Nghị quyết số 71-NQ/TW mở đường cho giáo dục đại học phát triển mạnh mẽ

Nhấn mạnh giáo dục đại học đang ở tâm điểm, là trọng tâm cho ưu tiên phát triển, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn mong muốn toàn ngành đồng lòng, lan tỏa tinh thần đổi mới, tận dụng thời cơ để hoàn thành trách nhiệm với đất nước.

Hội nghị Giáo dục đại học năm 2025 được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 18/9.
Hội nghị Giáo dục đại học năm 2025 được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 18/9.

Ngày 18/9, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị Giáo dục đại học năm 2025.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: "Chúng ta đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển giáo dục đại học. Đây là thời cơ, là thời vận, là điểm bứt phá quan trọng. Nếu không kịp thời nắm bắt, phát huy lợi thế, chúng ta sẽ lỡ nhịp”. Vì vậy, tư duy cần đặt ra lúc này là làm thế nào để không bỏ lỡ thời cơ, tận dụng được cơ hội, hoàn thành sứ mệnh phát triển giáo dục đại học.

Trước rất nhiều vấn đề đặt ra, Bộ trưởng cho rằng, cần thống nhất nhận thức để hành động đúng. Với Nghị quyết số 71/NQ-TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, tinh thần chỉ đạo mang tính định hướng của Bộ Chính trị là: cách nhìn đúng hơn về vị trí, vai trò của giáo dục đại học với đầu tư tương xứng; mong muốn các trường đại học phát triển tốc độ nhanh, mạnh hơn, định hướng rõ ràng hơn nữa, từ đó có được đội ngũ nhân lực trình độ cao, đặc biệt trong lĩnh vực quốc gia đang có nhu cầu lớn.

a559efe4-af42-478d-86c5-be5bc392029b-3041.jpg
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị.

Trong quá trình tham mưu xây dựng Nghị quyết số 71-NQ/TW, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kiên trì đưa vào nội dung đột phá: “Quan điểm phát huy cao nhất quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học, không phụ thuộc vào mức độ tự chủ tài chính. Đây được coi là nền tảng quan trọng cho đổi mới, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho toàn bộ hệ thống giáo dục đại học.

Trong quá trình tham mưu xây dựng Nghị quyết số 71-NQ/TW, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kiên trì đưa vào nội dung đột phá: Quan điểm phát huy cao nhất quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học, không phụ thuộc vào mức độ tự chủ tài chính. Đây được coi là nền tảng quan trọng cho đổi mới, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho toàn bộ hệ thống giáo dục đại học.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn

Với chủ trương không tổ chức hội đồng trường trong các cơ sở công lập, trừ các trường có thỏa thuận quốc tế, thực hiện bí thư cấp uỷ kiêm người đứng đầu, Bộ trưởng nhấn mạnh: Cần đổi mới, tăng cường vai trò lãnh đạo toàn diện, trực tiếp của tổ chức đảng, nhất là vai trò người đứng đầu cấp uỷ trong các cơ sở giáo dục. Thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ quy định tiêu chuẩn, điều kiện với vị trí bí thư, hiệu trưởng để các trường thực hiện.

Theo Bộ trưởng, quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo là khắc phục tình trạng manh mún, nhỏ lẻ, thiếu phát triển giữa các trường, đặc biệt là những trường gần nhau về lĩnh vực. Tinh thần là sắp xếp để các trường mạnh lên. Đồng thời, Bộ cũng đang sửa đổi Luật Giáo dục đại học với nguyên tắc là “nắm chắc cái cần nắm, buông dứt khoát cái cần buông”. Bộ chủ quản sẽ tập trung vào ba việc: cấp phép, rút phép, giải thể; bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển lãnh đạo; phê duyệt chiến lược, mục tiêu, sứ mệnh của trường công lập.

21eb8163-e9ae-4bcb-8561-d4d747f5838b-4981-3101.jpg
Các đại biểu dự hội nghị.

Về vấn đề tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học không phụ thuộc vào độ tự chủ tài chính, Bộ trưởng cho biết, sắp tới sẽ ban hành nghị định riêng. Bộ sẽ tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chuyển mạnh từ hỗ trợ kinh phí thường xuyên sang hình thức đặt hàng, hỗ trợ trực tiếp qua người học, để trường chủ động hơn về nguồn thu.

Bộ trưởng yêu cầu các trường triển khai nhanh hơn một số lĩnh vực đào tạo có gắn kết với nhu cầu công nghệ cao; triển khai nhanh hơn quá trình chuyển đổi số, áp dụng trí tuệ nhân tạo trong toàn ngành. Cùng với đó, hiện có hai cơ sở dữ liệu kết nối VNeID: học bạ số và văn bằng số, hồ sơ học tập suốt đời của công dân sẽ được tích hợp với VNeID… Đây là nhiệm vụ bắt buộc trong thời gian tới, các trường cần đặc biệt chú ý để cung cấp đầy đủ văn bản số.

Về tuyển sinh năm 2026, cơ bản vẫn giữ ổn định nhưng theo kế hoạch đến năm 2027, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ từng bước áp dụng hình thức thi trên máy tính. Đồng thời, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mời các đơn vị tổ chức bài thi đánh giá năng lực trên máy tính ngồi lại để thống nhất về nguyên tắc, tiêu chí, bảo đảm chuẩn mực, tránh chênh lệch quá lớn giữa các trường.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng chưa bao giờ ngành Giáo dục được sự quan tâm, tạo nhiều điều kiện thuận lợi phát triển như hiện nay. Đặc biệt, giáo dục đại học đang ở tâm điểm, là trọng tâm cho ưu tiên phát triển. Đây là trách nhiệm chung của toàn ngành. Bộ trưởng bày tỏ mong muốn toàn thể đội ngũ cùng đồng lòng, lan tỏa tinh thần đổi mới, tận dụng thời cơ để hoàn thành trách nhiệm với đất nước.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.