Doanh nghiệp tăng tốc sản xuất hàng Tết

Thời điểm cuối năm 2025, sức mua tại thị trường tiêu dùng đang vào giai đoạn cao điểm. Tuy nhiên xu hướng tiêu dùng đang có những thay đổi nhất định.

Khách chọn mua trái cây tại siêu thị Aeon Long Biên, Hà Nội. Ảnh: TRẦN VIỆT
Khách chọn mua trái cây tại siêu thị Aeon Long Biên, Hà Nội. Ảnh: TRẦN VIỆT

Để đáp ứng kịp thời người tiêu dùng, các doanh nghiệp sản xuất đã không ngừng đẩy mạnh công suất và chuẩn bị nguồn hàng dồi dào cho mùa Tết dương lịch, âm lịch.

Tín hiệu tốt từ hỗ trợ của Nhà nước

Từ đầu tháng 11, hầu hết các nhà máy chế biến thực phẩm tại Thành phố Hồ Chí Minh đã phải tăng công suất sản xuất lên từ 15-30% so quý trước để bảo đảm tiến độ cung ứng hàng hóa cho dịp Tết. Một số doanh nghiệp phải sản xuất suốt 3 ca/ngày, huy động tối đa nhân lực để không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh.

Thời điểm này, nhà máy của Công ty Tân Quang Minh đang vào giai đoạn tăng tốc. Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Đặng Hiến, công ty đã chủ động phân phối hàng từ đầu tháng 11, sớm hơn so mọi năm 15 ngày, do năm nay là năm nhuận có tháng 6 kéo dài hơn. Bên cạnh việc bảo đảm sản lượng, công ty cũng đặc biệt chú trọng phát triển sản phẩm mới và cải tiến kiểu dáng để thu hút khách hàng. Chất lượng sản phẩm luôn được đặt lên hàng đầu, với mức tăng trưởng mục tiêu là 15%. “Thị trường dịp Tết luôn có xu hướng phục hồi tốt hơn nên chúng tôi đang tập trung nguồn lực tối đa để sản xuất bảo đảm đáp ứng tốt nhất cho thị trường cuối năm”, ông Hiến nói.

Các doanh nghiệp thực phẩm tại Thành phố Hồ Chí Minh đặc biệt chú trọng đến chất lượng sản phẩm. Thị trường đang chứng kiến xu hướng tiêu dùng chuyển mạnh sang các sản phẩm có thương hiệu, chất lượng vượt trội. Các doanh nghiệp có chiến lược rõ ràng, tập trung vào nâng cao chất lượng, tạo được niềm tin với người tiêu dùng, sẽ giành được lợi thế lớn trong việc giữ vững thị trường.

Ông Nguyễn Trung Dũng, Tổng Giám đốc Công ty DH Foods cho biết, nhu cầu của khách hàng trong dịp Tết năm nay tăng mạnh, từ vài trăm kg lên vài tấn và thậm chí đạt mức hàng chục tấn đối với các sản phẩm tiêu thụ nhanh. “Đặc biệt, các doanh nghiệp có thêm nguồn lực rất lớn từ sự hỗ trợ của Nhà nước. Trong đó, việc tăng cường hỗ trợ về cơ sở sản xuất và hồ sơ thủ tục sẽ giúp các doanh nghiệp có tiềm lực có thêm cơ hội để mở rộng sản xuất, tối ưu hóa chi phí và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng lớn”, ông Dũng nhấn mạnh.

231.jpg
Các siêu thị xây dựng chiến lược kích cầu tiêu dùng và chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết Nguyên đán năm 2026. Ảnh: HẢI NAM

Dự báo thêm lực đẩy cho sức mua

Mặc dù dự báo tăng từ 10-20% tùy nhóm mặt hàng, song nhiều chuyên gia cho rằng, sẽ có nhiều thay đổi trong xu hướng “ăn Tết” của người dân năm 2026. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải rất linh hoạt và sáng tạo trong việc sản xuất, thiết kế sản phẩm phù hợp với thị hiếu.

