Hội hoa đăng nơi miền di sản

Hội hoa đăng tại Đền Kiếp Bạc không chỉ là nghi lễ tâm linh cầu quốc thái dân an mà còn là nét văn hóa giàu bản sắc của vùng Đồng bằng sông Hồng. Bên dòng Lục Đầu Giang, hàng vạn ánh đèn hoa đăng như soi chiếu chiều sâu truyền thống, kết nối lịch sử với hiện tại, lòng người với di sản làm lan tỏa những giá trị nhân văn bền vững.

Du khách thả hoa đăng trên sông Lục Đầu.
Du khách thả hoa đăng trên sông Lục Đầu.

Trong không gian linh thiêng ở khu di tích Côn Sơn-Kiếp Bạc, nơi vừa được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, Lễ cầu an và Hội hoa đăng ở Đền Kiếp Bạc không tồn tại tách rời, mà hòa quyện thành một chỉnh thể văn hóa-tín ngưỡng đặc sắc. Ánh đèn hoa đăng thả xuống dòng Lục Đầu Giang không chỉ gửi gắm ước vọng quốc thái dân an, mà còn tái hiện bản sắc văn hóa của vùng đất địa linh, gắn với sự nghiệp và nhân cách Đức Thánh Trần Hưng Đạo.

Theo ông Nguyễn Văn Cường, Phó trưởng Ban Quản lý Khu di tích Côn Sơn-Kiếp Bạc: Từ thế kỷ 14, triều Trần đã tổ chức các nghi lễ cầu quốc thái dân an tại Kiếp Bạc. Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn mỗi lần ra quân đều thả đèn xuống dòng Lục Đầu để cầu cho mưa thuận gió hòa, nhân khang vật thịnh, mùa màng tốt tươi, quân dân đồng lòng, quyết tâm thắng giặc. Chính tục lệ ấy đã tạo thành nền tảng của Hội hoa đăng ngày nay, một trong những nghi thức nối dài của Lễ cầu an, vừa tri ân tiền nhân, vừa duy trì sợi dây gắn kết văn hóa xuyên suốt nhiều thế kỷ.

Lễ cầu an, cùng với Hội hoa đăng tại Đền Kiếp Bạc được tổ chức hằng năm vào tháng 8 âm lịch, gắn với ngày giỗ Đức Thánh Trần Hưng Đạo (20/8 âm lịch). Khi ánh hoàng hôn buông xuống, bến sông Kiếp Bạc trở nên lắng đọng. Hàng nghìn du khách và người dân đứng dọc bến sông, tay nâng những ngọn đèn sen nhỏ. Không khí trang nghiêm bao trùm, như gom lại tất cả niềm tin của cộng đồng vào khoảnh khắc linh thiêng sắp đến.

Vào ngày lễ hội, trên triền đê, Ban tổ chức và người dân dựng 9 tầng tháp tượng trưng cho trục nối, giao thoa trời-đất, âm-dương. 9 tầng hoa văn đặc trưng của Đạo-Phật-Nho đan xen tạo nên một bức tranh đa sắc màu lộng lẫy tựa như tháp pha lê nguy nga trong đêm hội. Sợi dây trắng, hồng nối từ tháp xuống sông, tượng trưng cho “Cầu Siêu Thoát”. Dưới sông, thời điểm trời ập tối, từng đoàn thuyền chở đầy ắp hoa đăng, lung linh, bừng sáng cả góc trời Vạn Kiếp. Những cánh hoa rực rỡ chở tình cảm tri ân của thế hệ hôm nay gửi gắm về cõi xa xăm, không phải ngẫu nhiên tụ hội quanh Cồn Kiếm, tạo thành Thanh kiếm lửa, tượng trưng sự linh ứng, siêu thoát của các vong hồn.

Sau nghi lễ cầu an, đoàn rước từ sân Đền tiến ra bến nước, tiếng mõ, tiếng chuông ngân lên chậm rãi. Từ đây, nghi lễ chuyển sang phần Hội. Hàng nghìn hoa đăng bắt đầu được thả xuống nước. Từ các thuyền lễ do nhà sư thực hiện chỉ đạo, những ngọn đèn lớn được thả trước, rồi tiếp theo là đèn từ tay người dân. Ánh sáng lan ra từng gợn sóng, hòa với tiếng tụng kinh ngân dài, tạo nên một không gian vừa huyền ảo vừa tĩnh tại.

