Kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám 19/8/1945 - 19/8/2023

Khẳng định những đóng góp của nhạc sĩ Văn Cao

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhạc sĩ Văn Cao (15/11/1923 - 15/11/2023) không chỉ là dịp “ôn cố”, mà còn “tri tân”. Đó là từ tấm gương lao động nghệ thuật của tác giả “Quốc ca” Việt Nam cũng như những văn nghệ sĩ tiêu biểu, nhìn về tình yêu, lý tưởng, tinh thần sáng tạo, đóng góp cho đất nước, nhân dân của văn nghệ sĩ hôm nay. PGS, TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam chia sẻ với Thời Nay chung quanh vấn đề này.
Nhạc sĩ Văn Cao năm 1947. Ảnh: TRẦN VĂN LƯU
Nhạc sĩ Văn Cao năm 1947. Ảnh: TRẦN VĂN LƯU

Phóng viên (PV): Thưa nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhạc sĩ Văn Cao với một số sự kiện đã bắt đầu khởi động và sẽ diễn ra cho đến tháng 11 tới, có lẽ muốn thể hiện nhiều điều hơn việc tôn vinh một văn nghệ sĩ lớn. Xin ông chia sẻ đôi điều về những mong muốn của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam qua các hoạt động này?

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân: Đóng góp của Văn Cao với văn học nghệ thuật, với đất nước được khẳng định từ thời ông còn trẻ cho đến tận sau này, khi đã cao tuổi. Nhìn lại tiến trình này, đã có những hoạt động được xây dựng chương trình cụ thể, đòi hỏi được phối hợp, chuẩn bị chu đáo và tổ chức thành công.

Thời gian qua, Liên hiệp đã phối hợp Hội Nhạc sĩ Việt Nam, gia đình nhạc sĩ, một số doanh nghiệp có tình cảm đặc biệt với nhạc sĩ Văn Cao tổ chức đêm nhạc dự kiến sẽ hoành tráng, khắc họa sinh động chân dung nhạc sĩ. Đêm nhạc “Đàn chim Việt” sẽ diễn ra vào ngày 20/8 tới tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Trước đó, gia đình đã phát hành tập tài liệu, bài viết về những kỷ niệm sâu sắc của các văn nghệ sĩ với Văn Cao. Thời gian tới, với sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Liên hiệp sẽ phối hợp Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương… tổ chức hội thảo về sự nghiệp, cuộc đời nhạc sĩ Văn Cao - người được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.

Qua những sự kiện như thế, với những tác phẩm bất hủ được trình diễn, những ý kiến, đánh giá của các văn nghệ sĩ, nhà nghiên cứu về sự nghiệp, con người Văn Cao, cũng chính là câu chuyện, là vấn đề mà chúng ta đang quan tâm trong cuộc sống hôm nay. Đó là ý thức trách nhiệm, tình yêu, nỗ lực đóng góp của văn nghệ sĩ đối với đất nước, dân tộc.

PV: Có lẽ, chuỗi kỷ niệm, tôn vinh nhạc sĩ Văn Cao cũng chính là sự nhìn nhận cần thiết về việc phát huy mạnh mẽ giá trị di sản của nhạc sĩ và các văn nghệ sĩ trong thế hệ của ông, đã đồng hành đầy nhiệt huyết cùng cách mạng, nhân dân?

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân: Liên hiệp đã và đang xây dựng kế hoạch tôn vinh các văn nghệ sĩ có đóng góp cho cách mạng, đất nước. Như năm 2022, đã kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhạc sĩ Đỗ Nhuận với việc tổ chức đêm nhạc, hội thảo, khánh thành nhà lưu niệm ở quê hương ông tại Hải Dương, tổ chức phát hành mẫu tem kỷ niệm. Năm tới, 2024, chính là năm kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Nguyễn Đình Thi với sự nghiệp sáng tác đồ sộ, sớm có ý thức đổi mới, trong đó có hai bài hát xuất sắc: “Diệt phát-xít” và “Người Hà Nội”. Từ nay cho đến cuối năm, còn có những hoạt động kỷ niệm khác như 100 năm ngày sinh nhạc sĩ Xuân Oanh, nhạc sĩ Trọng Loan…