Một khảo sát hộ gia đình mới đây cho thấy, cứ 5 hộ gia đình thì có 1 hộ đang gặp khó khăn trong chi tiêu hằng tháng. Mặc dù chỉ số giá tiêu dùng (CPI) vẫn nằm trong tầm kiểm soát nhưng đang chạm mức cao nhất trong 10 năm qua. Điều này buộc người dân phải chuyển trạng thái tâm lý từ “mua sắm theo cảm hứng” sang “cân nhắc kỹ lưỡng từng khoản chi”. Theo bà Lê Thị Hải Yến, Giám đốc Tiếp thị thương mại ngành hàng chăm sóc nhà cửa, Unilever Việt Nam, thắt chặt chi tiêu được dự báo là xu hướng tiêu dùng chủ đạo trong mùa Tết năm nay. Đây là thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp trong mùa kinh doanh cuối năm.

“Người tiêu dùng hiện nay mong muốn một cái Tết ít phiền toái hơn, ý nghĩa hơn và tốt cho sức khỏe hơn. Do đó, các từ khóa chiến lược mà doanh nghiệp cần nắm bắt để chiếm ưu thế là: “Nhanh nhạy - Tiện lợi - Đa kênh - Sức khỏe”, bà Yến nhận xét.

Cùng với thay đổi trong hành vi tiêu dùng, kênh mua sắm cũng đang có sự dịch chuyển. Dù kênh truyền thống vẫn chiếm hơn một nửa giá trị bán hàng, mua sắm online và minimart đang tăng trưởng nhanh nhờ tiện lợi giao tận nhà và nhiều chương trình khuyến mãi. Xu hướng này làm thay đổi mạnh giai đoạn tích trữ trước Tết. Từ thực tế trên, doanh nghiệp được tư vấn cần tận dụng đà bứt phá của kênh online trong mùa Tết, xem đây là “chìa khóa” cho giai đoạn mua sắm đầu mùa, tạo nền tảng cho cao điểm bán hàng ở kênh offline sau đó. Còn theo bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh, trong bối cảnh chi phí sản xuất gia tăng, các doanh nghiệp vẫn phải giữ vững chất lượng sản phẩm, không vì mục tiêu lợi nhuận mà làm giảm đi giá trị sản phẩm. Việc duy trì chất lượng cao không chỉ giúp doanh nghiệp chiếm được lòng tin của người tiêu dùng mà còn góp phần vào việc ổn định thị trường hàng hóa trong dịp Tết.

Các chương trình khuyến mãi, giảm giá cho nhóm hàng tiêu dùng nhanh sẽ tiếp tục được triển khai mạnh mẽ trong dịp Tết này. Điều này dự báo sẽ tạo thêm lực đẩy mạnh mẽ cho sức mua, giúp người tiêu dùng có thêm cơ hội mua sắm các mặt hàng chất lượng với giá hợp lý.

Bên cạnh nỗ lực đẩy mạnh sản xuất hàng hóa cho dịp Tết, các doanh nghiệp cũng đang dần chuẩn bị cho những thử thách dài hạn. Các yếu tố như tình hình kinh tế trong nước và thế giới, chi phí sản xuất và yêu cầu về chất lượng sản phẩm ngày càng cao sẽ là những yếu tố mà doanh nghiệp cần tiếp tục cải thiện. Đồng thời, việc nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới công nghệ và cải tiến quy trình vận hành sẽ là chìa khóa để các doanh nghiệp duy trì sự phát triển bền vững trong tương lai.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ban hành Công điện số 239/CĐ-TTg ngày 12/12/2025, trong đó có nội dung chỉ đạo về đẩy mạnh tiêu dùng, phục vụ nhu cầu Tết của nhân dân. Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường sản xuất, cung ứng thực phẩm công nghệ, thực phẩm tươi sống và các mặt hàng tiêu dùng khác đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Đồng thời tập trung phát triển kết cấu hạ tầng thương mại, hệ thống phân phối và triển khai các chương trình bình ổn giá cả thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Theo các chuyên gia thị trường, việc doanh nghiệp giữ ổn định giá cả không chỉ giúp củng cố niềm tin người tiêu dùng, mà còn đóng góp vào việc duy trì sự ổn định của thị trường. Các chương trình khuyến mãi, cùng với việc đẩy mạnh sản xuất, sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận được những sản phẩm thiết yếu phục vụ cho dịp Tết, từ đó thúc đẩy hoạt động mua sắm cuối năm.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, từ ngày 1 đến 31/12/2025, đồng loạt 12 hệ thống bán lẻ lớn triển khai chương trình “Tháng Tick xanh trách nhiệm”. Đây là hoạt động do Sở Công thương phối hợp các bên liên quan tổ chức, gắn với nhiệm vụ chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết Nguyên đán năm 2026. Đây được xác định là điểm nhấn quan trọng trong chiến lược kích cầu tiêu dùng của thành phố năm 2025. Sở Công thương cũng đang định hướng phát triển những “Phiên chợ Tick xanh” gắn với bán hàng lưu động bình ổn thị trường, kết hợp khuyến mãi tập trung và các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Trên bình diện cả nước, nhằm kích cầu tiêu dùng, đặc biệt trong cao điểm dịp Tết, vai trò của các chính sách vĩ mô trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Ngày 3/9/2025, Bộ Công thương đã ban hành Quyết định số 2469 về việc tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025”, diễn ra từ ngày 1/12/2025 đến ngày 18/1/2026 trên phạm vi toàn quốc. Chương trình là hành động cụ thể hóa Nghị quyết 25/NQ-CP và Chỉ thị 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhằm thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phát triển thị trường trong nước và kích cầu tiêu dùng. Sở Công thương các địa phương cũng đã ban hành kế hoạch triển khai, thu hút sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

