Cần khoảng 500 tỷ đồng khắc phục hậu quả mưa lũ trên các tuyến quốc lộ do trung ương quản lý

Chiều 29/11, Bộ Xây dựng cho biết, thống kê bước đầu, để khắc phục hậu quả thiệt hại mưa lũ gây ra trên các tuyến quốc lộ do trung ương quản lý, căn cứ khối lượng dự kiến và suất đầu tư bình quân các hạng mục kiên cố hóa, các đơn vị đề xuất tổng kinh phí khoảng 500 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng cho biết, theo thống kê bước đầu, để khắc phục hậu quả thiệt hại mưa lũ gây ra trên các tuyến quốc lộ do trung ương quản lý, tổng kinh phí ước khoảng 500 tỷ đồng.
Bộ Xây dựng cho biết, theo thống kê bước đầu, để khắc phục hậu quả thiệt hại mưa lũ gây ra trên các tuyến quốc lộ do trung ương quản lý, tổng kinh phí ước khoảng 500 tỷ đồng.

Trong đó, ước tính theo nhóm công việc kiên cố hóa taluy dương và taluy âm khoảng 240 tỷ đồng; nâng cao cao độ, cải thiện thoát nước khoảng 140 tỷ đồng; bổ sung, mở rộng cống ngang khoảng 70 tỷ đồng; sửa chữa nền, mặt đường khoảng 50 tỷ đồng. Chi tiết kinh phí và danh mục vị trí sẽ được xác định tại bước khảo sát - thiết kế.

Việc khắc phục, bảo đảm an toàn giao thông bước đầu, tổng kinh phí ước tính khoảng 100 tỷ đồng.

Về khối lượng thiệt hại chính, hư hỏng rạn nứt, ổ gà mặt đường 91.300 m2; trồi lún mặt đường 3.250 m2; đất, đá sạt lở taluy dương tràn lấp mặt đường và rãnh dọc 43.800 m3; đất, đá tràn lấp cống 1.680 m3; hư hỏng 758 bộ biển báo; xói lở 260m rãnh thoát nước dọc hình thang.

ndo_br_gen-h-z7259718681036-46786d8cd0d92da153d1397f029a5d90-1335.jpg
Các quốc lộ do địa phương quản lý hiện còn 11 vị trí tắc giao thông (9 vị trí trên quốc lộ 27C địa bàn tỉnh Khánh Hòa; 2 vị trí trên quốc lộ 20 địa bàn tỉnh Lâm Đồng)

Các quốc lộ do địa phương quản lý hiện còn 11 vị trí tắc giao thông (9 vị trí trên quốc lộ 27C địa bàn tỉnh Khánh Hòa; 2 vị trí trên quốc lộ 20 địa bàn tỉnh Lâm Đồng).

Tỉnh Khánh Hòa dự kiến sẽ thông xe 1 làn toàn tuyến trước ngày 4/12. Tại tỉnh Lâm Đồng, vị trí sạt lở trên quốc lộ 20 khu vực Đèo Mimosa, đang triển khai khắc phục, dự kiến ngày 30/11 sẽ thông xe; vị trí sạt lở trên quốc lộ 20 khu vực Đèo D’Ran đang triển khai hót dọn, dự kiến ngày 2/12 sẽ thông xe 1 làn và ngày 15/12 sẽ hoàn thành việc hót dọn toàn bộ khối lượng đất, đá sạt lở.

Ông Hoàng Anh Tuấn, Vụ trưởng Vận tải và An toàn giao thông, Phó Trưởng ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Xây dựng cho biết, Hiện nay, các Khu Quản lý đường bộ, các Sở Xây dựng, chính quyền địa phương, nhân dân và các lực lượng chức năng đang phối hợp chặt chẽ, khẩn trương triển khai khắc phục hậu quả thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”; tập trung dọn đất đá, gia cố các vị trí sạt lở taluy, khơi thông dòng chảy, sửa chữa tạm thời nền, mặt đường và bố trí rào chắn, cảnh báo an toàn giao thông.

Các đơn vị ưu tiên thông đường tại các vị trí còn tắc nhằm phục vụ công tác cứu trợ và bảo đảm nhu cầu đi lại của nhân dân trong thời gian sớm nhất.

ndo_br_gen-h-z7259718644831-b1f2599d91187990b2eeb06a66764a9a-9881.jpg
Từ ngày 20/11 đến nay, các Sở Xây dựng đã chủ động huy động khoảng 160 lượt phương tiện hỗ trợ vận chuyển hàng cứu trợ, lực lượng ứng cứu và phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Từ ngày 20/11 đến nay, các Sở Xây dựng đã chủ động huy động khoảng 160 lượt phương tiện, gồm xe khách 16-45 chỗ, xe tải 7-8 tấn, xe cẩu và xe ben để hỗ trợ vận chuyển hàng cứu trợ, lực lượng ứng cứu và phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân tại các khu vực chịu ảnh hưởng nặng của mưa lũ.

