Độc đáo nghệ thuật trang trí cây nêu của đồng bào Cơ Tu

Cây nêu một biểu tượng văn hóa thiêng liêng, giữ vị trí đặc biệt trong đời sống tinh thần của đồng bào Cơ Tu, tỉnh Quảng Nam. Không chỉ là nhịp cầu kết nối giữa con người với thế giới thần linh, cây nêu còn là tác phẩm mỹ thuật dân gian, kết tinh vẻ đẹp, trí tuệ sáng tạo và bản sắc văn hóa của người Cơ Tu.

Cây nêu bên mái nhà Gươi, biểu tượng văn hóa của người Cơ Tu. (Ảnh: Thế Dương)
Cây nêu bên mái nhà Gươi, biểu tượng văn hóa của người Cơ Tu. (Ảnh: Thế Dương)

Cây nêu - linh hồn của lễ hội truyền thống

Cây nêu thường được dựng lên trong các dịp lễ hội trọng đại như lễ Tạ ơn thần linh (Pơ ríh), lễ Mừng lúa mới (Cha ha roo tamêê), lễ Khai vụ mùa, lễ Dựng làng mới (Pơ rắh đh’đhăng), lễ hội khai năm tạ ơn rừng...

Đặc biệt, lễ Mừng lúa mới thường diễn ra vào tháng Chạp âm lịch là một trong những nghi lễ lớn nhất, kéo dài nhiều ngày đêm, có quy mô toàn làng. Tại đây, bên cây nêu uy nghi, các nghi thức cúng tế trang trọng, những điệu múa hát say đắm, trò chơi dân gian hào hứng và tiệc rượu cần ấm nồng tạo nên một không gian lễ hội đậm đà bản sắc, cuốn hút mọi ánh nhìn.

ndo_br_4-van-nghe-co-tu.jpg
Tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, nghệ nhân Bh'riu Pố (thôn Arớh, xã Lăng, huyện Tây Giang, Quảng Nam) đã "thổi hồn" vào từng nét văn hóa Cơ Tu.

Ông chia sẻ về ý nghĩa của cây nêu: Trong không gian sống của người Cơ Tu, cây nêu là linh hồn của lễ hội. Từng nét chạm khắc, từng sợi chỉ, từng bông lúa được treo lên cây nêu đều gửi gắm những lời cầu nguyện chân thành của dân làng đến các đấng thần linh. Việc trang trí cây nêu không chỉ đơn thuần là làm đẹp, mà còn là sự gửi gắm những ước nguyện của người Cơ Tu đối với rừng thiêng, với đất mẹ và với những mùa màng bội thu.

Nghệ thuật trang trí cây nêu là một bức tranh dân gian lưu giữ những câu chuyện văn hóa. Mỗi chi tiết được các nghệ nhân Cơ Tu khéo léo khắc họa đều mang theo những thông điệp ý nghĩa từ cuộc sống như: Đầu chim trĩ trên đỉnh nêu vươn cao, tượng trưng cho sự dẫn đường của thần linh, dẫn lối con người đến những điều tốt lành.

Những dải tua đỏ đan bằng tre rừng mềm mại, biểu trưng cho dòng máu tổ tiên, nhắc nhở về cội nguồn và sự gắn kết cộng đồng. Các họa tiết hình học sắc nét, đối xứng như chim muông, thú rừng, mặt trời rực rỡ, mắt thần linh thiêng, mây gió bồng bềnh… không chỉ tô điểm cho cây nêu, còn thể hiện mối liên kết chặt chẽ, hài hòa giữa con người và vũ trụ.

Chất liệu làm nên cây nêu cũng được lựa chọn kỹ lưỡng từ núi rừng. Thân tre lồ ô hoặc tre mét già, thẳng tắp, đốt dài đều tăm tắp, sau khi róc vỏ và phơi nắng để tăng độ bền, sẽ được điêu khắc thủ công bằng đôi bàn tay của nghệ nhân, chỉ với những con dao rựa và dao nhỏ.

