Marketing thực phẩm không lành mạnh

Giới chuyên gia y tế cộng đồng tại Australia đang kêu gọi chính quyền tăng cường kiểm soát quảng cáo thực phẩm không lành mạnh nhắm vào trẻ em, sau khi một nghiên cứu mới từ Trường đại học Deakin cho hay 85% phụ huynh và người chăm sóc trẻ bày tỏ lo ngại về vấn đề này.

Trẻ em dễ bị ảnh hưởng bởi những chiến lược marketing. Ảnh: GETTYIMAGES
Trẻ em dễ bị ảnh hưởng bởi những chiến lược marketing. Ảnh: GETTYIMAGES

“Chiêu trò” tiếp thị nhằm vào trẻ em

Nghiên cứu dựa trên quá trình khảo sát gần 4.000 người trưởng thành, cho thấy nhiều ý kiến từ phía phụ huynh xem quảng cáo thực phẩm không lành mạnh là vấn đề nhức nhối khi trẻ em ngày càng bị ảnh hưởng do các chiến dịch quảng cáo tinh vi, đặc biệt là quảng cáo thực phẩm chế biến chứa nhiều hóa chất, đe dọa sức khỏe lâu dài.

Hiện nay, các chiêu trò marketing xuất hiện tràn lan do làn sóng những người nổi tiếng hoặc người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL, KOC) quảng cáo trá hình cho sản phẩm không bảo đảm chất lượng, nhưng lại được trẻ em, trẻ vị thành niên yêu thích. Điều này càng làm nổi bật mối lo ngại giữa quảng cáo và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, đòi hỏi hành động quyết liệt từ chính quyền để bảo vệ trẻ em trước những tác động tiêu cực.

Bà Clara Gomez-Donoso, tác giả chính của nghiên cứu tại Trung tâm Y tế dự phòng và dinh dưỡng toàn cầu, Trường đại học Deakin cho biết, hơn 60% người tham gia khảo sát ủng hộ cấm hoàn toàn quảng cáo đồ ăn vặt nhắm vào trẻ em. Nhiều ý kiến cũng đồng tình với các biện pháp như cấm phát sóng quảng cáo trước 21 giờ hằng ngày và loại bỏ bao bì có hình ảnh hoạt hình trên sản phẩm không lành mạnh, nhằm giảm sự hấp dẫn đối với trẻ nhỏ.

Ông Terry Slevin, Giám đốc điều hành Hiệp hội Y tế cộng đồng Australia, cảnh báo tình trạng béo phì đã vượt thuốc lá, trở thành “quả bom hẹn giờ” đối với sức khỏe cộng đồng, gây áp lực lớn cho các chính sách y tế. Trong khi đó, bà Jane Martin, Giám đốc điều hành Liên minh Thực phẩm vì sức khỏe, chỉ trích: “Trong suốt thời gian dài, lợi nhuận đã được đặt lên trên sức khỏe của trẻ em. Chính phủ phải hành động ngay để hạn chế số lượng và tác động của quảng cáo đồ ăn vặt”.

Các công ty, tập đoàn đồ uống không ngại chi những khoản tiền lớn để tạo chiến dịch quảng cáo ảnh hưởng đến quyết định mua sắm gia đình và giữ chân người tiêu dùng với sản phẩm. Điều này dẫn đến việc trẻ em dễ bị lôi kéo trước những chiến lược marketing tinh vi dẫn tới lệch lạc thói quen dinh dưỡng và làm gia tăng nguy cơ sức khỏe trong tương lai. Phó Chủ tịch Hiệp hội Y tế cộng đồng Australia Kathryn Backholer nhấn mạnh: “Trẻ em luôn bị các quảng cáo thực phẩm không lành mạnh bủa vây khi đi bộ dọc đường đến trường, trong cửa hàng hay ngồi xem TV. Sự tiếp xúc liên tục này đang góp phần làm gia tăng tỷ lệ béo phì ở trẻ em, cũng như các bệnh có thể phòng tránh được”.