Nhìn lại 75 năm xây dựng và phát triển của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam từ năm 1948 với sự kiện quan trọng diễn ra ở chiến khu Việt Bắc các ngày 23, 24 và 25/7/1948, đó là Đại hội Văn nghệ Việt Nam, chúng ta thấy đã hiện diện những gương mặt như Văn Cao, Tố Hữu, Nguyễn Đình Thi, Nguyễn Tuân… Cho đến nay, lực lượng trong khối liên hiệp đã đông đảo, lớn mạnh với hơn 42 nghìn văn nghệ sĩ thuộc năm thế hệ, có nhiều đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn đứng trước nhiều câu hỏi về trách nhiệm sáng tạo, xây dựng những tác phẩm lớn; về tình cảm, sự gắn bó với nhân dân, đất nước; về cả những băn khoăn khi đâu đó chúng ta thấy có sự xao nhãng đối với những chủ đề lớn của dân tộc, đất nước, xa rời với thực tế đời sống, ẩn mình vào cái “tôi” ích kỷ, thậm chí có những quan điểm, phát ngôn đi ngược lại quyền lợi chính đáng của đất nước, nhân dân, gây ảnh hưởng đến mối đoàn kết dân tộc; hay sự thiếu tích cực trong việc đấu tranh phản biện của văn nghệ sĩ đối với xã hội…

Trân trọng những gì Văn Cao và nhiều văn nghệ sĩ tiêu biểu khác đã làm, chúng ta có thể nhận ra, vững tin hơn vào những bài học của lịch sử cho hiện tại. Trước thời điểm 1948, trước cả khi cách mạng giành được chính quyền năm 1945, thì từ năm 1943, với Đề cương về văn hóa Việt Nam, nhiều văn nghệ sĩ đã đi theo cách mạng bằng tình yêu nhiệt thành với đất nước. Từ đó, họ lạc quan, tin tưởng và cất lên tiếng nói tranh đấu, tiếng nói dự báo về thành công của cách mạng, kháng chiến. Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng, tài năng cá nhân của một lớp thế hệ những con người đã được hấp thụ tình yêu dân tộc, hòa trong dòng chảy kháng chiến. Vừa chấp hành quy định của Đảng, kỷ luật đơn vị, họ vừa phát huy tinh thần tự do sáng tạo trong môi trường văn nghệ kháng chiến. Đó thật sự là những điều khiến hôm nay chúng ta phải suy ngẫm.

PV: Một điều rất đặc biệt, khiến nhiều thế hệ văn nghệ sĩ sau này và đông đảo công chúng vẫn luôn ngưỡng mộ Văn Cao cũng như nhiều văn nghệ sĩ tiêu biểu khác, đó là họ đã có những đóng góp nổi bật từ khi còn rất trẻ. Điều này có ý nghĩa như thế nào với đội ngũ văn nghệ sĩ trẻ hiện nay?

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân: Thật sự là như vậy, kể từ con đường của Văn Cao trong dòng chảy tân nhạc trước 1945, chúng ta càng ngưỡng mộ những tác phẩm đẹp đẽ, gieo vào lòng những người con đất Việt lòng yêu nước, thương nòi. Cho đến năm 1946, ông viết tác phẩm mang tính bước ngoặt như “Trường ca sông Lô”, tác phẩm mang tính dự báo như “Tiến về Hà Nội” năm 1949, trong kháng chiến chống Pháp, nhiều tác phẩm đã ra đời khi ông ở lứa tuổi thanh niên; và sau này nữa, ông viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh, viết cho công nhân, công an, hải quân, sau này còn có không quân…, và tiếp tục đóng góp với tác phẩm sâu sắc “Mùa xuân đầu tiên” năm 1976 sau khi đất nước thống nhất.

Chúng tôi cho rằng, nhìn vào đó, và cả một chặng thời gian những chục năm mà Văn Cao cũng chịu những khó khăn, thiệt thòi, chúng ta, đặc biệt là các văn nghệ sĩ trẻ càng nhận ra bài học sâu sắc của lòng yêu nước, sáng tạo không ngừng, luôn gieo niềm tin yêu vào tác phẩm và chuyền tải điều đó đến quần chúng. Đó là một chìa khóa của thành công.