Màu sắc trang trí cũng hoàn toàn lấy từ thiên nhiên, mang theo ý nghĩa như: Màu đỏ từ vỏ cây rừng: biểu tượng của sinh lực dồi dào, sức sống mãnh liệt. Màu đen từ than củi: tượng trưng cho sự linh thiêng, huyền bí. Màu trắng từ đất sét: biểu hiện của sự tinh khiết, trong sáng. Màu vàng-nâu từ đất đỏ bazan và vỏ cây mục: hàm ý về sự phồn thịnh, ấm no, sung túc.

ndo_br_3-van-nghe-co-tu.jpg
Cây nêu bên mái nhà Gươi, nét văn hóa độc đáo của người Cơ Tu.

Cây nêu - "Trụ cột tâm linh" của cộng đồng

Không chỉ là một vật phẩm trong nghi lễ, cây nêu là biểu tượng tín ngưỡng của cả cộng đồng. Nêu được dựng ở trung tâm sân làng, nơi có nhà Gươl uy nghiêm, bếp lửa lớn ấm cúng, tiếng chiêng trống vang vọng, chiếu rượu cần mời gọi và bãi đất rộng lớn diễn ra vũ điệu Tung tung da dá, cây nêu trở thành trái tim, là trung tâm kết nối con người với tổ tiên và vũ trụ.

Thời khắc cây nêu được dựng lên cũng là dấu hiệu khai mở lễ hội, đánh dấu sự hiện diện linh thiêng của thần linh và khởi đầu cho những ngày lễ trọng đại, hân hoan. Sau lễ hội, cây nêu thường được giữ lại như một biểu tượng thiêng liêng, mang ý nghĩa các đấng thần linh vẫn còn ở lại để phù trợ, che chở cho dân làng.

Tại “Ngôi nhà chung” của 54 dân tộc Việt Nam ở Đồng Mô (Sơn Tây, Hà Nội), cây nêu của người Cơ Tu thường xuyên hiện diện trong các sự kiện văn hóa lớn. Những vũ điệu Tung tung da dá uyển chuyển, dẻo dai, lễ cúng thần rừng trang trọng, những màn trình diễn chiêng vang vọng quanh cây nêu… không chỉ mang âm vang đại ngàn mà còn là những nhịp cầu diệu kỳ, đưa văn hóa Cơ Tu đến gần hơn với công chúng và bạn bè quốc tế. Những trải nghiệm sống động ấy góp phần thắp lên tình yêu và niềm tự hào về di sản văn hóa dân tộc trong lòng thế hệ trẻ.

Ngày nay, nghệ thuật trang trí cây nêu vẫn luôn hiện diện rực rỡ trong đời sống lễ hội của đồng bào Cơ Tu tại các huyện Nam Giang, Tây Giang, Đông Giang (Quảng Nam). Không chỉ mang ý nghĩa tín ngưỡng sâu sắc, cây nêu còn là một biểu tượng văn hóa đặc trưng, thể hiện niềm tự hào mãnh liệt của cộng đồng và làm giàu thêm kho tàng di sản văn hóa quý báu của Việt Nam.

ndo_br_1-van-nghe-co-tu.jpg
Vũ điệu Tung tung da dá vang vọng bên mái nhà Gươi truyền thống của người Cơ Tu như khúc sử thi sống động, kết nối con người với đất trời, gìn giữ hồn thiêng văn hóa Cơ Tu.

Lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc

Trong dòng chảy văn hóa dân tộc, những giá trị truyền thống như nghệ thuật trang trí cây nêu của người Cơ Tu minh chứng sống động cho bản sắc văn hóa truyền thống trong sáng. Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII đã khẳng định vai trò tối quan trọng của văn hóa như nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực cho sự phát triển bền vững của đất nước. Trong đó, nền văn hóa Việt Nam được xác định là thống nhất mà đa dạng- thống nhất ở lý tưởng, mục tiêu, cội nguồn dân tộc; đa dạng trong sắc màu văn hóa rực rỡ của 54 dân tộc anh em.

