Thúc đẩy liên kết để vùng Đông Nam Bộ tăng trưởng bền vững

Vùng Đông Nam Bộ được xem là đầu tàu tăng trưởng, là khu vực phát triển năng động bậc nhất cả nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh mới, với những thách thức về mô hình tăng trưởng, hạ tầng và biến đổi khí hậu, liên kết vùng chặt chẽ được xem là “chìa khóa” then chốt để duy trì vị thế đầu tàu và hướng tới sự phát triển bền vững.

Một góc Khu công nghiệp VSIP II, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh Cộng tác viên)
Một góc Khu công nghiệp VSIP II, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh Cộng tác viên)

Sau sáp nhập địa giới hành chính, vùng Đông Nam Bộ còn ba địa phương là Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Tây Ninh, mở ra các cơ hội cho phát triển kinh tế vùng, đột phá về hạ tầng giao thông và liên kết vùng thực chất hơn.

"Khoảng trống" thể chế

Theo các chuyên gia, dù có vị thế kinh tế dẫn đầu cả nước, nhưng thể chế vùng Đông Nam Bộ hiện tại còn nhiều khoảng trống (hệ thống điều phối chưa mạnh, chính sách tài chính nặng về tính địa phương); hạ tầng giao thông nội vùng chưa đồng bộ, thiếu quy định liên tỉnh bắt buộc.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Tuấn Hưng, Viện trưởng Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ cho biết, mặc dù đã có nhiều nỗ lực liên kết giữa các địa phương trong vùng nhưng vẫn còn thiếu tính chặt chẽ, chưa khai thác hết tiềm năng về hạ tầng, chuỗi cung ứng, khoa học, công nghệ, nguồn nhân lực và các ngành kinh tế mũi nhọn. Khoảng trống này không chỉ hạn chế sự phát triển của từng địa phương mà còn ảnh hưởng tới sức cạnh tranh tổng thể của cả vùng Đông Nam Bộ.

Các chuyên gia cho rằng, cần hoàn thiện thể chế liên kết vùng bằng việc quy hoạch chiến lược phát triển chung, cơ chế tài chính chung, đầu tư hạ tầng trọng điểm và tăng cường hiệu lực của Hội đồng điều phối vùng. Đông Nam Bộ nên được xác định là vùng thí điểm một số cơ chế mới (thí điểm tài chính-đầu tư đặc thù, khuyến khích hợp tác liên vùng). Khi đó, nguồn lực lớn trong nước và quốc tế sẽ được huy động, rào cản phát triển sẽ giảm bớt, giúp vùng Đông Nam Bộ phát triển bứt phá và đóng góp xứng đáng vào nền kinh tế quốc gia trong bối cảnh mới.

Tiến sĩ Hoàng Văn Tú, Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Các cơ chế phối hợp liên vùng vẫn ở mức ban đầu và chưa đủ mạnh để “điều hòa” hiệu quả giữa các địa phương thành phần sau khi sáp nhập. Việc sáp nhập hạ tầng hành chính đã tạo ra tiềm năng hợp lực lớn hơn, nhưng cũng đặt ra thách thức mới về thiết lập cơ chế quản lý, điều phối chung”.

Cũng theo Tiến sĩ Hoàng Văn Tú, khung thể chế liên kết vùng Đông Nam Bộ hiện nay chưa hoàn thiện, thiếu tính ràng buộc pháp lý. Hạn chế cốt lõi của liên kết kinh tế vùng xuất phát từ việc thể chế liên kết vùng chưa được hình thành đầy đủ và thống nhất. Dù đã có nhiều nghị quyết, chương trình và kế hoạch hành động, tuy nhiên các quy định về liên kết bắt buộc vẫn còn chung chung, thiếu cơ chế vận hành thực thi rõ ràng. Khung pháp lý vẫn chưa có văn bản ở cấp luật hoặc nghị định chuyên biệt điều chỉnh quyền-nghĩa vụ-trách nhiệm giữa các tỉnh, thành phố trong vùng, nhất là các quy định về phân bổ ngân sách liên vùng, chia sẻ nguồn lực, phối hợp đầu tư và điều phối các dự án hạ tầng liên tỉnh.

Bộ máy điều phối vùng mới chỉ ở dạng hội đồng điều phối, chủ yếu dựa trên sự tự nguyện của các chủ thể thay vì quyền hạn đủ mạnh để hoạch định và “cưỡng chế” thực thi. Điều này khiến “luật chơi” liên kết vùng mờ nhạt, “người chơi” vẫn chủ yếu hoạt động theo logic “kinh tế tỉnh”, và “sân chơi” thiếu các công cụ tài chính đặc thù để thúc đẩy hợp tác bắt buộc. Hệ quả là sự phối hợp liên vùng rời rạc, dễ rơi vào tình trạng mạnh tỉnh nào tỉnh nấy làm, dẫn đến phân tán nguồn lực và khó huy động sức mạnh tổng hợp của toàn vùng.

