Đưa các chuyên gia tâm lý đến các trường học tại Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 15/11, tại Trường Trung học phổ thông Marie Curie, Báo Tiền Phong phối hợp cùng AIA Việt Nam, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh và Nam Á Bank tổ chức lễ ra mắt chương trình “Hỗ trợ tâm lý học đường - Đưa chuyên gia đến với trường học”.
Thạc sĩ Lê Thị Hồng Anh chia sẻ cùng các học sinh tại chương trình.
Thạc sĩ Lê Thị Hồng Anh chia sẻ cùng các học sinh tại chương trình.

Trong chuỗi hoạt động được thực hiện ở 20 trường học trên địa bàn này, chương trình có sự tham gia của diễn giả trong lĩnh vực tâm lý học đường như: Tiến sĩ tâm lý Trịnh Viết Then, Trưởng Bộ môn Tâm lý, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng; Thạc sĩ Lê Thị Hồng Anh, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Võ Văn Kiệt; Tiến sĩ Xã hội học, Thạc sĩ tâm lý Phạm Thị Thúy, giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; Tiến sĩ tâm lý Nguyễn Hữu Long, giảng viên khoa Xã hội học-Công tác xã hội-Đông Nam Á, Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh...

Ban tổ chức chương trình cho biết, năm học 2023-2024, chương trình sẽ tổ chức các chuyên đề như: ứng xử văn minh trên mạng xã hội; cảnh báo, ngăn chặn vấn nạn bạo lực học đường; kỹ năng phòng chống xâm hại; giảm stress trong học tập; chọn ngành chọn nghề… tại 20 trường học trên địa bàn thành phố nhằm giúp các em học sinh có thêm kỹ năng để vượt qua tâm lý học đường, tự tin để giải quyết các vấn đề của mình và tập trung học tập một cách tốt nhất.

Các đơn vị ký kết tham gia thực hiện chương trình.

Các đơn vị ký kết tham gia thực hiện chương trình.

Tại chương trình, Tiến sĩ Phạm Anh Thắng, Trưởng Cơ quan đại diện Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, hiện nay vấn đề trẻ em, học đường được xã hội rất quan tâm. Đây cũng là chủ đề dễ gây phản ứng trái chiều trên cả không gian mạng lẫn ngoài đời thực.

Vì vậy, đòi hỏi cần có sự truyền thông phù hợp để định hình tâm lý cho trẻ em, nhất là là trẻ em học đường; trong đó, cần đặc biệt quan tâm đến trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em yếu thế, trẻ em khuyết tật.

Chia sẻ tại chương trình, Thạc sĩ Lê Thị Hồng Anh, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Võ Văn Kiệt cho rằng, với mục đích giáo dục toàn diện các em học sinh, vừa dạy chữ, vừa dạy người, các hoạt động trong nhà trường đóng vai trò quan trọng.

Điều nhà trường luôn mong muốn là làm sao để học sinh tự tin chia sẻ với thầy cô ở các phòng tâm lý học đường. Bởi thực tế hiện nay vẫn có tình trạng học sinh chưa tự tin giãi bày tâm lý với các thầy cô của mình hoặc tìm đến phòng tư vấn tâm lý học đường.

Khi gặp vấn đề, các em không tìm người hỗ trợ, chia sẻ mà có xu hướng tự mình giải quyết. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến bạo lực hay các vấn đề trầm trọng hơn.

Thạc sĩ Lê Thị Hồng Anh

Do đó, để công tác tư vấn tâm lý học đường đến gần hơn với học sinh, sự phối hợp giữa Ban giám hiệu nhà trường với các thầy cô tư vấn tâm lý rất cần thiết.

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.