Cùng 53 dân tộc anh em khác, dân tộc Cơ Tu đã và đang cùng nhau xây dựng một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc, nơi mỗi sắc màu văn hóa dân tộc không chỉ được giữ gìn, lan tỏa, phát huy mà còn bổ sung, làm phong phú và sâu sắc thêm bản sắc chung của cả dân tộc Việt Nam.

Việc bảo tồn và lan tỏa những giá trị truyền thống-cây nêu của người Cơ Tu không chỉ là gìn giữ một phần hồn cốt của dân tộc Cơ Tu, tỉnh Quảng Nam, còn là một đóng góp vào việc xây dựng một nền văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc, giàu tinh thần nhân văn, và bền vững cùng thời gian.

Có thể bạn quan tâm

Chủ homestay Bản Liền Vàng Thị Thông: “Gia đình Haha là kỷ niệm đẹp nhất đời của chúng tôi”

Chủ homestay Bản Liền Vàng Thị Thông: “Gia đình Haha là kỷ niệm đẹp nhất đời của chúng tôi”

Những ngày qua, Bản Liền (Bắc Hà, Lào Cai) là địa danh được biết đến và tìm kiếm nhiều nhất trên mạng xã hội nhờ hiệu ứng của Chương trình Gia đình Haha. Chương trình đã để lại những ấn tượng và cảm xúc đặc biệt không chỉ cho những người tham gia, mà còn cả cho khán giả, và mở ra một chặng đường mới cho bà con người Tày ở đây.

Nghi thức trao lễ vật nhà trai cho nhà gái trong lễ cưới người Giáy.

Lễ cưới người Giáy - Duyên dáng một bản sắc

Lễ cưới của người Giáy không chỉ là khúc hát se duyên đôi lứa, mà còn là nơi chảy mãi mạch nguồn văn hóa của một tộc người giữa đại ngàn Tây Bắc. Qua từng nghi thức, lễ vật và câu hát giao duyên, hiện lên một bản sắc riêng đầy quyến rũ, góp phần làm nên vẻ đẹp bức tranh văn hóa Việt Nam.

Phụ nữ Dao quần trắng ở xã Phúc An, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái. (Ảnh: VŨ LINH)

Bản sắc người Dao quần trắng nơi lòng hồ Thác Bà

Xã Phúc An, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái là nơi cư trú lâu đời của cộng đồng người Dao quần trắng. Trong nhịp sống hiện đại, người Dao quần trắng vẫn gìn giữ những giá trị gắn bó với bản sắc tộc người. Nổi bật là trang phục truyền thống và nghề đan rọ tôm, phản ánh lối sống gắn với thiên nhiên vùng ven hồ Thác Bà.

Những mái nhà phủ rêu ở thôn Khuổi Mỹ, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang. (Ảnh: VŨ LINH)

Khuổi My trong sương: Miền cổ tích trên sườn Tây Côn Lĩnh

Chỉ cách trung tâm thành phố Hà Giang hơn chục cây số, thôn Khuổi My, xã Phương Độ như một miền cổ tích còn sót lại giữa núi rừng. Ở độ cao gần 1000m so với mực nước biển, Khuổi My quanh năm sương mù bao bọc, phủ một lớp mỏng manh lên mái nhà, bờ rào, con dốc... Cả thôn như đang trôi giữa những tầng mây.
Ngôi nhà cổ Há Súng ngày càng xuống cấp theo thời gian. (Ảnh: VŨ LINH)

Há Súng - Bóng thời gian trên cao nguyên đá

Nằm vững chãi trên một gò đất cao giữa thôn Há Súng, xã Lũng Táo, huyện Đồng Văn (Hà Giang), ngôi nhà cổ trăm tuổi vẫn lặng lẽ giữ gìn những dấu ấn của một thời dù lớp bụi thời gian đã nhuộm phai từng mảng tường, từng đường nét chạm khắc.
Đông đảo người dân và du khách tham gia hoạt động trải nghiệm "Giữ màu di sản".

