Hạnh phúc lan tỏa cùng hát xẩm

Liên hoan CLB hát xẩm các tỉnh phía bắc - Ninh Bình 2019 diễn ra từ ngày 2 đến hết ngày 5-12, quy tụ gần 20 CLB hát xẩm đến từ Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Thái Bình, Thanh Hóa và cả TP Hồ Chí Minh… với 150 nghệ sĩ, nghệ nhân từ dưới 10 - 70 tuổi tham dự. Đây là tín hiệu vui trong việc phục hồi và lan tỏa phong trào hát xẩm. Thời Nay có cuộc phỏng vấn nhạc sĩ Nguyễn Quang Long, thành viên nhóm xẩm Hà Thành, một trong những người tâm huyết với xẩm nhiều năm qua.

Hạnh phúc lan tỏa cùng hát xẩm

Phóng viên (PV): Có lẽ cần ghi nhận sự nỗ lực của nhóm xẩm Hà Thành các anh, chị trong việc tham gia đề xuất, vận động để tiến tới diễn ra liên hoan xẩm lần đầu tiên. Cá nhân anh có chia sẻ gì về điều này?

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long (NQL): Chúng tôi nhớ mãi tâm nguyện của cố NSƯT, nghệ nhân Hà Thị Cầu từ đầu những năm 2000 khi dường như nghệ thuật này chỉ còn rất ít những người như cụ là còn lưu giữ một cách bền bỉ. Cụ luôn đau đáu làm sao hát xẩm có được một môi trường tốt hơn, có nhiều khán giả nghe hơn. Những năm qua, các lễ giỗ tổ nghề hát xẩm được khởi xướng ở Hà Nội, những đêm nghệ thuật nhóm xẩm Hà Thành tổ chức ở Nhà hát Lớn Hà Nội, Rạp Hồng Hà, Cung Thanh niên Hà Nội tại đảo hồ Thiền Quang, khán phòng lớn tại Bảo tàng Hồ Chí Minh… là những nỗ lực nhóm chúng tôi dành cho xẩm cũng như người thầy của mình.

Liên hoan là niềm vui lớn của làng xẩm nói chung, cũng là cho nhóm xẩm Hà Thành nói riêng. Bởi đây cũng là ý tưởng, đề xuất chúng tôi đã đặt ra từ hàng chục năm nay, và trực tiếp triển khai trong khoảng hai năm qua. Rất vui vì ngay từ ngày đầu nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa đại diện nhóm về làm việc với tỉnh Ninh Bình, đề xuất, đã được các cấp chính quyền địa phương đón nhận nhiệt tình và từng bước triển khai.

Nhóm xẩm Hà Thành. Ảnh: TL

PV: Là lần đầu tiên, nhưng đã có sự tham dự của nhiều CLB, nhóm xẩm với nhiều nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, giọng hát…, anh chia sẻ vài nhận xét về sự phát triển của phong trào hát xẩm ở khu vực miền bắc theo góc nhìn của mình?

NQL: Đó là một thành quả thể hiện một hướng đi đúng mà nhiều nhà nghiên cứu, nghệ sĩ đã đặt ra từ gần hai thập niên trước, khi bắt đầu bắt tay vào gây dựng lại nghệ thuật hát xẩm đặc sắc này. Mà trong đó, tôi may mắn được rèn luyện, góp mặt.

Tôi luôn cho rằng muốn gây dựng lại được thì phải làm cho nghệ thuật trở nên hấp dẫn hơn từ mọi yếu tố nghệ sĩ biểu diễn, bản thu âm chất lượng, hình thức ấn tượng… Đĩa “Xẩm Hà Nội” ra đời năm 2005 đã đánh dấu được trong lòng công chúng. Kể từ đó, nhiều chuyên gia, nghệ sĩ tiếp tục những nỗ lực tuyên truyền trên phương tiện truyền thông đại chúng, ra phố cổ hát ở không gian công cộng… Rất đáng phải tôn vinh GS Phạm Minh Khang, nhạc sĩ Thao Giang, Hạnh Nhân, NSND Thanh Ngoan, nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa…

Lực lượng tham gia liên hoan này có thể là nhỏ so phong trào hiện nay của các nghệ thuật truyền thống khác, nhưng với hát xẩm nó là một điều mà 20 năm trước nhiều người cứ ước mơ nhưng không dám nghĩ tới.

