Tiếp tục đầu tư phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2023-2030

Ngày 22/9, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo lấy ý kiến về dự thảo 2 Đề án "Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo (3-4 tuổi), nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, giai đoạn 2023-2030” và “Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2023-2030”.
Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

Báo cáo sự cần thiết phải xây dựng, ban hành 2 Đề án, Vụ trưởng Giáo dục mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Bá Minh cho biết, trong 10 năm qua (2011-2020), giáo dục mầm non đã có những bước phát triển mạnh mẽ, tạo chuyển biến cơ bản, vững chắc. Từ cấp học còn nhiều khó khăn, đến nay, giáo dục mầm non đã phát triển khá toàn diện về quy mô, mạng lưới trường, lớp.

Hiện nay, cả nước có trên 5,3 triệu trẻ mầm non được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non và có hơn 16 nghìn cơ sở giáo dục mầm non độc lập. Tỷ lệ trường mầm non ngoài công lập chiếm 21,3%, tỷ lệ trẻ em ngoài công lập chiếm 23,2%; có 206.588 phòng học, trong đó có 80% phòng học kiên cố; có hơn 377 nghìn giáo viên mầm non; 51,4% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.

Trong bối cảnh kế thừa kết quả giáo dục mầm non giai đoạn trước, việc ban hành và thực hiện 2 Đề án giai đoạn 2023-2030 thể hiện sự quan tâm lớn của Đảng và Nhà nước, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị nhằm củng cố vững chắc chất lượng giáo dục mầm non, từng bước nâng cao và giảm thiểu khoảng cách giữa vùng thuận lợi và khó khăn, bảo đảm công bằng trong giáo dục.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh cho biết, ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ xây dựng 2 Đề án quan trọng trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thành lập Ban soạn thảo, tổ biên tập để xây dựng chương trình, tiến hành khảo sát vùng khó khăn, công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo và tiến tới xây dựng đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi.

Đề án cần được hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định. Thứ trưởng mong muốn các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận về các mục tiêu, giải pháp, lộ trình cũng như việc tuyển dụng đội ngũ, đào tạo đội ngũ; công tác đầu tư cơ sở vật chất, đồ dùng, đồ chơi, học liệu, thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu phổ cập giáo dục mầm non trẻ mẫu giáo, nhất là khả năng đáp ứng về cơ sở vật chất theo kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025 cho các cơ sở giáo dục mầm non và đối với vùng khó khăn.

Các đại biểu lưu ý phải nhấn mạnh sự cần thiết phổ cập giáo dục mầm non 3-4 tuổi, việc hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách giải pháp quy hoạch mạng lưới trường, lớp, đổi mới giáo dục, chương trình, phương pháp nuôi dưỡng, cũng như sự cần thiết phải đẩy mạnh công tác truyền thông, tăng cường vai trò chỉ đạo của các cấp chính quyền và ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai.

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.