Chuẩn hóa đăng kiểm, siết đường ngang, nâng yêu cầu an toàn hệ thống đường sắt

Thông tư 33 và 34/2025/TT-BXD quy định nhiều nội dung quan trọng từ niên hạn phương tiện, tiêu chuẩn lái tàu đến tổ chức chạy tàu và phòng, chống thiên tai. Các quy định mới nhằm bảo đảm an toàn giao thông, nâng cao chất lượng khai thác và quản lý hiệu quả kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Thông tư 33 và 34/2025/TT-BXD quy định nhiều nội dung quan trọng từ niên hạn phương tiện, tiêu chuẩn lái tàu đến tổ chức chạy tàu và phòng, chống thiên tai.
Thông tư 33 và 34/2025/TT-BXD quy định nhiều nội dung quan trọng từ niên hạn phương tiện, tiêu chuẩn lái tàu đến tổ chức chạy tàu và phòng, chống thiên tai.

Bộ Xây dựng vừa ban hành hai Thông tư quan trọng gồm Thông tư số 33/2025/TT-BXD và Thông tư số 34/2025/TT-BXD ngày 14/11/2025, quy định chi tiết về quản lý vận tải và kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia. Việc ban hành đồng thời hai văn bản nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, bảo đảm an toàn giao thông và đáp ứng yêu cầu phát triển ngành đường sắt.

Quản lý chặt chẽ phương tiện và nhân lực đường sắt

Theo Thông tư 33/2025/TT-BXD, công tác quản lý và khai thác vận tải đường sắt được quy định toàn diện, bao gồm đăng kiểm, đăng ký, niên hạn sử dụng phương tiện; tiêu chuẩn nhân viên đường sắt; quy định về vận tải hành khách, hành lý và hàng hóa trên đường sắt quốc gia và đường sắt chuyên dùng có nối ray.

Thông tư quy định bốn loại hình kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện: kiểm tra sản xuất lắp ráp, kiểm tra nhập khẩu, kiểm tra hoán cải và kiểm tra định kỳ. Hoạt động đăng kiểm nhằm chứng nhận phương tiện đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, bảo đảm an toàn khi tham gia vận tải đường sắt.

Đối với nhân viên đường sắt, Thông tư nêu rõ tiêu chuẩn của đăng kiểm viên và đăng kiểm viên bậc cao; quy định lái tàu phải có giấy phép còn hiệu lực và bảo đảm điều kiện sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế. Trường hợp tàu hàng không bố trí trưởng tàu, lái tàu phải đạt yêu cầu kiểm tra nghiệp vụ tương đương.

Về niên hạn phương tiện, thời điểm tính được xác định từ khi phương tiện được cấp giấy chứng nhận chất lượng lần đầu. Với phương tiện nhập khẩu đã qua sử dụng, Thông tư chỉ cho phép nhập khẩu toa xe khách và đầu máy không quá 10 năm; toa xe hàng không quá 15 năm.

ndo_br_thiet-ke-chua-co-ten-78.png
Công nhân đường sắt sửa chữa lại hạ tầng đường sắt sau ảnh hưởng mưa lũ.

Quy định chi tiết về hạ tầng và an toàn hệ thống đường sắt

Thông tư 34/2025/TT-BXD tập trung vào quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, quy tắc giao thông tại đường ngang, cầu chung, hầm đường sắt.

Về đường ngang, Thông tư quy định tiêu chuẩn kỹ thuật đối với đường sắt và đường bộ trong phạm vi đường ngang; không cấp phép xây dựng mới đường ngang có phòng vệ bằng biển báo trên đường sắt quốc gia. Tại các đường ngang không có người gác, phải bố trí gờ hoặc gồ giảm tốc trên mặt đường bộ; tại các đường ngang có người gác, hệ thống phòng vệ phải đầy đủ cần chắn, biển báo, đèn tín hiệu, loa cảnh báo…

Trong công tác vận hành, biểu đồ chạy tàu được xác định là mệnh lệnh bắt buộc đối với mọi nhân viên đường sắt, là căn cứ tổ chức chạy tàu an toàn và hiệu quả. Thông tư cũng phân nhóm thứ tự ưu tiên chạy tàu, trong đó tàu cứu viện thuộc Nhóm 1, tàu đặc biệt và tàu quân dụng thuộc Nhóm 2.

Công lệnh tải trọng và công lệnh tốc độ phải được xây dựng dựa trên trạng thái kỹ thuật của hạ tầng, bảo đảm an toàn công trình và chạy tàu. Đối với đường sắt tốc độ cao, đường sắt cấp I và đường sắt đô thị xây dựng mới hoặc nâng cấp, bắt buộc phải có tư vấn đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống trước khi khai thác; đồng thời áp dụng hệ thống quản lý an toàn vận hành trong suốt quá trình sử dụng.

Thông tư 34 cũng quy định cụ thể trình tự phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, sự cố đối với kết cấu hạ tầng đường sắt.

Khi xảy ra sự cố, công tác khắc phục được chia thành hai bước:

Bước 1, khôi phục, gia cố công trình để bảo đảm chạy tàu an toàn.

Bước 2, cải tạo, phục hồi công trình nhằm bảo đảm ổn định lâu dài, đáp ứng công lệnh tải trọng và tốc độ.

Trong thời gian ứng phó thiên tai, doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt phải tăng cường theo dõi, kiểm tra, chốt gác tại khu vực hạ tầng bị hư hỏng hoặc có nguy cơ mất an toàn. Nếu vận tải bị gián đoạn, đơn vị khai thác phải tổ chức sơ tán hành khách, bảo vệ tài sản và di chuyển đoàn tàu ra khỏi vùng nguy hiểm.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.