Hai tháng nước rút, trước giờ “G” khởi công tuyến Metro 2

Thành phố Hồ Chí Minh chính thức quyết định thời điểm khởi công tuyến Metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương) vào giữa tháng 1/2026 với nhiều cơ chế đặc thù nhằm đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm hiệu quả triển khai.

Các đơn vị tăng tốc di dời hạ tầng ngầm nhằm bảo đảm khởi công tuyến Metro số 2 vào giữa tháng 1/2026. (Ảnh: QUÝ HIỀN)
Các đơn vị tăng tốc di dời hạ tầng ngầm nhằm bảo đảm khởi công tuyến Metro số 2 vào giữa tháng 1/2026. (Ảnh: QUÝ HIỀN)

Đây cũng chính là thời điểm quan trọng để Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố tập trung công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, nhằm sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Tổ chức nhiều mũi di dời hạ tầng vào ban đêm

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố, công tác di dời và tái lập hạ tầng kỹ thuật trên toàn tuyến Metro số 2 bao gồm hệ thống điện trung-hạ thế, cấp-thoát nước, viễn thông, chiếu sáng, cây xanh và đèn tín hiệu giao thông tại tất cả các vị trí nhà ga và đoạn đào hở. Công tác này được xem là "bước đệm" bắt buộc trước khi triển khai thi công phần ngầm theo công nghệ TBM.

Hiện nay, khối lượng thi công lũy kế đạt khoảng 70%, trong đó một số ga đã hoàn thành 100%. Việc thi công diễn ra trong điều kiện đô thị chật hẹp, đặc biệt trên các tuyến Cách mạng Tháng Tám và Trường Chinh, nơi mật độ giao thông luôn ở mức cao độ. Ghi nhận tại khu vực ga Bảy Hiền, trên đường Hoàng Văn Thụ, từ 22 giờ đêm đến 4 giờ sáng nhóm công nhân và kỹ sư khoảng 50 người tập trung đào xới dưới lòng đường để xử lý hệ thống cấp nước, điện và chiếu sáng. Dòng người vẫn lưu thông tấp nập qua lại nên công nhân phải tranh thủ đào nhanh và tái lập những đoạn đường chính nhằm hạn chế tình trạng chiếm dụng mặt đường.

metro-2-doan-ga-bay-hien-8329.jpg
Di dời hạ tầng ngầm tại khu vực nhà ga Bảy Hiền thuộc tuyến Metro số 2.

Ông Phan Thiện, Chỉ huy công trường tại ga Bảy Hiền cho hay, việc hoàn thành các hạng mục di dời ngầm phải xong cuối năm nay là mục tiêu cao nhưng không thiếu những khó khăn phải đối diện. Đơn cử có những vị trí phải đào sâu đến 2,5m mới phát hiện các công trình điện còn tồn tại, khiến tiến độ bị gián đoạn cả tuần hay các tuyến cáp điện ngầm trung thế, hạ thế nằm ngoài hồ sơ ban đầu, và trong tình trạng cũ kỹ từ trước giải phóng khi đào lên, đội thi công phải dừng lại để xác định, đo đạc, di dời trước khi tiếp tục.

Tuy nhiên, ông Thiện khẳng định, dù gặp nhiều khó khăn và sự cố phát sinh, các đơn vị thi công sẽ cố gắng tối đa để hoàn thành mục tiêu đúng kế hoạch, bảo đảm an toàn cho công trường và khu vực xung quanh. Hiện công tác di dời đang được đẩy nhanh với 11 mũi thi công đồng thời tại nhiều vị trí nhà ga và đoạn đào hở.

Theo thiết kế, tuyến Metro số 2 có tổng chiều dài hơn 11km, bắt đầu từ giao lộ Tôn Đức Thắng-Hàm Nghi (phường Bến Thành) và kết thúc tại depot Tham Lương (phường Đông Hưng Thuận). Tuyến có tổng cộng 10 nhà ga, gồm 9 ga ngầm và 1 ga trên cao. Trong đó, đoạn ngầm dài hơn 9km, đoạn trên cao gần 1km và phần rẽ vào depot dài 0,9km.