Trải nghiệm nét văn hóa vẽ sáp ong trên vải của người Mông tại Thủ đô

Hưởng ứng Ngày Quốc tế Bảo tàng 2025 với chủ đề “Tương lai của bảo tàng trong các cộng đồng thay đổi nhanh chóng”, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức sự kiện hoạt động trải nghiệm "Giữ màu di sản". Sự kiện giới thiệu về kỹ thuật tạo hoa văn sáp ong và nhuộm vải gắn liền với đôi bàn tay tài khéo của người phụ nữ Mông.

Phụ nữ Thái ở bản Hoa Tiến vẫn bền bỉ gìn giữ nghề dệt thổ cẩm truyền thống.

Thổ cẩm Hoa Tiến - Dấu ấn văn hóa từ bàn tay người phụ nữ Thái

Bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) từ lâu được xem là “bảo tàng sống” lưu giữ đậm nét văn hóa truyền thống của người Thái vùng Tây Bắc xứ Nghệ. Trong kho tàng ấy, nghề dệt thổ cẩm không chỉ góp phần làm đẹp cho đời sống mà còn là biểu tượng của bản sắc, được gìn giữ và trao truyền qua bao thế hệ. 

Giai điệu mộc mạc của sáo cúc kẹ lan tỏa tinh thần gìn giữ văn hóa truyền thống dân tộc.

[Video] Sáo cúc kẹ, "báu vật" văn hóa của đồng bào Xa Phó

Sáo cúc kẹ, loại nhạc cụ độc đáo của đồng bào Xa Phó ở xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, không chỉ là nhạc cụ dân gian thổi bằng mũi, mà còn là kết tinh của đời sống văn hóa, tín ngưỡng và tâm hồn nghệ thuật vùng cao Tây Bắc.

Người dân tham gia thi giã bánh dày - một hoạt động truyền thống trong ngày hội Kiêng gió.

Tục Kiêng gió - Nét văn hóa tâm linh đặc sắc của đồng bào Dao Thanh Phán ở Quảng Ninh

Mỗi dịp 4/4 (Âm lịch) hằng năm, bản làng người Dao Thanh Phán ở xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh lại rộn ràng trong sắc màu của lễ hội Kiêng gió, một nghi lễ dân gian đậm đà bản sắc văn hóa, thể hiện niềm tin sâu sắc của đồng bào Dao vào sự giao hòa giữa con người với thiên nhiên. Không chỉ là ngày hội văn hóa tâm linh, lễ hội Kiêng gió còn là điểm hẹn của cộng đồng, nơi người dân các dân tộc cùng nhau gặp gỡ, vui chơi và lan tỏa tinh thần đoàn kết.
Nghệ nhân Nay Phai đang thử độ ngân khi chỉnh chiêng. (Ảnh: NX)

Gìn giữ di sản cồng chiêng từ đôi tay nghệ nhân

Giữa không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên - Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, có những con người đặc biệt được giao trọng trách gìn giữ những thanh âm của đại ngàn. Nghệ nhân Nay Phai, người con của mảnh đất Gia Lai, với tài năng và tâm huyết, không chỉ lưu truyền âm thanh đặc trưng của cồng chiêng, mà còn thổi vào từng tiếng ngân vang, làm sống lại sức sống mãnh liệt của di sản vô giá này.

Nghệ nhân Lò Văn Biến đang thổi khèn bè – một trong những loại nhạc cụ truyền thống quan trọng trong đời sống văn hóa của đồng bào Thái.

Nghệ nhân Lò Văn Biến - Di sản Xòe Thái trường tồn

Nghệ nhân Lò Văn Biến, người được ví như "pho sử sống" của văn hóa dân tộc Thái, đã dành cả cuộc đời để gìn giữ và phát huy di sản văn hóa đặc sắc của dân tộc Thái, đặc biệt là điệu Xòe. Ông là một trong những người đầu tiên nghiên cứu và sưu tầm những điệu Xòe cổ, giúp chúng được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2015.
Trang phục không chỉ là váy áo – đó là cả một di sản văn hóa được thiếu nữ H’Mông nâng niu gìn giữ

