Hà Nội kích hoạt "Tháng tự học ngoại ngữ" năm 2025

Ngày 20/2, tại Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức kích hoạt "Tháng tự học ngoại ngữ" năm 2025 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với sự tham gia của hơn 7 nghìn thầy, cô giáo và nhiều học sinh ở hơn 500 điểm cầu.
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cùng các đơn vị, nhà trường kích hoạt Tháng tự học ngoại ngữ năm 2025.
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cùng các đơn vị, nhà trường kích hoạt Tháng tự học ngoại ngữ năm 2025.

Đây là hoạt động quan trọng, đánh dấu một bước tiến mới trong công tác đổi mới phương pháp dạy và học ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của giáo dục hiện đại.

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thế Cương cho biết: Phong trào "Tháng tự học ngoại ngữ" là một trong những nội dung thiết thực của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nhằm tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học được nêu tại Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI "về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế".

Đây là phong trào thiết thực, nhằm khuyến khích học sinh các trường phổ thông trên địa bàn thành phố nâng cao khả năng tự học, phát triển kỹ năng ngôn ngữ, đồng thời tạo ra môi trường học tập sôi nổi, hiệu quả và giàu tính sáng tạo.

Hội nghị kích hoạt "Tháng tự học ngoại ngữ" là một giải pháp đột phá trong công tác quản lý và hỗ trợ hoạt động tự học của học sinh. Hệ thống này sẽ giúp nhà trường và các tổ công tác thuận lợi trong công tác theo dõi, đánh giá kết quả học tập, đồng thời tạo không gian để các em học sinh chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi kiến thức và cùng nhau tiến bộ để trở thành những “công dân toàn cầu” giỏi về chuyên môn, ngoại ngữ, tin học.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thế Cương nhấn mạnh, đây cũng là hoạt động để thực hiện có hiệu quả Thông tư số 29 ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm, nhằm thúc đẩy phong trào học tập tự giác, chủ động, tích cực trong đội ngũ giáo viên, học sinh; triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó quan trọng là nhận thức.

Phát biểu tại hội nghị, nêu về tấm gương tự học của Bác Hồ, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh trách nhiệm của mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh trong việc tự học, góp phần xây dựng xã hội học tập, cũng là thực hiện mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại chương trình.

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại chương trình.

Đánh giá cao sự chủ động, thiết thực việc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động “Tháng tự học ngoại ngữ”, Thứ trưởng cho rằng, đây là việc làm cần thiết bởi ngoại ngữ là công cụ để hội nhập thế giới, cũng là giải pháp cụ thể để thực hiện Kết luận số 91-KL/TW về việc từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, việc tự học ngoại ngữ nói chung và học tiếng Anh nói riêng sẽ giúp các em tự tin, bản lĩnh hơn trong học tập và cuộc sống. Tự học không có nghĩa là một mình, tự học có nghĩa là tự xác định được mục tiêu, không gian, thời gian, tài liệu, giáo trình. Việc học của các em hiện nay cũng thuận lợi hơn rất nhiều khi luôn nhận được sự hỗ trợ từ các thầy, cô giáo và ứng dụng công nghệ thông tin, có định hướng, có triển khai và có kiểm tra, đánh giá.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng Luật Nhà giáo để ghi nhận những cống hiến, vai trò đặc biệt quan trọng của các thầy giáo, cô giáo. Vì vậy, với các phong trào “Tháng tự học ngoại ngữ” của học sinh, Thứ trưởng mong rằng, mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương tự học, sáng tạo, truyền cảm hứng tự học cho các thế hệ học sinh.

Trước đó, ngày 9/1, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Lễ phát động phong trào "Tháng tự học ngoại ngữ" đến tất cả học sinh, giáo viên các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố với số lượng hơn 1 nghìn thầy giáo, cô giáo là Hiệu trưởng, các nhà quản lý. Từ đó đến nay, trên nền tảng học trực tuyến FSEL, đã có hơn 615 nghìn người đăng ký tham gia, bao gồm hơn 593 nghìn học sinh và gần 22 nghìn giáo viên. Trong đó, số tài khoản đã hoàn thành xác nhận là gần 615 nghìn (đạt 100% trên số lượng đăng ký), số tài khoản đã và đang hoàn thành bài đánh giá năng lực tiếng Anh là hơn 515 nghìn, đạt gần 84% trên số tài khoản đã hoàn thành xác nhận).

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải (thứ 5 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I, nhiệm kỳ 2025-2027.

Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ

Sáng 30/11 (giờ Việt Nam), tại Ấn Độ, đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2027. Tại Đại hội, 50 đại biểu chính thức đã đại diện khoảng 400 hội viên, sinh viên Việt Nam đang học tập, sinh sống tại đất nước Phật giáo bầu ra Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I.