Việc thả hoa đăng là sự tiếp nối tinh thần cầu phúc, cầu an, nơi mỗi người gửi gắm nguyện ước riêng, nhưng tất cả cùng chung mong muốn về sự yên bình của cộng đồng. Sự hòa quyện “lễ-hội” thể hiện rõ trong từng chi tiết. Đèn hoa đăng không phải món đồ trang trí, mà là vật phẩm tâm linh được chuẩn bị công phu. Chị Nguyễn Thanh Hương ở thôn Dược Sơn, phường Trần Hưng Đạo chia sẻ: Chị cùng nhóm bạn làm đèn hoa đăng đã nhiều năm; mỗi chiếc đèn là một lời gửi gắm, một tấm lòng. Khi thấy cả dòng sông sáng rực, chị cảm thấy bồi hồi, xúc động nghĩ về truyền thống, lịch sử hào hùng của cha ông và thấy tự hào vì được góp một phần nhỏ để giữ gìn hồn cốt quê hương”. Tâm sự của chị Hương cho thấy người dân không tham gia lễ hội như những khán giả, mà chính là chủ thể kiến tạo không gian lễ-hội Côn Sơn-Kiếp Bạc.

Ông Tăng Bá Hoành, nguyên Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử tỉnh Hải Dương (trước đây) nhận xét đầy thuyết phục: “Hội hoa đăng Kiếp Bạc không phải một nghi thức mang tính phô diễn, mà là quá trình gìn giữ giá trị ký ức cộng đồng. Ánh đèn thả xuống dòng Lục Đầu vừa là sự tri ân Đức Thánh Trần, vừa là thông điệp hướng con người đến lòng nhân và sự hòa hiếu”.

Trên thực tế, chính sự gắn kết giữa Lễ cầu an và Hội hoa đăng đã tạo nên sức sống bền bỉ của di sản văn hóa Côn Sơn-Kiếp Bạc. Phần lễ giữ cho không gian hội được trang nghiêm và chuẩn mực; phần hội lại giúp mở rộng, lan tỏa tinh thần cầu an đến đông đảo cộng đồng.

Nói đến Hội hoa đăng ở Đền Kiếp Bạc, không thể không nhắc đến vai trò của cộng đồng địa phương những người năm nào cũng góp công sức chuẩn bị nghi lễ, tập rước, dọn bến nước, hướng dẫn du khách, thu gom tàn đèn sau lễ chính. Chính họ là những “người truyền lửa”, gìn giữ sự mộc mạc và thuần khiết của một nghi lễ đã trường tồn qua nhiều thế kỷ.

Bà Nguyễn Thị Diệp Anh ở phường Hai Bà Trưng (Hà Nội), chia sẻ: “Tôi cảm nhận rõ sự hài hòa giữa gìn giữ truyền thống và bảo vệ môi trường. Sự trang nghiêm của Lễ cầu an và vẻ đẹp lung linh của Hội hoa đăng khiến lễ hội nơi đây trở nên rất khác biệt và vô cùng đặc sắc”. Ánh sáng của hàng vạn hoa đăng không chỉ thắp sáng dòng Lục Đầu, mà còn thắp sáng niềm tự hào của người dân Hải Phòng nói riêng và du khách nói chung về một di sản văn hóa sống động, được trao truyền qua nhiều thế hệ.

Có thể bạn quan tâm

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.

Chiếu cói An Vũ dày, mềm, dẻo rất được khách hàng ưa chuộng.

Giữ nghề chiếu cói

Làng nghề dệt chiếu cói truyền thống ở An Vũ (xã Phụ Dực, tỉnh Hưng Yên) có lịch sử từ lâu đời. Dù có lúc thăng trầm nhưng đến nay, nghề dệt chiếu vẫn được duy trì, gắn liền với đời sống kinh tế và văn hóa của làng nghề.

Chương trình văn nghệ đặc sắc tại lễ khai mạc Hội mùa vàng Lục Hồn 2025.