Hoàn thiện cơ chế để phát triển

Cùng với đó, cần thống nhất quy hoạch và chiến lược phát triển kinh tế vùng sau sáp nhập. Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ phải được cập nhật lại để phân bổ rõ vai trò và lợi thế của từng địa bàn trong vùng mới. Thành phố Hồ Chí Minh cần được xác định là trung tâm công nghiệp-tài chính-cảng biển-công nghệ cao của vùng; Đồng Nai giữ vai trò trung tâm logistics và sản xuất công nghiệp; Tây Ninh tập trung phát triển năng lượng tái tạo và kết nối thương mại với Campuchia.

Quy hoạch phải chỉ rõ danh mục các dự án hạ tầng liên vùng mang tính “xương sống” như hệ thống vành đai, cao tốc, logistics, các trục kết nối cảng biển. Việc này cần được thể chế hóa thành quyết định của Thủ tướng hoặc quy định của Chính phủ để bảo đảm các địa phương thực thi thống nhất và tránh chồng chéo trong bố trí không gian phát triển.

Vùng Đông Nam Bộ là địa bàn tiềm năng, lợi thế và là động lực quan trọng cho tăng trưởng của đất nước trong kỷ nguyên mới, do đó cần được thúc đẩy phát triển mạnh mẽ để đóng góp ngày càng lớn vào tăng trưởng kinh tế của cả nước. Cụ thể hóa điều này, yêu cầu cấp thiết là phải hoàn thiện cơ chế điều phối vùng Đông Nam Bộ đủ thẩm quyền và hiệu lực, nhằm khắc phục các điểm nghẽn nội tại và tạo động lực tăng trưởng mới trong bối cảnh sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh.

Trong đó, cần hoàn thiện thể chế điều phối vùng bằng cách xây dựng khung pháp lý mang tính ràng buộc. Khung pháp lý mới cần quy định cơ chế phê duyệt chung đối với các dự án liên vùng, quy trình lập kế hoạch đồng bộ giữa bộ, ngành và địa phương, cũng như thiết lập công cụ giám sát định kỳ. Điều này phù hợp với kiến nghị liên kết đồng bộ bốn lĩnh vực then chốt: Phân bổ không gian kinh tế-ngành; hạ tầng; môi trường; thị trường lao động chung.

Tiến sĩ Hoàng Văn Tú cho biết: Đông Nam Bộ cần được áp dụng chính sách tài chính đặc thù nhằm tạo nguồn lực ổn định cho các dự án liên tỉnh. Giải pháp trọng tâm là thành lập Quỹ Phát triển vùng Đông Nam Bộ, hình thành từ ngân sách Trung ương, đóng góp của các địa phương và các nguồn hợp pháp khác, quỹ này sẽ dùng để đầu tư hạ tầng trọng điểm mà một tỉnh riêng lẻ khó thực hiện. Đồng thời, trong bối cảnh sáp nhập, cần điều chỉnh tỷ lệ điều tiết ngân sách của Thành phố Hồ Chí Minh để bù đắp tương quan thu-chi giữa các địa phương nhập vào và bảo đảm phân bổ công bằng lợi ích. Đông Nam Bộ cũng có thể thí điểm cơ chế ưu đãi thuế chung toàn vùng, ưu tiên vốn ODA, vốn ngân hàng phát triển cho các công trình chiến lược, phù hợp với chủ trương “mở rộng diện thí điểm cơ chế đặc thù” của Bộ Tài chính.

Có thể bạn quan tâm

Thành phố Hồ Chí Minh phát triển năng động.

Thành phố Hồ Chí Minh quyết liệt triển khai cơ chế, chính sách mới để phát triển xứng tầm

Ngày 11/12, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh. Đây được xem là chìa khóa để tháo gỡ điểm nghẽn, mở ra những cơ hội bứt phá cho thành phố trong thời gian tới.

Sân bay quốc tế Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành, đưa vào khai thác thương mại nửa đầu năm 2026 mở ra nhiều cơ hội phát triển logistics đối với tỉnh Đồng Nai.

Tận dụng lợi thế phát triển logistics hiện đại

Tỉnh Đồng Nai có hệ sinh thái lý tưởng để phát triển dịch vụ logistics hàng đầu Vùng kinh tế trọng điểm phía nam, với điểm nhấn là sân bay quốc tế Long Thành và hàng loạt các dự án giao thông kết nối trọng điểm quốc gia chuẩn bị đưa vào khai thác.

Quốc lộ 22 là trục giao thông huyết mạch nối Thành phố Hồ Chí Minh với Tây Ninh, được Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư mở rộng theo phương thức đối tác công-tư với kinh phí đầu tư 10.400 tỷ đồng. (Ảnh VÕ LÊ)

Khơi thông hạ tầng giao thông từ mô hình đối tác công-tư

Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội cho phép Thành phố Hồ Chí Minh áp dụng đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP) trên nhiều lĩnh vực, nhất là hạ tầng giao thông, qua đó giúp khai thông các cửa ngõ huyết mạch, tăng khả năng kết nối vùng.