Trang phục truyền thống dân tộc H’Mông - Di sản văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc

Trong kho tàng văn hóa các dân tộc Việt Nam, trang phục truyền thống của đồng bào H’Mông là một trong những biểu tượng nổi bật thể hiện đậm nét bản sắc, đời sống và tâm hồn của cộng đồng. Với thiết kế độc đáo, màu sắc rực rỡ và hoa văn tinh xảo, trang phục dân tộc H’Mông không chỉ là lớp áo khoác ngoài, mà là tấm gương phản chiếu đời sống tinh thần của người H’Mông.
Biểu diễn trống paranưng trong một sự kiện văn hóa của đồng bào Chăm (Ảnh NX)

Tiếng trống, tiếng kèn kể chuyện văn hóa Chăm

Giữa không gian văn hóa đặc trưng của đồng bào Chăm ở Ninh Thuận và Bình Thuận, bộ ba nhạc cụ truyền thống gồm trống Paranưng, trống Ghi-năng và kèn Saranai không chỉ đơn thuần là phương tiện biểu diễn, mà còn là biểu tượng văn hóa gắn liền với đời sống tinh thần và tín ngưỡng cộng đồng.

Nghệ sĩ tỳ bà Diệu Thảo (giữa) và các học trò của mình. (Ảnh: NVCC)

Vũ Diệu Thảo phát hành album nhạc cách mạng với 54 bản độc tấu tỳ bà

Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước, nghệ sĩ tỳ bà Vũ Diệu Thảo đã ra mắt khán giả một dự án âm nhạc dân tộc độc đáo: Biểu diễn 54 bản độc tấu tỳ bà với các bài hát cách mạng, mang ý nghĩa tinh thần đại đoàn kết của dân tộc thông qua sự kết nối âm nhạc của 54 dân tộc anh em.

Sin Suối Hồ - Bản tình ca của hoa và những nụ cười

Sin Suối Hồ - Bản tình ca của hoa và những nụ cười

Giữa đại ngàn Tây Bắc, có một bản làng người Mông từng nghèo khó, từng vật lộn với những hủ tục lạc hậu, nay bừng sáng lên bởi hoa, bởi những nụ cười và niềm tin vào tương lai. Đó là Sin Suối Hồ - điểm du lịch cộng đồng nổi bật của Lai Châu, nơi hội tụ vẻ đẹp thiên nhiên, bản sắc Mông và hành trình đổi thay đầy cảm hứng.

Rực rỡ sắc màu Chôl Chnăm Thmây

Rực rỡ sắc màu Chôl Chnăm Thmây

Giữa những ngày tháng 4, khi lúa trên đồng vừa vào đòng, cây thốt nốt vươn cao như đón nắng hè, cũng là lúc đồng bào Kh’mer Nam Bộ hân hoan đón chào Tết Chôl Chnăm Thmây – Tết cổ truyền thiêng liêng và rực rỡ sắc màu. Không chỉ là dịp để tiễn đưa năm cũ, đón năm mới, đây còn là khoảng thời gian đặc biệt để con cháu sum vầy, báo hiếu, cầu an và gìn giữ những giá trị văn hóa tâm linh truyền thống.
Đánh yến - Nét đẹp văn hóa của người Lô Lô đen

Đánh yến - Nét đẹp văn hóa của người Lô Lô đen

Vào lễ hội tháng Giêng hay các dịp lễ, Tết, các bản làng người Lô Lô đen ở Cao Bằng lại rộn rã tiếng hát giao duyên và các trò chơi dân gian đặc sắc. Trong đó, “Đánh yến” không chỉ là thú vui giải trí mà còn mang ý nghĩa tín ngưỡng, gửi gắm mong muốn âm dương hòa hợp, mùa màng bội thu, cuộc sống may mắn.
Từ bao đời nay, cuộc sống của người Thái luôn gắn liền với những con sông, con suối. (Trong ảnh: Bà con thi bắt cá suối.)

