Hiệu quả từ việc “khoán” chỉ tiêu, nhiệm vụ cho ngành giáo dục của thành phố Phúc Yên

Năm học 2023-2024, ngành giáo dục thành phố Phúc Yên khởi sắc rõ nét ở tất cả các cấp học, bậc học nhờ các giải pháp quyết liệt của Ủy ban nhân dân thành phố và sự điều chỉnh trong công tác điều hành của Phòng Giáo dục-Đào tạo.
Trò chơi Rung chuông vàng của trường Tiểu học Lưu Quý An.
Trò chơi Rung chuông vàng của trường Tiểu học Lưu Quý An.

Việc Phòng Giáo dục-Đào tạo Phúc Yên không nằm trong tốp đầu của ngành giáo dục Vĩnh Phúc năm học 2022-2023 là điều “không thể chấp nhận được” đối với lãnh đạo thành phố Phúc Yên. Để cải thiện thứ hạng, thành phố đã triển khai hàng loạt giải pháp mạnh trong năm học 2023-2024.

Đổi mới cách nghĩ, cách làm

Phúc Yên hiện có nhiều cơ sở giáo dục lớn như: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Trường Cao đẳng Vĩnh Phúc, cùng với tiềm năng kinh tế dồi dào, rất thuận lợi cho phát triển giáo dục.

Lãnh đạo thành phố khen thưởng cán bộ, giáo viên đạt thành tích cao.

Lãnh đạo thành phố khen thưởng cán bộ, giáo viên đạt thành tích cao.

Tuy nhiên, trong khi các trường đặt mục tiêu cao về giáo dục mũi nhọn, giáo dục đại trà, một bộ phận phụ huynh học sinh lại có cách nghĩ khác. Nhiều gia đình định hướng cho con cái làm lao động phổ thông trong các nhà máy, khu công nghiệp hoặc kinh doanh buôn bán ngay sau khi con em họ học xong lớp 9. Năm học trước có khoảng 20% học sinh lớp 9 không đăng ký thi vào lớp 10.

Bản thân ngành giáo dục-đào tạo thành phố, ở đây muốn nói đến các khối mầm non, tiểu học và trung học cơ sở thuộc Phòng Giáo dục-Đào tạo, dường như thiếu sức ép cần thiết phải đổi mới. Chính vì vậy, trong năm học này, lãnh đạo thành phố Phúc Yên có nhiều buổi làm việc riêng với Phòng Giáo dục-Đào tạo để tìm hướng đi, giải pháp thích hợp.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Phan Tiến Dũng có 3 buổi làm việc riêng với hiệu trưởng của các khối THCS, tiểu học, mầm non và 1 buổi làm việc chung với toàn ngành giáo dục. Sau đó, thành phố “khoán” chỉ tiêu, nhiệm vụ cho ngành giáo dục.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố đã trực tiếp liên hệ, tổ chức cho cán bộ quản lý giáo dục của thành phố đi học tập kinh nghiệm tại huyện Vĩnh Tường và Trường Trung học cơ sở Vĩnh Tường.

Cô trò trường Mầm non Hoa Hồng trong một buổi học.(Ảnh: Ngọc Lan)

Cô trò trường Mầm non Hoa Hồng trong một buổi học.(Ảnh: Ngọc Lan)

Để lựa chọn hiệu trưởng các trường trung tâm, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức nhiều cuộc họp. Sau 4 cuộc họp thành phố mới chọn được Hiệu trưởng trường Tiểu học Lưu Quý An, một trường trung tâm thành phố. Thầy Lê Minh Đức, một nhà giáo có nhiều kinh nghiệm quản lý, được điều động làm hiệu trưởng trường này.

Thầy Đức lập tức triển khai các giải pháp nhằm đánh giá chất lượng thật như: kiểm tra đánh giá chất lượng học sinh đầu năm, xếp thứ tự lớp, xây dựng tiêu chí thi đua để các lớp phải nỗ lực vượt lên chính mình.

Để kích thích phong trào học tập, nhà trường tổ chức nhiều phong trào, hội thi và khen thưởng hàng nghìn lượt học sinh trong năm học 2023-2024. Học sinh đạt giải các cuộc thi trên mạng internet như: thi Olympic tiếng Anh, thi Tin học cũng được khen thưởng.

Từ đó, phụ huynh học sinh thêm quan tâm, nhiệt tình đóng góp xây dựng trường, tích cực hưởng ứng các cuộc thi do trường tổ chức. Phong trào thi đua học tốt được tiếp thêm luồng gió mới phát triển mạnh mẽ.

Cuối năm học, số giải thưởng của giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Lưu Quý An đều tăng, nhiều môn học đứng đầu thành phố. Niềm tin của phụ huynh đối với nhà trường cũng tăng lên.

Là cơ sở giáo dục chất lượng cao của thành phố, Trường Trung học cơ sở Phúc Yên thực hiện các giải pháp rất quyết liệt để khẳng định chất lượng mũi nhọn. Các cuộc sinh hoạt chuyên môn, họp định kỳ được triển khai rất nghiêm túc, hiệu quả.

