Mô hình phù hợp cho Quỹ Nhà ở quốc gia

Việc thành lập Quỹ Nhà ở quốc gia là rất cần thiết để bảo đảm chỗ ở cho người nghèo và người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, để phát triển nhà ở giá rẻ tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, điều quan trọng là phải tạo ra một quỹ đất và nguồn vốn đủ lớn để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng.
Người dân tìm hiểu về dự án nhà ở thu nhập thấp tại khu đô thị mới Bắc Cổ Nhuế - Chèm (Hà Nội). Ảnh: NGUYỆT ANH
Người dân tìm hiểu về dự án nhà ở thu nhập thấp tại khu đô thị mới Bắc Cổ Nhuế - Chèm (Hà Nội). Ảnh: NGUYỆT ANH

Để giải quyết vấn đề chỗ ở cho người thu nhập trung bình và thấp tại các đô thị, trong cuộc họp với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương vào cuối tháng 2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm đã yêu cầu nghiên cứu việc thành lập Quỹ Nhà ở quốc gia, với mục tiêu phát triển nhà giá rẻ tại các đô thị lớn. Nhà ở giá rẻ ở đây bao gồm hai loại: nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ. Theo mức giá hiện tại, một căn hộ thuộc phân khúc nhà ở giá rẻ sẽ có giá trị khoảng 3 tỷ đồng trở xuống.

Các chuyên gia nhận định, đây là giải pháp hợp lý, phù hợp tình hình phát triển nhà ở tại các đô thị, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, để mô hình này phát huy hiệu quả lâu dài, cần phải có một chiến lược rõ ràng về nguồn vốn, cơ chế quản lý chặt chẽ, và sự tham gia đồng bộ từ các bên liên quan.

Hình thành từ Nhà nước

Lo ngại của các chuyên gia là hoàn toàn có cơ sở, vì các chính sách liên quan đến phân khúc nhà ở “vừa túi tiền” cho người lao động không phải là điều mới mẻ. Trước đây, các chương trình phát triển nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội, đã nhận được sự quan tâm lớn từ các nhà điều hành. Tuy nhiên, đến nay, những chương trình này vẫn chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng.

Giải thích về nguyên nhân khiến nhà ở giá rẻ chưa đạt được thành công, chuyên gia pháp lý bất động sản Nguyễn Văn Đỉnh cho rằng, các chương trình này thiếu tính chất lượng do thiếu sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và các chuyên gia trong quá trình xây dựng. Bên cạnh đó, các chỉ tiêu trong kế hoạch thường bị ảnh hưởng bởi việc phân bổ từ trên xuống, khiến cho các mục tiêu này mang tính hình thức hơn là thực tế.

Thí dụ điển hình là Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội, mặc dù rất được kỳ vọng, nhưng lại thiếu rõ ràng về lộ trình và phương án thực hiện cụ thể. Hơn nữa, nhiều địa phương vẫn chưa chủ động trong việc tạo quỹ đất, khiến các kế hoạch thiếu cơ sở và giải pháp thực tế để đạt được mục tiêu.

Ông Đỉnh nhấn mạnh rằng các chương trình phát triển nhà ở cần thay đổi tư duy cơ bản, chuyển từ một kế hoạch đầu tư công của nhà nước sang một mô hình không phụ thuộc vào doanh nghiệp tư nhân. Nếu nhà nước lập kế hoạch nhưng kết quả lại phụ thuộc vào quyết định của các doanh nghiệp, thì rất khó bảo đảm sự thành công.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng, Quỹ Nhà ở quốc gia nên hoạt động theo hướng trực tiếp tạo lập các sản phẩm nhà giá rẻ dành cho người thu nhập thấp ở đô thị. Cụ thể, Nhà nước sẽ tạo quỹ đất sạch và tổ chức đấu thầu để chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án.

Khác với các dự án nhà ở xã hội, Quỹ Nhà ở quốc gia sẽ thu tiền sử dụng đất ở mức thấp hơn các dự án nhà ở thương mại, đồng thời kiểm soát biên lợi nhuận của chủ đầu tư ở mức cao hơn so với nhà ở xã hội (10%), nhưng không vượt quá 20%.

