Định hướng xây dựng, phát triển đất nước - Lý luận và thực tiễn

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)
Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Sau hơn 10 năm triển khai Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, thực tế đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Việt Nam thuộc nhóm 21 quốc gia sớm đạt mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc đến năm 2030 về giáo dục chất lượng.

Tuy nhiên, công tác giáo dục, đào tạo còn nhiều hạn chế, chưa thật sự trở thành động lực then chốt cho sự phát triển bứt phá của đất nước. Cơ hội tiếp cận giáo dục có sự chênh lệch lớn giữa các vùng miền, nhóm đối tượng. Đội ngũ nhà giáo, điều kiện cơ sở vật chất nhiều nơi không đáp ứng yêu cầu.

Nhiệm kỳ 2020-2025, Trung ương chỉ đạo ưu tiên các nguồn lực nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo tại các vùng, khu vực khó khăn. Theo đó, Bộ Chính trị đã quyết định thực hiện miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ mầm non đến hết trung học phổ thông công lập trên phạm vi cả nước.

Tại phiên họp ngày 17/7/2025, Bộ Chính trị thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại 248 xã biên giới đất liền.

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị, Đảng ủy Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan chức năng và các địa phương thực hiện nghiêm túc. Lạng Sơn là tỉnh miền núi biên giới có hơn 80% học sinh là người dân tộc thiểu số. Năm học 2025-2026, Đảng ủy Sở Giáo dục và Đào tạo Lạng Sơn khẩn trương triển khai việc miễn học phí cho các cấp học; rà soát, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; cân đối nguồn lực, lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia để ưu tiên đầu tư cho các trường vùng biên giới, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo đồng chí Hoàng Quốc Tuấn, Giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo, việc miễn học phí và xây dựng trường nội trú biên giới góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tại các khu vực còn nhiều khó khăn.

Bên cạnh ưu tiên nguồn lực đầu tư, giải quyết kịp thời những vấn đề khó khăn trước mắt, Trung ương ban hành Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, trong đó xác định các giải pháp căn cơ nhằm xóa bỏ khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền, tiến tới phát triển giáo dục đồng bộ, toàn diện.

Tại nhóm nhiệm vụ đổi mới thể chế, tạo cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội cho phát triển giáo dục và đào tạo, Nghị quyết nêu rõ: Nâng phụ cấp ưu đãi nghề 100% cho giáo viên ở khu vực đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Mở rộng các chính sách ưu đãi cho người học, không để học sinh, sinh viên nào bỏ học vì điều kiện tài chính.

Nâng phụ cấp ưu đãi nghề 100% cho giáo viên ở khu vực đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Mở rộng các chính sách ưu đãi cho người học, không để học sinh, sinh viên nào bỏ học vì điều kiện tài chính.

(Trích Nghị quyết số 71-NQ/TW)

Quán triệt tinh thần của Nghị quyết số 71-NQ/TW, các cấp ủy đảng, chính quyền khẩn trương cụ thể hóa bằng các kế hoạch, chương trình hành động phù hợp điều kiện hoàn cảnh thực tiễn.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW, trong đó tăng cường chỉ đạo xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội cho phát triển giáo dục và đào tạo, thực hiện nguyên tắc “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Trên cơ sở đánh giá nhu cầu và điều kiện thực tế, xây dựng trường phổ thông nội trú tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn, biên giới, bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Khuyến khích xã hội hóa, thu hút đầu tư phát triển giáo dục; quy hoạch, xây dựng ít nhất một trường chuyên biệt cho trẻ, học sinh khuyết tật.

Sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện các chủ trương của Đảng về giáo dục, đào tạo dành cho khu vực miền núi, biên giới, hải đảo đang góp phần thu hẹp khoảng cách chênh lệch giáo dục, đào tạo giữa các vùng miền, tạo nền tảng phát triển đồng bộ, toàn diện hướng tới mục tiêu xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, ngang tầm khu vực và thế giới theo Dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.