Linh vật Mèo - Biến ảo cùng 365 nhịp Quý Mão

Trọn bộ sưu tập 365 tác phẩm điêu khắc linh vật Mèo độc bản của ba tên tuổi nghệ sĩ tạo hình cùng mang họ Lê sẽ được tờ báo Đảng bắc nhịp cầu đưa đến với công chúng yêu mỹ thuật đúng dịp Tết đến, Xuân về. Nằm trong khuôn khổ dự án nghệ thuật mang tính đột phá có tên Nhân Dân - Quý Mão 365, những sắc màu Mèo biến ảo khôn lường qua 365 nhịp mặt trời nhằm gửi gắm ước vọng khơi gợi nguồn cảm hứng sáng tạo, phúc lộc dồi dào cho một năm mới 2023 bứt phá, thịnh vượng.
Linh vật Mèo Quỹ Mão - qua góc nhìn của họa sĩ Lê Thiết Cương và họa sĩ Lê Minh Trí.
Linh vật Mèo Quỹ Mão - qua góc nhìn của họa sĩ Lê Thiết Cương và họa sĩ Lê Minh Trí.

Với sáu phương án tạo hình đa dạng và hết sức khác biệt, trong đó có năm mẫu điêu khắc động và một mẫu điêu khắc mầu, những linh vật Quý Mão được các nghệ sĩ tạo tác hoàn toàn thủ công, theo phương thức dân gian truyền thống. Nếu những mẫu điêu khắc động của họa sĩ Lê Đình Nguyên được tạo hình bằng cách phối trộn đa dạng vật liệu (từ giấy dó nghiền trộn với đất sét rồi ép khuôn, bồi báo cũ rồi phủ nhiều lớp sơn ta, sau đó vẽ điểm bằng sơn nhũ vàng cao cấp), thì các tác phẩm điêu khắc mầu của cặp đôi họa sĩ Lê Thiết Cương-Lê Minh Trí lại thành hình trên nền phôi gỗ xà cừ, với lớp báo cũ được bồi dán rồi sau đó phủ mầu, vẽ tranh bằng chất liệu acrylic. Sự phối hợp ăn ý giữa những chi tiết chọn lọc đầy ngẫu hứng từ các trang báo cũ Nhân Dân cùng họa phẩm đương đại đã nâng đỡ và bổ trợ hữu hiệu cho nhau, để tạo thành một tổng thể giàu tính thẩm mỹ, gây ấn tượng thị giác mạnh nhằm mang tới những linh vật Mèo độc bản, duy nhất, không trùng lặp.

Lựa chọn điêu khắc mầu cho những tác phẩm hòa quyện và kết nối hai thế hệ, họa sĩ Lê Thiết Cương chia sẻ những kiến giải thú vị: "Điêu khắc mầu cũng như điêu khắc động đã tồn tại trong nghệ thuật Việt ít nhất từ thời Lý, trong hình hài của những con rối nước - vốn cực kỳ thuần Việt. Truyền thống chỉ là một phần câu chuyện, thổi hồn hiện đại vào tinh hoa vốn cổ thế nào mới là quan trọng. Xem những tác phẩm điêu khắc mầu của Lê Minh Trí, tôi cảm nhận được sở trường của một người trẻ được đào tạo chuyên ngành tạo dáng công nghiệp, khi anh sáng tạo con giống bằng điểm nhìn đồ họa, với cách tạo hình và tạo khối tối giản, thiên về gợi chứ không tả. Phong cách đặc trưng của Trí là vẽ những mầu cơ bản lên trên bề mặt con giống theo lối mảng phẳng, đi nét chứ không vờn tỉa. Để chung tay tạo nên những tác phẩm điêu khắc mầu, tuy in đậm dấu ấn cá nhân của từng họa sĩ nhưng vẫn hòa hợp trong một tổng thể thống nhất, tôi chọn bảng mầu cơ bản tương đồng với Trí để thể hiện những bức tranh tối giản của riêng mình ở mặt bên kia của tác phẩm. Dụng ý của tôi là tạo ra những điểm nhìn rất vô lý, khi trên mình chú mèo xuất hiện hình ảnh cô gái trên đầm sen Tây Hồ hay cảnh chăn trâu, thả diều rất đỗi thanh bình. Từ vẻ đẹp của sự vô lý ấy, người xem tinh ý sẽ bật ra tiếng cười".

