Gìn giữ nghề dệt thổ cẩm của người Tà Ôi

Nghề dệt thổ cẩm (dèng) ở vùng cao huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế có từ lâu đời. Tuy nhiên, trước sự phát triển nhiều mặt của đời sống xã hội, nghề này đang đứng trước nguy cơ bị mai một. Quan tâm truyền dạy nghề dệt thổ cẩm cho các cháu học sinh được người dân địa phương thực hiện nhằm giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình.
Những người thợ lành nghề hướng dẫn các em học sinh kỹ thuật lên khung dệt thổ cẩm.
Những người thợ lành nghề hướng dẫn các em học sinh kỹ thuật lên khung dệt thổ cẩm.

Đến thăm Câu lạc bộ dệt dèng của xã Đông Sơn, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, ai ai cũng được chứng kiến không khí học tập hào hứng của các em học sinh đang được những người thợ lành nghề truyền dạy nghề dệt thổ cẩm. Chị Viên Thị Kết, Chủ tịch câu lạc bộ cho biết: “Câu lạc bộ được thành lập từ năm 2016, khi đó chỉ có 10 thành viên. Sau thời gian hoạt động, đến nay đã có gần 50 chị em trong xã tham gia”.

Nghề dệt truyền thống của người Tà Ôi có từ lâu đời. Những sản phẩm từ tấm vải dèng vừa là trang phục không thể thiếu trong sinh hoạt cộng đồng, thể hiện bản sắc riêng có của người vùng cao, vừa là lễ vật cần thiết trong các lễ hội quan trọng. Người con gái trước khi về nhà chồng phải tự tay dệt những tấm vải dèng để tặng người chồng yêu quý của mình. Tấm vải dèng như sợi dây kết nối hạnh phúc đã đi sâu vào tâm thức và nếp sống, trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của cộng đồng.

Tuy nhiên hiện nay, nghề dệt thổ cẩm đang có nguy cơ mai một vì nhiều lý do khác nhau. “Từ đó, chúng tôi đã tích cực tuyên truyền, vận động, phối hợp với các trường học, trực tiếp mở nhiều khóa học miễn phí để truyền dạy nghề cho học sinh, nhất là khi các cháu bước vào kỳ nghỉ hè. Đến nay đã có nhiều cháu tham gia và rất đam mê học nghề, một số cháu đã thành thạo, tạo ra được thu nhập để giúp đỡ gia đình...”, chị Kết chia sẻ thêm.

Trực tiếp hướng dẫn cho các em, chị Hồ Thị Khăng ở thôn Tru Chaih, xã Đông Sơn, huyện A Lưới tâm sự: “Tôi được bà nội truyền nghề từ khi còn rất nhỏ, đến nay đã gắn bó với nghề dệt dèng hơn 30 năm. Để dệt thành công một tấm vải dèng phải trải qua nhiều công đoạn. Đây cũng là công việc rất cầu kỳ, tinh tế đòi hỏi sự kiên trì, cẩn thận và chính xác.

Người thợ dệt phải có kỹ năng, kinh nghiệm mới tạo ra tác phẩm độc đáo và sắc nét. Các tác phẩm dệt thổ cẩm phải đẹp mắt với nét hoa văn phức tạp và mầu sắc tươi sáng. Đây cũng là nét văn hóa đặc sắc của người Tà Ôi được tích lũy và lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Có thời điểm phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng bằng lòng yêu nghề, yêu bản sắc văn hóa của dân tộc mình, chúng tôi quyết tâm giữ gìn và truyền dạy cho thế hệ mai sau”.

Tươi tắn trong bộ trang phục truyền thống, Hồ Thị Ngọc Ánh, học sinh lớp 4 Trường tiểu học Đông Sơn khoe với chúng tôi: “Cháu tham gia lớp học lần này là lần thứ hai, được các cô, các bác trong câu lạc bộ hướng dẫn rất tỉ mỉ và dễ hiểu nên cháu tiếp thu rất nhanh. Hiện nay cháu đã tự dệt được tấm vải dèng nhỏ và dệt khăn quàng cổ. Cháu sẽ cố gắng học tập để các cô hướng dẫn những họa tiết cầu kỳ hơn và tự tay mình làm ra những bộ trang phục truyền thống thật đẹp. Cháu rất yêu và mong muốn các bạn của mình luôn tích cực học tập để gìn giữ nghề dệt dèng truyền thống của dân tộc mình”.