Thí dụ, một dự án nhà ở xã hội có quy mô 20 tầng, với chi phí xây dựng khoảng 16 triệu đồng/m² cộng với lợi nhuận 4 triệu đồng/m² sẽ có giá bán khoảng 20 triệu đồng/m². Trong khi đó, cùng quy mô này, các dự án nhà ở thương mại có giá bán lên tới 70-80 triệu đồng/m² do phải chịu mức thu tiền sử dụng đất lớn và lợi nhuận cao.

Trong khi đó, các dự án thuộc Quỹ Nhà ở quốc gia có thể có giá bán khoảng 30 triệu đồng/m², với mức thu tiền sử dụng đất hợp lý và biên lợi nhuận dưới 20%. Mô hình này không chỉ giúp hài hòa lợi ích của các bên mà còn giúp Nhà nước duy trì mức giá nhà ổn định, thu được tiền sử dụng đất, trong khi chủ đầu tư vẫn có lợi nhuận hợp lý và người mua có thể sở hữu nhà với giá cả phải chăng.

Tương tự, ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc, cho rằng phương án tối ưu là Chính phủ nên quy hoạch quỹ đất ở các vị trí phù hợp và sử dụng ngân sách nhà nước để xây dựng nhà ở, sau đó bán cho người dân với mục đích phi lợi nhuận. Theo ông, các công ty nhà nước sẽ là đơn vị triển khai các dự án này, vì mục tiêu của Quỹ Nhà ở quốc gia là bảo đảm an sinh xã hội, chứ không phải tìm kiếm lợi nhuận.

Ông Quyết cũng nhấn mạnh, việc xây nhà để bán là phương án hợp lý nhất, vì nếu cho thuê, Nhà nước sẽ mất rất nhiều năm mới có thể thu hồi vốn. Tuy nhiên, việc sử dụng ngân sách cần có cơ chế linh hoạt và phù hợp để giảm rủi ro cho doanh nghiệp nhận vốn. Bên cạnh đó, quỹ đất phải được lựa chọn ở các vị trí thuận tiện, không quá xa trung tâm thành phố, nếu không sẽ rất khó thu hút người dân đến sinh sống.

Cần có cơ chế phát triển vốn bền vững

Bên cạnh việc bảo đảm nguồn cung nhà ở dồi dào, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội cho rằng, nếu Quỹ Nhà ở quốc gia được thông qua và triển khai, để đạt được hiệu quả cao, cần phải đa dạng hóa nguồn vốn và tăng cường công tác quản lý minh bạch. Quỹ này cần tập trung hỗ trợ tài chính cho những người có nhu cầu mua hoặc thuê nhà với mức giá phù hợp. Trên thực tế, nhiều người lao động có thu nhập trung bình thấp không đủ điều kiện mua nhà ở xã hội, nhưng cũng không có khả năng tài chính để sở hữu nhà ở thương mại, đặc biệt là ở các đô thị lớn.

Bà Hằng lấy thí dụ từ các quốc gia như Singapore và Trung Quốc, cho thấy Quỹ Nhà ở quốc gia có thể đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm quyền có nhà ở cho người lao động. Do đó, cần có cơ chế đánh giá chính xác mức độ đóng góp và khả năng chi trả của các nhóm đối tượng, nhằm bảo đảm tính công bằng và đúng mục tiêu của quỹ.

Ngoài nguồn đóng góp từ người lao động, doanh nghiệp và ngân sách nhà nước, để Quỹ Nhà ở quốc gia hoạt động bền vững, cần khuyến khích sự tham gia của các doanh nghiệp bất động sản. Đổi lại, Nhà nước có thể áp dụng các chính sách ưu đãi như miễn, giảm thuế, hỗ trợ tài chính, nhằm thu hút đầu tư vào phân khúc nhà ở xã hội.