Nhìn chung, các kênh marketing đã mở rộng từ phương tiện truyền thống như biển quảng cáo, TV, radio sang không gian trực tuyến, từ mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin, email đến trò chơi điện tử. Phương tiện mới cho phép nhắm mục tiêu chính xác hơn, sử dụng những chương trình khuyến mãi, quà tặng, lồng ghép vào nhân vật game hay hoạt hình và người ảnh hưởng để thu hút trẻ em. Đặc biệt, dữ liệu thời gian thực được khai thác nhằm nhắm đến thói quen trực tuyến, đe dọa sức khỏe lâu dài của trẻ em.

Một nghiên cứu khác của Trường đại học Melbourne qua dự án Australian Ad Observatory đã phát hiện quảng cáo trên Facebook nhắm vào phụ huynh, người chăm sóc và trẻ em, đặc biệt nam thanh niên với tỷ lệ 71% tiếp cận đồ ăn nhanh, cao hơn mức trung bình 50%. Dựa vào cơ sở dữ liệu với 1.909 tình nguyện viên, nhóm tác giả tìm kiếm quảng cáo liên quan các nhãn hiệu thực phẩm không tốt cho sức khỏe bán chạy nhất, thuộc danh mục “tùy chọn” chứa nhiều chất béo và đường như đồ ăn nhanh, bánh kẹo, đồ uống có đường. Qua đó, nhóm nghiên cứu nhận thấy các nhà quảng cáo đang có khả năng tiếp cận và sử dụng lượng dữ liệu khổng lồ để nhắm mục tiêu cụ thể cho từng nhóm cá nhân.

Tương tự, một cuộc điều tra khảo sát tại Mỹ cũng cho thấy, quảng cáo đồ ăn không lành mạnh phân bổ nhiều hơn cho giới trẻ, đặc biệt nam thanh niên và vị thành niên, với tỷ lệ tiếp cận cao hơn. Chưa kể, nhiều ưu đãi như giao hàng miễn phí, tặng kèm, giảm giá… nhắm đến phụ huynh bận rộn với thông điệp tiết kiệm thời gian, chi phí. Những công ty kinh doanh thực phẩm cũng thường sử dụng chiến thuật tiếp thị liên kết đồ ăn không lành mạnh với hoạt động thể thao hoặc sức khỏe, tạo hiệu ứng “tẩy trắng” sản phẩm.

Siết quy định với marketing thực phẩm

Các nhà quan sát đã chỉ ra nhiều chiến thuật tiếp thị kết nối các thương hiệu đồ ăn không lành mạnh với những hoạt động phổ biến như thể dục, thể thao hoặc sức khỏe tinh thần, nhằm tạo “hiệu ứng lan tỏa”, đánh lừa cảm giác của người tiêu dùng. Điều này không chỉ làm mờ ranh giới giữa thực phẩm lành mạnh và không lành mạnh mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến nhận thức của trẻ em và gia đình, làm tăng nguy cơ sức khỏe cộng đồng.

Vấn đề càng đáng quan ngại hơn khi các bằng chứng cho thấy, việc ăn thực phẩm siêu chế biến (UPF) có thể gây ra nguy cơ mắc 32 vấn đề sức khỏe khác nhau, cả về thể chất lẫn tinh thần và thậm chí là tử vong sớm. UPF, hay thức ăn công nghiệp là thực phẩm đã trải qua quá trình chế biến đáng kể và không còn giống với thành phần thô nữa. Nhà dinh dưỡng học Charlotte Gupta từ Viện Appleton thuộc Trường đại học Queensland cho biết, UPF chủ yếu bao gồm các chất biến đổi hóa học được chiết xuất từ ​​thực phẩm, cùng với các chất phụ gia để tăng hương vị, kết cấu, hình thức và độ bền, với lượng thực phẩm nguyên chất rất ít hoặc không có, chúng cũng thường chứa nhiều đường, chất béo và muối, nhưng lại ít vitamin và chất xơ.

