Dồn lực “dọn” hạ tầng ngầm để tháng 1/2026 khởi công Metro 2

Tối 13/11, ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đi thực tế khảo sát hiện trường, kiểm tra tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến Metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương) tại khu vực ga Bảy Hiền.

Công tác di dời và tái lập hạ tầng kỹ thuật trên toàn tuyến bao gồm hệ thống điện trung-hạ thế, cấp thoát nước... đang thực hiện khẩn trương để kịp khởi công tuyến Metro 2 giữa tháng 1/2026. (Ảnh: VÕ LÊ)
Công tác di dời và tái lập hạ tầng kỹ thuật trên toàn tuyến bao gồm hệ thống điện trung-hạ thế, cấp thoát nước... đang thực hiện khẩn trương để kịp khởi công tuyến Metro 2 giữa tháng 1/2026. (Ảnh: VÕ LÊ)

Qua đó nhằm đánh giá tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật của toàn bộ dự án, phấn đấu khởi công tuyến Metro 2 vào giữa tháng 1/2026 như kế hoạch vừa được Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành.

Tuyến Metro số 2 có tổng chiều dài hơn 11km, bắt đầu từ giao lộ Tôn Đức Thắng-Hàm Nghi (phường Bến Thành) và kết thúc tại depot Tham Lương (phường Đông Hưng Thuận). Trong đó, đoạn ngầm dài hơn 9km, đoạn trên cao gần 1km và phần rẽ vào depot dài 0,9km. Tuyến có tổng cộng 10 nhà ga, gồm 9 ga ngầm và 1 ga trên cao, với tổng mức đầu tư điều chỉnh là hơn 47.800 tỷ đồng.

Ông Phan Công Bằng cho biết, hiện nay khối lượng thi công lũy kế đạt khoảng 70%, trong đó một số ga đã hoàn thành 100%. Nhìn chung các vướng mắc cơ bản đã được tháo gỡ, dự kiến hoàn thành công tác di dời hạ tầng kỹ thuật vào cuối năm 2025.

ong-phan-cong-bang-maur-1947.jpg
Ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đi thực tế khảo sát tại ga Bảy Hiền. (Ảnh: QUÝ HIỀN)

Dự án cũng đang đẩy nhanh với 11 mũi thi công đồng thời tại nhiều vị trí ga và đoạn đào hở. Công tác di dời và tái lập hạ tầng kỹ thuật trên toàn tuyến bao gồm hệ thống điện trung-hạ thế, cấp-thoát nước, viễn thông, chiếu sáng, cây xanh và đèn tín hiệu giao thông tại tất cả các vị trí nhà ga và đoạn đào hở. Công tác này được xem là "bước đệm" bắt buộc trước khi triển khai thi công phần ngầm.

Tuy nhiên, Ban đánh giá việc thi công tuyến Metro 2 diễn ra trong điều kiện đô thị chật hẹp, đặc biệt trên các tuyến Cách Mạng Tháng Tám và Trường Chinh, nơi mật độ giao thông luôn ở mức cao.

Các hạng mục hạ tầng do nhiều đơn vị quản lý khác nhau khiến công tác điều phối, phối hợp thi công gặp không ít khó khăn. Các gói thầu di dời hạ tầng chủ yếu thi công ban đêm, từ 23 giờ đến 4 giờ sáng, nên tiến độ chịu ảnh hưởng bởi thời tiết và mật độ giao thông.

Bên cạnh đó, các xung đột giữa các công trình ngầm, đường dây, đường ống chằng chịt cũng làm cho việc xử lý hiện trường, điều chỉnh thiết kế và thỏa thuận kỹ thuật mất nhiều thời gian.

"Sau khi Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Thành phố yêu cầu 'tấn công' tuyến Metro số 2 trước Đại hội Đảng toàn quốc, Ban quản lý xác định đây là áp lực lớn nhưng cũng là động lực để đẩy nhanh tiến độ. Nếu thi công trong tháng 1/2026 là rút ngắn gần 1 năm so với kế hoạch ban đầu. thời gian thi công khoảng 57 tháng”, ông Bằng nói.