PV: Cũng nhân câu chuyện này, ông có suy nghĩ gì về việc tạo điều kiện cho văn nghệ sĩ sáng tác, trân trọng giá trị của văn học nghệ thuật trong đời sống hôm nay?

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân: Thời gian qua, tinh thần văn hóa, ý thức đề cao các giá trị văn nghệ đã dâng lên thành phong trào, tạo nên không khí mới trong đời sống văn hóa, xã hội. Theo chủ trương của Đảng, với những định hướng quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc tháng 11/2021, và mới đây là tại Lễ kỷ niệm 75 năm Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, văn hóa văn nghệ cần được nâng lên ngang bằng với kinh tế, chính trị, cần được phát huy tiềm lực dồi dào vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, cần tạo điều kiện thuận lợi cho văn nghệ sĩ sáng tác và đóng góp, với truyền thống quý báu, vẻ vang nhiều thập kỷ qua.

Tuy nhiên, phải nói rằng, còn một số nơi chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, giá trị của văn nghệ, văn nghệ sĩ đối với việc xây dựng xã hội; có khi đặt xuống vị trí thứ yếu; có khi còn cho rằng đó chỉ là giải trí, mua vui… Câu chuyện củng cố quan niệm, ý thức và từ đó xây dựng, phát huy các chính sách, cơ chế phù hợp, tập trung các nguồn lực cho văn nghệ sĩ sáng tạo, đóng góp; phát huy thế mạnh của tác phẩm văn học nghệ thuật vào cuộc sống, phục vụ công chúng, xây dựng tâm hồn, giá trị con người mới hôm nay, đó chính là những điều mà chúng ta đang tiếp tục phấn đấu. Chúng tôi tin rằng, quan tâm nghiên cứu, thúc đẩy các vấn đề này, sẽ gây được hào hứng cho văn nghệ sĩ trong sáng tạo, quảng bá, lan tỏa tác phẩm đến nhân dân, công chúng trong và ngoài nước.

PV: Xin cảm ơn nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân!

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân: “Văn Cao - người viết “Tiến quân ca”, sau này trở thành “Quốc ca” của nước Việt Nam, là nhà văn hóa lớn, đóng góp trên nhiều lĩnh vực. Cùng với sự nghiệp âm nhạc to lớn, ông còn là một họa sĩ tài ba, là nhà thơ xuất sắc có sự đổi mới trong tư duy, sáng tạo. Và trước hết, Văn Cao chính là một chiến sĩ cách mạng từ thuở tham gia vào đội trừ gian trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945”.

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ mới. Ảnh: VOV

Nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo bằng pháp luật

Sự phát triển mạnh mẽ công nghệ số cùng sự lan tỏa các nền tảng mạng xã hội đặt ra thách thức lớn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát thông tin và duy trì môi trường văn hóa lành mạnh.

Phòng vẽ của thầy Đỗ Kỳ Huy. Ảnh: NVCC

Vào trường nghệ thuật phải học tư duy và sáng tạo

Nhắc đến Đỗ Kỳ Huy, công chúng yêu nghệ thuật thường hình dung về một nghệ sĩ tài năng. Nhưng bên cạnh đó, anh còn là một giảng viên, một nhà giáo dục nghệ thuật, người dành nhiều tâm huyết cho việc phát triển giáo dục nghệ thuật đương đại của Huế.

Một cuốn sách đã được nhóm ra mắt công chúng.

Kiến trúc dân dụng, ký ức người dân vẫn là khoảng trống lớn

“Tản mạn kiến trúc” là nhóm các bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực di sản, kiến trúc ra đời năm 2019. Ngoài việc xuất bản, tổ chức dịch thuật một số công trình quan trọng, nhóm đang ngày càng chứng tỏ sự dấn thân và tình yêu của người trẻ đối với di sản văn hóa của đất nước thông qua nhiều dự án thu hút cộng đồng, giới nghiên cứu.