Chị Lê Thị Quỳnh Tường, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện A Lưới cho hay: Năm 2015, lần đầu, dệt dèng được giới thiệu đến công chúng cả nước và quốc tế tại Festival nghề truyền thống ở thành phố Huế. Sự độc đáo từ thổ cẩm dèng của người Tà Ôi thu hút sự quan tâm của du khách gần xa. Nhiều nhà thiết kế thời trang nổi tiếng đã chọn sản phẩm này cho các bộ sưu tập của mình.

Nhà thiết kế Minh Hạnh đã đưa những bộ sưu tập từ thổ cẩm dèng A Lưới đến sàn trình diễn thời trang ở một số nước trên thế giới. Giữ gìn nghề dệt dèng truyền thống không chỉ giữ gìn nét đẹp văn hóa mang bản sắc dân tộc, mà còn là việc làm cần thiết nhằm phát triển kinh tế cho người dân địa phương. Đây đang là mục tiêu được cấp ủy, chính quyền và người dân huyện A Lưới quan tâm thực hiện.

Mỗi dân tộc đều có những bản sắc văn hóa truyền thống riêng, từ trang phục, phong tục tập quán, tiếng nói, chữ viết... Những giá trị văn hóa ấy tạo nên bức tranh phong phú, đa sắc màu trong nền văn hóa Việt Nam. Đây cũng là yếu tố nhận diện và cũng là hồn cốt của mỗi dân tộc cần phải được quan tâm bảo vệ, giữ gìn và không ngừng phát huy những giá trị văn hóa truyền thống đó.

Để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, rất cần có sự quan tâm, chung tay của các cấp, ngành, địa phương, của mỗi người dân và toàn xã hội, trong việc chủ động đi trước đón đầu bằng những biện pháp hữu hiệu, thiết thực để cho nét đẹp văn hóa thấm sâu trong lòng dân tộc.

Có thể bạn quan tâm

Công nhân Hợp tác xã chiếu cói Hoài Châu Bắc hoàn thiện một công đoạn làm ra chiếc chiếu thành phẩm. (Ảnh MỸ HÀ)

Làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn

Dệt chiếu cói là nghề truyền thống lâu đời ở xã Hoài Châu Bắc, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định (nay là phường Hoài Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai).

Nhiều du khách trẻ thích thú khi check-in tại Tháp Pô Klong Garai.

Giữ gìn Bảo vật quốc gia, góp phần thúc đẩy du lịch

Khánh Hòa là vùng đất giao thoa văn hóa với sự chung sống của 36 dân tộc anh em, trong đó nổi bật là văn hóa Chăm và Raglai, thể hiện qua hệ thống đền tháp cổ kính, các lễ hội truyền thống đặc sắc cùng phong tục tập quán giàu bản sắc.

Hòn Vọng Phu trong không gian đô thị ở Thanh Hóa.

Nỗ lực bảo tồn hòn Vọng Phu cùng cụm di tích An Hoạch

Hòn Vọng Phu trên đỉnh núi An Hoạch (núi Nhồi) ở phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa cùng những “Vọng Phu thạch” hiện hữu trên nhiều miền đất đã gắn liền với lịch sử dựng nước, giữ nước cùng đạo lý, nhận thức thẩm mỹ của dân tộc.

Bãi Làng - khu vực trung tâm Cù Lao Chàm.

Cù Lao Chàm - Viên ngọc thô đang được "mài giũa"

Mùa du lịch năm 2025, cụm đảo gần bờ của thành phố Đà Nẵng là Cù Lao Chàm đón hơn 269.000 du khách. So với năm 2024 và những năm trước đó, con số này cho thấy sự tăng trưởng và là một lời khẳng định: Những tiềm năng du lịch mạnh mẽ của “viên ngọc thô” xứ Quảng đang dần được cụ thể hóa, khai thác một cách hiệu quả và đúng hướng.

Cô gái Chăm trong Lễ hội Katê tại Khánh Hòa.

Thúc đẩy liên kết vùng du lịch trọng điểm

Những năm gần đây, hành trình du lịch nối dài giữa “biển xanh” Khánh Hòa và “đại ngàn” Đắk Lắk đã trở thành xu hướng mới. Sự dịch chuyển đó thể hiện nhu cầu khám phá nhiều hơn của du khách, đồng thời tạo cơ hội hình thành các tour, tuyến liên vùng mang dấu ấn riêng của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Du khách trải nghiệm làm đồ gốm khi tới thăm làng Thanh Hà.

