Đề xuất giải thưởng tôn vinh giáo viên, học sinh trong giáo dục nghề nghiệp

NDĐT- Thời gian tới, nên hình thành giải thưởng tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Ngoài ra, nên có Ngày Giáo dục nghề nghiệp để nâng cao nhận thức của cộng đồng, tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phân luồng học sinh các cấp vào học nghề.

Thí sinh tham dự Kỳ thi tay nghề Thành phố Đà Nẵng năm 2018 (Ảnh: Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp).
Thí sinh tham dự Kỳ thi tay nghề Thành phố Đà Nẵng năm 2018 (Ảnh: Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp).

Đây là ý kiến từ hội nghị “Đề xuất nâng cao hiệu quả công tác truyền thông giáo dục nghề nghiệp” do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức ngày 20-4 tại Hà Nội.

Bà Nguyễn Thị Hằng, Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và nghề công tác xã hội, cho rằng, cần ra đời giải thưởng này nhằm tôn vinh những người thợ giỏi tay nghề. Hiện nay, chúng ta mới chỉ tuyên dương các thí sinh đoạt giải trong các kỳ thi tay nghề khu vực ASEAN và thế giới. Trong khi đó, các đơn vị, thầy giáo, học viên tiêu biểu trong lĩnh vực này chưa được quan tâm nhiều. Cũng nên có Kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục nghề nghiệp cho đội ngũ những người dành nhiều đóng góp trong hoạt động này.

Bà Hằng cũng đề nghị, để giáo dục nghề nghiệp thu hút học sinh, cần tổ chức đào tạo khép kín, đào tạo đầu vào và giải quyết việc làm học viên sau khi tốt nghiệp. Bên cạnh đó, nên có chương trình cho vay vốn tự tạo việc làm, khởi nghiệp cho sinh viên học nghề. Cũng cần tuyên truyền cho mọi người hiểu rõ, đi học nghề không phải chỉ làm thợ. Với quá trình học tập suốt đời, người học sẽ có khả năng thăng tiến, học thêm kiến thức sau khi một thời gian đi làm. Khi đó, học viên học nghề sẽ có khả năng vượt trội hơn sinh viên mới vì đã tích lũy nhiều kinh nghiệm, được rèn luyện trong môi trường khắc nghiệt, trưởng thành và tiếp cận nhanh hơn.

Chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo, bà Janna Wood, Tham tán Giáo dục và khoa học, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, cho biết, quốc gia này có khoảng 4,2 triệu học viên học nghề trong tổng dân số xấp xỉ 24 triệu người. Nước này đã thúc đẩy nhiều chương trình đa dạng như Đại sứ hướng nghiệp, Giải thưởng Đào tạo Australia… nhằm tôn vinh các cá nhân thành công và có đóng góp trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, qua đó truyền cảm hứng cho cộng đồng để thu hút nhiều cá nhân tham gia học nghề.

Năm 2017, trên toàn quốc tuyển sinh các cấp trình độ trong giáo dục nghề nghiệp khoảng 2,2 triệu người, đạt mục tiêu đề ra. Theo đó, tuyển sinh trình độ cao đẳng và trung cấp là 540 nghìn người, sơ cấp và đào tạo dưới ba tháng khoảng 1,66 triệu người.

Cả nước hiện có 1.974 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, gồm 388 trường cao đẳng, 551 trường trung cấp và 1.035 trung tâm giáo dục nghề nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.