Với họa sĩ Lê Minh Trí, đề bài "kết hợp hình và chữ" mà Báo Nhân Dân đưa ra mang lại cho anh cảm giác thích thú, khi chứa đựng trong nó ngôn ngữ tạo hình mang tính đồ họa rất cao. Chọn xà cừ là nguyên liệu làm phôi gỗ vì thích cảm giác "cầm nặng tay", con mèo của Trí rất đáng yêu, với tạo hình mập mạp, chân ngắn cùng cái đầu bẹt nghiêng nghiêng đầy thách thức. Bén duyên với điêu khắc pha hội họa-điêu khắc màu từ triển lãm nhóm Con giống cùng các tên tuổi Lê Ngọc Thuận, Vũ Hữu Nhung và Lê Thiết Cương từ giữa năm 2022, Trí đã quyết định chọn hướng đi đó cho hành trình nghệ thuật kế tiếp, sau quãng thời gian dài thử sức ở mảng thiết kế đồ họa.

Tạo hình Mèo độc đáo của họa sĩ Lê Đình Nguyên. Ảnh trong bài: Thành Đạt

Tạo hình Mèo độc đáo của họa sĩ Lê Đình Nguyên. Ảnh trong bài: Thành Đạt

Nói về gạch nối liên kết trên những sản phẩm đồng sáng tạo, họa sĩ Lê Thiết Cương cho rằng: "Đó không chỉ là sự kết hợp giữa Cương và Trí, mà còn là sợi dây gắn kết giữa truyền thống và hiện đại. Điểm hấp dẫn nhất của con mèo do danh họa Nguyễn Tư Nghiêm thể hiện nằm ở tinh hoa điêu khắc gỗ trên đình làng từ thế kỷ 16 đến 18 ẩn sau tạo hình cực kỳ hiện đại. Trước-sau, mới-cũ, quá khứ-hiện tại, truyền thống-hiện đại chính là căn cốt của kết nối thế hệ. Đó cũng là điều chúng tôi muốn chuyển tải thông qua dự án này".

Phần còn lại của bộ sưu tập là những sáng tác độc đáo, đậm đặc cá tính sáng tạo riêng biệt của "gã điêu khắc quái" Lê Đình Nguyên - với biệt danh "Nguyên Trâu". Tạm xa những chú trâu ngộ nghĩnh từ đủ mọi vật liệu, những chú trâu không chỉ chuyển động mà còn phát ra tiếng động, chào năm Quý Mão, ông quyết định dồn hết tâm lực cho linh vật Mèo. Không chỉ lắc lư, quay đầu, mèo của ông còn vui nhộn chơi bập bênh, còn nghiêng đầu lí lắc cùng chiếc khuyên tai cách điệu khóa son, với tạo hình vô cùng bắt mắt. Tạo nên tấm áo độc bản cho mỗi chú mèo chính là những chi tiết, logo, mảng miếng báo cũ Nhân Dân được xé dán đầy ngẫu hứng trên người. Ngoài những tác phẩm kích thước nhỏ (với chiều cao khoảng 30-40cm), điểm nhấn mà ông gửi gắm thông qua dự án đồ sộ này chính là ba tác phẩm với chiều cao trên dưới một mét sẽ xuất hiện đầy ấn tượng trong triển lãm nghệ thuật sắp đặt dưới bóng rợp gốc đa 71 Hàng Trống. Với những vật liệu cùng cách xử lý rất "quái" đã gắn liền với thương hiệu Nguyên Trâu như vỏ đạn pháo, sắt hàn, thạch cao nha khoa đẽo... những tác phẩm điêu khắc động này sẽ tạo nên một dấu mốc mới trên hành trình sáng tạo không ngừng nghỉ của họa sĩ Lê Đình Nguyên, như kỳ vọng mà ông chia sẻ.

Là người đưa ra ý tưởng và trực tiếp triển khai dự án mang tính đột phá này, nhà báo Phan Thanh Phong, Trưởng ban Nhân Dân hằng tháng (Báo Nhân Dân) rất vui mừng khi "dự án nghệ thuật Nhân Dân - Quý Mão 365 vừa mang tính quy mô, vừa thể hiện sinh động những sáng tạo nghệ thuật đầy ý nghĩa và độc đáo của các nghệ sĩ tài năng, tâm huyết. Những tác phẩm nghệ thuật độc bản về linh vật Mèo vừa có giá trị cao về mặt thẩm mỹ vừa chuyển tải được thông điệp nhân văn, sâu sắc về sự tiếp nối truyền thống trong tinh thần đổi mới".