Nhà thơ Vũ Quần Phương trong một buổi trò chuyện văn chương. Ảnh: KHIẾU MINH

Tự học nhiều nhất khi gắn bó với sóng nhà đài

Thành lập ngay sau ngày Độc lập 2/9/1945, làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước. Với nhà thơ Vũ Quần Phương, 12 năm công tác tại Ban Văn nghệ của Đài đã cho ông nhiều bài học về cuộc sống, về nghệ thuật, càng cho ông nhận chân và theo đuổi đến cùng con đường thơ ca.

Ninh Đức Hoàng Long biểu diễn cùng các nghệ sĩ quốc tế.

“Muốn về gần hơn với khán giả quê hương”

Ở tuổi 34, anh được khán giả và truyền thông châu Âu ưu ái gọi là “sứ giả văn hóa Việt” bởi ngoài kỹ thuật chuẩn mực anh còn luôn tự hào mang theo tinh thần, bản sắc quê hương trong từng vai diễn.

NSƯT Bạch Vân trong một chương trình biểu diễn.

Một đời giữ nhịp ca trù

Ở ngưỡng tuổi 70, NSƯT Bạch Vân vẫn ngày ngày ngồi chỉnh dây đàn đáy, tay gõ phách, luyện thanh trong căn gác nhỏ ở Hà Nội.

Tác phẩm trong sách ảnh của kỹ sư Trần Thành.

"Mỗi bức ảnh đều là dấu mốc của yêu thương"

Hơn một thập kỷ rong ruổi Trường Sa và Nhà giàn DK1, kỹ sư - nhiếp ảnh gia Trần Thành mang theo trái tim lay động trước biển và người. Cuốn sách ảnh “Biển của lòng người” vừa được NXB Thông tin và Truyền thông chính thức ra mắt bạn đọc là kết tinh của những hành trình đầy xúc cảm ấy.

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Tôi rất may mắn là người được đi nước ngoài nhiều và có cơ hội học không mất tiền. Mình học và chuyển hóa những cái hay để thành Việt hóa. Rồi mình từ truyền thống lại quốc tế hóa và mang sang giới thiệu với các nước bạn”.

Hoàng Nhật Quang bên tác phẩm của mình.

Vẽ tranh, nghe những điều vô hình

Vẫn là cậu bé người Tày sinh năm 2012 đến từ Lạng Sơn từng gây ấn tượng với giải thưởng Khát vọng Dế Mèn năm 2023. Hoàng Nhật Quang tiếp tục khẳng định cá tính sáng tạo trong triển lãm cá nhân thứ hai tại TP Hồ Chí Minh mang tên “Những linh hồn ẩn giấu 2”.

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Việc bảo tồn và phát huy di sản tư liệu của Việt Nam, đặc biệt là những tài liệu cá nhân và gia đình của các nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà văn, nhà báo… ngày càng nhận được sự quan tâm.

Nhà báo Lương Ái Vân.

“Thích những cái tên sách đọc lên mềm mại”

Nhà báo Lương Ái Vân đã hơn 20 năm công tác tại báo Phụ nữ Thủ đô, nhưng khi chị chuyển sang văn chương với bút danh Hồ Điệp Thanh Thanh thì độc giả vẫn có phần ngạc nhiên. Hai cuốn tiểu thuyết “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” và “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” được chị cho ra mắt liên tiếp trong hai năm liền (2023, 2024).

Nghệ nhân Bùi Minh Tự bên tác phẩm “Trang sử vàng”.

“Điêu khắc ánh sáng là nghệ thuật của niềm tin”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), tác phẩm “Trang sử vàng” của Bùi Văn Tự được trưng bày trang trọng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân.
“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

Ca sĩ, NSƯT Hoàng Tùng là cái tên đã quen thuộc với khán giả. So các đồng nghiệp, Hoàng Tùng là nghệ sĩ kín tiếng. Tuy nhiên gần đây Hoàng Tùng liên tục xuất hiện với những sản phẩm mới giàu tính nghệ thuật và chiêm nghiệm. Anh chia sẻ với Thời Nay.
Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Phụ san đặc biệt của Báo Nhân Dân, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước đang thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trên cả nước. Họa sĩ Kim Duẩn (ảnh), người tham gia thiết kế, vẽ phụ san chia sẻ với Thời Nay về sức hút đặc biệt này.
Kiến trúc sư Trịnh Việt A bên công trình đồ sộ do anh và cộng sự thiết kế.