Ở các quốc gia có thu nhập cao như Australia và Mỹ, tỷ lệ năng lượng trong chế độ ăn uống có nguồn gốc từ UPF lần lượt là 42% và 58%. Nghiên cứu viên và chuyên gia dinh dưỡng Daisy Coyle tại Viện Sức khỏe toàn cầu George cho biết: “UPF chứa nhiều chất phụ gia và thiếu các chất dinh dưỡng thiết yếu, đã trở nên phổ biến trong chế độ ăn uống của nhiều người. Trên thực tế, chúng chiếm gần một nửa trong giỏ hàng của người tiêu dùng mua sắm ở siêu thị tại một số nước phát triển. Xu hướng này cũng lan sang các nước đang phát triển và đã đạt đến mức đáng ngại”.

Một nghiên cứu của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp LHQ (FAO) trên 156 quốc gia cho thấy, “chi phí ẩn” từ chế độ ăn không lành mạnh lên tới 12 nghìn tỷ USD hằng năm, trong đó 8,1 nghìn tỷ USD liên quan những hậu quả và chi phí điều trị bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường. Đây là những bệnh không lây nhiễm phổ biến gây ra do thói quen ăn uống không khoa học. Điều này càng nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc kiểm soát quảng cáo để bảo vệ sức khỏe trẻ em trước những sản phẩm chế biến hàng loạt chứa nhiều đường, hóa chất và các chất bảo quản, chất điều vị, tạo mầu…, đồng thời làm rõ hậu quả nghiêm trọng từ thói quen ăn uống bị chi phối bởi ngành công nghiệp quảng cáo.

Do mối liên hệ trực tiếp giữa tiếp thị thực phẩm và đồ uống không lành mạnh với tình trạng thừa cân, béo phì ở trẻ em, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã thông qua khuyến nghị năm 2010 để các quốc gia thiết kế hoặc tăng cường chính sách kiểm soát quảng cáo. Các chiến dịch quảng cáo, PR với chi phí lớn này khiến thực phẩm không lành mạnh, đồ ăn nhanh, nước ngọt lại trở nên hấp dẫn hơn hẳn. Trong khi trẻ em và thanh, thiếu niên hiện nay tiếp xúc liên tục với những hoạt động này ở hầu như mọi lúc, mọi nơi như trường học, cửa hàng, ngoài trời, khi xem TV hoặc dùng mạng xã hội.

Ở Australia, giới chuyên môn đã khuyến nghị chính phủ đưa tất cả các loại hình khuyến mãi UPF vào khuôn khổ lệnh cấm. Điều này bao gồm quảng cáo của những công ty giao đồ ăn trực tuyến, siêu thị và các câu lạc bộ thể thao đối với hãng thực phẩm không lành mạnh. Các nền tảng mạng xã hội đều được yêu cầu “cắt sóng” với thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng hay sản phẩm UPF.

Trên thế giới, nhiều quốc gia đã triển khai các chương trình khuyến khích công ty đồ uống và thực phẩm cắt giảm lượng muối, đường và chất béo trong sản phẩm của họ. Tiến sĩ Daisy Coyle cho rằng: “Các chính sách dinh dưỡng hiện tại không đủ để giải quyết vấn đề này. Chúng tôi khuyến khích mỗi doanh nghiệp tự nguyện áp dụng biện pháp dán nhãn, cảnh báo người tiêu dùng nhưng đều không hiệu quả. Nếu thiếu những quy định ràng buộc của nhà chức trách, sẽ rất khó để tạo ra thay đổi cho thực phẩm lành mạnh”.

Có thể bạn quan tâm

Mô tả giàn giáo tre trong bức tranh "Thanh minh thượng hà đồ". Ảnh: WIKIPEDIA

Giàn giáo tre trong văn hóa Trung Quốc

Hình ảnh giàn giáo tre với các mắt đan cài chặt chẽ khá phổ biến ở các công trình xây dựng Hong Kong (Trung Quốc). Trong tiếng Quảng Đông (Cantonese), giàn giáo tre được gọi là "đáp bằng", hoặc "trúc bằng".

Khuôn viên nhà trường.