Đa diện linh vật Mèo, như nhịp đời luôn chuyển động và đổi thay qua từng ngày, từng thời khắc, trong một năm mới hứa hẹn mang lại đa chiều cung bậc xúc cảm. Lại thêm một dấu ấn khó phai, trong nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm định vị thương hiệu Nhân Dân như một tờ báo "không những hay mà còn phải đẹp". Một nhịp cầu vững chắc giữa báo chí và mỹ thuật đã được những người làm báo Đảng dày công kết nối và không ngừng lan tỏa, để tiếp tục nối dài "hành trình của Đẹp"!

Vài nét về Dự án nghệ thuật "Nhân Dân - Quý Mão 365"

Bên cạnh Bộ sưu tập tác phẩm điêu khắc linh vật Mèo độc bản kể trên, cùng nhịp chuyển động với chủ đề thú vị về linh vật năm Quý Mão, dự án đánh dấu sự đồng hành và hội ngộ của nhiều tên tuổi họa sĩ đương đại nổi tiếng (Phạm Luận, Vũ Ðình Tuấn, Lê Trí Dũng, Nguyễn Văn Ðức, Tùng Nguyễn, Ðỗ Hiệp, Phạm An Hải, Phạm Hà Hải, Trần Thị Trường, Mai Xuân Oanh, Nguyễn Minh, Ðào Hải Phong, Minh Quân), với bộ tranh Mèo Quý Mão biểu trưng cho 12 tháng trong năm. Tương tự như tác phẩm điêu khắc, các bức tranh cũng được hòa trộn với những trang Báo Nhân Dân cũ, như một thông điệp về sự hòa nhịp, chuyển động của tờ báo với hơi thở đời sống nghệ thuật đương đại.

Trong khuôn khổ dự án, một triển lãm nghệ thuật sắp đặt đầu tiên sẽ được tổ chức tại khuôn viên Tòa soạn Báo Nhân Dân. Ban Tổ chức cũng phối hợp cùng các họa sĩ đấu giá một số tác phẩm để gây quỹ từ thiện, góp phần lan tỏa những giá trị nhân văn, tiếp nối truyền thống đùm bọc, sẻ chia quý báu của dân tộc ta. Ðây cũng là hoạt động thường xuyên được Báo Nhân Dân chú trọng và tích cực hưởng ứng.

Có thể bạn quan tâm

Nghệ sĩ Thu Trần.

Nghệ sĩ Thu Trần: Trở về nguồn cội

Thu Trần lại mang những cuộn tơ khổng lồ, khung cửi hay cối giã gạo bằng sức nước (tùy theo cách cảm của mỗi người) lên quảng trường ở Sơn La để làm một cuộc sắp đặt trình diễn giữa núi rừng Tây Bắc.

Ký họa chân dung nhà thơ Bình Nguyên Trang của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thơ Bình Nguyên Trang, tận cùng tính nữ

Khi đặt tít (title) cho bài viết này, tôi chủ ý nhấn mạnh vào vế “tận cùng tính nữ”. Ở đây, có thể khởi lên một câu hỏi: đã là người nữ thì tính nữ được coi là hiển nhiên, có gì phải băn khoăn?

Minh họa | LÊ TRÍ DŨNG

Tắc đường - Không chỉ là nỗi buồn!

Hà Nội chìm trong biển nước. Mọi ngả đường đều tắc. Tiếng than vãn, tiếng thở dài, tiếng nổ của hàng vạn chiếc xe máy, ô-tô. Chuyện tắc đường ở ta vốn “cũ như trái đất”...

Minh họa | ĐẶNG TIẾN

Bí mật quê hương

Lê là một phóng viên trẻ mới ra trường, được phân công theo dõi miền núi. Hàng tháng, anh bắt xe khách lên vùng cao viết bài. Những chuyến xe chở đầy hàng hóa miền xuôi và khi trở về sẽ ngổn ngang sản phẩm núi rừng.

Nhạc sĩ Trần Tiến

Nhạc sĩ Trần Tiến: Chỉ viết theo “đơn đặt hàng” của trái tim

Nhạc sĩ Trần Tiến vừa nhận Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội, giải thưởng quan trọng nhất của Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2025. Ông cũng nhận một “giải thưởng” lớn khác, là chiến thắng căn bệnh ung thư sau 5 năm kiên trì chiến đấu. Ở tuổi U80, nhạc sĩ vẫn chăm chỉ làm việc, sáng tác và biểu diễn.

Danh hiệu Quán quân Intervision 2025 của Đức Phúc có điểm xuất phát từ quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới.