PV: Ngoài sự tham gia của các CLB, nhóm, thì không thể thiếu vai trò của các nhà tổ chức, đánh giá, xét chọn… Hoạt động trong nghề đã được thời gian dài, anh có gợi ý, góp ý, đề xuất gì với các bộ phận cũng rất quan trọng này?

NQL: Tôi cho rằng cần trân trọng việc tỉnh và ngành văn hóa Ninh Bình đưa liên hoan vào hoạt động năm 2019 và nỗ lực hoàn thành. Đặc biệt, cần ghi nhân sự chung sức của Quỹ Thiện tâm khi đồng hành cùng liên hoan, và nhiều hoạt động khác liên quan đến hát xẩm từ trước đó.

Về chất lượng nghệ thuật, tất nhiên vẫn còn nhiều vấn đề cần bàn, và nó sẽ luôn có những tồn tại cần khắc phục để phát triển phù hợp với mỗi thời điểm. Tôi chỉ mong rằng mỗi CLB, nhóm xẩm ngoài việc trau dồi khả năng về trình diễn, tăng cường đẩy mạnh việc tìm tòi xem ở địa phương mình sinh sống xưa kia có những nghệ nhân nào, có những bài bản nào…

Từ kinh nghiệm cá nhân, tôi thấy, gần như chúng ta sẽ không nghĩ địa phương mình có, nhưng hãy cứ kiên trì hỏi những người già, khơi gợi họ bằng những giai điệu, tôi tin sẽ có nhiều người nhớ lại những câu hát, thậm chí trong số đó sẽ tìm được chính nghệ nhân từng đi hát xẩm kiếm sống, hoặc có bố mẹ, ông bà từng đi mà họ giấu kín trong lòng từ lâu do trước đây nghệ thuật này vẫn chưa được nhìn nhận đúng với giá trị quý giá của nó.

PV: Một chút chia sẻ riêng, anh và nhóm đang ấp ủ gì cho xẩm vào dịp tiễn năm cũ, đón xuân mới tới đây chăng?

NQL: Năm 2020 này sẽ rất đặc biệt cho Hà Nội bởi thành phố bước sang năm thứ 1010 nên nhóm có rất nhiều dự định. Lớn nhất là đêm nghệ thuật “Xẩm và Đời” lần thứ hai ở Nhà hát Lớn Hà Nội trước ngày 10-10.

Trước mắt, sau album “Xẩm - Mai Tuyết Hoa Vol.1” nhóm sẽ phát hành album riêng của tôi mang tên “Trách ông Nguyệt Lão” với những bài xẩm chủ yếu do tôi tự sáng tác phần lời ca và lồng điệu. Tôi nghĩ đó có thể là một gợi ý cho sự nối tiếp sáng tạo từ truyền thống. Tháng 1-2020 nhóm sẽ ra mắt MV “Trách ông Nguyệt Lão” có nội dung liên quan đến hai địa danh là Bắc Ninh và Hà Nội, là sản phẩm đặc biệt của nhóm chào năm mới 2020, chào Hà Nội bước sang năm thứ 1010…

PV: Xin chúc anh cùng nhóm thành công!

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ mới. Ảnh: VOV

Nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo bằng pháp luật

Sự phát triển mạnh mẽ công nghệ số cùng sự lan tỏa các nền tảng mạng xã hội đặt ra thách thức lớn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát thông tin và duy trì môi trường văn hóa lành mạnh.

Phòng vẽ của thầy Đỗ Kỳ Huy. Ảnh: NVCC

Vào trường nghệ thuật phải học tư duy và sáng tạo

Nhắc đến Đỗ Kỳ Huy, công chúng yêu nghệ thuật thường hình dung về một nghệ sĩ tài năng. Nhưng bên cạnh đó, anh còn là một giảng viên, một nhà giáo dục nghệ thuật, người dành nhiều tâm huyết cho việc phát triển giáo dục nghệ thuật đương đại của Huế.

Một cuốn sách đã được nhóm ra mắt công chúng.

