Chi tiêu hiệu quả cho khoa học - công nghệ

Sau nhiều năm duy trì mức chi khá thấp, năm 2025, lần đầu tiên Chính phủ đặt ra nhiệm vụ chi đủ ít nhất 3% ngân sách cho sự nghiệp khoa học phục vụ các công nghệ đáp ứng yêu cầu Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị.
Mất rất nhiều thời gian làm các thủ tục hành chính để giải ngân kinh phí cho các đề tài khoa học. Ảnh: NAM ANH
Mất rất nhiều thời gian làm các thủ tục hành chính để giải ngân kinh phí cho các đề tài khoa học. Ảnh: NAM ANH

GS, TS Phạm Ngọc Hồ, nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu quan trắc và mô hình hóa môi trường, Trường đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, không thể quên những năm tháng đầy vất vả khi thực hiện các nghiên cứu khoa học: "Trước đây, chúng tôi luôn phải làm việc trong tình trạng giật gấu vá vai, khi kinh phí cho nghiên cứu luôn thiếu thốn, khiến chúng tôi không ngừng loay hoay tìm cách cân đối chi tiêu. Có những lúc, ngân sách không đủ, chúng tôi buộc phải tự bỏ tiền túi để hoàn thành công việc".

Nghịch lý vừa thừa vừa thiếu

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, trong giai đoạn 2021 - 2025, ngân sách Nhà nước dành cho khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia được phân bổ từ nhiều nguồn khác nhau. Tuy nhiên, tổng chi cho các lĩnh vực này còn rất khiêm tốn. Cụ thể, tỷ lệ chi ngân sách cho khoa học - công nghệ trong các năm 2021 là 1,37%, 2022 là 1,72%, 2023 là 1,39% và năm 2024 là 1,97%.

Mặc dù kinh phí dành cho khoa học - công nghệ còn hạn chế, song thực tế cho thấy nhiều đơn vị nghiên cứu không thể tiêu hết ngân sách, thậm chí phải trả lại một phần. Nguyên nhân của tình trạng này phần lớn xuất phát từ các thủ tục hành chính phức tạp trong quá trình giải ngân, khiến các nhà khoa học phải đối mặt không ít khó khăn.

GS, TS Vũ Thị Thu Hà, Giám đốc Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia về công nghệ lọc hóa dầu (Bộ Công thương) chia sẻ rằng các nhà khoa học phải mất tới ba năm để thuyết minh một đề tài nghiên cứu, nhưng khi đã có đề tài, họ lại phải dành thêm thời gian vô cùng lớn cho các thủ tục hành chính để giải ngân kinh phí.

“Nhà khoa học bị bó chặt trong một khuôn khổ không thể thay đổi, từ đầu vào đến đầu ra đều bị hạn chế, khiến quá trình nghiên cứu trở nên nặng nề và thiếu linh hoạt", bà Hà nhận định.

Đồng quan điểm, PGS, TS Nguyễn Việt Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Cơ khí, Đại học Bách khoa cho rằng nghiên cứu khoa học luôn tiềm ẩn rủi ro. Tuy nhiên, việc quá chú trọng vào việc phòng ngừa rủi ro, coi đó là thất thoát tài sản công, lại khiến các nhà khoa học ngần ngại.

“Hầu hết các nhà khoa học sẽ chọn hướng đi an toàn, thực hiện những gì đã có kết quả và chỉ phát triển thêm. Điều này đồng nghĩa không thể có những đột phá hay đổi mới sáng tạo”, ông Dũng lý giải cho hiện tượng "đề tài khoa học đút ngăn kéo" trong thời gian qua.

Trước đó, Tổng Bí thư Tô Lâm cũng đã chỉ ra một thực trạng đáng lo ngại: các nhà khoa học phải dành tới 50% thời gian và công sức chỉ để làm thủ tục hành chính. Mặc dù nguồn lực dành cho khoa học - công nghệ còn hạn chế, chi cho nghiên cứu và phát triển chưa đến 0,7% GDP, trong khi mức trung bình của các quốc gia phát triển là 2%, thậm chí có quốc gia lên tới 5%. Tuy nhiên, Tổng Bí thư đã nhấn mạnh rằng khoa học - công nghệ chính là “chìa khóa vàng” cho sự thịnh vượng quốc gia, và yêu cầu dành ít nhất 3% ngân sách quốc gia cho lĩnh vực này.

Ngay sau đó, Chính phủ đã hiện thực hóa cam kết này bằng Chỉ thị 18, với những yêu cầu rõ ràng đối với các bộ, ngành và địa phương. Theo đó, ngân sách nhà nước sẽ được bố trí để phục vụ các công nghệ chiến lược, đồng thời bảo đảm rằng ít nhất 3% ngân sách quốc gia sẽ được dành cho khoa học - công nghệ. Đặc biệt, trong vòng 5 năm tới, tỷ lệ này sẽ được nâng lên 2% GDP. Chính phủ cũng cam kết nếu cần thiết và có khả năng sử dụng hiệu quả, tỷ lệ này có thể lên tới 5% GDP.

Đây chính là cơ hội để xây dựng niềm tin cho các nhà khoa học và doanh nghiệp. Chính sách này, khi được thực thi, sẽ là bước đi quan trọng đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh mẽ trong khoa học - công nghệ.

Xây dựng cơ chế minh bạch

Mặc dù hoan nghênh chủ trương tăng cường ngân sách cho khoa học - công nghệ, nhiều chuyên gia vẫn nhấn mạnh rằng điều quan trọng nhất không phải là số tiền được phân bổ, mà là sự minh bạch và hiệu quả trong việc chi tiêu từng đồng từ ngân sách.

PGS, TS Nguyễn Việt Dũng cho rằng, điều cốt yếu là phải thay đổi tư duy, chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu. Cơ chế, chính sách cần hướng đến việc chi tiêu theo yêu cầu đặt hàng, theo sản phẩm và kết quả cụ thể, chứ không thể phân bổ một cách đều đặn như hiện nay.

“Dù ngân sách có tăng lên, nhưng để đạt hiệu quả, nguồn chi này phải được phân bổ đúng đối tượng, phục vụ các nhiệm vụ và công nghệ chiến lược. Nhà khoa học không thể trở thành kế toán hay chuyên gia tài chính, họ cần tập trung vào sáng tạo. Chính phủ cần quan tâm đến kết quả công việc, thay vì quá chú trọng vào cách thức thực hiện, tất nhiên vẫn cần có cơ chế giám sát hợp lý”, ông Dũng chia sẻ.

Đưa ra một góc nhìn khác, TS Nguyễn Đình Cung cho rằng, trung tâm của hoạt động nghiên cứu và phát triển hiện nay chính là các doanh nghiệp. Vì vậy, 3% ngân sách nhà nước cần được xem như một khoản vốn mồi, để thu hút các nguồn lực từ chính doanh nghiệp.

“Khi doanh nghiệp có nhu cầu, họ sẽ tự mình nghiên cứu hoặc đặt hàng các tổ chức nghiên cứu, trong đó có cả các đơn vị nhà nước. Nhu cầu này sẽ thúc đẩy nguồn cung công nghệ, tạo ra một cơ chế nghiên cứu phát triển theo thị trường, kết nối chặt chẽ giữa nhà khoa học, doanh nghiệp và Nhà nước”, ông Cung lý giải.

TS Nguyễn Đình Cung nhấn mạnh việc không thể mãi trông chờ vào ngân sách nhà nước, mà phải làm sao huy động hiệu quả nguồn lực từ xã hội cho nghiên cứu sáng tạo. Nhà nước chỉ nên tập trung đầu tư vào những lĩnh vực có tính chiến lược, còn doanh nghiệp cần được thu hút mạnh mẽ trong các lĩnh vực thị trường đang có nhu cầu lớn.

Theo Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng, hiện nay chi ngân sách nhà nước cho khoa học - công nghệ đã được quy định trong nhiều luật, như Luật Khoa học và Công nghệ, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Đầu tư công. Tuy nhiên, các quy định này chưa hoàn toàn thống nhất, dẫn đến khó khăn trong việc phân bổ và thanh toán cho các dự án nghiên cứu.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, tham mưu Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết số 193/2025/QH15, nhằm tạo ra cơ chế, chính sách đặc biệt để thúc đẩy khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Hiện, hai bộ đang phối hợp để ban hành nghị định hướng dẫn nhằm giải quyết cơ bản các vướng mắc liên quan đến bố trí, phân bổ, giải ngân và thanh quyết toán ngân sách. Khi nghị định này được ban hành, vướng mắc trong quy trình chi cho nghiên cứu khoa học - công nghệ sẽ được tháo gỡ.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, Bộ Tài chính đang rà soát và trình sửa đổi các luật liên quan, dự kiến sẽ trình Quốc hội trong kỳ họp tới. Bộ Tài chính cũng sẽ trình Thủ tướng Chính phủ sửa Luật Ngân sách Nhà nước, trong đó có những điều chỉnh quan trọng về chi cho khoa học - công nghệ ngay trong tháng 5/2025.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều ngân hàng sẵn sàng xem xét khoản vay dựa trên dòng tiền tương lai của sản phẩm công nghệ.

Tín dụng cho tài sản trí tuệ

Khơi thông nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang ngày càng trở nên cấp thiết. Một trong những hướng đi là mở rộng sử dụng tài sản trí tuệ như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, phần mềm, nhãn hiệu… làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức để đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Ảnh: NAM NGUYỄN

"Mùa vàng" kích cầu tiêu dùng

Mùa kích cầu năm nay diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng hơn vì áp lực kinh tế và giá cả tăng. Doanh nghiệp bắt buộc phải đẩy mạnh ưu đãi sâu để giữ sức mua.

Lâm Đồng đang đứng trước những cơ hội phát triển, trong đó có ngành năng lượng đầy tiềm năng.

Tín hiệu từ Lâm Đồng

Từng có thời gian, xung đột quy hoạch, rà soát pháp lý kéo dài và dòng tiền chậm luân chuyển đã khiến hơn 30 dự án điện tái tạo tại tỉnh Lâm Đồng giảm tốc, thậm chí "đứng hình". Tình thế này đang đứng trước cơ hội chuyển mình triệt để.

Khi niềm tin thị trường được củng cố, các doanh nghiệp bất động sản có thể huy động vốn với chi phí hợp lý hơn. Ảnh: NAM ANH

Bước ngoặt của trái phiếu doanh nghiệp

Nhiều quy định mới cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang được đưa ra xin ý kiến, hướng tới thay thế các quy định cũ để hoàn thiện khung pháp lý và củng cố niềm tin dài hạn cho thị trường.

Luân chuyển vốn nhanh

Nói đến điểm sáng của thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm 2025, ngoài việc gia tăng mạnh mẽ của VN-Index, tỷ suất sinh lời “khủng” của nhiều cổ phiếu (CP), còn một yếu tố quan trọng và mang tính nền tảng, đó là tốc độ luân chuyển vốn.

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.