Thiết kế bảo tàng quân sự là vinh dự lớn

Trịnh Việt A là kiến trúc sư trưởng, nhóm thiết kế Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, vừa đoạt Giải thưởng lớn, Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024-2025. Anh chia sẻ, có lẽ bởi là người Việt Nam nên luôn có một khao khát tạo nên một công trình hiện đại, là dấu mốc của một thời đại, nhưng đồng thời phải có yếu tố truyền thống lồng ghép bên trong, để mỗi người khi bước chân vào cảm thấy sự thân thuộc, thoải mái, là kiến trúc của người Việt.
Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng bên tác phẩm điêu khắc “Cội nguồn hạnh phúc”.

Lớp trẻ đừng bao giờ lãng quên

Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng là tác giả của nhiều công trình tượng đài nổi tiếng, trong đó quần thể tượng đài “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022. Khao khát thực hiện những tác phẩm mang đề tài gắn với lịch sử, dân tộc, ông chia sẻ với Thời Nay.
Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Viết như ngày nào cũng là ngày cuối cùng của mình, tác giả “Đất nước tình yêu” khiến công chúng kinh ngạc về số lượng tác phẩm chị đã sáng tác trong mấy năm trở lại đây. Dù sống xa Tổ quốc nhưng chị luôn hướng về quê nhà và muốn đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đời sống âm nhạc.
Nhà văn Trầm Hương (cầm sách) gặp GS, dịch giả Fred Marchant (thứ hai từ trái sang) trong chuyến sang Mỹ năm 2024 để viết sách và làm phim “Giá của hòa bình”. Ảnh: NVCC

Tiền viết văn cũng ở trái tim mà ra

Tâm huyết dấn thân cho văn chương, nhà văn Trầm Hương đã gặt hái được nhiều thành công với những tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng. Bà chia sẻ với Thời Nay về hành trình sáng tạo cũng như sự thôi thúc từ thực tiễn cuộc sống.
Nghệ nhân Hà Thị Vinh đón du khách nước ngoài thăm ngõ làng Bát Tràng.

“Yêu gốm, xin hãy dấn thân”

Kể về Bảo tàng gốm Bát Tràng (Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt), không thể không nhắc tới người phụ nữ chân chất mà kiên cường, giàu khát vọng: Nghệ nhân Hà Thị Vinh. Gắn bó máu thịt với nghề, bà trở thành một nhân tố truyền cảm hứng về tinh thần mạnh mẽ, luôn sẵn sàng đón nhận sự đổi mới để đưa tinh hoa gốm sứ Bát Tràng vươn xa. Bà đã góp phần quan trọng trong cải tiến công nghệ, tạo dựng thương hiệu, phát triển du lịch sinh thái làng nghề… Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân Hà Thị Vinh.
Một cảnh trong phim “1982”. Ảnh: MINH LÊ

Đi tìm hiện thực của cảm giác

Phim “1982” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đang làm hậu kỳ và dự kiến ra rạp vào mùa thu năm nay. Không đơn thuần là một con số, tên phim còn mang tính biểu tượng, đánh dấu một thời điểm đặc biệt. Phóng viên Thời Nay vừa có cuộc trò chuyện riêng với đạo diễn khi tác phẩm lần này của chị vừa hé lộ những “rung cảm” đầu tiên.
Các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam sau một màn diễn.

Cứ “ăn mày dĩ vãng” thì không được

Những năm gần đây, múa rối nước không chỉ hấp dẫn người xem trong nước mà còn chinh phục được khán giả quốc tế. Trong bối cảnh hiện đại, khi nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, giải trí ngày càng đa dạng, việc làm mới nghệ thuật múa rối nước đã đặt ra thách thức không nhỏ. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam.