Bộ Xây dựng báo cáo nhanh tình hình khắc phục bão số 10, ứng phó bão số 11

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Xây dựng sáng 4/10, nhiều tuyến đường bộ ở Thanh Hóa, Nghệ An đã cơ bản khắc phục ách tắc, trong khi các lĩnh vực hàng hải, hàng không, đường sắt duy trì an toàn sau bão số 10 và đang chủ động các phương án ứng phó bão số 11.

Đường bộ là lĩnh vực chịu nhiều ảnh hưởng nhất trong ngành giao thông vận tải do tác động của cơn bão số 10 vừa qua.
Đường bộ là lĩnh vực chịu nhiều ảnh hưởng nhất trong ngành giao thông vận tải do tác động của cơn bão số 10 vừa qua.

Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Xây dựng vừa có báo cáo nhanh về tình hình khắc phục hậu quả bão số 10 và công tác ứng phó bão số 11 tính đến 7 giờ ngày 4/10/2025.

Thực hiện Công điện số 182/CĐ-TTg ngày 01/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương thống kê thiệt hại và triển khai khắc phục hậu quả bão số 10, Bộ Xây dựng đã ban hành Công điện số 71/CĐ-BXD (ngày 02/10/2025). Đồng thời, để chủ động ứng phó bão số 11, Bộ tiếp tục ban hành Công điện số 72/CĐ-BXD (ngày 03/10/2025).

Bộ Xây dựng cập nhật tình hình các lĩnh vực giao thông cụ thể như sau:

Lĩnh vực Đường bộ

Về công tác ứng phó bão số 11

Cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập 2 đoàn công tác:

Đoàn 1, tại Quảng Ninh do lãnh đạo Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai do Cục làm trưởng đoàn.

Đoàn 2, tại Nghệ An do Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam - Nguyễn Thanh Hoài làm trưởng đoàn.

Bố trí lực lượng trực tại các điểm có nguy cơ ngập lụt, sạt lở; chuẩn bị vật tư, thiết bị gồm 50 nghìn rọ thép tại 25 vị trí, 800m dầm bailey, 6 bộ dàn DTĐP-30, cùng khoảng 50 xe máy xúc, máy ủi, ô tô chuyên dụng.

Cục Đường Bộ Việt Nam đã lên phương án tổ chức thường trực 24/24 giờ để kịp thời xử lý tình huống.

Tình trạng ách tắc do bão số 10

Theo số liệu của Cục Đường bộ Việt Nam, hiện còn 8 vị trí bị ảnh hưởng:

Thanh Hóa: 3 vị trí (1 điểm sụt taluy dương trên quốc lộ, 2 điểm ngập trên đường địa phương). Dự kiến thông xe trước 17 giờ ngày 4/10/2025.

Nghệ An: 5 vị trí (2 điểm sụt taluy dương trên quốc lộ, 3 điểm ngập trên đường địa phương). Dự kiến thông xe trước 19 giờ ngày 3/10/2025.

Tại các điểm sạt lở, ngập nước, lực lượng quản lý đường bộ và Sở Xây dựng đã bố trí biển cảnh báo, người điều tiết giao thông 24/24 giờ. Trên các tuyến quốc lộ, cao tốc, đường tỉnh hiện còn mưa nhỏ, Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục rà soát, thống kê và báo cáo.

Hàng hải và đường thủy nội địa

Đến 6 giờ ngày 4/10/2025, trong khu vực quản lý của các Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và hai Cảng vụ ĐTNĐ khu vực I, II có tổng cộng 534 tàu thuyền (296 tàu biển, 238 phương tiện thủy nội địa VR-SB). Tất cả đã được các Cảng vụ và Đài Thông tin duyên hải Việt Nam cung cấp liên tục thông tin về bão số 11 (MATMO) để chủ động phòng tránh. Cụ thể:

Quảng Ninh: 93 tàu (70 tàu biển, 23 phương tiện thủy nội địa)

Hải Phòng: 169 tàu (98 tàu biển, 71 phương tiện thủy nội địa)

Thái Bình, Nam Định: 14 tàu (7 tàu biển, 7 phương tiện thủy nội địa)

Thanh Hóa: 131 tàu (63 tàu biển, 68 phương tiện thủy nội địa)

Nghệ An: 47 tàu (17 tàu biển, 30 phương tiện thủy nội địa)

Hà Tĩnh: 41 tàu (29 tàu biển, 12 phương tiện thủy nội địa)

Đường thủy nội địa Khu vực I: 27 tàu (11 tàu biển, 16 phương tiện thủy nội địa)

Đường thủy nội địa khu vực II: 12 tàu (1 tàu biển, 11 phương tiện thủy nội địa)

Tới thời điểm hiện tại chưa ghi nhận thiệt hại do bão số 11.

Lĩnh vực hàng không

Trung tâm khí tượng hàng không phát hành bản tin về bão số 11 với tần suất 3 giờ/bản tin, gửi tới toàn ngành. Các hãng hàng không đã chủ động xây dựng phương án điều chỉnh kế hoạch bay. Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức thường trực 24/24 giờ để xử lý kịp thời các tình huống phát sinh.

Lĩnh vực đường sắt

Cục Đường sắt Việt Nam cập nhật toàn bộ hoạt động của ngành đường sắt hiện đang được diễn ra bình thường, không phát sinh thiệt hại mới sau bão số 10.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.