Kiến trúc dân dụng, ký ức người dân vẫn là khoảng trống lớn

“Tản mạn kiến trúc” là nhóm các bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực di sản, kiến trúc ra đời năm 2019. Ngoài việc xuất bản, tổ chức dịch thuật một số công trình quan trọng, nhóm đang ngày càng chứng tỏ sự dấn thân và tình yêu của người trẻ đối với di sản văn hóa của đất nước thông qua nhiều dự án thu hút cộng đồng, giới nghiên cứu.

Nhà thơ Vũ Quần Phương trong một buổi trò chuyện văn chương. Ảnh: KHIẾU MINH

Tự học nhiều nhất khi gắn bó với sóng nhà đài

Thành lập ngay sau ngày Độc lập 2/9/1945, làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước. Với nhà thơ Vũ Quần Phương, 12 năm công tác tại Ban Văn nghệ của Đài đã cho ông nhiều bài học về cuộc sống, về nghệ thuật, càng cho ông nhận chân và theo đuổi đến cùng con đường thơ ca.

Ninh Đức Hoàng Long biểu diễn cùng các nghệ sĩ quốc tế.

“Muốn về gần hơn với khán giả quê hương”

Ở tuổi 34, anh được khán giả và truyền thông châu Âu ưu ái gọi là “sứ giả văn hóa Việt” bởi ngoài kỹ thuật chuẩn mực anh còn luôn tự hào mang theo tinh thần, bản sắc quê hương trong từng vai diễn.

NSƯT Bạch Vân trong một chương trình biểu diễn.

Một đời giữ nhịp ca trù

Ở ngưỡng tuổi 70, NSƯT Bạch Vân vẫn ngày ngày ngồi chỉnh dây đàn đáy, tay gõ phách, luyện thanh trong căn gác nhỏ ở Hà Nội.

Tác phẩm trong sách ảnh của kỹ sư Trần Thành.

"Mỗi bức ảnh đều là dấu mốc của yêu thương"

Hơn một thập kỷ rong ruổi Trường Sa và Nhà giàn DK1, kỹ sư - nhiếp ảnh gia Trần Thành mang theo trái tim lay động trước biển và người. Cuốn sách ảnh “Biển của lòng người” vừa được NXB Thông tin và Truyền thông chính thức ra mắt bạn đọc là kết tinh của những hành trình đầy xúc cảm ấy.

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Tôi rất may mắn là người được đi nước ngoài nhiều và có cơ hội học không mất tiền. Mình học và chuyển hóa những cái hay để thành Việt hóa. Rồi mình từ truyền thống lại quốc tế hóa và mang sang giới thiệu với các nước bạn”.

Hoàng Nhật Quang bên tác phẩm của mình.

Vẽ tranh, nghe những điều vô hình

Vẫn là cậu bé người Tày sinh năm 2012 đến từ Lạng Sơn từng gây ấn tượng với giải thưởng Khát vọng Dế Mèn năm 2023. Hoàng Nhật Quang tiếp tục khẳng định cá tính sáng tạo trong triển lãm cá nhân thứ hai tại TP Hồ Chí Minh mang tên “Những linh hồn ẩn giấu 2”.

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Việc bảo tồn và phát huy di sản tư liệu của Việt Nam, đặc biệt là những tài liệu cá nhân và gia đình của các nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà văn, nhà báo… ngày càng nhận được sự quan tâm.

Nhà báo Lương Ái Vân.

“Thích những cái tên sách đọc lên mềm mại”

Nhà báo Lương Ái Vân đã hơn 20 năm công tác tại báo Phụ nữ Thủ đô, nhưng khi chị chuyển sang văn chương với bút danh Hồ Điệp Thanh Thanh thì độc giả vẫn có phần ngạc nhiên. Hai cuốn tiểu thuyết “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” và “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” được chị cho ra mắt liên tiếp trong hai năm liền (2023, 2024).

Nghệ nhân Bùi Minh Tự bên tác phẩm “Trang sử vàng”.