Độc đáo làng gốm hơn 500 năm tuổi

Tại lễ trao giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 vừa qua, làng gốm Thanh Hà là đại diện của thành phố Đà Nẵng được vinh danh tại hạng mục “Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất”.

Ông Lê Văn Nghĩa kiểm tra chất lượng sản phẩm rượu cần.

Bảo tồn và phát triển nghề truyền thống

Giữ được hương vị nồng say của rượu cần truyền thống sẽ mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho bà con Cơ Tu. Đó là cách làm kinh tế hiệu quả của ông Lê Văn Nghĩa và một số hộ dân ở thôn Phú Túc, xã Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.

Người dân và du khách nghe hát bài chòi ở Hội An.

Cân bằng giữa phát triển và gìn giữ ở Hội An

Sau khi mở rộng địa giới thành phố Đà Nẵng, Hội An (cũ) nay gồm ba phường: Hội An, Hội An Đông, Hội An Tây và một xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm) tiếp tục giữ vai trò đặc biệt trong chiến lược phát triển du lịch-văn hóa của thành phố.

Thu gom lưới bẫy bắt chim yến trái phép. (Ảnh CTV)

Cần có giải pháp bảo vệ chim yến

Những năm gần đây, nạn săn bắt chim yến trái phép diễn ra tràn lan ở nhiều địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển bền vững của quần thể chim yến ở nước ta.

Đảo Lý Sơn, hạt nhân du lịch biển, đảo của tỉnh Quảng Ngãi.

Tìm hướng phát triển bền vững du lịch biển, đảo Quảng Ngãi

Du lịch biển, đảo Quảng Ngãi có nhiều tiềm năng trở thành trụ cột phát triển kinh tế- xã hội quan trọng. Tỉnh cần tạo ra sức mạnh tổng hợp, cân bằng lợi ích kinh tế-xã hội và môi trường để du lịch biển, đảo Quảng Ngãi phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và khẳng định vị thế trong khu vực.

Võ cổ truyền đã và đang được triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để phát triển một cách bài bản, bền vững

Bảo tồn và lan tỏa võ cổ truyền

Võ cổ truyền Bình Định không chỉ là một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia mà còn là một hệ giá trị sống động, có khả năng thích ứng và phát triển trong thời đại mới. Trong bối cảnh đất nước hội nhập sâu rộng, văn hóa truyền thống không thể chỉ lưu giữ trong bảo tàng hay lễ hội mà phải được đưa vào đời sống, đến với thế hệ trẻ.

Hội thi Ẩm thực Yến sào Khánh Hòa.

Độc đáo Lễ hội Yến sào Khánh Hòa

Không chỉ thành kính tri ân, tưởng nhớ công đức lớn lao của thủy tổ, thánh mẫu, các vị tiền bối sáng lập, phát triển ngành nghề yến sào trong suốt 700 năm qua, Lễ hội Yến sào Khánh Hòa đã tạo nên một không gian văn hóa biển, đảo đa dạng và sinh động.

Bề mặt dải đá bằng phẳng, đoạn rộng nhất lên tới 50 mét.

Kỳ quan dưới đáy biển Gia Lai

Làng chài Nhơn Hải, phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp bình yên cùng cảnh sắc biển, trời hùng vĩ, mà còn được nhiều người say đắm bởi một kỳ quan độc đáo.

Phụ nữ Pa Kô làm món Đổi A-lỗq chuẩn bị cho ngày lễ Aza.

Món ăn độc đáo của người Pa Kô

Khi còn nhỏ, tôi biết đến món Đổi A-lỗq (cơm nếp ống tre) của người Pa Kô qua những lần theo bố về thăm quê nội ở thôn A Liêng, xã Tà Rụt (Quảng Trị) bên dòng Krông Klang. Hương vị đặc trưng của món ăn này vẫn in đậm trong ký ức sau những lần tôi dự lễ hội và thưởng thức cùng mọi người.

Công đoạn khoét rỗng mõ là quan trọng nhất

Giữ tiếng mõ làng Thủy Xuân

Giữa không gian thanh vắng ở tổ 11, phường Thủy Xuân, thành phố Huế, tiếng cốc cốc khi nhỏ khi to đưa con người về chốn tĩnh tại. Ở vùng đất Cố đô, người ta vẫn còn nhớ đến làng mõ Thủy Xuân.

