Khuyến khích học sinh chủ động tự học ngoại ngữ

Thời gian qua, cùng với cả nước, ngành giáo dục Thủ đô có nhiều giải pháp giúp học sinh chủ động và biết cách tự học các môn học mọi lúc, mọi nơi. Năm học 2024-2025, ngành giáo dục Hà Nội đã triển khai phong trào “Tháng tự học ngoại ngữ” tại các trường phổ thông.
Để việc học ngoại ngữ hiệu quả đòi hỏi sự chủ động và ý thức tự giác của học sinh.
Để việc học ngoại ngữ hiệu quả đòi hỏi sự chủ động và ý thức tự giác của học sinh.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục và đào tạo quận Ba Đình trong năm học này là nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ cho học sinh; đa dạng hóa chương trình, sách giáo khoa và học liệu, đáp ứng nhu cầu học tập ngoại ngữ của học sinh; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy và học ngoại ngữ; giúp các em biết cách tự học ngoại ngữ.

Trường THCS Giảng Võ đã triển khai đồng bộ các giải pháp giúp học sinh biết cách tự học ngoại ngữ hiệu quả. Vào các buổi tối, cô giáo Nguyễn Hạnh Lê, giáo viên chủ nhiệm lớp 7A6 thường tương tác trên các nền tảng công nghệ thông tin với học sinh và cha mẹ học sinh trong việc giúp các em chủ động tự học môn Tiếng Anh. Học sinh Mai Long Thành, lớp 7A6, Trường THCS Giảng Võ cho biết, qua phong trào này, em hiểu thêm về tầm quan trọng của việc tự học ngoại ngữ, nhất là môn Tiếng Anh và hứa sẽ hưởng ứng tích cực phong trào.

Cô giáo Tống Khánh Linh, giáo viên môn Tiếng Anh, Trường THCS Mai Động (quận Hoàng Mai) cho rằng, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, việc trang bị kiến thức, năng lực ngoại ngữ cho học sinh là rất quan trọng. Ngoại ngữ không chỉ là công cụ giao tiếp, kết nối mà còn mở ra cánh cửa tri thức, tạo cơ hội phát triển. Việc học ngoại ngữ đòi hỏi sự chủ động, ý thức tự giác, tinh thần tự học, tự trau dồi và nâng cao kiến thức của mỗi học sinh. Vì vậy, phong trào “Tháng tự học ngoại ngữ” chính là cơ hội giúp học sinh và cả các thầy giáo, cô giáo phát huy tối đa tinh thần tự học để nâng cao trình độ ngoại ngữ của bản thân.

Cô giáo Nguyễn Thị Hà Thanh, Hiệu trưởng Trường THCS Mai Động cho biết, thông qua phong trào “Tháng tự học ngoại ngữ”, trường kỳ vọng học sinh sẽ có ngôn ngữ thứ hai sau ngôn ngữ mẹ đẻ để tự tin giao tiếp, giao lưu, tiếp nhận các nền văn hóa, tự bồi đắp kiến thức cho bản thân. Con đường ngắn nhất để đạt được điều đó là đẩy mạnh phong trào tự học ngoại ngữ. Vì vậy, trường luôn tạo môi trường thực hành cho các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh.

Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai đã phát động phong trào “Tháng tự học ngoại ngữ” đến toàn bộ các trường THCS trên địa bàn. Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai Phạm Đàm Thục Hạnh, phòng yêu cầu các trường có kế hoạch cụ thể, khoa học, giao nhiệm vụ rõ ràng đến từng giáo viên và học sinh, xây dựng thói quen học ngoại ngữ bền vững, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục ngoại ngữ.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, phong trào “Tháng tự học ngoại ngữ” là một trong những nội dung thiết thực, nhằm tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo tinh thần Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị. Đây là giải pháp của ngành để cụ thể hóa kế hoạch thu hẹp khoảng cách về chất lượng dạy và học ngoại ngữ giữa các trường học khu vực nội thành và ngoại thành, góp phần đẩy mạnh hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Phong trào nhằm khích lệ, động viên học sinh dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tự học ngoại ngữ qua nền tảng học ngoại ngữ trực tuyến FSEL.

Các thầy giáo, cô giáo hỗ trợ học sinh bằng cách xây dựng tài liệu tự học, tổ chức các câu lạc bộ ngoại ngữ và tạo môi trường khích lệ học sinh tăng cường sử dụng ngoại ngữ. Phong trào “Tháng tự học ngoại ngữ” cũng khuyến khích các trung tâm ngoại ngữ hỗ trợ tổ chức các lớp học, hội thảo hoặc phát tài liệu miễn phí cho học sinh. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tiếp tục theo dõi, tư vấn hỗ trợ giáo viên và học sinh trên địa bàn trong quá trình triển khai; đẩy mạnh phong trào “Tháng tự học ngoại ngữ” trong năm học 2024-2025 và các năm học tiếp theo…

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.