Đáng chú ý, nhiều phụ huynh của trường không muốn con cái tham gia các đội tuyển học sinh giỏi, nhất là các môn: Văn, Sử, Địa, kể cả khi nhà trường tổ chức dạy tăng cường miễn phí cho học sinh giỏi. Để cải thiện tình hình, nhà trường đưa ra các mục tiêu và giải pháp cụ thể trong các cuộc họp phụ huynh, khơi dậy lòng tự tôn của thành phố, của trường, lắng nghe ý kiến góp ý của phụ huynh. Sau nhiều cuộc họp, tư tưởng phụ huynh có thay đổi.

Hiệu trưởng Vũ Thị Phương Anh cho biết, giáo viên Trường Trung học cơ sở Phúc Yên được tuyển chọn rất cẩn thận. Những giáo viên về trường phải có thành tích xuất sắc, nhiều năm là giáo viên giỏi. Qua sàng lọc, một số giáo viên phải chuyển sang trường khác theo hình thức đổi giáo viên khá lấy giáo viên giỏi hơn.

Những giải pháp quyết liệt đó giúp Trường Trung học cơ sở Phúc Yên nâng cao chất lượng cả giáo dục mũi nhọn và giáo dục đại trà. Hiện trường xếp thứ 7 trên tổng số 145 trường trung học cơ sở toàn tỉnh.

Các trường mầm non được thành phố quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất. Cô Nguyễn Thị Hồng Nhung, Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Hồng, một cơ sở giáo dục mầm non có uy tín của thành phố cho biết, Ban giám hiệu thường xuyên động viên, khích lệ, truyền cảm hứng cho giáo viên. Điểm quan trọng là trường phát huy năng khiếu múa, hát, cắt vẽ và tài năng của giáo viên thông qua các hoạt động trải nghiệm, hội thi.

Tạo sự chuyển biến

Phúc Yên còn một số trường gặp khó khăn trong nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là các trường thuộc xã Cao Minh và xã Ngọc Thanh. Ở các xã này, tỷ lệ học sinh là người dân tộc thiểu số khá lớn, nhiều gia đình chưa đầu tư nhiều cho giáo dục. Môn tiếng Anh thật sự là thách thức đối với giáo dục của khu vực này.

Xã Ngọc Thanh chiếm tới 63% diện tích thành phố Phúc Yên, có tới 3 trường tiểu học. Trường Tiểu học Ngọc Thanh A đã đạt chuẩn mức độ 2, có đầy đủ các phòng chức năng âm nhạc, mỹ thuật, tiếng Anh, tin học và nhà giáo dục thể chất. Điều đáng quý ở ngôi trường này là nền nếp được duy trì rất tốt, đội ngũ giáo viên tận tụy, trách nhiệm cao. Tuy nhiên, trường thiếu giáo viên tin học và một số gia đình hiếu học tại xã lại chọn trường khác cho con học.

Trường Tiểu học Ngọc Thanh A tuyên dương học sinh giỏi.

Trường Tiểu học Ngọc Thanh A tuyên dương học sinh giỏi.

Nhiều cán bộ quản lý giáo dục của Phúc Yên có chung nhận định, gần đây, mức độ quan tâm đầu tư cho giáo dục của các xã, phường và người dân tăng lên. Việc công khai, minh bạch chất lượng cũng thực hiện tốt hơn. Trường nào cũng lắp camera giám sát, có fanpage để chia sẻ thông tin.

Phòng Giáo dục-Đào tạo đưa ra nhiều chỉ dẫn mới về chuyên môn. Tập trung cho công tác bồi dưỡng giáo viên, nhất là giáo viên dạy lớp 9, mời giáo viên giỏi của khối Trung học phổ thông về bồi dưỡng giáo viên Trung học cơ sở về phương pháp ôn thi vào lớp 10. Phòng thường xuyên khảo sát chất lượng ôn thi của học sinh lớp 9. Một năm các trường phải tổ chức ít nhất 4 lần khảo sát theo đề của Phòng.

Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo Phạm Ngọc Thiệu

Học sinh THCS Phúc Yên trong một buổi giáo dục kỹ năng sống.

Học sinh THCS Phúc Yên trong một buổi giáo dục kỹ năng sống.

Căn cứ vào kết quả đánh giá, Phòng Giáo dục-Đào tạo xếp thứ tự các trường và một số trường xếp thứ hạng giáo viên, làm căn cứ xếp loại thi đua. Chưa biết thứ hạng Giáo dục của thành phố Phúc Yên năm học này có thay đổi không, nhưng qua 1 năm đổi mới toàn diện cả về mặt quản lý và kỹ thuật dạy học, chất lượng giáo dục của các trường đều tốt hơn năm học trước, hứa hẹn những vụ mùa bội thu.

Có thể bạn quan tâm

Đồng chí Đỗ Văn Chiến trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên.

Kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên

Ngày 6/12, Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống (6/12/1965-6/12/2025) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội dự và trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho nhà trường.

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.