Dấu ấn từ hoạt động quảng bá du lịch Việt Nam tại Kanagawa, Nhật Bản

Trải qua 11 năm triển khai với 9 lần tổ chức, Lễ hội Xúc tiến du lịch-văn hóa Việt Nam tại Kanagawa đã khẳng định được thương hiệu, trở thành nhịp cầu giao lưu văn hóa, du lịch và gắn kết hữu nghị giữa người dân hai quốc gia. Sự kiện đã đưa công chúng Nhật Bản tới gần hơn với một Việt Nam tươi đẹp, thân thiện và giàu bản sắc.

Lễ hội Xúc tiến du lịch-văn hóa Việt Nam tại Kanagawa, Nhật Bản thu hút sự quan tâm của người dân địa phương. (Ảnh: TITC)
Lễ hội Xúc tiến du lịch-văn hóa Việt Nam tại Kanagawa, Nhật Bản thu hút sự quan tâm của người dân địa phương. (Ảnh: TITC)

Xúc tiến du lịch - cầu nối tô thắm quan hệ Việt Nam và Nhật Bản

Trong Lễ hội Xúc tiến du lịch-văn hóa Việt Nam tại Kanagawa diễn ra vào giữa tháng 9 vừa qua, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã giới thiệu đến đông đảo người dân và doanh nghiệp lữ hành Nhật Bản các chính sách phát triển du lịch, những điểm đến, loại hình tham quan đặc sắc.

Việt Nam là đất nước giàu tiềm năng về du lịch tự nhiên, sở hữu nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo. Nơi đây cũng có lợi thế để phát triển du lịch văn hóa-lịch sử, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, bền vững với cảnh quan tươi đẹp, di sản văn hóa, thiên nhiên phong phú, cùng hệ thống làng nghề truyền thống và những lễ hội mang đậm đà bản sắc dân tộc. Khách quốc tế đến Việt Nam cũng sẽ được khám phá nền ẩm thực đặc sắc và đa dạng.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ trong quan hệ kinh tế, đầu tư và thương mại, các hợp tác về du lịch, văn hóa, giao lưu nhân dân giữa hai nước cũng phát triển nhanh chóng và trở thành một nền tảng quan trọng cho mối quan hệ ngày càng gắn bó và tin cậy giữa hai nước.

Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong

Việt Nam cũng sở hữu các điểm tham quan hấp dẫn, phù hợp với thị hiếu của khách du lịch Nhật Bản như: Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc... Nhiều điểm đến như: quần thể danh thắng Tràng An, hang Sơn Đoòng, Vịnh Hạ Long, phố cổ Hội An… đã được các chuyên trang, hãng truyền thông lớn là TripAdvisor, CNN, BBC xếp hạng hàng đầu thế giới.

Chia sẻ về tình hữu nghị giữa Việt Nam-Nhật Bản, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết: Giữa đất nước, con người Việt Nam và Nhật Bản có nhiều nét tương đồng, cũng có nền văn hóa đặc sắc, giàu truyền thống và coi trọng chuẩn mực đạo đức. Người dân của cả hai quốc gia đều cần cù, chăm chỉ và kiên cường.

Việc giao lưu giữa Việt Nam và Nhật Bản bắt đầu từ hơn 1.000 năm trước, kể từ khi nhà sư Phật Triết đến Nara - kinh đô của Nhật Bản lúc bấy giờ, để chia sẻ về Phật giáo và âm nhạc.

thiet-ke-chua-co-ten-11.png
Sân khấu múa rối nước, loại hình nghệ thuật sân khấu dân gian truyền thống của Việt Nam, luôn thu hút đông đảo người dân Nhật Bản đón xem tại lễ hội. (Ảnh: TTXVN)

Theo Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, từ đó đến nay, Việt Nam và Nhật Bản đã đi một chặng đường dài, cùng nhau xây đắp, đưa quan hệ hữu nghị giữa hai nước phát triển mạnh mẽ, sâu rộng, toàn diện và thực chất trên mọi lĩnh vực, trưởng thành trên tầm cao mới Đối tác chiến lược toàn diện từ năm 2023. Đồng thời, là người bạn chân thành, tin cậy, chia sẻ và thấu hiểu của nhau.

Thời gian qua, Việt Nam-Nhật Bản đã có nhiều hoạt động tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi khách du lịch. Các hoạt động ký kết văn kiện hợp tác về du lịch, tổ chức những chương trình quảng bá, xúc tiến điểm đến tại hai nước đã được triển khai.

Bên cạnh đó, nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật, giao lưu văn hóa được thực hiện, thu hút sự quan tâm từ công chúng, đặc biệt là Lễ hội Xúc tiến du lịch-văn hóa Việt Nam tại Kanagawa. Sự tương đồng về văn hóa cùng mối quan hệ chân thành, tin cậy giữa hai quốc gia đã thúc đẩy Việt Nam và Nhật Bản trở thành điểm đến du lịch yêu thích của nhau.

"Cùng với sự phát triển mạnh mẽ trong quan hệ kinh tế, đầu tư và thương mại, các hợp tác về du lịch, văn hóa, giao lưu nhân dân giữa hai nước cũng phát triển nhanh chóng và trở thành một nền tảng quan trọng cho mối quan hệ ngày càng gắn bó và tin cậy giữa hai nước", Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong nhận định.

