Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phân luồng trong giáo dục

Góp ý kiến vào dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), đại biểu Quốc hội Đàng Thị Mỹ Hương cho rằng, việc hướng nghiệp phù hợp với năng khiếu, sở trường, năng lực của học sinh cần bắt đầu ngay từ giai đoạn giáo dục mầm non, tiểu học, chứ không chỉ dừng ở trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Chiều 29/9, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, các đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về nhóm lĩnh vực văn hóa, xã hội, gồm các dự án: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi); Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi).

Quan tâm đến công tác hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục tại dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (đoàn Khánh Hòa) chỉ rõ, thực tiễn công tác phân luồng học sinh trong nhiều năm qua chưa đạt được kết quả như mong muốn, còn nhiều hạn chế bất cập.

ndo_br_dang-thi-my-huong-khanh-hoa.jpg
Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương. (Ảnh: DUY LINH)

Theo đại biểu, tỷ lệ phân luồng học sinh còn thấp so với mục tiêu. Hoạt động hướng nghiệp còn hình thức, có nhiều trường chỉ tổ chức vài tiết học hướng nghiệp. Thiếu thông tin đầy đủ và chính xác về con đường học tập, nghề nghiệp. Thiếu cơ chế phối hợp giữa các cấp học và các ngành nghề đào tạo.

Tiếp nữa là thiếu hệ thống đánh giá, tư vấn hướng nghiệp bài bản, phù hợp với lứa tuổi học sinh; thiếu kết nối liên tục với doanh nghiệp và thị trường nghề, khiến học sinh không có đủ thông tin và trải nghiệm để lựa chọn nghề phù hợp.

Cũng theo đại biểu đoàn Khánh Hòa, tâm lý xã hội vẫn còn nặng nề với bằng cấp, phụ huynh và học sinh thường coi trọng con đường đại học, vì thế chưa đánh giá đúng giá trị của giáo dục nghề nghiệp, làm giảm hiệu quả phân luồng. Bên cạnh đó, hiện chưa có chính sách hỗ trợ cụ thể cho học sinh phân luồng; thiếu cơ chế học bổng, ưu đãi, hỗ trợ việc làm, khiến phụ huynh và học sinh ít quan tâm lựa chọn nghề.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phân luồng trong giáo dục, đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương đề nghị tiếp tục nghiên cứu bổ sung một số quy định tại dự thảo Luật và các văn bản dưới Luật.

Cụ thể, cần quy định rõ hơn về công tác triển khai hướng nghiệp phù hợp với năng khiếu, sở trường, năng lực của học sinh từ giai đoạn giáo dục mầm non, tiểu học, không chỉ dừng ở trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Cùng với đó, nghiên cứu bổ sung quy định về công tác phối hợp trách nhiệm của các tổ chức hướng nghiệp độc lập, các tổ chức tư vấn nghề nghiệp – có thể là Trung tâm hướng nghiệp hoặc các tổ chức xã hội nghề nghiệp, nhằm hỗ trợ cho học sinh và phụ huynh có thêm thông tin tư vấn, quyết định lựa chọn nghề nghiệp cho phù hợp.

ndo_br_bnd-6928.jpg
Quang cảnh Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 8. (Ảnh: DUY LINH)

Đại biểu cũng đề nghị rà soát, xem xét bổ sung quy định về công tác định hướng nghề nghiệp cho các đối tượng học sinh năng khiếu, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế xã hội còn khó khăn và các đối tượng học sinh khác.

Đồng thời, xem xét bổ sung quy định nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ số trong công tác phân luồng; có chính sách tài chính riêng cho việc chuyển đổi số trong công tác phân luồng như: đầu tư hạ tầng số và tập huấn cho giáo viên, xây dựng cổng tư vấn nghề nghiệp.

Có chung mối quan tâm đến dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung (đoàn Hưng Yên) đề nghị nên tách quy định trường trung học kỹ thuật ra khỏi trung học nghề. Có thể coi trung học kỹ thuật là đào tạo tầng chất lượng cao của giáo dục nghề nghiệp, là chương trình thiết kế liên thông với kỹ sư.

ndo_br_nguyen-thi-thu-dung-hung-yen.jpg
Đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung. (Ảnh: DUY LINH)

Đối với quy định về cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, đại biểu cho rằng không nên quy định các trường đại học được đào tạo các trình độ cao đẳng, các ngành nghề khác ngoài một số ngành nghề đặc thù như lĩnh vực nghệ thuật, thể thao. Nếu để các cơ sở giáo dục đại học đào tạo các ngành nghề trình độ cao đẳng (giáo dục nghề nghiệp), điều này sẽ dẫn đến xung đột giữa cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Phát biểu giải trình tại Hội nghị, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, việc xây dựng và sửa các Luật lần này theo tinh thần chỉ quy định những nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội, không quy định chi tiết những nội dung thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Tuy nhiên, cơ quan soạn thảo sẽ cân nhắc nêu thêm một số điểm mang tính nguyên tắc ở trong một số nội dung quan trọng. Điều này nhằm làm căn cứ chuẩn bị cho các Nghị định và các văn bản quy định khác. Dự kiến sẽ có một Nghị định riêng quy định về quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học.

ndo_br_bnd-6940.jpg
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. (Ảnh: DUY LINH)

Trước ý kiến một số đại biểu bày tỏ băn khoăn về quy định cho phép các trường đại học được tổ chức đào tạo ở những trình độ khác, trong đó có giáo dục nghề nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong quá trình xây dựng dự thảo luật, Ban soạn thảo đã cân nhắc kỹ lưỡng. Trước đây, nhiều trường đại học đã từng đào tạo các bậc cao đẳng, giáo dục nghề nghiệp; thông lệ quốc tế cũng cho thấy mô hình này phổ biến.

Tuy nhiên, Bộ trưởng nhấn mạnh, nếu mở rộng ồ ạt sẽ ảnh hưởng đến hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Vì vậy, định hướng là chỉ cho phép một số trường, trong những ngành nghề đặc thù như công nghệ, kỹ thuật, chuyên môn chuyên sâu – nơi thế mạnh của các trường đại học được phát huy hiệu quả. Đồng thời, cần có quy định giám sát chặt chẽ để bảo đảm sự cân đối và phát triển hài hòa của toàn hệ thống.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải (thứ 5 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I, nhiệm kỳ 2025-2027.

Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ

Sáng 30/11 (giờ Việt Nam), tại Ấn Độ, đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2027. Tại Đại hội, 50 đại biểu chính thức đã đại diện khoảng 400 hội viên, sinh viên Việt Nam đang học tập, sinh sống tại đất nước Phật giáo bầu ra Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I.

Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam lần thứ 15 sẽ diễn ra từ ngày 12-15/12 tới đây.

Sắp diễn ra Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam lần thứ 15

Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam - "Engaging with Vietnam" lần thứ 15 tập trung vào các chủ đề liên quan đến Việt Nam bao gồm khoa học xã hội, nhân văn, nghệ thuật, công nghiệp sáng tạo, truyền thông, chuyển đổi số, phát triển bền vững và di sản văn hóa. Hội thảo tăng cường kết nối giữa các học giả trong nước và quốc tế.