Mở rộng tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận như thế nào?

Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận là tuyến đường kết nối trung tâm kinh tế-xã hội của khu vực Tây Nam Bộ với Thành phố Hồ Chí Minh, có lưu lượng phương tiện rất lớn, vượt quá năng lực phục vụ của tuyến đường, dẫn đến thường xuyên xảy ra ùn tắc và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, mất an toàn giao thông, đặc biệt trên đoạn Trung Lương-Mỹ Thuận chỉ có bốn làn xe, chưa có làn dừng khẩn cấp.
Hiện nay, lưu lượng phương tiện trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận rất lớn, vượt quá năng lực phục vụ của tuyến đường, dẫn đến thường xuyên xảy ra ùn tắc và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, mất an toàn giao thông.
Hiện nay, lưu lượng phương tiện trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận rất lớn, vượt quá năng lực phục vụ của tuyến đường, dẫn đến thường xuyên xảy ra ùn tắc và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, mất an toàn giao thông.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương triển khai các bước tiếp theo để khởi công dự án mở rộng tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận trong quý II/2025. Vậy phương án triển khai dự án cụ thể như thế nào?

Cấp thiết thực hiện

Theo tính toán của cơ quan chức năng, lưu lượng phương tiện trên cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận hiện nay quá lớn so với tính toán cách đây 10 năm. Tuyến cao tốc này đang trở thành "nút thắt cổ chai" của miền Tây Nam Bộ khi các tuyến Mỹ Thuận-Cần Thơ, Cần Thơ-Cà Mau, Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, Cao Lãnh-An Hữu,... lần lượt được đưa vào vận hành khai thác.

Để đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu triển khai dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công-tư (PPP), Bộ Giao thông vận tải đã giao Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh - Công ty cổ phần Tasco là nhà đầu tư lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án (nhà đầu tư đề xuất) để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Dự án mở rộng có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 38.693 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức PPP, hình thức hợp đồng BOT, không có vốn ngân sách nhà nước tham gia. Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 23 năm 5 tháng, thời gian thực hiện từ năm 2024 đến năm 2028.

Dự án mở rộng có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 38.693 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức PPP, hình thức hợp đồng BOT, không có vốn ngân sách nhà nước tham gia. Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 23 năm 5 tháng, thời gian thực hiện từ năm 2024 đến năm 2028.

Được biết, đến nay Liên danh Tập đoàn Đèo Cả (nhà đầu tư đề xuất) đang trong giai đoạn hoàn thiện lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, dự kiến trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định trong tháng 12/2024. Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 38.693 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức PPP, hình thức hợp đồng BOT, không có vốn ngân sách nhà nước tham gia. Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 23 năm 5 tháng, thời gian thực hiện từ năm 2024 đến năm 2028.

Đánh giá năng lực liên danh nhà đầu tư đề xuất, ông Lê Quốc Dũng, Quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, Liên danh nhà đầu tư đề xuất do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đã thực hiện nhiều dự án PPP trên cả nước, có rất nhiều kinh nghiệm trong quản trị điều hành, tổ chức thực hiện, đặc biệt là trong việc thu xếp về tài chính - một yếu tố rất quan trọng trong đầu tư dự án PPP.

“Thời gian vừa qua, mặc dù chỉ đang ở giai đoạn đề xuất dự án nhưng Liên danh Đèo Cả đã rất nỗ lực, chủ động trong việc lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, bên cạnh đó còn chủ động trong việc chuẩn bị nguồn vốn, giải pháp kỹ thuật, tổ chức thi công, nguồn vật liệu,… cho thấy Đèo Cả đã có kế hoạch tổng thể, lường trước các khó khăn thách thức trong quá trình triển khai. Đây là những kinh nghiệm không phải đơn vị nào cũng làm được”, ông Dũng đánh giá.

Ngày 9/12/2024 vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp về đầu tư dự án mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, đề xuất đầu tư, đồng thời khẩn trương triển khai các bước tiếp theo để có thể khởi công dự án trong quý 2/2025.

Về quy mô đầu tư, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cơ bản đồng ý với phương án của Bộ Giao thông vận tải và nhà đầu tư đã thống nhất đề xuất. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải và nhà đầu tư cần trao đổi thêm với các địa phương liên quan để thống nhất lựa chọn quy mô đầu tư tối ưu, bảo đảm khả thi để triển khai xây dựng mở rộng tuyến đường trong thời gian sớm nhất.

Thuận lòng dân

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng yêu cầu các đơn vị, cơ quan liên quan nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng, có tầm nhìn dài hạn, không để xảy ra tình trạng vừa đầu tư xây dựng xong đã bị quá tải, gây ùn tắc giao thông. Bộ Giao thông vận tải, nhà đầu tư đề xuất dự án mở rộng và tư vấn chịu trách nhiệm về số liệu tính toán, dự báo, nhất là về lưu lượng phương tiện lưu thông. Về lựa chọn nhà đầu tư, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất phương án lựa chọn nhà đầu tư theo quy định, bảo đảm nhà đầu tư được lựa chọn phải đáp ứng đầy đủ năng lực, kinh nghiệm để triển khai dự án trong thời gian sớm nhất có thể.

Mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận là mong mỏi của hàng nghìn lái xe và người dân hằng ngày di chuyển trên tuyến huyết mạch nối Thành phố Hồ Chí Minh với vùng đồng bằng sông Cửu Long. Trước thông tin tuyến đường đang được Chính phủ chỉ đạo gấp rút triển khai mở rộng, ông Lâm Đại Vinh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn vận tải Lâm Vinh cho biết, mỗi tháng công ty của ông nhận chuyên chở hàng trăm chuyến hàng chở gạo, hàng xuất khẩu, nhập khẩu về miền tây đi qua tuyến cao tốc này.

Mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận là mong mỏi của hàng nghìn lái xe và người dân hằng ngày di chuyển trên tuyến huyết mạch nối Thành phố Hồ Chí Minh với vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận là mong mỏi của hàng nghìn lái xe và người dân hằng ngày di chuyển trên tuyến huyết mạch nối Thành phố Hồ Chí Minh với vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Tuy nhiên, hầu hết lái xe đều ngán ngại bởi tuy là đường cao tốc nhưng đoạn Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương mặt đường nhỏ hẹp, lại không thu phí nên không được bảo trì, bảo dưỡng cẩn thận, chất lượng đường kém, dễ xảy ra tai nạn. Còn đoạn Trung Lương-Mỹ Thuận cũng chỉ có 4 làn xe, mỗi lần phát sinh tình huống va chạm là từng đoàn phương tiện phải xếp hàng dài cả cây số, ùn tắc nghiêm trọng.

"Tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận được mở rộng lên 8 làn xe thì quá tuyệt vời. Thời gian đi nhanh hơn, doanh nghiệp vừa tiết kiệm được thời gian, nhiên liệu, chi phí, vừa quay vòng, tăng được tần suất, tối ưu hóa hoạt động vận tải. Đường sá thông thoáng, thuận lợi sẽ mở đường cho giao thương, vận tải phát triển. Vấn đề cấp bách này đã đặt ra nhiều năm rồi nhưng mãi vẫn chưa thấy khởi công. Chúng tôi chỉ mong dự án được làm nhanh, làm sớm để không bỏ lỡ cơ hội đầu tư phát triển", ông Lâm Đại Vinh đánh giá.

Mặc dù là tuyến giao thông huyết mạch nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh miền tây nhưng tai nạn, kẹt xe diễn ra như cơm bữa.

Mặc dù là tuyến giao thông huyết mạch nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh miền tây nhưng tai nạn, kẹt xe diễn ra như cơm bữa.

Hoàn toàn đồng tình, ủng hộ và mong tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận sớm được triển khai, anh Trịnh Văn Minh (lái xe tuyến Cần Thơ-Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Cánh lái xe chúng tôi mong các cơ quan chức năng làm tuyến đường này càng nhanh càng tốt vì hiện tại đã quá tải lắm rồi. Làm sớm chừng nào, sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương chừng đó. Mang tiếng là tuyến giao thông huyết mạch nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh miền tây nhưng tai nạn, kẹt xe diễn ra như cơm bữa. Nhiều năm nay, tuyến cao tốc này là nỗi ám ảnh của nhiều lái xe khi lưu thông qua đây, việc mở rộng nâng cấp là rất cấp thiết”.

Trước khi triển khai, cũng có nhiều ý kiến đề nghị cơ quan quản lý nghiên cứu xem xét, giảm bớt những thủ tục rườm rà, không cần thiết để việc triển khai mở rộng tuyến cao tốc này càng sớm càng tốt. Ông Bùi Minh Vương, giám đốc một doanh nghiệp vận tải nêu đề xuất Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, kiến nghị Chính phủ xem xét cải tiến thủ tục theo hướng đơn giản hơn để việc đầu tư mở rộng tuyến cao tốc này được thực hiện nhanh nhất có thể.

Xoay quanh việc đầu tư mở rộng, nâng cấp tuyến cao tốc này, ông Lê Quốc Dũng, Quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án 7 khẳng định: “Việc đầu tư mở rộng tuyến cao tốc này rất cấp thiết, càng làm sớm bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu để phục vụ cho người dân và xã hội. Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang cùng nhà đầu tư đề xuất dự án rốt ráo, khẩn trương hoàn thành các thủ tục, nghiên cứu quy định, tìm giải pháp rút ngắn tối đa thủ tục, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có rất nhiều chỉ đạo tháo gỡ vấn đề này. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan cùng địa phương tập trung, nỗ lực hơn nữa để khởi công dự án đúng dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).

Có thể bạn quan tâm

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.