Tập trung phát triển du lịch giáo dục, du lịch golf để thu hút khách Nhật Bản

Là một trong những hoạt động trọng tâm của Lễ hội Xúc tiến du lịch-văn hóa Việt Nam tại Kanagawa, Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam được kỳ vọng sẽ góp phần giúp người dân, du khách Nhật Bản có thêm hiểu biết, ấn tượng và tình cảm tốt đẹp về đất nước, văn hóa và con người Việt Nam. Từ đó, sớm ghé thăm Việt Nam để trải nghiệm trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, Việt Nam đã miễn thị thực cho công dân Nhật Bản với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày. Đối với trường hợp xin cấp thị thực điện tử, thời hạn tạm trú được nâng lên 90 ngày. Ngoài ra, nhiều đường bay thẳng giữa hai quốc gia đã được mở thêm.

Việt Nam sẽ tập trung phát triển các gói sản phẩm du lịch giáo dục, du lịch golf nhằm cung cấp các trải nghiệm học tập thực tế, trao đổi văn hóa và dịch vụ chơi golf đẳng cấp quốc tế tại Việt Nam cho du khách Nhật Bản.

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Nhật Bản luôn nằm trong danh sách 5 thị trường gửi khách du lịch hàng đầu tới Việt Nam. Năm 2024, có 711 nghìn lượt khách Nhật Bản ghé thăm Việt Nam. Số liệu mới đây cho thấy, trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã đón gần 540 nghìn lượt khách Nhật Bản, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2024. Mặt khác, có 420 nghìn lượt khách Việt Nam ghé thăm Nhật Bản trong 7 tháng đầu năm 2025.

Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết: "Hợp tác du lịch, văn hóa giữa Việt Nam và Nhật Bản còn nhiều tiềm năng, nhất là trong những lĩnh vực, chính sách hai nước có lợi thế có thể bổ sung lẫn nhau như khuyến khích du lịch ra nước ngoài, kinh nghiệm khai thác các giá trị văn hóa, di sản cho phát triển du lịch. Chúng ta tăng cường hợp tác để phấn đấu trong thời gian tới số lượng khách trao đổi giữa hai nước sẽ tăng gấp đôi hiện nay".

golf-2.jpg
Du lịch golf là một trong những sản phẩm du lịch được tập trung phát triển cho du khách của thị trường Nhật Bản. (Ảnh: TTXVN)

Về định hướng đối với thị trường Nhật Bản, Việt Nam sẽ tập trung phát triển các gói sản phẩm du lịch giáo dục, du lịch golf nhằm cung cấp các trải nghiệm học tập thực tế, trao đổi văn hóa và dịch vụ chơi golf đẳng cấp quốc tế tại Việt Nam cho du khách Nhật Bản.

Đồng thời, xây dựng, phát triển các gói sản phẩm đặc sắc, mang tính trải nghiệm cao, những dịch vụ chuyên nghiệp và tăng cường xúc tiến, quảng bá để thu hút khách du lịch Nhật Bản đối với các sản phẩm thuộc phân khúc chất lượng cao, chú trọng vào khách du lịch thế hệ mới (gen Y và gen Z). Ngoài ra, duy trì và củng cố lượng du khách quay trở lại, mở rộng thị trường tới các thành phố khác ngoài các thành phố lớn của Nhật Bản.

Kỳ vọng vào sự hợp tác về lĩnh vực du lịch giữa hai bên, Thống đốc tỉnh Kanagawa Kuroiwa Yuji thông tin, tỉnh này sẽ tổ chức Lễ hội Kanagawa tại Việt Nam vào tháng 11/2025 tới đây tại Thủ đô Hà Nội, thành phố Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, du lịch, xúc tiến thương mại và quảng bá dòng nhạc J-pop sẽ được giới thiệu rộng rãi đến công chúng Việt Nam. Bên cạnh đó, tỉnh Kanagawa cũng lên kế hoạch dàn dựng vở nhạc kịch "Công nữ Anio" với sự tham gia của các nghệ sĩ Việt Nam hứa hẹn sẽ thu hút người dân đón xem.

Trao tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Văn hóa, Thể thao và Du lịch" cho Thống đốc tỉnh Kanagawa

Trong khuôn khổ Lễ hội Xúc tiến du lịch-văn hóa Việt Nam tại Kanagawa, Thứ trưởng Hồ An Phong đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn hóa, Thể thao và Du lịch” cho Thống đốc tỉnh Kanagawa Kuroiwa Yuji.

Đón nhận phần thưởng cao quý, Thống đốc Kuroiwa Yuji khẳng định, tỉnh Kanagawa sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam trong các hoạt động giao lưu, hợp tác vào thời gian tới.

Được biết, tỉnh Kanagawa có gần 40 doanh nghiệp đang đầu tư tại Việt Nam và khoảng 30 doanh nghiệp Việt Nam hoạt động tại địa phương này. Đây cũng là một trong năm tỉnh, thành phố có cộng đồng người Việt Nam sinh sống đông đảo nhất tại Nhật Bản.

Năm 2024, Thống đốc tỉnh Kanagawa Kuroiwa Yuji đã được trao tặng Huân chương Hữu nghị vì những đóng góp tích cực trong quan hệ hợp tác Việt Nam-Nhật Bản.

Có thể bạn quan tâm

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.