùng mọi người.

Công đoạn khoét rỗng mõ là quan trọng nhất

Giữ tiếng mõ làng Thủy Xuân

Giữa không gian thanh vắng ở tổ 11, phường Thủy Xuân, thành phố Huế, tiếng cốc cốc khi nhỏ khi to đưa con người về chốn tĩnh tại. Ở vùng đất Cố đô, người ta vẫn còn nhớ đến làng mõ Thủy Xuân.

Nghệ thuật trang trí cây nêu của người Co ở Quảng Ngãi là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Sắc mầu văn hóa dân tộc Co

Chỉ với khoảng 34 nghìn người cư trú chủ yếu ở phía tây tỉnh Quảng Ngãi, song cộng đồng người Co có một kho tàng văn hóa dân gian đặc sắc với kiến trúc nhà ở, truyện kể dân gian, nghệ thuật tạo hình, nghệ thuật diễn xướng, tri thức dân gian.

Đà Nẵng liên tiếp xúc tiến mở các đường bay thẳng từ thị trường khách du lịch Ấn Độ, các nước Trung Đông và CIS.

Mở rộng không gian đưa ngành du lịch bứt phá

Với những lợi thế sẵn có của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam (trước đây), Đà Nẵng hiện nay thụ hưởng nhiều dư địa để đưa ngành du lịch bứt phá. Biết tận dụng tối đa cơ sở vật chất, tài nguyên du lịch, di sản văn hóa sẽ tạo động lực phát triển, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.

Nghệ nhân Đạt Thị Nam (áo cam) truyền dạy kỹ thuật dệt hoa văn Chăm cổ cho phụ nữ Chăm.

Truyền giữ nghề dệt thổ cẩm Chăm

Nghệ nhân Đạt Thị Nam ở xã Ninh Phước (Khánh Hòa mới) được cộng đồng Chăm tôn vinh là điển hình tiêu biểu trong sưu tầm, phục hồi nhiều loại hoa văn cổ và tận tâm truyền dạy nghề dệt thổ cẩm cho phụ nữ các dân tộc khu vực miền trung - Tây Nguyên.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Từ cây thuốc trên dãy núi Ngọc Linh thuộc hai tỉnh Quảng Nam và Kon Tum, sau hơn 50 năm phát hiện, cây sâm Ngọc Linh nay được xem như "quốc bảo" của Việt Nam, góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống của người dân.

Tháp Pô Klong Garai, phường Đô Vinh, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận), được Thủ tướng Chính phủ công nhận Di tích quốc gia đặc biệt tháng 12/2016.

Khai thác giá trị văn hóa Chăm để phát triển du lịch

Tỉnh Ninh Thuận có 80 di sản được lập hồ sơ và xếp hạng, trong đó Nghệ thuật làm gốm của người Chăm được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp; có 2 di tích được Thủ tướng Chính phủ công nhận Di tích quốc gia đặc biệt là tháp Hòa Lai và tháp Pô Klong Garai. Bên cạnh đó, còn có tháp Pô Rômê là di tích lịch sử, kiến trúc cấp quốc gia...

Nét hoang sơ ở mũi Vi Rồng.

Đánh thức huyền thoại hoang sơ

Bình Định có một nơi mà thiên nhiên còn nguyên vẹn với những vách đá sừng sững vươn ra biển như một con rồng khổng lồ, nơi mà mỗi con sóng vỗ vào bờ như mang theo một câu chuyện huyền thoại. Đó chính là mũi Vi Rồng, một trong những thắng cảnh ngoạn mục nhất của tỉnh.

Một cảnh thực hành nghi lễ tín ngưỡng thờ Mẫu tại phường Bắc Sơn.

Bỉm Sơn - một vùng di sản, danh thắng

Không chỉ có vị trí giao thông trọng yếu, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) còn là vùng đất lưu dấu lịch sử và văn hóa. Thung lũng phía đông núi Dốc Xây vẫn còn in dấu con đường thiên lý năm xưa, nơi thi sĩ Hồ Xuân Hương cảm tác bài “Đèo Ba Dội” sau khi vượt ba ngọn đèo gập ghềnh.