Cải tiến phương pháp đào hầm, bứt tiến độ cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn

Tập đoàn Đèo Cả đang huy động phương tiện, nhân lực, dồn tổng lực cho “đường găng” hầm số 2 trên tuyến cao tốc bắc-nam đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn với chiều dài gần 700m. Hiện tại, nhà thầu đã vạch kế hoạch thi công, cải tiến phương pháp đào hầm (NATM) để triển khai đồng loạt 6 mũi thi công thay vì 4 mũi theo phương pháp thông thường, dự kiến sẽ rút ngắn thời gian thực hiện sớm hơn 4 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy (thứ 2 từ phải sang) trực tiếp thị sát và chỉ đạo giải quyết các vấn đề "nóng" tại dự án cao tốc đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.
Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy (thứ 2 từ phải sang) trực tiếp thị sát và chỉ đạo giải quyết các vấn đề "nóng" tại dự án cao tốc đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.

Mới đây, Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy đã thị sát toàn tuyến dự án cao tốc bắc-nam, đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn và trực tiếp chỉ đạo một số vấn đề “điểm nóng” tại hiện trường các gói thầu, giải quyết nhanh gọn, dứt điểm một số vướng mắc của nhà thầu kiến nghị.

Đoạn tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn có tổng chiều dài 88km, trong đó 60,3km thuộc địa phận tỉnh Quảng Ngãi và 27,7km thuộc địa phận tỉnh Bình Định. Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi gồm hầm 1 và hầm 2 thuộc gói XL2; hầm 3 thuộc gói XL3. Trong đó, hầm 1 dài 610m, hầm 2 dài gần 700m và hầm 3 là hầm cấp đặc biệt với chiều dài 3.200m. Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, hầm 3 sẽ trở thành hầm có chiều dài lớn thứ 3 cả nước, sau 2 hầm Hải Vân và Đèo Cả.

Đến thời điểm này, mặt bằng của dự án đã giải phóng đạt khoảng 85,8%, trong đó mặt bằng liên tục có thể thi công được là 68/88km. Với đặc thù thời tiết tại miền trung, nhà thầu đã chủ động xây dựng kế hoạch thi công, tranh thủ từng ngày, từng giờ, kể cả làm việc xuyên đêm, xuyên lễ khi thời tiết thuận lợi để bảo đảm tiến độ, đề phòng mùa mưa bão đang tới gần.

Về giải phóng mặt bằng, Thứ trưởng yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 tiếp tục làm việc với tỉnh Quảng Ngãi để tháo gỡ, đặc biệt tại nút giao đầu tuyến gói XL01.

Tại gói thầu do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện, theo báo cáo của nhà thầu đứng đầu liên danh, toàn công trường đang triển khai 43/49 mũi thi công với 1.820 nhân sự và 692 thiết bị. Tập đoàn Đèo Cả ưu tiên đẩy nhanh thi công các hạng mục “đường găng” của dự án là hạng mục hầm, cầu lớn; trọng yếu là việc triển khai đào thông hầm số 2 bằng 6 mũi thi công, yếu tố mang tính chất quyết định việc rút ngắn tiến độ khi sử dụng chính tuyến hầm làm đường công vụ.

Hạng mục hầm số 3 qua địa bàn thị xã Hoài Nhơn, là hầm lớn nhất trong ba hầm trên tuyến với chiều dài hơn 3km, Tập đoàn Đèo Cả đã mở cửa hầm và từng bước tiến vào gương hầm. Việc Đèo Cả thực hiện thi công đồng thời 3 hầm sẽ giúp tối ưu về tiến độ khi tổ chức các hướng tiếp cận khác nhau, cùng với đó sẽ kiểm soát được chất lượng và đặc biệt là an toàn lao động.

"Chúng tôi đang huy động nhân lực và thiết bị, dồn sức cho “đường găng” hầm số 2 với chiều dài 698m. Hiện tại, nhà thầu đang vạch kế hoạch thi công, cải tiến phương pháp đào hầm NATM để triển khai đồng loạt 6 mũi thi công thay vì 4 mũi theo phương pháp thông thường và dự kiến sẽ rút ngắn thời gian thực hiện sớm hơn 4 tháng so với kế hoạch", ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đã biểu dương Tập đoàn Đèo Cả, trong thời gian ngắn, với địa hình thi công phức tạp nhưng vẫn bảo đảm tiến độ. “Tôi đánh giá rất cao sự sáng tạo của Tập đoàn Đèo Cả khi đưa ra phương án 6 mũi thi công đào hầm để có thể rút ngắn tiến độ 4 tháng. Cá nhân tôi thấy rất khả thi. Trước mắt khi chưa thông hầm số 2, giao cho nhà thầu, Ban Quản lý dự án làm việc với địa phương lên phương án xây dựng đường công vụ số 2 để phục vụ việc vận chuyển vật liệu xây dựng”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy tặng quà, động viên các đơn vị thi công trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy tặng quà, động viên các đơn vị thi công trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cũng nhận định, chậm phản hồi những bất cập về công tác thiết kế là trách nhiệm của Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI). Thứ trưởng yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 ban hành văn bản phê bình TEDI, yêu cầu trong thời gian tới phải bảo đảm không để phản hồi chậm. Nếu tiếp tục tái diễn tình trạng chậm phản hồi, cần phải xử lý bằng tài chính, đến lần thứ 3 sẽ có hình thức cảnh cáo.

Tôi đánh giá cao sự sáng tạo của Tập đoàn Đèo Cả khi đưa ra phương án 6 mũi thi công đào hầm để có thể rút ngắn tiến độ 4 tháng. Trước mắt khi chưa thông hầm số 2, nhà thầu và Ban Quản lý dự án cần làm việc với địa phương sớm xây dựng đường công vụ số 2 để phục vụ vận chuyển vật liệu xây dựng.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy

Đối với mỏ vật liệu, nhà thầu và tư vấn cần lên bản vẽ thi công đường tiếp cận trình chủ đầu tư, bảo đảm thực thanh, thực chi theo quy định.

Tại gói thầu phạm vi thi công của các nhà thầu Trường Long, New Sun, Intracom,… Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho rằng, mặt bằng đã được địa phương bàn giao, điều kiện thi công thuận lợi hơn các gói thầu khác nhưng công tác tổ chức thi công trên công trường chưa thật sự tốt. Hiện tại, những khó khăn về mặt bằng, vật liệu đã cơ bản được tháo gỡ, nhà thầu cần phải tăng cường nhân sự, máy móc tập trung tổ chức thi công, bù khối lượng chưa đạt.

“Chủ đầu tư Ban Quản lý dự án 2 cần theo dõi, giám sát đặc biệt đối với các nhà thầu New Sun, Trường Long, Intracom. Chủ đầu tư cùng nhà thầu cần xây dựng tiến độ chi tiết, làm rõ trong nửa tháng, một tháng sẽ phải làm được những gì, khối lượng bao nhiêu? Tăng cường kiểm tra, giám sát, cảnh báo từng chặng. Hiện giờ, không còn rào cản nào nữa khiến tiến độ dự án bị chậm cả. Mùa mưa sắp đến nơi rồi, thời tiết đang nắng ráo, rất thuận lợi cho thi công, không tăng tốc làm nhanh thì chờ đến bao giờ?”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy tỏ ra sốt ruột.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cũng tin tưởng với nỗ lực của nhà thầu đứng đầu liên danh có kinh nghiệm như Tập đoàn Đèo Cả, sự vào cuộc của địa phương và sự ủng hộ của nhân dân, tiến độ dự án sẽ đạt kế hoạch đề ra. Muốn tiến độ bám sát mốc kế hoạch, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của từng người, từng đơn vị đối với từng đầu việc.

Có thể bạn quan tâm

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.