“Điêu khắc ánh sáng là nghệ thuật của niềm tin”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), tác phẩm “Trang sử vàng” của Bùi Văn Tự được trưng bày trang trọng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân.
“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

Ca sĩ, NSƯT Hoàng Tùng là cái tên đã quen thuộc với khán giả. So các đồng nghiệp, Hoàng Tùng là nghệ sĩ kín tiếng. Tuy nhiên gần đây Hoàng Tùng liên tục xuất hiện với những sản phẩm mới giàu tính nghệ thuật và chiêm nghiệm. Anh chia sẻ với Thời Nay.
Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Phụ san đặc biệt của Báo Nhân Dân, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước đang thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trên cả nước. Họa sĩ Kim Duẩn (ảnh), người tham gia thiết kế, vẽ phụ san chia sẻ với Thời Nay về sức hút đặc biệt này.
Kiến trúc sư Trịnh Việt A bên công trình đồ sộ do anh và cộng sự thiết kế.

Thiết kế bảo tàng quân sự là vinh dự lớn

Trịnh Việt A là kiến trúc sư trưởng, nhóm thiết kế Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, vừa đoạt Giải thưởng lớn, Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024-2025. Anh chia sẻ, có lẽ bởi là người Việt Nam nên luôn có một khao khát tạo nên một công trình hiện đại, là dấu mốc của một thời đại, nhưng đồng thời phải có yếu tố truyền thống lồng ghép bên trong, để mỗi người khi bước chân vào cảm thấy sự thân thuộc, thoải mái, là kiến trúc của người Việt.
Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng bên tác phẩm điêu khắc “Cội nguồn hạnh phúc”.

Lớp trẻ đừng bao giờ lãng quên

Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng là tác giả của nhiều công trình tượng đài nổi tiếng, trong đó quần thể tượng đài “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022. Khao khát thực hiện những tác phẩm mang đề tài gắn với lịch sử, dân tộc, ông chia sẻ với Thời Nay.
Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Viết như ngày nào cũng là ngày cuối cùng của mình, tác giả “Đất nước tình yêu” khiến công chúng kinh ngạc về số lượng tác phẩm chị đã sáng tác trong mấy năm trở lại đây. Dù sống xa Tổ quốc nhưng chị luôn hướng về quê nhà và muốn đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đời sống âm nhạc.
Nhà văn Trầm Hương (cầm sách) gặp GS, dịch giả Fred Marchant (thứ hai từ trái sang) trong chuyến sang Mỹ năm 2024 để viết sách và làm phim “Giá của hòa bình”. Ảnh: NVCC

Tiền viết văn cũng ở trái tim mà ra

Tâm huyết dấn thân cho văn chương, nhà văn Trầm Hương đã gặt hái được nhiều thành công với những tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng. Bà chia sẻ với Thời Nay về hành trình sáng tạo cũng như sự thôi thúc từ thực tiễn cuộc sống.
Nghệ nhân Hà Thị Vinh đón du khách nước ngoài thăm ngõ làng Bát Tràng.

“Yêu gốm, xin hãy dấn thân”

Kể về Bảo tàng gốm Bát Tràng (Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt), không thể không nhắc tới người phụ nữ chân chất mà kiên cường, giàu khát vọng: Nghệ nhân Hà Thị Vinh. Gắn bó máu thịt với nghề, bà trở thành một nhân tố truyền cảm hứng về tinh thần mạnh mẽ, luôn sẵn sàng đón nhận sự đổi mới để đưa tinh hoa gốm sứ Bát Tràng vươn xa. Bà đã góp phần quan trọng trong cải tiến công nghệ, tạo dựng thương hiệu, phát triển du lịch sinh thái làng nghề… Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân Hà Thị Vinh.
Một cảnh trong phim “1982”. Ảnh: MINH LÊ

Đi tìm hiện thực của cảm giác

Phim “1982” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đang làm hậu kỳ và dự kiến ra rạp vào mùa thu năm nay. Không đơn thuần là một con số, tên phim còn mang tính biểu tượng, đánh dấu một thời điểm đặc biệt. Phóng viên Thời Nay vừa có cuộc trò chuyện riêng với đạo diễn khi tác phẩm lần này của chị vừa hé lộ những “rung cảm” đầu tiên.
Các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam sau một màn diễn.

Cứ “ăn mày dĩ vãng” thì không được

Những năm gần đây, múa rối nước không chỉ hấp dẫn người xem trong nước mà còn chinh phục được khán giả quốc tế. Trong bối cảnh hiện đại, khi nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, giải trí ngày càng đa dạng, việc làm mới nghệ thuật múa rối nước đã đặt ra thách thức không nhỏ. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam.