Cần giải pháp đồng bộ khắc phục tình trạng thiếu giáo viên

Bước vào năm học 2022-2023, câu chuyện thiếu giáo viên vẫn đang khiến các địa phương đứng trước nhiều thách thức, gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dạy và học, nhất là khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới (năm 2018). Để khắc phục tình trạng bất cập này, ngành giáo dục cần có lộ trình, giải pháp mang tính dài hơi.
Giáo viên Trường tiểu học và THCS Hoàng Hoa Thám (thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) hướng dẫn học sinh cầm bút. (Ảnh THÚY QUỲNH)
Giáo viên Trường tiểu học và THCS Hoàng Hoa Thám (thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) hướng dẫn học sinh cầm bút. (Ảnh THÚY QUỲNH)

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, để thực hiện dạy môn tiếng Anh theo chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 3 năm học 2022-2023, cả nước cần thêm 3.605 giáo viên; môn Tin học là 4.401. Một số địa phương vẫn còn thiếu nhiều giáo viên để triển khai chương trình môn Ngoại ngữ và Tin học vào năm học mới như Sơn La còn thiếu 153 giáo viên Tiếng Anh, số trường chưa dạy Tiếng Anh cho học sinh lớp 3 là 110/244 trường; thiếu 136 giáo viên Tin học, số trường chưa dạy làm quen Tin học cho học sinh lớp 3 là 166/244 trường. Tỉnh Hà Giang còn thiếu 93 giáo viên tiếng Anh và 77 giáo viên Tin học… Tình trạng thiếu giáo viên cũng xảy ra tại các địa phương như Nghệ An, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Bùi Đình Long cho biết: Năm học 2021-2022, tỉnh đã tuyển bổ sung được khoảng 2.800 giáo viên. Tuy nhiên, đến năm học 2022-2023, ngành giáo dục vẫn thiếu khoảng 6.000 giáo viên, dẫn đến việc triển khai và bảo đảm chất lượng chương trình giáo dục phổ thông năm mới sẽ gặp nhiều khó khăn. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương Nguyễn Thị Nhật Hằng cho biết: Tình trạng thiếu giáo viên là trở ngại rất lớn để tổ chức dạy học hiệu quả. Trong đó, cấp học mầm non và tiểu học hiện còn thiếu nhiều giáo viên so với quy định. Vì thế thời gian gần đây, không ít giáo viên trên địa bàn đã xin nghỉ việc do lương giáo viên chưa bảo đảm cho cuộc sống. Tỷ lệ học sinh/lớp học cao cho nên nhiều trường chỉ thực hiện dạy một buổi/ngày. Để theo kịp mức tăng của sĩ số học sinh, Bình Dương cần tuyển bổ sung hơn 3.000 giáo viên.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc thiếu giáo viên hiện nay là do chương trình giáo dục phổ thông mới có thêm một số môn học và hoạt động giáo dục mới (Tiếng Anh, Tin học cấp tiểu học, môn Nghệ thuật cấp trung học phổ thông) nên thiếu toàn bộ giáo viên để dạy các môn học này. Trong đó, việc tuyển dụng giáo viên Tin học, Tiếng Anh gặp rất nhiều khó khăn. Các trường có nhiều điểm trường và các điểm lẻ cách xa nhau cũng gây khó khăn cho công tác bố trí giáo viên dạy học hai môn này. Trước những bất cập nêu trên, nhiều địa phương đã đưa ra các giải pháp khắc phục.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn các trường còn thiếu giáo viên chủ động liên kết để chia sẻ giáo viên thỉnh giảng hoặc ký hợp đồng lao động ngắn hạn để đáp ứng yêu cầu giảng dạy các bậc học. Trong đó, giáo viên phải đáp ứng điều kiện tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp cấp học. Ngoài ra, Sở đang phối hợp các trường đào tạo sư phạm trên địa bàn để giải quyết bài toán thiếu nguồn tuyển.

Địa phương đặt hàng các trường đào tạo giáo viên các ngành còn thiếu; phối hợp tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho những người học chuyên ngành khác để đủ điều kiện đi dạy học theo quy định. Tại Bình Dương, ngành giáo dục cũng tiến hành tham mưu thực hiện công tác tuyển dụng theo phân cấp quản lý. UBND tỉnh cũng có chủ trương hợp đồng đối với những viên chức, nhân viên còn thiếu sau khi tuyển dụng và tiếp tục xem xét, từng bước giải quyết cho những viên chức không trực tiếp giảng dạy nhưng được đào tạo sư phạm chuyển sang giảng dạy theo đúng chuyên môn.

Trong khi đó, để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, thiếu nguồn tuyển giáo viên, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên đã đề nghị các phòng giáo dục và đào tạo tổ chức rà soát, sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp học theo hướng giảm số trường, số lớp; tăng số học sinh/lớp, tăng số lớp/trường để giảm số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục, trong đó có giáo viên. Tỉnh tuyên truyền vận động sinh viên tốt nghiệp ra trường ngành sư phạm các môn Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật chưa có việc làm ở các tỉnh, thành phố trong cả nước đến Điện Biên tham gia dự tuyển vào làm giáo viên.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết: Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương tập trung các giải pháp để bảo đảm nguồn tuyển dụng biên chế giáo viên như: thông tin rộng rãi về biên chế tuyển dụng, làm việc với các cơ sở đào tạo để có nguồn tuyển dụng, trao đổi với các địa phương khác để phối hợp tuyển dụng theo các môn học đáp ứng yêu cầu…

Các địa phương cũng cần rà soát, xác định cụ thể số lượng, cơ cấu giáo viên còn thiếu của địa phương theo từng cấp học, môn học đến năm 2026 báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ để bổ sung biên chế giáo viên trong tổng số biên chế giáo viên bổ sung đến năm 2026 nhằm bảo đảm lộ trình và cơ cấu hợp lý, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của địa phương. Ngoài ra, các địa phương cần có lộ trình đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho ngành giáo dục để bảo đảm có nguồn tuyển dụng cho lộ trình cấp bổ sung biên chế đến năm 2026. Chủ động đặt hàng đào tạo với các cơ sở đào tạo giáo viên trên cơ sở nhu cầu giáo viên và có chính sách ưu tiên, thu hút trong tuyển dụng để bảo đảm nguồn tuyển dụng theo từng năm ■

Dự báo đến năm 2025, khi chương trình giáo dục phổ thông mới được triển khai thực hiện ở tất cả các khối lớp sẽ phải bổ sung hơn 24 nghìn giáo viên ở ba môn học mới (Ngoại ngữ, Tin học và Công nghệ cấp tiểu học; môn Nghệ thuật cấp trung học phổ thông). Cụ thể: môn Ngoại ngữ cấp tiểu học cần bổ sung 11.346 giáo viên, môn Tin học cấp tiểu học cần bổ sung 7.299 giáo viên, môn nghệ thuật cấp trung học phổ thông cần bổ sung 5.367 giáo viên.

Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.