Kỳ vọng ươm mầm khoa học tương lai

Một tòa nhà mầu sáng với mái vòm và kết cấu mặt tiền cổ điển, các bãi cỏ trong khuôn viên tòa nhà được cắt tỉa gọn gàng, bóng cây buổi sáng trải dài trên những con đường lát đá…, đó là khuôn viên một ngôi trường trung học chuyên mang tên N.I.Lobachevsky ở thành phố Ust-Labinsk, miền nam nước Nga.

Tranh vẽ mô tả trận Sekigahara. Ảnh: BẢO TÀNG GIFU

Trận chiến Sekigahara

Sekigahara không chỉ là trận đánh quyết định, dẫn tới việc thống nhất Nhật Bản, nó còn chấm dứt 150 năm chiến loạn, mở ra thời kỳ ổn định kéo dài, là nền tảng cho cuộc Minh Trị Duy Tân sau này.

Một tổ hợp nhà máy điện hạt nhân của Nga. Ảnh: GETTY IMAGES

Động lực phát triển năng lượng của Nga

Theo các chuyên gia, nhu cầu về năng lượng toàn cầu vẫn đang ngày càng tăng lên bất chấp những khó khăn về kinh tế và bất ổn chính trị. Theo ước tính, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm nay sẽ đạt 104,5 triệu thùng mỗi ngày, tăng hơn một triệu thùng so năm ngoái.

Du khách tham quan bên trong đại bảo tàng. Ảnh: GETTY IMAGES

Kỳ quan mới của Ai Cập

Sau hơn hai thập kỷ xây dựng, tiêu tốn khoảng 1 tỷ USD, đại bảo tàng Ai Cập đã chính thức mở cửa đón khách. Đây là một trong những bảo tàng lớn nhất thế giới, niềm tự hào mới của người Ai Cập. Công trình thế kỷ của người Ai Cập nằm ở phía tây và cách Thủ đô Cairo 8 km.

Hoàng gia Anh xuất hiện trong một sự kiện ở London hồi năm 2023. Ảnh: AFP

Quyền lực của Hoàng gia Anh

Dù không nắm thực quyền, Vua và Hoàng gia Anh vẫn sở hữu ảnh hưởng lớn cả về chính trị và tôn giáo, giữ vị trí biểu tượng và vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội của Vương quốc Anh.

Kỹ sư Tan De Hao giới thiệu hệ thống làm mát cho tòa Marina Bay Sands.

Singapore làm mát cho các tòa cao ốc

Từ cửa ra khu phức hợp Marina Bay Sands, chúng tôi được dẫn tới hệ thống làm mát ngầm được xem là lớn nhất thế giới, "lá phổi" khổng lồ trong lòng đất của Singapore.

Mỹ triển khai hoạt động quân sự tại Caribe. Ảnh: DEFENSE.GOV

Chiến dịch chống ma túy của Mỹ ở Caribe

Trong bối cảnh căng thẳng địa-chính trị toàn cầu, khu vực Mỹ latin một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý khi Mỹ đẩy mạnh các hoạt động quân sự nhằm chống lại nạn buôn bán ma túy.

Một đơn vị thu thập tin tức trực thuộc IC. Ảnh: BUSINESS INSIDER

Vai trò của Cộng đồng Tình báo Mỹ

Trong thế giới hiện đại, nơi các mối đe dọa an ninh quốc gia ngày càng phức tạp và đa chiều, Cộng đồng Tình báo Mỹ (US Intelligence Community - IC) nổi lên như một biểu tượng của “sức mạnh và sự tinh vi”, giữ vai trò then chốt trong các quyết sách đối ngoại, quân sự và an ninh quốc gia của nước này.

Một triển lãm về công nghệ không dây thế hệ thứ 6 tại Trung Quốc. Ảnh: CHINA DAILY

Cuộc đua công nghệ 6G toàn cầu

Trong khi thế giới vẫn đang khai thác hết tiềm năng của công nghệ 5G, cuộc đua hướng tới 6G - thế hệ mạng không dây tiếp theo - trở thành tâm điểm của các cường quốc công nghệ.