Hộ kinh doanh truyền thống gặp nhiều rào cản hơn trong quá trình tiếp cận công nghệ mới. Ảnh: NGUYỆT ANH

Hộ kinh doanh trước “giờ G”

Việc đánh giá vẫn tiếp tục, mặc dù ngày chuyển đổi cơ chế thuế mới đã được xác lập. Nhưng có một điểm không thể phủ nhận, quy định mới sẽ chuẩn hóa công tác quản lý thuế và tạo điều kiện cho hộ kinh doanh tiếp cận tín dụng.

Bỗng dưng giảm sàn

Cổ phiếu (CP) được đánh giá cao nhưng đột ngột giảm sàn là điều hiếm gặp, nhưng không phải là không có trên thị trường chứng khoán (TTCK).

Ngành dệt may Việt Nam được kỳ vọng duy trì vai trò ngành xuất khẩu chủ lực. Ảnh: NAM ANH

Ngành dệt may giữ nhịp xuất khẩu

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu nhiều biến động, ngành dệt may Việt Nam vẫn đang duy trì vị thế nhóm dẫn đầu thế giới. Đây là nền tảng quan trọng để ngành tiếp tục tái cấu trúc và đáp ứng các chuẩn xanh của thị trường quốc tế.

Luật AI mở ra cơ hội để các startup có không gian thử nghiệm và tạo ra những sản phẩm thật sự phục vụ đời sống. Ảnh: NGUYỆT ANH

Đột phá công nghệ trong khuôn khổ trách nhiệm

Quốc hội vừa thông qua Luật Trí tuệ nhân tạo, tạo khung pháp lý thống nhất cho phát triển, ứng dụng và quản lý trí tuệ nhân tạo (AI). Việt Nam tiến bước vào nhóm những quốc gia đầu tiên trên thế giới có luật chuyên biệt về trí tuệ nhân tạo.

 Thành phố Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ phát triển vượt bậc khi Nghị quyết 98 sửa đổi đi vào đời sống. Ảnh: THẾ ANH

Cơ hội bứt phá cho Thành phố Hồ Chí Minh

Với 433/438 đại biểu tán thành, Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 98. Trung tâm kinh tế của phía nam có trong tay cơ chế đặc thù mới, vượt trội hơn.

Việc mở cơ chế ủy quyền nghiên cứu và đầu tư điện hạt nhân cho khu vực tư nhân đánh dấu một cách tiếp cận linh hoạt hơn.

Điện hạt nhân rộng cửa cho doanh nghiệp tư nhân

Vấn đề phát triển điện hạt nhân quy mô nhỏ đang làm nóng diễn đàn Quốc hội. Nhiều đại biểu cho rằng đây là hướng đi cần thiết nhằm bảo đảm an ninh năng lượng, đồng thời huy động thêm nguồn lực.

