Kiên định với mục tiêu phát triển bền vững đưa Tập đoàn SCG vào Top 21 của Fortune Southeast Asia 500 năm 2025

Ngày 28/7, Tập đoàn SCG tiếp tục ghi dấu ấn khi được vinh danh trong Top 21 doanh nghiệp có doanh thu cao nhất Đông Nam Á theo bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 (Fortune SEA 500) năm 2025.

Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn, dự án trọng điểm của SCGC, ngành Hóa dầu của tập đoàn SCG, đầu tư 17,5 nghìn tỷ đồng nâng cấp công nghệ, sử dụng khí ethane nhập khẩu nhằm tối ưu vận hành và phát triển bền vững.
Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn, dự án trọng điểm của SCGC, ngành Hóa dầu của tập đoàn SCG, đầu tư 17,5 nghìn tỷ đồng nâng cấp công nghệ, sử dụng khí ethane nhập khẩu nhằm tối ưu vận hành và phát triển bền vững.

Đây là năm thứ hai liên tiếp SCG có mặt trong bảng xếp hạng của tạp chí Fotune, một trong những tạp chí kinh doanh uy tín hàng đầu thế giới đến từ New York.

Sự kiện lần này không chỉ phản ánh năng lực hoạt động của một Tập đoàn hàng đầu trong khu vực mà còn một lần nữa khẳng định tập đoàn SCG đã vận hành hiệu quả hoạt động kinh doanh dựa trên chiến lược ESG 4 Plus, thúc đẩy phát triển bền vững hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050. SCG tự hào là một phần của tiến trình cùng các doanh nghiệp Đông Nam Á thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang chuyển đổi nhanh chóng.

Ông Thammasak Sethaudom, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của SCG, chia sẻ: Được sự ghi nhận và vinh danh trong danh sách Fortune SEA 500 trong hai năm liên tiếp là niềm tự hào to lớn với SCG. Thành tích này không chỉ phản ánh sự tăng trưởng bền vững của Tập đoàn, dựa trên tối ưu hóa vận hành, mở rộng xuất khẩu, mà còn thể hiện cam kết kiên định của chúng tôi trong việc xây dựng mô hình tăng trưởng hài hòa giữa lợi ích kinh tế và trách nhiệm xã hội”.

Thành công từ mục tiêu phát triển bền vững

Tập đoàn SCG khẳng định cam kết phát triển bền vững khi không ngừng đổi mới sản phẩm theo hướng thân thiện môi trường, nổi bật là thế hệ thứ ba của xi-măng Low Carbon với khả năng giảm khoảng 40% lượng khí thải. Doanh nghiệp cũng đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm xanh như ngói bê tông, tấm xi-măng sợi, bao bì giấy và bao bì thực phẩm sang các thị trường mới nổi. Bên cạnh đó, tập đoàn SCG tăng cường ứng dụng công nghệ tiên tiến, nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu và xây dựng môi trường làm việc công bằng, với mục tiêu trở thành một "Tổ chức khai mở tiềm năng" – Organization of Possibilities.

Minh chứng cho nỗ lực đó, tập đoàn SCG ghi nhận tổng doanh thu 1,82 nghìn tỷ USD vào năm 2024, tăng 1,7% so với 1,79 nghìn tỷ USD của năm trước, cho thấy năng lực vận hành hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Đông Nam Á của tập đoàn, nhất là khi bối cảnh kinh tế khu vực còn nhiều biến động. Trong đó, Việt Nam là một trong những thị trường đóng góp tích cực vào đà tăng trưởng. Cụ thể, doanh thu từ bán hàng tại Việt Nam trong năm 2024 đạt 35,14 nghìn tỷ đồng (1,4 tỷ USD), tăng 15% so cùng kỳ năm trước.

6.jpg
Công ty TNHH Giấy Kraft Vina tiên phong áp dụng mô hình 4R, tái chế gần 100% nguyên liệu từ giấy thải, hướng tới sản xuất bao bì xanh và tiết kiệm tài nguyên.

Hoạt động kinh doanh tại Việt Nam đóng góp lớn cho kết quả tại Fortune SEA 500

Xếp vị trí thứ 21, tập đoàn SCG tiếp tục khẳng định tầm ảnh hưởng mạnh mẽ trong khu vực, đồng thời phản ánh sự đóng góp tích cực từ các công ty thành viên đang hoạt động tại Việt Nam, một trong những thị trường chiến lược của Tập đoàn.