Cùng quan điểm, TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế, cho rằng Quỹ Nhà ở quốc gia có thể huy động vốn từ bốn nguồn: ngân sách nhà nước, phát hành trái phiếu cho dự án nhà ở xã hội, huy động từ người mua nhà, các tổ chức tài chính trong và ngoài nước. Quỹ này sẽ cho vay đối với các nhóm đủ điều kiện mua nhà xã hội và người trẻ dưới 35 tuổi, như chỉ đạo của Thủ tướng.

Theo ông Lực, hai nhóm này cần có tích lũy và thu nhập ổn định, họ có thể đóng góp một phần tiền tiết kiệm vào quỹ để bảo đảm dòng tiền cho việc mua nhà. Đồng thời, việc phát triển Quỹ Nhà ở quốc gia cần phải tính toán kỹ lưỡng về cấu trúc nguồn vốn. Dựa trên kinh nghiệm quốc tế, ông đề xuất tỷ lệ cho vay giữa người mua nhà và chủ đầu tư nên là 70-30.

Trước lo ngại rằng Quỹ Nhà ở quốc gia có thể gặp khó khăn về nguồn thu, ông Lực cho rằng quỹ cần phát triển theo nguyên tắc "lấy mỡ nó rán nó", tức là cần có cơ chế phát triển vốn bền vững, không chỉ dừng lại ở việc chi tiêu. Nguồn thu này có thể được tạo ra từ các phí bảo lãnh của chủ đầu tư, người mua nhà, hoặc từ việc cho vay với lãi suất ưu đãi, chỉ bằng 50-70% mức lãi suất thị trường.

Hiện nay, nhóm các ngân hàng quốc doanh (Agribank, Vietcombank, Vietinbank và BIDV) đang cho vay mua nhà với lãi suất ưu đãi từ 5,5% đến 6% trong 6-12 tháng đầu, sau đó sẽ áp dụng lãi suất thả nổi bằng lãi suất huy động 12 tháng cộng biên độ từ 3,5-4%. Các ngân hàng cổ phần cho vay với lãi suất thả nổi từ 10% đến 11% mỗi năm.

Do đó, nếu Quỹ Nhà ở quốc gia áp dụng lãi suất vay ưu đãi từ 50-70% so với mức lãi suất thị trường, lãi suất vay của quỹ sẽ dao động trong khoảng 5-7%. Chính sách này sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho người lao động mà còn giúp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững, khi giúp cân bằng giữa nhu cầu và khả năng chi trả, đồng thời tạo ra sự công bằng trong việc tiếp cận nhà ở.

Có thể bạn quan tâm

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Đối mặt “xanh vỏ đỏ lòng”

Khi thị trường chứng khoán (TTCK) có hiện tượng “xanh vỏ, đỏ lòng”, nghĩa là VN-Index tăng, nhưng nhiều cổ phiếu (CP) lại giảm, áp lực của các quỹ đầu tư lại được đem ra mổ xẻ.

“Giảm áp” margin

Trước đây, tiền cho vay ký quỹ (margin) thường được nghĩ đến như dòng vốn ngắn hạn trên thị trường chứng khoán (TTCK). Hiện nay, nhiều nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu (CP) dài hạn cũng sử dụng margin. Nhưng sự bao phủ mạnh mẽ của margin liệu có song hành với những rủi ro tiềm ẩn?

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.

Điểm rơi của dòng tiền

Dòng tiền trên thị trường theo thời gian sẽ có sự chuyển đổi trạng thái rất linh hoạt, thậm chí có cả “độ nén” trong việc tích lũy để chờ cơ hội và sẽ bùng nổ rất nhanh nếu có các thông tin thuận lợi xuất hiện.

Ngân hàng Agribank quản lý chặt chẽ rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng cho các dự án năng lượng tái tạo như điện gió. Ảnh: NAM ANH

Thể chế hóa tương lai năng lượng xanh

Nghị quyết số 70-NQ/TW của Bộ Chính trị đánh dấu bước chuyển mạnh trong thể chế hóa chuyển đổi năng lượng xanh. Đây không chỉ là định hướng phát triển ngành năng lượng, mà còn là cam kết của Việt Nam với mục tiêu Net Zero 2050.