Cuộc khủng hoảng nước sạch tại châu Phi

Cuộc khủng hoảng nước sạch tại châu Phi

Hơn 1,34 tỷ người (tương đương 85% dân số châu Phi) đang đối mặt tình trạng mất an ninh nguồn nước. Đây là cuộc khủng hoảng nước nghiêm trọng nhất toàn cầu hiện nay. Theo số liệu của Liên hợp quốc (LHQ) năm 2024, khoảng 70% dân số toàn cầu đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận nước sạch.

Ánh sáng tràn ngập khắp không gian lễ hội. Ảnh: GETTY IMAGES

Lễ hội ánh sáng lớn nhất của người Hindu

Deepavali (còn gọi là Diwali) là lễ hội ánh sáng lớn nhất của người Hindu (Ấn Độ), kéo dài khoảng 5 ngày, diễn ra từ ngày 20/10 vừa qua, đánh dấu sự khởi đầu của mùa lễ hội kéo dài qua các dịp như Dhanteras và Chhath Puja.

Những nàng geisha Nhật Bản qua ống kính của các nhiếp ảnh gia phương Tây. Ảnh: BOKKSU

Biểu tượng văn hóa Nhật Bản

Geisha được xem như hiện thân cho tinh hoa nghệ thuật Nhật Bản. Ngày nay, chỉ còn khoảng 1.000 geisha thực thụ, chủ yếu ở các khu đô thị cổ thuộc Kyoto và Tokyo.

Mạng lưới trung tâm AI toàn cầu của Google sẽ trải rộng tại nhiều quốc gia. Ảnh: GETTY IMAGES

Cuộc đua hạ tầng công nghệ AI

Công ty mẹ của Google là Alphabet vừa công bố dự án đầu tư 15 tỷ USD trong vòng 5 năm tới để xây dựng một trung tâm dữ liệu trí tuệ nhân tạo (AI) tại bang Andhra Pradesh, miền nam Ấn Độ. Động thái đánh dấu một trong những khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của Google.

Hệ thống phóng tàu vũ trụ thuộc dự án Artemis ở Florida. Ảnh: NASA

Kế hoạch trở lại Mặt trăng

Hơn nửa thế kỷ sau ngày phi hành gia Neil Armstrong của Mỹ đặt chân lên Mặt trăng, nhân loại đang muốn tiến thêm một bước trên hành trình chinh phục tinh cầu này. Những phát kiến trong giai đoạn này đã trở thành nền tảng cho hành trình thám hiểm vũ trụ của nước Mỹ nói riêng và nhân loại nói chung.

Đoàn công tác tham quan Nhà máy BMI tại Gimhae, Busan.

Công nghệ đóng tàu của Hàn Quốc

Trong khoảng 50 năm qua, Hàn Quốc đã trở thành một trong những trung tâm đóng tàu hàng đầu thế giới, cùng với Trung Quốc và Nhật Bản tạo nên “tam giác vàng” của ngành công nghiệp này. Năm 2025, nước này không chỉ khẳng định vị thế số một toàn cầu mà còn mở ra cơ hội hợp tác sâu rộng với các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

Giáo dục số giúp tăng tỷ lệ xóa mù chữ tại những nước nghèo. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Giáo dục số trong cuộc chiến chống mù chữ

Không biết chữ được xem là một rào cản lớn đối với sự phát triển cá nhân và xã hội, là thách thức nghiêm trọng ở nhiều khu vực nghèo như châu Phi cận Sahara, Nam Á. UNESCO cho biết, tính đến năm 2025 khoảng 617 triệu người trên toàn cầu, trong đó 60% tập trung ở châu Phi cận Sahara và Nam Á, không biết đọc và viết ở mức cơ bản.

Hình ảnh cao bồi miền Tây nước Mỹ.

Cao bồi thời hiện đại

Từ trên lưng ngựa tới trước vô-lăng xe bán tải, từ dây thừng tới máy tính bảng, hình tượng cao bồi miền Tây nước Mỹ đã thay đổi rất nhiều nhưng vẫn giữ nguyên những phẩm chất từng làm nên danh tiếng cho họ.