Nhạc Việt tự tin bước ra thế giới

Ngắm Đức Phúc - Phương Mỹ Chi tự tin gặt hái thành công trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, nhìn Hà Anh Tuấn cùng các Anh trai “say hi” tự tin tỏa sáng tại nhiều sân khấu danh giá, công chúng yêu nhạc hết sức vui mừng, khi được chứng kiến những bước khởi đầu đầy lạc quan của nhạc Việt, trên lộ trình vươn mình ra ngoài biên giới.

Thị trường short drama toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2031.

Short drama: Từ cơn sốt màn hình dọc đến thách thức văn hóa

Nếu năm 2024 là cuộc bùng nổ của các nền tảng video trực tuyến, thì năm 2025 là cuộc đua về nội dung ngắn trên toàn cầu. Có thể nhận diện sự thay đổi xu hướng giải trí ở bất cứ đâu, trên chuyến metro đông nghịt ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong quán cafe đông đúc giữa Thượng Hải (Trung Quốc) hay ngay sạp chợ ở Bangkok (Thái Lan).

Minh họa | NGUYỄN NGHĨA CƯƠNG

Ánh sáng huyền

Làng nằm trọn trong thung lũng, tách biệt với các làng khác trong xã, bao quanh là những ngọn núi, nhà dân nằm rải rác chung quanh cái vòng cung tầm hơn hai trăm hộ. Muốn ra khỏi làng chỉ có một con đường duy nhất là vòng lên đèo hướng ngọn núi phía Tây.

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba. Ảnh | KHIẾU MINH

Chạm vào ký ức yêu thương

Cuối tuần qua, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức đã gợi lên những ký ức dịu dàng về tình cảm cha và con gái. Từ gần 1.000 bài dự thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 4 giải Chuyên đề.

Ký họa chân dung nhà thơ Vi Thùy Linh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Vi Thùy Linh và hành trình vượt lên chính mình

Tính từ bài thơ đầu tiên viết năm 15 tuổi (tháng 9/1995), sau này được đưa vào tập thơ đầu tay (Khát, NXB Hội Nhà văn, 1999), Vi Thùy Linh đã có một hành trình sáng tác 30 năm với 7 tập thơ. 30 năm trôi đi gắn với bao đổi thay, biến động trong đời sống, thiếu nữ Vi Thùy Linh đã là bà mẹ hai con.

Hàng ghế danh dự dành riêng cho các liệt sĩ Thành cổ. Ảnh | HUYỀN NGA

“Buổi xem phim góp mặt mấy sư đoàn”

Xin được mượn một câu trong bài thơ Xem phim cùng liệt sĩ của tác giả Nguyễn Hữu Thắng để làm tựa đề cho bài viết này. Với mong muốn ghi lại những xúc cảm không thể nào quên, về một suất chiếu Mưa đỏ đặc biệt, cho những khán giả cũng vô cùng đặc biệt ngay giữa không gian Thành cổ Quảng Trị linh thiêng.

PGS, TS Nguyễn Văn Huy

PGS, TS Nguyễn Văn Huy, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn nội dung xây dựng Bảo tàng Đảng Cộng sản Việt Nam: “Câu chuyện trong bảo tàng phải trung thực với lịch sử ”

Được tôn vinh như một nhà Bảo tàng học, PGS, TS Nguyễn Văn Huy, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn nội dung xây dựng Bảo tàng Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyên Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học chia sẻ mối quan tâm về lĩnh vực mà ông tâm đắc nhất.

Đào Thành Dzuy, Chân dung tự họa, sơn dầu, 30 x 50 cm.

Một sự khiêm nhường trong hội họa

Ấn tượng nguyên vẹn trong tôi về hội họa Đào Thành Dzuy, kể từ khi còn là sinh viên lang thang qua phòng tranh Sông Hồng một thời... là những tấm lưng phái nữ như đang thủ thỉ dịu dàng về một khoảng bình yên trong ngày.

Ký họa chân dung nhà thơ Trần Nhật Minh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Trần Nhật Minh - Thơ và những cuộc du chơi

Đã từng làm việc ở Ban Văn học - Nghệ thuật - Âm nhạc, Đài Tiếng nói Việt Nam, Trần Nhật Minh quen biết, giao du với nhiều văn nghệ sĩ. Minh không chơi thì thôi, đã chơi thì luôn hết lòng với bạn.

Ảnh tạo từ Gemini.

“Kinh tế người hâm mộ” và công nghiệp bán cảm xúc

Từ hiện tượng “Ninh Dương Story” đến làn sóng người hâm mộ các nghệ sĩ trẻ, kinh tế dựa vào người hâm mộ đang manh nha tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến nó thành động lực văn hóa lâu dài, cần nhiều hơn những hiệu ứng nhất thời trên mạng xã hội.

Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Hùng Vĩ của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

“Em đem mùa hạ rót vào mùa đông”

Những đêm mùa đông chờ Xuân, nơi căn phòng nhỏ ấm, lũ sinh viên nghèo lại quây quần quanh thầy Nguyễn Hùng Vĩ, giảng viên Khoa Ngữ văn, Trường đại học Tổng hợp Hà Nội (cũ), một ông giáo hồn hậu, quê nghèo lam lũ xứ Nghệ, luôn trọng nghĩa trọng tình.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Mong Mưa đỏ được giới trẻ nhiệt tình đón nhận

Mưa đỏ - bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến kéo dài 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong “mùa hè đỏ lửa” năm 1972 sẽ ra mắt công chúng yêu điện ảnh toàn quốc vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Nhà thơ Vân Anh.

Thơ Vân Anh “mặc định nhịp trẻ”

Dễ thấy lâu nay, người viết khi cho in tuyển tập đồng nghĩa với việc gom lại, khép lại quá trình sáng tác. Nhưng cũng có người sau đó vẫn tiếp tục xuất bản tác phẩm, không phải “út, ít” bòn mót, mà là những “đứa con” bụ bẫm, khỏe mạnh, ai cũng tấm tắc, trầm trồ.

Họa sĩ Lê Thiết Cương.

Tài hoa độc bản

Hôm rồi tôi viết một bài tưởng nhớ họa sĩ Lê Thiết Cương trên Nhân Dân điện tử, xong rồi tự nghĩ: Nếu còn sống, đọc bài viết này, chắc anh ấy sẽ thích. Xong rồi cứ bần thần mãi. Kiểu trong đời từng có lúc, muốn nói điều này điều kia với người này người kia mà vĩnh viễn không còn cơ hội.

Ký họa chân dung nhạc sĩ Phạm Tuyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Như có Bác trong ngày đại thắng

"Tôi xin được tặng lại Như có Bác trong ngày đại thắng - một bài hát đã trở thành phần ký ức thiêng liêng gắn với niềm vui chiến thắng của toàn dân tộc cho Báo Nhân Dân, để phổ biến, lan tỏa tác phẩm này phục vụ nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”.

Bức ảnh chụp nghệ sĩ Trà Giang tặng hoa cho Bác Hồ tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc năm 1962. Ảnh trong bài | NVCC

Người nghệ sĩ mang tên một dòng sông

Ðó là NSND Trà Giang, tuổi Nhâm Ngọ (1942). Quê nội chị ở Quảng Ngãi, với núi Ấn, sông Trà, miền đất có nhiều bậc danh nhân nổi tiếng gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Người cha của các lực lượng vũ trang, 1984, tượng thạch cao của Nguyễn Minh Đỉnh.

Một tình yêu bao la

Trong dòng chảy các sáng tác văn học nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỹ thuật là lĩnh vực đặc biệt bởi chỉ mấy tháng sau ngày Quốc khánh 2/9/1945, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc đã có cơ hội được gặp Bác, được tạo điều kiện ở bên Bác trong khoảng thời gian nhất định, để thấy, cảm, hiểu về Người.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Thanh Hà.

Người làm “hồi sinh” tiếng nói từ ánh mắt

Thấu hiểu khát khao của những người đã mất đi khả năng vận động, chỉ còn ánh mắt để biểu cảm, bộc lộ, gửi thông điệp đến người thân, PGS, TS Lê Thanh Hà (Trường đại học Công nghệ - Ðại học Quốc gia Hà Nội) đã quyết định dành thời gian đồng hành cùng họ.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Mọi ca khúc đều là “thư tình” cho cuộc sống

Ngay cả lúc nói, lúc cười, Ðỗ Bảo vẫn mang đến cho người đối diện một cảm giác lặng lẽ, tĩnh tại. Dường như dưới đáy sâu con người anh là một khoảng bí mật ít ai có thể chạm tới, để nhạc sĩ cất giữ gia tài của mình, chỉ có thể sẻ chia khi ngồi trước khuông nhạc, trong không gian trong suốt bao la của riêng anh.

Tân binh toàn năng được hy vọng sẽ cung cấp cho thị trường nhạc Việt những gương mặt toàn diện được đào tạo bài bản.

Thời của nghệ sĩ toàn năng

Không phải ngẫu nhiên mà All-rounder (Toàn năng) được Soobin Hoàng Sơn chọn làm tên của solo concert đầu tiên trong sự nghiệp.