Trong khu vực các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa, có 5 dự án giao thông trọng điểm đang triển khai, trong đó 4 dự án đang triển khai thi công có kế hoạch hoàn thành vào dịp 19/12/2025, gồm: Quảng Ngãi-Hoài Nhơn (Quảng Ngãi, Gia Lai), Hoài Nhơn-Quy Nhơn (Gia Lai), Quy Nhơn-Chí Thạnh (Gia Lai, Đắk Lắk), Chí Thạnh-Vân Phong (Đắk Lắk); 1 dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác là Vân Phong-Nha Trang (Khánh Hòa).

Trong các đợt mưa lũ vừa qua, tại các dự án không xảy ra thiệt hại về người, dự án Vân Phong-Nha Trang đang khai thác không bị ngập, không có hạng mục công trình hư hỏng nặng, giao thông thông suốt.

Tuy nhiên, tại các dự án đang thi công, đặc biệt là Quy Nhơn-Chí Thạnh, Chí Thạnh-Vân Phong chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ, nên gián đoạn thi công từ ngày 17/11 đến ngày 24/11 (trước đó, tháng 9 bị mưa 11 ngày, tháng 10 mưa 17 ngày), đến nay mới khôi phục thi công được một số khu vực, chưa triển khai thi công toàn bộ công trường, ảnh hưởng tiến độ hoàn thành dự án trong dịp 19/12 tới.

ndo_br_gen-h-z7259718704350-0dcd58c89c9683faba1c1927306a0a58-3042.jpg
Ban Quản lý dự án 85 được giao chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng Lâm Đồng, Cục Kinh tế-Quản lý đầu tư xây dựng khẩn trương thi công khắc phục sự cố tại đèo Mimosa trên quốc lộ 20.

Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 (đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn), Ban Quản lý dự án 7 (Chí Thạnh-Vân Phong), Ban Quản lý dự án 85 (Hoài Nhơn-Quy Nhơn và Quy Nhơn-Chí Thạnh), Ban Quản lý dự án đường sắt (thành phần 2 Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột; cải tạo, nâng cấp đường sắt Vinh-Nha Trang) khẩn trương khôi phục công trường, tổ chức thi công trở lại để hoàn thành các dự án thành phần theo kế hoạch.

Bên cạnh đó, kiểm tra, rà soát toàn bộ công trường, kịp thời phát hiện những vị trí tiềm ẩn nguy cơ không bảo đảm an toàn để có giải pháp khắc phục kịp thời và có giải pháp bù đắp tiến độ bị chậm do ảnh hưởng của mưa lũ; chủ động có các giải pháp ứng phó với tình huống thiên tai trong thời gian tới; tiếp tục phối hợp với các địa phương trong công tác khắc phục hậu quả sau mưa lũ gây ra trong thời gian vừa qua.

Bộ cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án 85 chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng Lâm Đồng, Cục Kinh tế-Quản lý đầu tư xây dựng khẩn trương thi công khắc phục sự cố tại đèo Mimosa trên quốc lộ 20, bảo đảm thông tuyến trước ngày 1/12/2025 và hoàn thành việc kiên cố hóa trước Tết Nguyên đán năm 2026.

Có thể bạn quan tâm

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.

Chế biến gạo xuất khẩu tại nhà máy của Công ty CP nông nghiệp công nghệ cao Trung An, thành phố Cần Thơ. (Ảnh: VŨ SINH)

Nông nghiệp giữ nhịp xuất siêu

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 10 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 19,56 tỷ USD.

Chi cục Hải quan khu vực V thực hiện nghi thức ghi dấu mốc kim ngạch xuất nhập khẩu vượt 200 tỷ USD trong năm 2025.

Hải quan khu vực V: Kim ngạch xuất, nhập khẩu vượt mốc 200 tỷ USD.

Ngày 4/12, Chi cục Hải quan khu vực V tổ chức “Hội nghị Hải quan-Doanh nghiệp năm 2025” nhằm triển khai Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật; tuyên truyền, hỗ trợ và cung cấp thông tin trong năm 2025, đồng thời ghi dấu cột mốc quan trọng khi kim ngạch xuất, nhập khẩu trên địa bàn quản lý của Chi cục vượt 200 tỷ USD.