Chia sẻ kỹ năng phân loại rác tại nguồn cho giáo viên và học sinh

Tại buổi tập huấn, giáo viên và học sinh được các chuyên gia chia sẻ nhiều thông tin hữu ích như hiện trạng và chính sách quản lý rác thải sinh hoạt; kinh nghiệm và giải pháp giảm rác từ quốc tế tới Việt Nam; lộ trình phân loại rác tại nguồn của thành phố Hà Nội.
Các em học sinh hào hứng tham dự Hội nghị tập huấn phân loại rác.
Các em học sinh hào hứng tham dự Hội nghị tập huấn phân loại rác.

Ngày 20/8, tại Hà Nội, Báo Tiền Phong phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình tổ chức Hội nghị tập huấn phân loại rác tại nguồn cho giáo viên, học sinh trên địa bàn quận Ba Đình.

Tại buổi tập huấn, giáo viên và học sinh được các chuyên gia chia sẻ nhiều thông tin hữu ích như hiện trạng và chính sách quản lý rác thải sinh hoạt; kinh nghiệm và giải pháp giảm rác từ quốc tế tới Việt Nam; lộ trình phân loại rác tại nguồn của thành phố Hà Nội. Ngoài ra, các thầy giáo, cô giáo và học sinh cũng được thực hành phân loại rác tại nguồn theo hướng dẫn kỹ thuật của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Những năm qua, vấn đề quản lý chất thải rắn sinh hoạt là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp ở hầu hết các địa phương. Tình trạng rác thải không được thu gom, xử lý gây ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, mất mỹ quan đô thị, hình thành nhiều điểm ô nhiễm nghiêm trọng, tác động đến sức khoẻ và cuộc sống của người dân.

Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, cả nước hiện phát sinh gần 68 nghìn tấn mỗi ngày, tỷ lệ thu gom khoảng 88%, trong đó tỷ lệ chôn lấp lên tới trên 64%, nhiều bãi chôn lấp không hợp vệ sinh làm tăng nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong Phùng Công Sưởng cho biết: Phân loại rác tại nguồn mang lại những hiệu quả vô cùng to lớn, các nghiên cứu đã chỉ ra việc phân loại giúp giảm lượng rác thải ra môi trường, tiết kiệm chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý, tăng lượng rác thải có thể tái chế, tái sử dụng. Từ đó, giảm lượng rác thải phải chôn lấp hoặc đốt, tiết kiệm tài nguyên đất và giảm ô nhiễm môi trường.

Thống kê cho thấy, nếu thực hiện tốt phân loại rác tại nguồn sẽ giúp giảm 60-75% lượng rác là rác thực phẩm, giảm 15-20% lượng rác là rác tái chế, chỉ còn khoảng 25-30% rác thải phải mang đi chôn lấp hoặc xử lý tại các nhà máy, mang lại hiệu quả rất lớn với môi trường và sức khoẻ con người.

Còn theo đại diện Phòng Quản lý chất thải rắn, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, muốn biến rác thành tài nguyên, không phát sinh thêm những hệ lụy đối với môi trường thì việc đầu tiên và quan trọng nhất là phải phân loại rác, loại bỏ những tạp chất tồn đọng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, môi trường sống và nâng cao hiệu quả của các biện pháp xử lý. Phân loại tại nguồn sẽ cho rác thải một vòng đời mới, cho rác thải hữu cơ được tái sinh có ích là việc nên làm và phải làm. Đồng thời, giảm gánh nặng lên môi trường từ quá trình chôn lấp, xử lý.

Luôn quan tâm tới công tác giáo dục bảo vệ môi trường cho toàn thể giáo viên và học sinh, Phó trưởng Phòng giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình, Nguyễn Như Tùng cho biết: Phòng thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn cho giáo viên và nhân viên nhà trường về chủ đề bảo vệ môi trường; tích cực phối hợp với các trường đưa nội dung giáo dục môi trường vào chương trình giảng dạy bao gồm các bài học, dự án và hoạt động ngoại khóa liên quan đến bảo vệ môi trường.

Nhiều chiến dịch và cuộc thi về bảo vệ môi trường đã được các nhà trường tổ chức như thi đua phân loại rác, thiết kế tranh ảnh tuyên truyền hoặc viết bài luận về môi trường. Một số trường học thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa như dọn dẹp môi trường, trồng cây, tham quan các cơ sở xử lý rác thải.

Thời gian tới, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình tiếp tục tăng cường, đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục tình yêu môi trường đến giáo viên và học sinh nhằm hướng tới xây dựng một thế hệ học sinh văn minh, yêu môi trường, yêu thiên nhiên.

Theo quy định Luật Bảo vệ Môi trường, chậm nhất ngày 31/12, các địa phương chính thức thực hiện phân loại rác tại nguồn. Tại Hà Nội, số liệu thống kê của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cho thấy, mỗi ngày thành phố có khoảng 7000 đến 7.500 tấn rác thải sinh hoạt, trung bình mỗi người thải ra 0,8kg/ngày, phần lớn rác thải sinh hoạt của Hà Nội được xử lý bằng phương pháp chôn lấp hợp vệ sinh, một phần nhỏ được dùng làm nguyên liệu đầu vào cho nhà máy đốt rác phát điện.

Hà Nội đang thực hiện thí điểm mô hình phân loại rác tại nguồn ở 23 phường thuộc 5 quận, tiến tới việc triển khai nhân rộng tại 30 quận, huyện, thị xã vào năm 2026.

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.