Theo đó, Tập đoàn cùng các công ty thành viên liên tiếp đóng góp tích cực trong quá trình hình thành khung Kế hoạch Hành động Quốc gia về Kinh tế Tuần hoàn (NAPCE). Trong suốt 3 năm qua, SCG không chỉ tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy tầm nhìn chung của các bên liên quan, mà còn chia sẻ chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn về kinh tế tuần hoàn để hiện thực hóa kế hoạch hành động này.

Ở lĩnh vực xi-măng và giải pháp xây dựng xanh, tập đoàn SCG đẩy mạnh phát triển sản phẩm SCG Low Carbon tại Việt Nam – dòng xi-măng thân thiện môi trường, ứng dụng công nghệ thu hồi nhiệt thải và nhiên liệu sinh khối, giúp giảm 20% khí thải nhà kính so với sản phẩm thông thường. Bên cạnh phục vụ thị trường nội địa, sản phẩm này đang được mở rộng xuất khẩu sang Bắc Mỹ và Úc.

Song song đó, trong ngành hóa dầu, Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn (LSP) – dự án trọng điểm của tập đoàn SCG – cũng chuyển mình mạnh mẽ khi công bố khoản đầu tư 700 triệu USD (tương đương 17,5 nghìn tỷ đồng) nhằm nâng cấp vận hành, đặc biệt là sử dụng khí ethane nhập khẩu từ Mỹ để tăng hiệu suất và giảm phát thải. LSP còn chú trọng lan tỏa tư duy bền vững đến cộng đồng thông qua chuỗi “Dự án Phân loại rác thải”.

Ở mảng sản xuất, Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh, công ty thành viên của tập đoàn SCG, cho thấy hiệu quả trong quản lý năng lượng khi giảm hơn 1,1 nghìn tấn CO₂-eq trong năm 2024 nhờ các giải pháp tiết kiệm điện và ứng dụng năng lượng mặt trời.

Trong khi đó, Công Ty TNHH Giấy Kraft Vina (Vina Kraft) – đơn vị mảng bao bì của tập đoàn SCG – 4 năm liền được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam, với mô hình 4R giúp gần như 100% nguyên liệu được tái chế từ giấy thải.

Tổng thể, những nỗ lực nhất quán của các công ty thành viên đã góp phần giúp tập đoàn SCG giữ vững vị thế trong bảng xếp hạng Fortune SEA 500, khẳng định vai trò tiên phong về phát triển bền vững tại khu vực.

Hướng đến mục tiêu Net Zero 2050, tập đoàn SCG tiếp tục đầu tư vào các giải pháp đổi mới, phát triển sản phẩm thân thiện môi trường và đóng góp thiết thực cho chất lượng sống tại khu vực. Trong thời gian tới, tập đoàn SCG tiếp tục cam kết mở rộng mạng lưới kinh doanh tại Đông Nam Á với định hướng Tăng trưởng Xanh Toàn diện (Inclusive Green Growth – IGG), đồng hành cùng cộng đồng và chính phủ các nước trong việc xây dựng nền kinh tế xanh, bền vững.

Có thể bạn quan tâm

Dự án Nhà máy điện gió Savan 1 của T&T Group tại Lào được giới chuyên gia đánh giá rất cao.

Khi doanh nghiệp tư nhân tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Nông dân Việt - từ câu chuyện sinh kế đến nhân tố quan trọng trong chuỗi giá trị bền vững.

Nông dân Việt - từ câu chuyện sinh kế đến nhân tố quan trọng trong chuỗi giá trị bền vững

Để nhận Giải Hành động vì Cộng đồng của Báo Nhân Dân, với Nestlé Việt Nam và người nông dân trồng cà-phê, đó là sự ghi nhận cho hơn 10 năm kiên trì. Hành trình bắt đầu từ ngày bà con còn "bỡ ngỡ" với nông nghiệp tái sinh, để rồi hình thành cộng đồng hàng chục nghìn nông hộ có sinh kế và cuộc sống được cải thiện rõ rệt.

Doanh nghiệp Việt trước ngưỡng chuyển đổi ESG.

Doanh nghiệp Việt trước ngưỡng chuyển đổi ESG

ESG - ba trụ cột môi trường, xã hội và quản trị đang dần trở thành “tấm hộ chiếu” mới giúp doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế trên thị trường toàn cầu. Trong bối cảnh phát triển bền vững trở thành chuẩn mực của thời đại, việc thực hành ESG không còn là lựa chọn, mà là con đường tất yếu để doanh nghiệp tồn tại và vươn xa.

Máy bay mới, hiện đại của Vietnam Airlines.

Vietnam Airlines trong hành trình phát triển kinh tế xanh

Trong tiến trình hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) tiếp tục giữ vai trò trụ cột đối với nền kinh tế quốc dân, đặc biệt trong những lĩnh vực then chốt như hàng không. Dù chiếm tỷ trọng nhỏ về số lượng, khu vực DNNN vẫn đóng góp tới 30% GDP và nắm giữ nhiều nguồn lực quan trọng.

Doanh nghiệp trong xu thế phát triển xanh.

Doanh nghiệp trong xu thế phát triển xanh

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, nhiều doanh nghiệp đang nổi lên như những đầu tàu, tiên phong trong chuyển đổi sang mô hình phát triển xanh và bền vững, góp phần đưa đất nước tiến gần hơn đến các cam kết quốc tế như mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) đến năm 2030 và Net Zero vào năm 2050. 

Thích ứng ESG để vượt "rào cản xanh"

Thích ứng ESG để vượt "rào cản xanh"

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, các doanh nghiệp không chỉ được đánh giá qua lợi nhuận mà còn qua ESG (môi trường, xã hội và quản trị). ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp nếu muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. 

Đổi mới sáng tạo trong công nghiệp để bứt phá tăng trưởng xanh.

Đổi mới sáng tạo trong công nghiệp để bứt phá tăng trưởng xanh

Trong bối cảnh công nghiệp Việt Nam chiếm gần một nửa tổng tiêu thụ năng lượng quốc gia, việc chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh, tiết kiệm năng lượng là yêu cầu cấp thiết. Nhiều doanh nghiệp “Make in Vietnam” đã và đang mở lối, song để biến tiềm năng thành hiện thực, cần sự chung tay từ chính sách, nguồn vốn và công nghệ.

Khách hàng mua xăng tại cửa hàng xăng dầu trên phố Thái Thịnh (Hà Nội).

Chủ động nguồn cung xăng E10 cho thị trường

Sau hơn một tháng bán thí điểm xăng sinh học E10 Ron 95 (xăng E10) trên thị trường, lượng khách hàng quan tâm, sử dụng ngày một tăng. Điều đó cho thấy, ngoài sự cạnh tranh về giá, xăng E10 cũng đang thể hiện tính ưu việt thông qua chất lượng sản phẩm, độ thân thiện với môi trường.

Đổi mới sáng tạo trong các hoạt động chuyển đổi xanh của doanh nghiệp.

Đổi mới sáng tạo trong các hoạt động chuyển đổi xanh của doanh nghiệp

Trong kỷ nguyên tăng trưởng xanh, khi mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 đã trở thành cam kết quốc gia, cộng đồng doanh nghiệp đang bước vào một hành trình chuyển đổi đầy quyết liệt. Hàng loạt sáng kiến bền vững của doanh nghiệp đã và đang được triển khai, tạo nên sự lan tỏa mạnh mẽ.

Ứng dụng IOT trong nông nghiệp bền vững.

Ứng dụng IOT trong nông nghiệp bền vững

Trong bối cảnh ngành nông nghiệp đang đối mặt với nhiều thách thức về năng suất, chất lượng và tính bền vững, yêu cầu đặt ra là phải tìm kiếm những giải pháp công nghệ hiệu quả nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và thích ứng với biến đổi khí hậu. 

Du khách thưởng thức cà-phê của Khe Sanh, Quảng Trị.

Thưởng thức đặc sản cà-phê hữu cơ vùng đất lửa Quảng Trị tại Hà Nội

Nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh-Liệt sĩ 27/7, hướng về vùng đất lịch sử Quảng Trị, sự kiện "Coffee meat 2025-Vĩ tuyến cà-phê: Kể chuyện một vùng đất lửa" được tổ chức tại Hoàng Thành Thăng Long (Hà Nội) sáng 27/7 như một hành trình kết nối ký ức chiến tranh với hơi thở của hiện tại thông qua hạt cà-phê đặc sản đến từ Khe Sanh.

Alterno - Pin cát không gây cháy nổ: Sáng kiến quốc tế đến từ Việt Nam

Alterno - Pin cát không gây cháy nổ: Sáng kiến quốc tế đến từ Việt Nam

Trước yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi sang năng lượng sạch nhằm ứng phó biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, Alterno, doanh nghiệp công nghệ khí hậu tại Việt Nam đã phát triển thành công pin cát: giải pháp lưu trữ nhiệt năng ở nhiệt độ cao, không phát thải khí nhà kính và không gây cháy nổ nhờ đặc tính tự nhiên của cát.

VinFast mãnh liệt tinh thần Việt Nam vì tương lai xanh

VinFast mãnh liệt tinh thần Việt Nam vì tương lai xanh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhiều lần nhấn mạnh yêu cầu chuyển đổi xanh. VinFast đã chủ động đi trước một bước, đây là phản ứng tích cực với định hướng của Chính phủ, đồng thời minh chứng cho tư duy phát triển có trách nhiệm xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo ra giá trị chung cho cộng đồng và đất nước.

"Nền kinh tế tầm thấp" – Low Altitude Economy

Việt Nam bay thấp - Kết nối cao

Trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu Net Zero vào năm 2050, nhiều câu hỏi lớn được đặt ra: Làm thế nào để tăng trưởng kinh tế nhanh mà vẫn bền vững ? Làm thế nào để không sao chép mô hình của phương Tây, mà kiến tạo một con đường riêng, thông minh và bao trùm ? 

Triệu ha lúa – Gieo mầm xanh cho tương lai Đồng bằng sông Cửu Long

Triệu ha lúa – Gieo mầm xanh cho tương lai Đồng bằng sông Cửu Long

Đề án phát triển bền vững 1 triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao tại Đồng bằng sông Cửu Long được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và triển khai vào năm 2023 nhằm nâng cao giá trị, giảm chi phí, bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu, hướng đến nền nông nghiệp xanh, hiện đại và bền vững. 

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiền: “Tín dụng xanh là chìa khóa vàng cho Net Zero”

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiền: “Tín dụng xanh là chìa khóa vàng cho Net Zero”

Hoạt động ngân hàng theo xu hướng xanh hóa bằng việc xây dựng môi trường làm việc xanh; phát triển sản phẩm tín dụng xanh; góp phần xanh hóa dòng vốn, thúc đẩy khách hàng vay vốn chuyển đổi dự án và mục đích sử dụng vốn vay sang các dự án thân thiện với môi trường là chiến lược của ngành ngân hàng trên hành trình Net Zero.

Bốc xếp hàng hóa tại cảng Hải Phòng. (Ảnh: TRẤN QUỐC)

Doanh nghiệp logistics trước cuộc đua xanh hóa

Các doanh nghiệp ngành logistics Việt Nam đang phải đối mặt với sự biến động của kinh tế toàn cầu từ việc đứt gãy chuỗi cung ứng, chi phí vận tải tăng đến những rào cản về thuế carbon và tiêu chuẩn Môi trường, Xã hội, Quản trị (ESG) của Liên minh châu Âu (EU).

Đại diện ABBANK tặng hoa cho ông Shantanu Chakraborty - Giám đốc quốc gia của ADB tại Việt Nam và bà Đinh Thị Quỳnh Vân - Chủ tịch Công ty TNHH PwC Việt Nam.

Khởi động chương trình nâng cao năng lực về ngân hàng xanh

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vừa chính thức khởi động chương trình “Nâng cao năng lực về ngân hàng xanh” do Quỹ Giảm nghèo Nhật Bản tài trợ thông qua Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Đây là hoạt động nằm trong Khuôn khổ hỗ trợ kỹ thuật thúc đẩy tài chính toàn diện và tài trợ khí hậu của ADB cho Chính phủ Việt Nam. 

Thách thức và cơ hội vượt lên cho doanh nghiệp Việt trên “sân chơi xanh”

Thách thức và cơ hội vượt lên cho doanh nghiệp Việt trên “sân chơi xanh”

Phát triển xanh là mục tiêu và động lực để tạo nên một nền kinh tế hiện đại, bền vững, góp phần gia tăng giá trị xuất khẩu, bảo vệ môi trường và nâng cao vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tuy nhiên, trong quá trình “phát triển xanh” cũng có rất nhiều yêu cầu mà các doanh nghiệp Việt Nam cần đáp ứng.