Nhân viên bán hàng tư vấn, giới thiệu các mặt hàng cho khách du lịch. Ảnh: NAM ANH

Cơ hội mới từ nền kinh tế phong cách sống

Kinh tế Phong cách sống (Lifestyle Economy) là mô hình kinh tế lấy con người và giá trị tinh thần làm trung tâm. Không còn những sản phẩm vật chất thuần túy, nền kinh tế này hướng tới bán một "lối sống", một "câu chuyện" và một "bản sắc" mà người tiêu dùng mong muốn.

Thuận mua, vừa bán

Những thương vụ thâu tóm thù địch (những thương vụ thiếu sự đồng thuận) ngày càng ít đi. Hoạt động mua bán, sáp nhập (M&A) ngày càng diễn ra theo xu hướng đồng thuận và đang trở nên “bình thường” hơn bao giờ hết.

Các hợp tác xã nông nghiệp giới thiệu sản phẩm tại hội chợ thương mại. Ảnh: NAM NGUYỄN

Gỡ điểm nghẽn để xuất khẩu hàng hóa hợp tác xã

Việt Nam hiện có khoảng 36.270 hợp tác xã (HTX), trong đó hơn 60% hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Khoảng 2.000 HTX đã áp dụng công nghệ cao, góp phần cải thiện năng suất, chất lượng sản phẩm. Với mạng lưới xuất khẩu trải rộng tới 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, cơ hội để hàng hóa HTX vươn ra quốc tế là rất lớn.

Nâng cấp chợ truyền thống

Dù đã 75 tuổi, nhưng mỗi ngày, bà Nguyễn Thị Lan vẫn sử dụng xe máy để di chuyển từ nhà mình ở phường Kim Long đến chợ Đông Ba, ngôi chợ nổi tiếng của TP Huế, để bán trầu cau.

Nhiều ngân hàng tạm dừng các gói vay mua nhà đối với các bạn trẻ. Ảnh: NAM ANH

Phép thử mới của thị trường bất động sản

Hàng loạt ngân hàng đồng loạt dừng các gói vay ưu đãi cho người trẻ mua nhà và nâng lãi suất khoản vay mới thêm 1-2%. Không chỉ người dân, các doanh nghiệp cũng lo ngại khi những kế hoạch an cư của khách hàng có nguy cơ phải tạm gác, sức cầu suy giảm.

Nhiều ngân hàng sẵn sàng xem xét khoản vay dựa trên dòng tiền tương lai của sản phẩm công nghệ.

Tín dụng cho tài sản trí tuệ

Khơi thông nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang ngày càng trở nên cấp thiết. Một trong những hướng đi là mở rộng sử dụng tài sản trí tuệ như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, phần mềm, nhãn hiệu… làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức để đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Ảnh: NAM NGUYỄN

"Mùa vàng" kích cầu tiêu dùng

Mùa kích cầu năm nay diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng hơn vì áp lực kinh tế và giá cả tăng. Doanh nghiệp bắt buộc phải đẩy mạnh ưu đãi sâu để giữ sức mua.

Lâm Đồng đang đứng trước những cơ hội phát triển, trong đó có ngành năng lượng đầy tiềm năng.

Tín hiệu từ Lâm Đồng

Từng có thời gian, xung đột quy hoạch, rà soát pháp lý kéo dài và dòng tiền chậm luân chuyển đã khiến hơn 30 dự án điện tái tạo tại tỉnh Lâm Đồng giảm tốc, thậm chí "đứng hình". Tình thế này đang đứng trước cơ hội chuyển mình triệt để.

Khi niềm tin thị trường được củng cố, các doanh nghiệp bất động sản có thể huy động vốn với chi phí hợp lý hơn. Ảnh: NAM ANH

Bước ngoặt của trái phiếu doanh nghiệp

Nhiều quy định mới cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang được đưa ra xin ý kiến, hướng tới thay thế các quy định cũ để hoàn thiện khung pháp lý và củng cố niềm tin dài hạn cho thị trường.

Luân chuyển vốn nhanh

Nói đến điểm sáng của thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm 2025, ngoài việc gia tăng mạnh mẽ của VN-Index, tỷ suất sinh lời “khủng” của nhiều cổ phiếu (CP), còn một yếu tố quan trọng và mang tính nền tảng, đó là tốc độ luân chuyển vốn.

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.