Tái hiện đời sống gắn với sông suối của người Thái qua lễ hội Then Kin Pang

Người Thái ở Lai Châu chiếm gần 32% dân số toàn tỉnh. Từ bao đời nay, đời sống của bà con luôn gắn liền với các con sông, con suối. Sông, suối cung cấp nguồn nước sinh hoạt và phục vụ canh tác nông nghiệp. Sông, suối cũng cung cấp nguồn sinh thủy dồi dào, phát triển nghề chài lưới, đánh bắt thủy sản; lưu giữ một phần văn hóa trong đời sống sinh hoạt thường ngày của bà con.

Ma bùn tượng trưng cho người đã khuất.

[Ảnh] "Ma bùn" trong lễ bỏ mả của người Jrai ở Tây Nguyên

Tháng Ba là khoảng thời gian đẹp nhất trong năm ở Tây Nguyên, đây cũng là mùa lễ hội của miền đất đỏ cao nguyên huyền thoại. Trong lễ bỏ mả (hay còn gọi là lễ Pơ Thi) của dân tộc Gia Rai ở Tây Nguyên có một nghi thức linh thiêng được dân làng chờ đợi nhiều nhất, đó là hình thức hóa trang thành "ma bùn".
Một gia đình người Ê Đê ở buôn Kli A, phường Đạt Hiếu, thị xã Buôn Hồ lấy nước ở bến nước về sinh hoạt.

[Ảnh] Bến nước-mạch sống của người Ê Đê

Với người Ê Đê ở tỉnh Đắk Lắk, từ xa xưa, bến nước đầu nguồn luôn được xem là mạch sống của buôn làng. Ngày nay, dù cuộc sống đã có nhiều thay đổi lớn, ở nhiều buôn làng của người Ê Đê, người dân đã sử dụng giếng đào, giếng khoan hay đã có công trình cấp nước sinh hoạt tập trung, nhưng bà con vẫn duy trì bến nước, xem đây là một nét văn hóa độc đáo gìn giữ cho các thế hệ mai sau.
Tà Chải thu hút du khách với điệu xòe của người Tày

Tà Chải thu hút du khách với điệu xòe của người Tày

“Cao nguyên trắng” Bắc Hà (tỉnh Lào Cai) những năm gần đây đã trở thành điểm đến du lịch văn hóa, sinh thái hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước. Nơi đây, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng phong cảnh núi rừng hùng vĩ, mà còn được thưởng thức những nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, nổi bật như điệu xòe của đồng bào dân tộc Tày, ở xã Tà Chải.
Du lịch cộng đồng - cách bảo tồn văn hoá đặc sắc của bản Uva

Du lịch cộng đồng - cách bảo tồn văn hoá đặc sắc của bản Uva

Với lợi thế có suối khoáng nóng Uva, nhưng để níu chân du khách, bà con bản Uva, xã Noong Luống, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên vẫn đang trên hành trình phát triển du lịch cộng đồng. Vì thế, show diễn thực cảnh “Huyền tích Uva” được kỳ vọng là sản phẩm thu hút khách du lịch tìm về bản làng lưu trữ gốc tích của người Thái cổ. Cách bảo tồn văn hóa của bản Uva, dù đi sau, nhưng lại có một cách làm du lịch cộng đồng sáng tạo, đặc sắc.
Giàng A Dạy và hành trình mang nông nghiệp xanh về bản

Giàng A Dạy và hành trình mang nông nghiệp xanh về bản

Hai bàn tay trắng, Giàng A Dạy – chàng sinh viên dân tộc Mông ở bản Rừng Thông, xã Mường Bon, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La năn nỉ bố mẹ vay 27 triệu đồng từ ngân hàng để tìm cơ hội mở mang kiến thức tại Israel, học cách làm “nông nghiệp xanh”. Trước khi rời đi, nhìn lại mảnh đất quê hương khô cằn, thường xuyên gồng mình chống chọi với lũ quét và hạn hán, Dạy hứa với mình, phải mang được những kiến thức về nông nghiệp để phủ xanh quê hương đang bạc màu, trơ trọi sỏi đá.