Sự xuất hiện của nhiều doanh nghiệp mới niêm yết sẽ cải thiện thanh khoản và thu hút thêm nhà đầu tư. Ảnh: NGUYỆT ANH

Nhiều điểm đáng chú ý từ chỉ số P/E

Theo dữ liệu từ Fiintrade (nền tảng phân tích dữ liệu chứng khoán), định giá P/E của thị trường chứng khoán Việt Nam hiện ở mức 14,9 lần, tăng hơn 11% chỉ trong nửa năm qua. Con số tưởng chừng tích cực này lại ẩn chứa nhiều tín hiệu đáng suy ngẫm về sức khỏe thật sự của thị trường.

Hướng dẫn doanh nghiệp kê khai tại Thuế thành phố Hà Nội. Ảnh: NAM ANH

Gỡ nút thắt dòng tiền từ chính sách thuế

Luật Thuế giá trị gia tăng mới được kỳ vọng góp phần minh bạch hóa chính sách và nâng cao hiệu quả quản lý thuế, song quá trình thực thi đang bộc lộ nhiều vướng mắc khiến doanh nghiệp gặp khó về dòng tiền.

Sau IPO, vốn điều lệ của VPBankS sẽ đạt mốc 20 nghìn tỷ đồng tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Ảnh: NAM ANH

Mở đường cho dòng vốn chảy mạnh

Khi thể chế được “cởi trói”, thị trường vốn Việt Nam bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Nghị định 245/2025 với nhiều cải cách trong quy trình chào bán và niêm yết cổ phiếu mở đường cho dòng vốn trở thành động lực mới của tăng trưởng kinh tế.

Chứng khoán Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới với kỳ vọng sẽ có sự gia tăng mạnh mẽ. Ảnh: NAM ANH

Chứng khoán mở rộng biên kỳ vọng

Để được nâng hạng chính thức từ ngày 21/9/2026, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ trải qua kỳ rà soát, đánh giá vào tháng 3/2026. Trong khi chờ đợi, các cơ quan quản lý cần khắc phục triệt để những vấn đề đã được nhận diện, tiến tới cải thiện sâu thị trường.

Giao dịch tại sàn giao dịch tài sản mã hóa VIX (VIXEX). Ảnh: VIX

Tạo lập thị trường tài sản mã hóa minh bạch

Nghị quyết 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa là bước đi quan trọng để thúc đẩy thị trường tài sản số phát triển, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng hai con số của nền kinh tế Việt Nam.

Khách hàng vay trên các sàn P2P Lending tối đa là 400 triệu đồng. Ảnh: NAM ANH

Cho vay ngang hàng - cần niềm tin hơn tốc độ

Dư địa của hoạt động này còn rất lớn tại Việt Nam, quy mô có thể đạt tới hàng chục tỷ USD. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng vẫn thiếu các cơ chế bảo vệ cả người vay, lẫn cho vay, tỷ lệ rủi ro của kênh tài chính mới mẻ vẫn ở mức cao.

Chứng khoán Việt Nam đã bắt kịp nhiều quốc gia trong khu vực về mức độ vốn hóa thị trường và thanh khoản. Ảnh: NAM ANH

Mở rộng kênh dẫn vốn cho nền kinh tế

Hành lang pháp lý đang được hoàn thiện với nhiều chính sách mang tính chất đột phá, nhằm thu hút nguồn lực tài chính cho tăng trưởng kinh tế trung và dài hạn. Đồng thời, các sản phẩm đầu tư mới cũng đang được bổ sung, nâng cao tính hấp dẫn của thị trường tài chính Việt Nam.

Cho vay mua bất động sản chiếm tỷ lệ cao trong hoạt động tín dụng. Ảnh: NGUYỆT ANH

Ngăn chặn rủi ro lệ thuộc tín dụng

Trước thực tế dòng vốn tín dụng đang chảy vào bất động sản với tốc độ ngày càng mạnh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã chủ động điều chỉnh chính sách nhằm định hướng và kiểm soát dòng vốn này theo hướng an toàn, bền vững hơn.