Các nhà hoạt động ở Đức tuần hành phản đối tình trạng lãng phí thực phẩm. Ảnh: REUTERS

Đông Phi với bài toán an ninh lương thực

Lãng phí thực phẩm là một trong những vấn đề cấp bách nhất của thế kỷ 21, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh lương thực toàn cầu và làm trầm trọng thêm các tác động của biến đổi khí hậu.

Xu thế robot giúp đỡ người cao tuổi đang gia tăng tại nhiều nước. Ảnh: NBC NEWS

Già hóa dân số trong kỷ nguyên công nghệ

Dân số thế giới đang già hóa nhanh. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), số người từ 60 tuổi trở lên dự kiến sẽ tăng từ 1,4 tỷ vào năm 2030 lên 2,1 tỷ vào 2050. Sự gia tăng này cùng tỷ lệ sinh giảm, lực lượng lao động thu hẹp đặt ra áp lực lớn lên các hệ thống y tế, chăm sóc xã hội và kinh tế toàn cầu.

Đảo và nhà tù Alcatraz nhìn từ trên cao. Ảnh: GETTYIMAGES

Lịch sử nhà tù Alcatraz

Nổi tiếng với danh xưng “Đảo quỷ của chú Sam”, nhà tù Alcatraz là cơ sở giam giữ khét tiếng trong lịch sử nước Mỹ, đồng thời là nguồn cảm hứng lớn cho điện ảnh và văn học nhiều thập kỷ qua.

AI mang lại lợi nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh: CNN

Rủi ro tiềm ẩn từ Shadow AI

Trong kỷ nguyên mà trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi cách thức làm việc, khái niệm “Shadow AI” (AI trong bóng tối) đang nổi lên như một mối đe dọa âm thầm và nghiêm trọng đối với các tổ chức, quốc gia.

Người dân Cuba được các bác sĩ thăm khám tại nhà. Ảnh: YEMMI VALDÉS

Hệ thống y tế công cộng của Cuba

Giữa gọng kìm cấm vận, trừng phạt kinh tế kéo dài hơn sáu thập kỷ từ Mỹ, đất nước Cuba vẫn duy trì một hệ thống y tế công cộng miễn phí, toàn diện và hiệu quả. Với dân số khoảng 11 triệu người, đảo quốc Caribe này đạt được các chỉ số sức khỏe ngang bằng hoặc vượt trội so nhiều nước phát triển, bất chấp nguồn lực hạn chế.

Tàu phá băng Arktika của Nga. Ảnh: ROSATOMNEWS

Tàu phá băng hạt nhân của Nga

Tuyến đường biển phía bắc của Nga đã trở thành một trong những tuyến vận tải then chốt nhờ có đội tàu phá băng hạt nhân. Nga tự hào là một trong những nước duy nhất trên thế giới có tàu phá băng hạt nhân mang khả năng dẫn đường cho tàu chở hàng hóa xuyên qua lớp băng dày tới 3m.

Sóng thần tràn vào Nhật Bản năm 2011. Ảnh: GETTY IMAGES

Thách thức mới từ biến đổi khí hậu

Sóng thần là một thảm họa thiên nhiên đáng sợ và biến đổi khí hậu (BĐKH) đang làm tăng nguy cơ và tác động của hiện tượng này. Các hệ thống cảnh báo sớm giúp cải thiện khả năng phát hiện, ứng phó sóng thần, được chứng minh tại Nhật Bản, Indonesia và Mỹ.

Một khu resort tuân thủ các điều kiện du lịch bền vững tại Maldives. Ảnh: RIA NOVOSTI

Xu hướng phát triển du lịch bền vững

Du lịch bền vững trở thành một trong những xu hướng chủ đạo của ngành công nghiệp không khói trong thập kỷ qua, phản ánh nhu cầu ngày càng tăng về hoạt động du lịch giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và tôn trọng văn hóa bản địa.

Hiệp định Abraham được ký kết năm 2020. Ảnh AFP

Triển vọng mở rộng Hiệp định Abraham

Ngày 7/8 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi các quốc gia Trung Đông tham gia Hiệp định Abraham, nhấn mạnh rằng việc phá hủy chương trình hạt nhân của Iran đã mở ra cơ hội cho hòa bình khu vực.