Gần 1.000 tỷ đồng thiệt hại do bão số 10: Nỗ lực thông đường, khôi phục hạ tầng sau mưa lũ

Sau khi bão số 10 (Bualoi) đổ bộ, mưa lũ kéo dài đã khiến hệ thống đường bộ tại nhiều địa phương thiệt hại nặng nề, tổng ước tính gần 1.000 tỷ đồng. Cục Đường bộ Việt Nam cùng các đơn vị quản lý đang huy động tối đa lực lượng, khẩn trương khắc phục sạt lở, ngập úng, sớm bảo đảm giao thông thông suốt.

Lực lượng chức năng giải cứu xe bị trơn trượt dẫn tới va chạm do mưa bão số 10 gây ra.
Lực lượng chức năng giải cứu xe bị trơn trượt dẫn tới va chạm do mưa bão số 10 gây ra.

Sáng 7/10,Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, về tình hình tổng hợp thiệt hại nghiêm trọng đối với kết cấu hạ tầng đường bộ do hậu quả của cơn bão số 10 (tên quốc tế: bão Bualoi) và mưa lũ sau bão gây ra.

Thiệt hại tài chính gần 1 nghìn tỷ đồng

Theo tổng hợp từ báo cáo nhanh của 4 Khu Quản lý đường bộ và các Sở Xây dựng, tổng giá trị thiệt hại đối với kết cấu hạ tầng đường bộ do bão số 10 và mưa lũ kèm theo ước tính lên đến khoảng 982,83 tỷ đồng.

Phần lớn thiệt hại tập trung vào hệ thống đường do địa phương quản lý, cụ thể:

Thiệt hại trên đường tỉnh và quốc lộ phân cấp cho địa phương quản lý là khoảng 904,11 tỷ đồng, chiếm 92% tổng thiệt hại. Số liệu từ báo cáo chi tiết tổng hợp thiệt hại của 9 tỉnh bao gồm: Lào Cai, Tuyên Quang, Sơn La, Thái Nguyên, Cao Bằng, Hải Phòng, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Thiệt hại trên các quốc lộ và đường cao tốc thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng (Cục Đường bộ Việt Nam và 4 Khu Quản lý đường bộ) là 78,72 tỷ đồng, chiếm 8%. Trong đó, các quốc lộ, đường cao tốc là tài sản kết cấu hạ tầng của Trung ương thiệt hại 76,6 tỷ đồng, và các dự án BOT thiệt hại khoảng 2,12 tỷ đồng.

Khắc phục khẩn trương tuyến đường lớn

Theo báo cáo, các tuyến quốc lộ và đường cao tốc do các Khu Quản lý đường bộ quản lý, đã ghi nhận tổng cộng 25 điểm bị tắc. Các vị trí tắc này bao gồm 18 điểm do ngập nước và 7 điểm do sạt lở ta-luy nền đường.

Các Khu Quản lý đường bộ đã tập trung chỉ đạo công tác khắc phục và bảo đảm giao thông kịp thời:

Ghi nhận 18/25 vị trí bị tắc do sự cố bão số 10 gây ra, có thời gian tắc đều dưới 24 giờ.

Riêng 7 điểm ngập nước sâu trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Thanh Hoá, đã bị tắc đến hết ngày 2/10/2025, nhưng đến ngày 3/10/2025 đã thông xe toàn bộ mặt đường.

Đến ngày 3/10/2025, giao thông đã trở lại bình thường trên toàn bộ các tuyến đường do 4 Khu Quản lý đường bộ quản lý.

Các dự án BOT, tới thời điểm ngày 7/10, ghi nhận không có vị trí bị tắc đường.

Thách thức trên hệ thống đường địa phương

Trong khi các tuyến đường do Trung ương quản lý đều nhanh chóng khắc phục tình trạng tắc đường do sạt ta-luy hoặc ngập nước, ngược lại tình hình khắc phục tại các tuyến đường do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quản lý phức tạp hơn. Kết quả tổng hợp ban đầu từ báo cáo nhanh của các Sở Xây dựng cho thấy:

Trên các tuyến Quốc lộ (do địa phương quản lý), ghi nhận 179 vị trí tắc đường, trong đó 73 vị trí do sạt lở và 106 vị trí do ngập nước.

Trên các tuyến đường tỉnh, ghi nhận 166 vị trí tắc đường, ghi nhận 65 vị trí do sạt lở và 101 vị trí do ngập nước.

Dù Sở Xây dựng các địa phương và các lực lượng liên quan đã tích cực khắc phục, nhưng đến thời điểm báo cáo, vẫn còn nhiều vị trí chưa được xử lý xong:

Trên các quốc lộ, còn 5 vị trí tắc,trong đó có 4 vị trí tắc do sạt lở khối lượng lớn hoặc mới xuất hiện sạt lở chưa khắc phục xong, và 1 vị trí bị ngập.

Trên các tuyến đường tỉnh, còn 32 vị trí tắc, trong đó 27 vị trí bị tắc do khối lượng sạt lở lớn chưa khắc phục xong và 05 vị trí tắc do bị ngập.

Cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, các cơ quan quản lý đường bộ và các tổ chức, đơn vị hiện đang tích cực thực hiện tiếp các công tác khắc phục hậu quả do bão số 10 và mưa lũ gây ra, đồng thời tập trung ứng phó, khắc phục các hậu quả do bão số 11 gây ra.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.