Nhu cầu về chỗ ở của người dân không ngừng mở rộng, nhất là ở phân khúc nhà ở vừa túi tiền. Ảnh: NAM ANH

"Giấc mơ an cư" cuối năm

Thị trường bất động sản Việt Nam đang tích lũy những yếu tố tích cực. Sự tăng trưởng nóng dựa trên đầu cơ giảm dần, cơ hội năm nay được kiến tạo từ nhu cầu ở thật...

Phát hành trái phiếu đang trở thành kênh hút vốn của các ngân hàng. Ảnh: NGUYỆT ANH

Ngân hàng chạy đua với thanh khoản

Trong bối cảnh tiền gửi tăng trưởng chậm hơn tín dụng, phát hành trái phiếu đang trở thành kênh hút vốn của các ngân hàng. Nhờ đó, họ vừa có thêm nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu cho vay ngày càng lớn, vừa duy trì được chuẩn mực khắt khe về an toàn vốn.

Tin nâng hạng

Những thông tin liên quan đến việc nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đang xuất hiện với tần suất khá dày trong những ngày qua và tất nhiên luôn được xem là tin tốt. Mặc dù vậy, nhà đầu tư (NĐT) cũng nên có kỹ năng phân tích, xử lý tin tốt để có thể giao dịch tối ưu.

Thời gian qua, giá vàng trong nước liên tục leo thang. Ảnh: MINH CHÂU

Nỗ lực để vàng không “ngủ yên trong két”

Giới chuyên gia nhận định, việc thành lập sàn giao dịch vàng quốc gia ở thời điểm này không chỉ đáp ứng nhu cầu đầu tư ngày càng đa dạng, mà còn là giải pháp quan trọng làm giảm độ "nóng" không cần thiết của thị trường vàng vật chất.

Nền tảng thị trường trái phiếu đang được củng cố, mở đường cho tăng trưởng trở lại.

Biến trái phiếu thành “hàng hiệu”

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) Việt Nam đang phục hồi tích cực sau giai đoạn biến động kéo dài, song vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Các chuyên gia cho rằng, để lấy lại niềm tin nội địa và thu hút thêm dòng vốn đầu tư nước ngoài, cần một “cuộc đại tu” về chất lượng.

Thuê nhà xưởng đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Ảnh: NGUYỆT ANH

“Cởi trói” cho dòng vốn trung và dài hạn

Cho thuê tài chính đã hiện diện tại Việt Nam hơn 20 năm nhưng quy mô vẫn rất nhỏ, mới chiếm 0,28% tổng dư nợ tín dụng. Việc xây dựng luật riêng được kỳ vọng sẽ “cởi trói”, đưa kênh vốn này trở thành trụ cột mới trong cung ứng vốn trung và dài hạn cho doanh nghiệp.

Viettel đã có mặt tại gần 10 quốc gia, mang về hàng tỷ USD doanh thu quốc tế mỗi năm. Ảnh: VIETTEL

Doanh nghiệp Việt tăng tốc trên bản đồ đầu tư toàn cầu

Từ Viettel, FPT đến Vinamilk và TH True Milk, doanh nghiệp Việt đang ghi dấu ấn trên bản đồ đầu tư quốc tế. Làn sóng đầu tư ra nước ngoài không chỉ mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh, mà còn đưa thương hiệu Việt vươn ra biển lớn.

Giao dịch tại MB bank. Ảnh: NAM ANH

Trao “đòn bẩy” vốn cho nhiệm vụ tái cơ cấu ngân hàng

Chính sách giảm 50% tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho bốn ngân hàng đang thực hiện chuyển giao bắt buộc của Ngân hàng Nhà nước được giới chuyên gia đánh giá là “cú huých” thanh khoản mang tính chiến lược. Không chỉ giúp giải phóng hàng chục nghìn tỷ đồng vốn khả dụng, nó còn mở rộng dư địa tín dụng, tạo tác động lan tỏa tới nền kinh tế.

Tránh “tất tay”

Phiên giao dịch hôm qua 20/8, FPT đóng cửa ở vùng giá dưới 98.000 đồng/CP, mức giá này đã giảm kha khá so với vùng giá 110.000 đồng/CP cách đó một tháng của FPT.