Dự kiến thi công 57 tháng

Ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố cho biết, đơn vị đang nỗ lực hoàn tất thủ tục để khởi công tuyến Metro số 2 vào đầu năm 2026, sớm hơn khoảng một năm so với kế hoạch trước đây. Với thời gian thi công công trình dự kiến khoảng 57 tháng, Ban Quản lý xác định đây là áp lực lớn nhưng cũng là động lực để đẩy nhanh tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ và Ủy ban nhân dân Thành phố.

Theo ông Bằng, hiện Ban Quản lý đã trình Ủy ban nhân dân Thành phố chấp thuận công nghệ và khung tiêu chuẩn đối với tuyến Metro số 2, dự kiến trong tháng 11, Thành phố sẽ báo cáo Bộ Xây dựng xem xét. Mục tiêu là trình phê duyệt dự án đầu tư trước ngày 15/12, sau đó lựa chọn nhà thầu EPC và khởi công tuyến chính vào ngày 15/1/2026. Bên cạnh đó, công tác mời thầu quốc tế đã được tổ chức từ giữa tháng 10/2025.

Thành phố Hồ Chí Minh cũng được phép chỉ định thầu, nhưng nhà thầu phải có năng lực, kinh nghiệm và khả năng chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp Việt Nam. Ban Quản lý đặt mục tiêu nội địa hóa dần các hạng mục thi công, từ kết cấu hầm đến hệ thống tín hiệu, giúp doanh nghiệp trong nước làm chủ kỹ thuật không phải phụ thuộc công nghệ nước ngoài.

“Trước đây quy trình điều chỉnh chủ trương đầu tư phải trình Quốc hội, kéo dài đến cuối năm 2026 mới có thể khởi công. Tuy nhiên, nhờ Nghị quyết 188 của Quốc hội, Thành phố Hồ Chí Minh được phép rút ngắn thủ tục, tự quyết định hình thức lựa chọn nhà thầu và không cần trình lại chủ trương đầu tư. Nhờ đó, tiến độ toàn dự án được rút ngắn khoảng 12 tháng”, ông Bằng nói.

Về vốn đầu tư, theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố, giai đoạn 2026-2030, ngân sách trung ương dự kiến bố trí 209 nghìn tỷ đồng cho phát triển hệ thống đường sắt đô thị. Riêng tuyến Metro số 2 cần khoảng 10.000 tỷ đồng mỗi năm để bảo đảm tiến độ thi công.

Mới đây Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố và Sở Xây dựng xem xét điều chỉnh tổng mức đầu tư tuyến Metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương) lên hơn 52 nghìn tỷ đồng. Như vậy so với mức đầu tư được phê duyệt, sử dụng nguồn vốn ngân sách 47 nghìn tỷ đồng thì dự án đầu tư tuyến Metro số 2 tăng hơn 4.100 tỷ đồng. Cùng với việc tăng vốn, dự án được đề nghị mở rộng phạm vi, bổ sung hàng loạt hạng mục mới để đồng bộ kết nối với các tuyến Metro của Thành phố và hai sân bay quốc tế.

Do đó, chiều dài toàn tuyến Metro 2 sau khi cập nhật là 11,269km, tăng thêm khoảng 200m. Trong đó, gần 9,3km đi ngầm, hơn 260m đoạn chuyển tiếp, gần 850m đi trên cao và gần 1km dẫn vào depot. Toàn tuyến sẽ có 10 ga ngầm, 1 ga trên cao cùng một depot đặt tại Tham Lương.

Theo Sở Xây dựng Thành phố, trong thời gian tới, với khối lượng công việc rất lớn, việc triển khai đồng thời 3 tuyến Metro trọng điểm (Bến Thành-Tham Lương, Bến Thành-Thủ Thiêm, Thủ Thiêm-Long Thành) chắc chắn sẽ đặt ra nhiều yêu cầu cao về tiến độ, nguồn vốn triển khai và sự phối hợp giữa các ngành, các địa phương. Tuy nhiên, Thành phố đã chủ động chuẩn bị nhiều giải pháp để bảo đảm thực hiện được mục tiêu trước năm 2030, đồng thời tránh lặp lại những khó khăn của tuyến Metro số 1.

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.