Kiểm tra việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở Hà Nội

Ngày 22/9, tại Hà Nội, đoàn công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội do Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến dẫn đầu đã kiểm tra, nắm bắt tình hình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại quận Ba Đình.
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến trò chuyện với học sinh Trường Trung học cơ sở Phúc Xá (quận Ba Đình).
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến trò chuyện với học sinh Trường Trung học cơ sở Phúc Xá (quận Ba Đình).

Theo báo cáo của Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình Lê Đức Thuận, toàn quận hiện có 14 trường trung học cơ sở với tổng số 439 lớp, gần 18 nghìn học sinh. Tỷ lệ giáo viên của quận đạt chuẩn 93%. Để triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình đã rà soát, sắp xếp đội ngũ giáo viên dạy học lớp 6. Trong đó, tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng, xác định nhu cầu giáo viên ở từng môn học, lớp học để đề xuất kế hoạch sắp xếp, bổ sung đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Phòng Giáo dục và Đào tạo quận cũng chỉ đạo các nhà trường rà soát, đánh giá điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có; xây dựng kế hoạch, lộ trình sửa chữa, nâng cấp, bổ sung điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đồng bộ, bảo đảm các điều kiện tốt nhất để hoàn thành nhiệm vụ năm học.

Đoàn công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã đến thăm và nắm bắt tình hình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại Trường THCS Phúc Xá (quận Ba Đình).

Thầy giáo Cấn Việt Thắng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Năm học 2022 -2023, trường có 331 học sinh với 15 lớp, tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên là 37 người, trong đó hơn 70% giáo viên đạt chuẩn. Triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, nhà trường đã chủ động rà soát, sắp xếp đội ngũ giáo viên dạy chương trình lớp 6, 7.

Là giáo viên trực tiếp dạy môn tích hợp Khoa học tự nhiên tại Trường THCS Phúc Xá (quận Ba Đình), cô giáo Nguyễn Thị Hoàng, Tổ trưởng tổ Tự nhiên 2 cho biết: Cùng với việc tham gia các lớp bồi dưỡng tập huấn do Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức, tổ bộ môn đã lên phương án tự bồi dưỡng. Đây là năm thứ hai triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2108, đến nay, giáo viên của tổ tự tin đảm nhận tốt bộ môn Khoa học tự nhiên. Tuy nhiên, giáo viên nhà trường bày tỏ mong muốn được tham gia thêm các lớp bồi dưỡng chuyên sâu.

Ghi nhận và đánh giá cao kết quả ngành giáo dục Ba Đình đạt được trong quá trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến đề nghị ngành giáo dục và đào tạo quận Ba Đình tiếp tục quan tâm đội ngũ nhà giáo, bảo đảm đủ số lượng, cơ cấu và nâng cao chất lượng. Cùng với đó, công tác bồi dưỡng, tập huấn giáo viên cần được chú trọng, có đánh giá chất lượng đầu ra để phát huy hoặc điều chỉnh kịp thời những vấn đề cần thiết tác động tiêu cực tới chất lượng tập huấn.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng lưu ý, các trường học quan tâm đầu tư, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đổi mới công tác quản trị trường học, tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.