Mùa vàng ở Lục Hồn

Vào dịp cuối thu, khi các bản làng vùng cao ở xã Lục Hồn (Quảng Ninh) rực rỡ sắc vàng của lúa chín rộ trên những thửa ruộng bậc thang, đồng bào các dân tộc nơi đây lại tất bật vào vụ gặt lúa, phơi thóc, chuẩn bị cho lễ mừng cơm mới.

Diễn xướng hội quân trên sông Lục Đầu khơi dậy hào khí Đông A và tinh thần quật cường của quân dân Đại Việt.

Hào khí Đông A trên sông Lục Đầu

Diễn xướng hội quân trên sông Lục Đầu là điểm nhấn của Lễ hội mùa thu Côn Sơn-Kiếp Bạc. Nghi thức không chỉ tái hiện hào khí Đông A trong buổi hội quân lịch sử, mà còn khơi dậy niềm tự hào, hun đúc tình yêu quê hương, đất nước và nhắc nhớ hôm nay về sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân.

Nhà lưu niệm thơ Tú Xương, điểm tham quan hấp dẫn của du khách và người dân địa phương.

Tự hào miền đất hiếu học Vị Hoàng

Làng Vị Hoàng xưa (nay là làng Vị Xuyên thuộc phường Nam Định, tỉnh Ninh Bình) vốn là ngôi làng cổ gắn với nhiều sự kiện thời Trần. Vị Hoàng nổi tiếng bởi “đất Tiến sĩ, đất Tam nguyên”, góp phần làm rạng danh truyền thống hiếu học lâu đời.

Trình diễn múa rối cạn chầu Thánh. (Ảnh NGỌC SƠN)

Độc đáo trình diễn múa rối cạn

Múa rối cạn là hoạt động nghệ thuật trình diễn dân gian độc đáo tại Lễ hội chùa Đại Bi, xã Nam Giang, tỉnh Nam Định cũ (nay là tỉnh Ninh Bình).

Các bô lão trong làng tự hào giới thiệu về ngôi đình.

Nghệ thuật chạm gỗ đình Thổ Tang

Là một trong số ít những công trình kiến trúc dân gian cổ còn lưu giữ được gần như nguyên vẹn, đình Thổ Tang không chỉ là di tích quốc gia đặc biệt, mà còn là biểu tượng của bề dày lịch sử, chiều sâu văn hóa và tinh hoa mỹ thuật của vùng đất cổ Vĩnh Tường, tỉnh Phú Thọ.

Một tiết mục văn nghệ tại lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống cách mạng Bồ Đề.

Phát huy truyền thống tiếng trống cách mạng Bồ Đề

Cách đây 95 năm, vào ngày 20/10/1930, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, cuộc biểu tình lớn tại đình Triều Hội, xã Bồ Đề (tỉnh Hà Nam cũ) đã diễn ra, với sự tham gia của hàng ngàn cán bộ, đảng viên và nông dân đến từ các huyện Bình Lục, Lý Nhân, Mỹ Lộc và Duy Tiên (tỉnh Hà Nam cũ).

Nghi lễ rước kiệu tại lễ hội Đền Trần.

Gìn giữ mạch nguồn hào khí Đông A

Nhớ ngày “Tháng Tám giỗ cha, tháng Ba giỗ mẹ”, dòng người từ khắp nơi trở về dự lễ hội tại Khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia đặc biệt Đền Trần và Chùa Phổ Minh của vùng đất Thiên Trường xưa (nay là phường Nam Định, tỉnh Ninh Bình).

Nghi lễ dâng hương tại Lễ Cáo yết mở hội tại Lễ hội mùa thu Côn Sơn-Kiếp Bạc năm 2025.

Nơi tỏa sáng tinh hoa văn hóa Việt

Côn Sơn-Kiếp Bạc là vùng đất địa linh của xứ Đông xưa. Qua các di vật khảo cổ tại khu di tích và khu vực chùa Thanh Mai, chùa Huyền Thiên… đã chứng minh một nền văn hóa phát triển rực rỡ trải dài qua nhiều thế kỷ, góp phần minh chứng cho sự tồn tại và phát triển của nền văn hóa Việt Nam qua nhiều thời kỳ lịch sử.

Người dân làng nghề Mão Cầu khâu nón thủ công.