Hiện Ban Quản lý đường sắt đô thị đã trình Ủy ban nhân dân Thành phố chấp thuận công nghệ và khung tiêu chuẩn, dự kiến trong tháng 11, Thành phố sẽ báo cáo Bộ Xây dựng xem xét. Mục tiêu của Ban sẽ trình phê duyệt dự án đầu tư trước ngày 15/12, sau đó lựa chọn tổng thầu EPC và khởi công tuyến chính vào ngày 15/1/2026.

anh-metro-2-ga-bay-hien-1670.jpg
Các gói thầu di dời hạ tầng dự án Metro 2 chủ yếu thi công ban đêm, từ 23 giờ đến 4 giờ sáng, nên tiến độ chịu ảnh hưởng bởi thời tiết và mật độ giao thông. Đoạn thi công di dời tại ga Bảy Hiền. (Ảnh: VÕ LÊ)

Về vốn đầu tư, ông Bằng cho biết giai đoạn 2026-2030, ngân sách trung ương dự kiến bố trí 209.000 tỷ đồng cho phát triển hệ thống đường sắt đô thị. Riêng tuyến Metro số 2 cần khoảng 10.000 tỷ đồng mỗi năm để bảo đảm tiến độ thi công.

Khi hoàn thành, tuyến Metro số 2 sẽ giảm đáng kể áp lực giao thông trên trục Cách Mạng Tháng 8-Trường Chinh, kết nối khu trung tâm với quận Tân Bình và các quận phía Tây Bắc, đồng thời liên thông với tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên).

Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức chốt thời điểm khởi công tuyến Metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương) vào ngày 15/1/2026, áp dụng nhiều cơ chế đặc thù nhằm đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm hiệu quả triển khai.

Theo kế hoạch vừa được Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành, các hạng mục quan trọng như Báo cáo giữa kỳ, Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) điều chỉnh, Báo cáo giám sát và Báo cáo cuối kỳ nghiên cứu khả thi điều chỉnh sẽ hoàn tất trong quý IV/2025. Chủ đầu tư sẽ triển khai các bước chuẩn bị cuối cùng trong tháng 11 và 12/2025 trước khi toàn tuyến chính thức khởi công vào giữa tháng 1/2026 và bắt đầu thi công ngay sau đó.

Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ngành, địa phương có tuyến đi qua phải tổ chức bộ máy, bố trí nhân sự và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo trong xử lý thủ tục hành chính để tăng tốc độ giải quyết hồ sơ dự án Metro 2. Thành phố sẽ kiểm tra, giám sát thường xuyên và xử lý trách nhiệm đối với các đơn vị chậm tiến độ.

Có thể bạn quan tâm

Hành trình kết nối sự sống từ hiến tạng

Hành trình kết nối sự sống từ hiến tạng

Giữa nhịp sống hối hả của đô thị, có những khoảng lặng nơi ánh đèn phòng mổ không bao giờ tắt, đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh đang viết thêm những thành tựu y học. Trong đó, nổi bật là lĩnh vực ghép tạng, mỗi câu chuyện đều giúp lan tỏa thông điệp nhân văn sâu sắc “cho đi là còn mãi”.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Đại biểu cùng tham gia phát động cuộc thi.

Phát huy sáng kiến nâng tầm chất lượng điều trị

Trong xu thế hiện nay, việc nâng cao chất lượng dịch vụ và cải thiện trải nghiệm người bệnh đã trở thành yêu cầu tất yếu thể hiện thước đo uy tín của mỗi cơ sở khám, chữa bệnh trong bối cảnh người dân ngày càng kỳ vọng hơn vào tính chuyên nghiệp, hiệu quả và nhân văn của hệ thống y tế.