Nghệ thuật trang trí cây nêu của người Co ở Quảng Ngãi là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Sắc mầu văn hóa dân tộc Co

Chỉ với khoảng 34 nghìn người cư trú chủ yếu ở phía tây tỉnh Quảng Ngãi, song cộng đồng người Co có một kho tàng văn hóa dân gian đặc sắc với kiến trúc nhà ở, truyện kể dân gian, nghệ thuật tạo hình, nghệ thuật diễn xướng, tri thức dân gian.

Đà Nẵng liên tiếp xúc tiến mở các đường bay thẳng từ thị trường khách du lịch Ấn Độ, các nước Trung Đông và CIS.

Mở rộng không gian đưa ngành du lịch bứt phá

Với những lợi thế sẵn có của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam (trước đây), Đà Nẵng hiện nay thụ hưởng nhiều dư địa để đưa ngành du lịch bứt phá. Biết tận dụng tối đa cơ sở vật chất, tài nguyên du lịch, di sản văn hóa sẽ tạo động lực phát triển, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.

Nghệ nhân Đạt Thị Nam (áo cam) truyền dạy kỹ thuật dệt hoa văn Chăm cổ cho phụ nữ Chăm.

Truyền giữ nghề dệt thổ cẩm Chăm

Nghệ nhân Đạt Thị Nam ở xã Ninh Phước (Khánh Hòa mới) được cộng đồng Chăm tôn vinh là điển hình tiêu biểu trong sưu tầm, phục hồi nhiều loại hoa văn cổ và tận tâm truyền dạy nghề dệt thổ cẩm cho phụ nữ các dân tộc khu vực miền trung - Tây Nguyên.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Từ cây thuốc trên dãy núi Ngọc Linh thuộc hai tỉnh Quảng Nam và Kon Tum, sau hơn 50 năm phát hiện, cây sâm Ngọc Linh nay được xem như "quốc bảo" của Việt Nam, góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống của người dân.

Tháp Pô Klong Garai, phường Đô Vinh, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận), được Thủ tướng Chính phủ công nhận Di tích quốc gia đặc biệt tháng 12/2016.

Khai thác giá trị văn hóa Chăm để phát triển du lịch

Tỉnh Ninh Thuận có 80 di sản được lập hồ sơ và xếp hạng, trong đó Nghệ thuật làm gốm của người Chăm được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp; có 2 di tích được Thủ tướng Chính phủ công nhận Di tích quốc gia đặc biệt là tháp Hòa Lai và tháp Pô Klong Garai. Bên cạnh đó, còn có tháp Pô Rômê là di tích lịch sử, kiến trúc cấp quốc gia...

Nét hoang sơ ở mũi Vi Rồng.

Đánh thức huyền thoại hoang sơ

Bình Định có một nơi mà thiên nhiên còn nguyên vẹn với những vách đá sừng sững vươn ra biển như một con rồng khổng lồ, nơi mà mỗi con sóng vỗ vào bờ như mang theo một câu chuyện huyền thoại. Đó chính là mũi Vi Rồng, một trong những thắng cảnh ngoạn mục nhất của tỉnh.

Một cảnh thực hành nghi lễ tín ngưỡng thờ Mẫu tại phường Bắc Sơn.

Bỉm Sơn - một vùng di sản, danh thắng

Không chỉ có vị trí giao thông trọng yếu, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) còn là vùng đất lưu dấu lịch sử và văn hóa. Thung lũng phía đông núi Dốc Xây vẫn còn in dấu con đường thiên lý năm xưa, nơi thi sĩ Hồ Xuân Hương cảm tác bài “Đèo Ba Dội” sau khi vượt ba ngọn đèo gập ghềnh.

Bà Châu Thị Đông giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật Ariya do bà sưu tầm và đóng tập làm tài liệu trình diễn và truyền dạy cho con cháu trong tộc họ văn hóa dân tộc mình.

Người “giữ lửa” dân ca Chăm

Bà Châu Thị Đông, 76 tuổi, ở làng Chăm Phú Nhuận (xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) được đồng bào nơi đây ví là “báu vật sống” trong "giữ lửa" dân ca Chăm và truyền cảm hứng nghệ thuật diễn ngâm Ariya, góp phần giữ gìn Di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc Chăm.