Hồn quê qua nón lá Mão Cầu

Giữa nhịp sống hiện đại, hình ảnh những người phụ nữ cần mẫn chằm nón lá bên hiên nhà như điểm nhấn văn hóa, lưu giữ hồn quê ở thôn Mão Cầu, xã Hồng Quang, tỉnh Hưng Yên. Đây là một trong số ít địa phương vẫn giữ được nghề làm nón lá truyền thống.

Tòa tháp đất nung, bệ thờ đất nung được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Bảo vật quốc gia.

Giá trị văn hóa di tích đền An Xá

Di tích đền An Xá được công nhận là di tích cấp quốc gia đặc biệt, mang trong mình rất nhiều giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể. Cùng với lễ hội truyền thống đặc sắc của làng An Xá, ngôi đền tạo nên một bức tranh đầy màu sắc truyền thống, bề dày lịch sử văn hóa của cộng đồng cư dân.

Khu trưng bày mô hình các điểm di sản và du lịch tỉnh Ninh Bình.

Dấu ấn tỉnh Ninh Bình tại Triển lãm thành tựu đất nước

Với chủ đề “Triển lãm thành tựu kinh tế-xã hội tỉnh Ninh Bình”, tỉnh Ninh Bình đã mang đến Triển lãm thành tựu đất nước một không gian trưng bày quy mô, phong phú và sáng tạo, qua đó giới thiệu, quảng bá đến du khách trong và ngoài nước hình ảnh một Ninh Bình tươi đẹp, giàu bản sắc, năng động và tràn đầy khát vọng.

Hơn 40 loài chim quần tụ, sinh sống tại Khu du lịch sinh thái Thung Nham, Ninh Bình.

Bảo tồn bền vững Vườn chim Thung Nham

Là một trong những vườn chim tự nhiên lớn nhất miền bắc, Vườn chim Thung Nham nằm trong Khu du lịch sinh thái Thung Nham, phường Nam Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế.

Cho đến nay, cỗ chay làng Lạng vẫn có đủ 3 đẳng cỗ gồm: cỗ cái ( 8 món), cỗ cơm (11 món) và cỗ nước (8 món).

Thi cỗ chay ở làng Lạng

Lễ hội xuân chùa Phúc Thắng và đền Thượng làng Lạng, xã Thư Trì (Hưng Yên) nổi tiếng với hội thi cỗ chay. Du khách đến vừa lễ Phật, Thánh, vãn cảnh chùa, tham gia trò vui, vừa được chiêm ngưỡng những mâm cỗ chay độc đáo, đặc sắc, hiếm thấy.

Hội thi cấy tại Lễ hội xuống đồng Hà Nam năm 2025.

Đặc sắc Lễ hội xuống đồng ở vùng đảo Hà Nam

Nhắc đến vùng đảo Hà Nam, phường Phong Cốc (Quảng Ninh) là nói đến một “miền di tích và lễ hội” với hệ thống di tích lịch sử, văn hóa, lễ hội truyền thống lớn vẫn được bảo tồn và phát huy những giá trị đặc sắc, riêng có cho đến ngày nay.

Một giá hầu đồng của phường hát văn tại Liên hoan diễn xướng hầu Thánh ở đền Sinh.

Giữ gìn di sản đền Sinh, đền Hóa

Trong quần thể Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc vừa được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới có cụm di tích đền Sinh, đền Hóa ở thôn An Mô, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Hải Phòng.

Liền anh Dương Đức Thắng giới thiệu các kỷ vật của người quan họ với du khách.

Kết nối, lan tỏa mạch nguồn văn hóa quan họ

Phòng trưng bày hiện vật “Quan họ xưa và nay” tại Câu lạc bộ Quan họ thôn Hoài Trung (xã Liên Bão, tỉnh Bắc Ninh) với hàng trăm kỷ vật quý giá đã trở thành điểm đến, là nơi kết nối văn hóa, giáo dục truyền thống, gìn giữ các giá trị tinh thần của những người yêu quan họ.

Rước kiệu trong lễ hội đình Bình Ngọc, phường Móng Cái 1.

