Đổi mới tư duy, nâng cao trách nhiệm để thực thi hiệu quả Nghị quyết số 71-NQ/TW

Chiều 24/10, tại Hà Nội, Đảng ủy Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị học tập, triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Hội nghị được triển khai trực tiếp kết hợp trực tuyến tại hơn 1.000 điểm cầu trên toàn quốc.

Hội nghị được triển khai trực tiếp kết hợp trực tuyến tại hơn 1.000 điểm cầu trên toàn quốc.
Hội nghị được triển khai trực tiếp kết hợp trực tuyến tại hơn 1.000 điểm cầu trên toàn quốc.

Toàn ngành giáo dục chủ động bắt tay triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Ngay sau khi Nghị quyết số 71-NQ/TW được ban hành, nhiều hoạt động học tập, triển khai Nghị quyết đã được tổ chức. Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị, trong đó có Nghị quyết số 71-NQ/TW. Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương cũng tổ chức hội nghị triển khai Nghị quyết này với quy mô rất lớn.

Theo Bộ trưởng, ngành giáo dục đã chủ động bắt tay ngay vào triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW với nhiều nội dung, hoạt động khác nhau. Các hội nghị chuyên đề trong ngành đã từng bước đưa nội dung Nghị quyết vào thực tiễn. Đảng ủy Bộ Giáo dục và Đào tạo tham mưu Đảng ủy Chính phủ ban hành Chương trình hành động số 281 triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW, xác định cụ thể nhiệm vụ các bộ, ngành, địa phương; đồng thời ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW và Kế hoạch hành động của Bộ trưởng để xác định rõ nhiệm vụ của từng cấp, từng đơn vị.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị.

Song song với đó, ngành đã tích cực thể chế hóa các nội dung trọng tâm của Nghị quyết số 71-NQ/TW thông qua sửa đổi 3 luật lĩnh vực giáo dục-đào tạo; xây dựng Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia về hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Bộ trưởng cho biết, hội nghị lần này được tổ chức nhằm trao đổi, học tập sâu rộng, bảo đảm triển khai đầy đủ các yêu cầu của Nghị quyết 71 trong tổng thể các nghị quyết, quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị về phát triển đất nước, trong đó có phát triển về nhân lực.

Nhấn mạnh yêu cầu chuyển biến trong tổ chức thực hiện, Bộ trưởng lưu ý, sau hội nghị sẽ còn rất nhiều nội dung cần phải học tập, triển khai một cách thường xuyên, liên tục, để thấm nhuần tinh thần Nghị quyết và chuyển tinh thần Nghị quyết thành thực tế sinh động trong các hoạt động của ngành giáo dục và đào tạo. Mỗi cơ quan, đơn vị phải khẩn trương xây dựng kế hoạch hành động, cụ thể hóa và hiện thực hóa các nội dung của Nghị quyết.

Chín "từ khóa" quan trọng

Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, quá trình xây dựng Nghị quyết số 71-NQ/TW thể hiện tầm nhìn chiến lược của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và của Tổng Bí thư, gắn phát triển giáo dục-đào tạo chặt chẽ với phát triển đất nước. Chúng ta sẽ không thể đạt được mục tiêu phát triển đất nước nếu không làm tốt ba vấn đề then chốt: con người, nhân lực và nhân tài.

e645e0fc-2bf5-4281-8cfe-99c27c913741.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Bộ trưởng nhắc lại những vấn đề rất quan trọng Tổng Bí thư đặt ra, gắn với 3 chữ “nhân”: “nhân”-phát triển con người trong kỷ nguyên mới; “nhân lực”-chuẩn bị nguồn nhân lực để có được kỷ nguyên mới và “nhân tài” - khi cuộc cạnh tranh giữa các quốc gia trên thế giới ngày càng khốc liệt, yếu tố quyết định phải là nhân tài.

Nói về tinh thần xây dựng Nghị quyết số 71-NQ/TW, quan điểm chỉ đạo cốt lõi và phương diện định hướng thực thi, theo Bộ trưởng, mỗi khâu đều có thể gói lại trong ba "từ khóa". Cụ thể, trong quá trình xây dựng Nghị quyết, ba "từ khóa" được quán triệt là: tính hành động, thực tiễn, khả thi.

Trong tư tưởng chỉ đạo đối với giáo dục và đào tạo, Nghị quyết nhấn mạnh ba "từ khóa" then chốt là: hiện đại, chất lượng, công bằng. Trong quan điểm thực thi có ba "từ khóa": quyết liệt, nhanh chóng, hiệu quả.

Thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW, theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, sẽ mở ra một cuộc cách mạng mới trong giáo dục. Trong đó, nội dung trong Nghị quyết nêu rõ: “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, quyết định tương lai dân tộc”, thể hiện tầm nhìn, quan điểm chỉ đạo, sự phó thác, định vị chưa từng có cho giáo dục-đào tạo. Chính vì vậy, mỗi nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục cũng cần thái độ, nhận thức, hành động cho tương xứng với sự trao truyền này, để không phụ lòng tin, sự phó thác của Đảng, của nhân dân.

Trong các việc cần thực hiện, Bộ trưởng lưu ý, việc cần ưu tiên làm ngay và làm thường xuyên là tư duy, nhận thức cần phải đổi mới một cách đầy đủ, sâu sắc. Trong đó, nhận thức đầy đủ sứ mệnh của mình trong kỷ nguyên mới; cũng như ý thức đầy đủ, sâu sắc vai trò, sứ mệnh, trách nhiệm của ngành. Từng nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục phải nhìn nhận điều này để gánh vác trọng trách được giao phó.

30c701f2-2baa-4a25-85d7-03a9f8a2cd67.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Bên cạnh đó, cần nhìn thẳng vào thực tế, đánh giá đúng những bất cập, hạn chế, “căn bệnh” còn kéo dài để điều chỉnh tốt hơn lên. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh việc nhận thức và triển khai đầy đủ tư tưởng chỉ đạo trong Nghị quyết số 71-NQ/TW về vai trò lãnh đạo toàn diện, triệt để của các tổ chức đảng, đặc biệt tổ chức đảng trong các cơ sở giáo dục, nhất là cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.

Nghị quyết số 71-NQ/TW yêu cầu các cơ sở giáo dục, đặc biệt là giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp phát triển nhanh, mạnh hơn nữa, có tính định hướng cao hơn nữa; các trường công thực hiện sứ mệnh công, cụ thể ở thời điểm này là tập trung đào tạo nhân lực mà đất nước đang có nhu cầu cao.

Đồng thời, cần nhận thức, tư duy về vai trò, tính chủ đạo, tính dẫn dắt của Nhà nước trong toàn bộ hệ thống giáo dục; huy động tối đa các nguồn lực xã hội, nhưng Nhà nước đóng vai trò chủ đạo. “Nghị quyết số 71-NQ/TW không chỉ nhằm giải quyết các bất cập, hạn chế, mà quan trọng nhất là mở đường cho sự kiến tạo tương lai”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.