Chất lượng giáo dục tiểu học đáp ứng yêu cầu đề ra

Sau gần sáu năm thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, các cơ sở giáo dục tiểu học đã hoàn thành chu kỳ đầu của việc đổi mới. 

Các trường đã chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp thực tiễn.
Các trường đã chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp thực tiễn.

Hiện nay, các trường đã chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp thực tiễn, tổ chức hiệu quả việc dạy học 2 buổi/ngày..., qua đó đã giúp học sinh hào hứng hơn trong học tập, chất lượng đạt được khá toàn diện và đáp ứng yêu cầu đề ra.

Năm học 2025-2026, Trường tiểu học Đông Phương B (Phường Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh) có 27 lớp với 963 học sinh, tỷ lệ huy động trẻ đúng độ tuổi vào lớp 1 đạt 100%, tất cả học sinh học 2 buổi/ ngày.

Theo Phó Hiệu trưởng nhà trường Tống Thị Minh Loan, nhìn chung, các em học sinh chăm ngoan, tích cực học tập và rèn luyện, hăng say tham gia các hoạt động tập thể. Bên cạnh các môn học bắt buộc và tự chọn, nhà trường tổ chức dạy học tăng cường các môn: Toán, Tiếng Việt; Tin học lớp 3, 4, 5; Tiếng Anh tự chọn cho lớp 1, 2. Cùng với đó, tổ chức các hoạt động dạy học theo hướng phân hóa; đa dạng các hình thức dạy học trên lớp, theo chủ đề, chuyên đề, trải nghiệm cho học sinh…

Yêu cầu đặt ra đối với chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 là tổ chức hoạt động giáo dục địa phương cho học sinh phù hợp thực tế nhằm giúp các em hiểu hơn về quê hương, từng bước hình thành ý thức, trách nhiệm công dân. Vì vậy, bên cạnh tổ chức tốt các hoạt động chính khóa, năm học này, trường tăng cường đưa học sinh tham gia học tập và trải nghiệm tại các khu di tích lịch sử, khu du lịch như: Bạch Đằng Giang, Tuần Châu, Công viên Rồng Hạ Long.

Thực hiện định hướng chuyển đổi số ngành giáo dục, năm học 2025-2026, Trường tiểu học Chu Văn An (phường Tây Hồ, thành phố Hà Nội) chú trọng “Ứng dụng công nghệ AI trong dạy học”.

Theo Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Thị Thúy Minh, để ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học, nhà trường đã tổ chức các đợt tập huấn nhằm nâng cao năng lực công nghệ thông tin cho giáo viên theo hướng giáo dục hiện đại và phát huy tính sáng tạo trong thiết kế-tổ chức hoạt động học tập.

Theo đó, giáo viên được sử dụng một số công cụ trí tuệ nhân tạo trong xây dựng giáo án số hóa; soạn bài giảng cá nhân hóa theo năng lực học sinh; tổ chức trò chơi-hoạt động tương tác lớp học; thiết kế bài kiểm tra và nhận diện năng lực học sinh thông minh.

“Việc chủ động tiếp cận công nghệ AI không chỉ là yêu cầu tất yếu trong thời đại số, mà còn là cơ hội để mỗi giáo viên trở thành người đổi mới, sáng tạo hơn trong công việc giảng dạy hằng ngày để nâng cao chất lượng giáo dục”, nhà giáo Nguyễn Thị Thúy Minh chia sẻ.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình Nguyễn Tiến Dũng nhìn nhận, để thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học, Sở thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý và tổ chức dạy học học tích cực cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục. Trong đó, tổ chức tập huấn chuyên sâu về nội dung thực hiện chương trình các môn học, các khối lớp học, phương pháp dạy học tích cực, kỹ thuật sử dụng Office 365, kỹ thuật biên soạn câu hỏi kiểm tra, đánh giá theo chương trình; tổ chức khảo sát chất lượng các khối lớp thực hiện chương trình để điều chỉnh, nâng cao hiệu quả.

Vì vậy, kết quả giáo dục năm học 2024-2025 của tỉnh Ninh Bình cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra; tỷ lệ học sinh tiểu học hoàn thành chương trình lớp học đạt 99,49%; hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,98%; học sinh xếp loại đạt trở lên về phẩm chất là 99,95%; học sinh xếp loại đạt về năng lực là 99,96%.

Trong khi đó, theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội Trần Thế Cương, bên cạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp năm học 2025-2026 nói chung, ngành giáo dục Thủ đô tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học; thực hiện các giải pháp phát triển toàn diện học sinh về “Đức, Trí, Thể, Mỹ”; từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai và phát triển năng khiếu nghệ thuật cho học sinh...

Thứ trưởng Thường trực Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết, mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đối với cấp tiểu học là giúp học sinh phát triển hài hòa về thể chất, tinh thần, phẩm chất và năng lực; từng bước tạo những thói quen, nền nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt của học sinh.

Qua gần sáu năm thực hiện, nhìn chung, chất lượng giáo dục phổ thông tiếp tục được nâng cao; công tác phổ cập giáo dục tiểu học tiếp tục được các địa phương quan tâm. Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 được triển khai đồng bộ với đầy đủ các môn học, hoạt động giáo dục, hoàn thành chu trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa. Các cơ sở giáo dục phổ thông đã phát huy tính tự chủ, chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp điều kiện thực tiễn; nhiều tỉnh, thành phố được công nhận đạt phổ cập giáo dục tiểu học.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.