Cột mốc văn hóa nơi địa đầu Đông Bắc

Nằm ở ven biển Trà Cổ, đình Bình Ngọc, phường Móng Cái 1, tỉnh Quảng Ninh mang đậm phong cách kiến trúc truyền thống Việt; là địa chỉ tín ngưỡng, tâm linh, ghi dấu quá trình khai ấp, lập làng của người dân nơi đây. Ngôi đình được ví như cột mốc văn hóa nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc.

Gian hàng giới thiệu tranh Đông Hồ tại sự kiện “Tinh hoa văn hóa Bắc Ninh - Sắc màu Đông Hồ”.

Kết nối di sản tranh dân gian Đông Hồ với thế giới

“Dù ai buôn bán trăm nghề/ Nhớ đến tháng chạp thì về buôn tranh”. Từ một làng tranh trên bến dưới thuyền xuất hiện vào thế kỷ 16, tranh dân gian Đông Hồ (phường Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đang đứng trước nguy cơ mai một, cần được bảo vệ khẩn cấp.

Múa Bát Dật tại lễ hội truyền thống đền Lộng Khê. (Ảnh NGUYỄN TƯƠI)

Gìn giữ nghệ thuật truyền thống vùng Đồng bằng Bắc Bộ

Trải qua hằng trăm năm hình thành và phát triển, cùng với tên đất, tên người, những làn điệu múa, hát truyền thống như mạch nguồn vẫn âm thầm chảy trong đời sống làng quê. Đến nay, nhiều địa phương thuộc tỉnh Hưng Yên vẫn bảo tồn và phát huy những tinh hoa nghệ thuật dân tộc thấm đẫm cái chất, cái tình của người dân quê.

Đồng bào Sán Dìu trong trang phục truyền thống tại lễ hội.

Giá trị tín ngưỡng thờ thần Tây Thiên

Nằm trên dãy Tam Đảo hùng vĩ, khu danh thắng Tây Thiên nổi bật với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, những di tích lịch sử lâu đời, và là nơi kết tinh những tín ngưỡng đặc sắc.

Gốm Bắc Ninh "du lịch" Nhật Bản

Gốm Bắc Ninh "du lịch" Nhật Bản

Giữa dòng chảy hiện đại, làng gốm Phù Lãng (Bắc Ninh) vẫn âm thầm giữ lửa gần 700 năm. Nay, ngôi làng ven sông Cầu trở thành điểm đến của những đơn hàng quốc tế độc quyền, nơi thế giới tìm về để chạm vào giá trị thủ công, sự độc bản và “hơi thở của đất” trong từng sản phẩm.

Tấm bia Sùng Thiện Diên Linh - bảo vật quốc gia, ở chùa Long Đọi Sơn.

Độc đáo Bia bảo tháp Sùng Thiện Diên Linh trên núi Đọi

Diên Linh Tự là ngôi chùa cổ được xây dựng từ thời Lý, tọa lạc trên đỉnh núi Đọi thuộc thôn Nhất Hà, xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, nhân dân quen gọi là chùa Đọi. Nơi đây hiện lưu giữ bảo vật quốc gia là Bia bảo tháp Sùng Thiện Diên Linh, mang nhiều giá trị văn hóa và lịch sử đặc sắc.

Lễ hội Cầu mưa xã Lạc Hồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.

Đặc sắc lễ hội Cầu mưa

Lễ hội Cầu mưa (Lễ hội Tứ Pháp) là di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc của cộng đồng dân cư xã Lạc Hồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Lễ hội có từ lâu đời, gắn liền với tín ngưỡng thờ Tứ Pháp - vị thần nông nghiệp cổ sơ của người Việt; phản ánh một phần lịch sử, lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống của nhân dân.

Gìn giữ cảnh quan môi trường sạch, đẹp đã trở thành nền nếp trong cuộc sống của người dân Gia Lâm.

Gia Lâm phát huy vai trò đoàn thể trong xây dựng nếp sống văn minh

Huyện Gia Lâm (Hà Nội) đang có nhiều chuyển biến tích cực trong xây dựng nếp sống văn minh, xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp. Trong quá trình triển khai, xuất hiện nhiều cách làm hay từ cơ sở. Những cách làm đó không chỉ tạo dựng môi trường văn hóa trong đời sống, mà còn góp phần làm cho cảnh quan ngày càng xanh, sạch, đẹp.