Là đô thị phát triển năng động, Thành phố Hồ Chí Minh có sức hấp dẫn dòng vốn đầu tư từ nước ngoài. (Ảnh THẾ ANH)

Nâng tầm quản trị, đón dòng vốn đầu tư nước ngoài

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng, việc nâng tầm tư duy quản trị doanh nghiệp, củng cố niềm tin và uy tín thương hiệu được xem là “chìa khóa” giúp doanh nghiệp Việt đủ năng lực đón dòng vốn đầu tư từ nước ngoài trị giá hàng tỷ USD.

Đảng viên Đồn Biên phòng Thanh Hòa xuống địa bàn nắm tình hình ở hộ gia đình mình phụ trách.

Bộ đội Biên phòng "ba bám, bốn cùng" với nhân dân

Những việc làm gắn bó với nhân dân, bám sát địa bàn của cán bộ biên phòng tỉnh Đồng Nai đã giúp người dân mạnh dạn làm ăn, ổn định cuộc sống và quan trọng hơn cả là củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, thế trận lòng dân vững chắc, góp phần bảo vệ chủ quyền và giữ bình yên nơi biên cương của Tổ quốc.

Cán bộ khuyến nông kiểm tra quá trình phát triển của cây sắn.

Ngành sắn Tây Ninh tiến tới phát triển bền vững

Để nông dân Tây Ninh yên tâm phát triển nghề trồng sắn (khoai mì), tiến tới phát triển bền vững, tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập cho từng nông hộ, góp phần thu về ngoại tệ cho tỉnh, ngành nông nghiệp đang đồng hành cùng nhà nông thông qua các giải pháp khoa học kỹ thuật.

Giao dịch vay vốn tại một ngân hàng thương mại ở Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh THẾ ANH)

Nỗ lực cung ứng vốn tín dụng cho doanh nghiệp

Thời điểm cuối năm và cận kề Tết Nguyên đán, hoạt động sản xuất, kinh doanh diễn ra sôi động kéo theo nhu cầu vốn tín dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh tăng cao.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương tuyên dương gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh khu vực phía nam.

Hạnh phúc khi được sẻ chia

Mỗi điển hình đều mang đến những câu chuyện riêng rất ý nghĩa về tinh thần học tập và làm theo gương Bác từ những điều giản dị, thiết thực, ý nghĩa, đem lại hạnh phúc cho bản thân và cộng đồng. Đặc biệt, hạnh phúc ở đây không chỉ là thụ hưởng mà còn là kiến tạo hạnh phúc cho mọi người bằng tình yêu thương, đoàn kết, sẻ chia.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bình Phước được đầu tư đồng bộ phục vụ nhân dân.

Đồng Nai chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Sau một năm triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 71/NQ-CP của Chính phủ về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Đồng Nai đã có 10/45 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra, 35/45 chỉ tiêu đang thực hiện, thống kê, đánh giá.

Khách xem tranh trong trưng bày chuyên đề "Trở về" tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh ĐÔNG A)

Sự trở về của sắc màu

Chuyên đề “Trở về” đang được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh thu hút đông đảo người xem khi giới thiệu 42 tác phẩm được ông bà Lê Tất Luyện và Thụy Khuê hiến tặng trong thời gian qua.

Đoàn công tác của Thành phố Hồ Chí Minh đã trao hơn 26,8 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương thuộc tỉnh Khánh Hòa khắc phục thiệt hại do bão lũ. Ảnh: VĂN MINH

Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục hỗ trợ tỉnh Khánh Hòa hơn 58 tỷ đồng khắc phục thiệt hại do mưa lũ

Ngày 13/12, Đoàn lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh do đồng chí Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh làm Trưởng đoàn, đã đến thăm hỏi, tặng quà người dân và hỗ trợ kinh phí cho các trường học tại tỉnh Khánh Hòa để khắc phục thiệt hại do bão, lũ gây ra năm 2025.

Họa sĩ Nguyễn Ngọc Dân tại triển lãm trưng bày tác phẩm của anh.

Tác phẩm sắp đặt độc đáo của “Dân dây điện”

“Dân dây điện” là tên gọi thân mật mọi người đặt cho họa sĩ Nguyễn Ngọc Dân. Anh nổi tiếng với những bức tranh vẽ dây điện bằng bút pháp vừa tả thực vừa lãng mạn. Rời Hà Nội vào Thành phố Hồ Chí Minh sinh sống, họa sĩ gốc Hải Phòng vẫn trung thành với đề tài này.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và các đại biểu tham dự buổi lễ.

Công an tỉnh Đồng Nai mở cao điểm tấn công trấn áp tội phạm

Sáng 12/12, Công an tỉnh Đồng Nai tổ chức Lễ ra quân thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 và bảo đảm an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán 2026.