Phát huy vai trò chính quyền địa phương trong triển khai cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn

Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, liên danh nhà thầu đường cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã và đang tập trung huy động nguồn lực, máy móc, thiết bị, nhân sự để tổ chức thi công ba ca, bốn kíp. Tuy nhiên, việc triển khai thi công dự án vẫn gặp nhiều khó khăn.
Các nhà thầu triển khai máy móc, phương tiện bạt núi, san lấp mặt bằng mở tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.
Các nhà thầu triển khai máy móc, phương tiện bạt núi, san lấp mặt bằng mở tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.

Ngày 1/1/2023, Bộ Giao thông vận tải khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần thuộc dự án đường cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025, dự kiến hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026. Ðây là dự án thể hiện quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân về việc thực hiện thành công một trong ba đột phá chiến lược đã được Nghị quyết Ðại hội lần thứ XIII của Ðảng đề ra là đến năm 2025, cả nước ta có khoảng 3.000km đường bộ cao tốc.

Ðể hoàn thành mục tiêu lớn, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tập trung chỉ đạo các ban quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu... phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, huy động nhân lực, thiết bị máy móc hiện đại, xây dựng kế hoạch, phương án thi công khoa học, chi tiết, phù hợp, bảo đảm hiệu quả, chất lượng. Thủ tướng cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung cao giải phóng mặt bằng, đến quý II/2023 phải bàn giao toàn bộ mặt bằng.

Ðoạn cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn có chiều dài hơn 88km đi qua hai tỉnh Quảng Ngãi (60,3km) và Bình Ðịnh (27,7km). Ðến cuối tháng 4/2023, nhà thầu đã được bàn giao khoảng 71km mặt bằng, đạt 82% tiến độ.

Tuy nhiên, mặt bằng bàn giao không liên tục, đoạn có thể tiếp cận thi công ngay chỉ được 44km, đạt 50%. Nhiều vị trí còn vướng cục bộ, nút giao đầu tuyến chưa có đường tiếp cận, nhà thầu phải thuê tạm của người dân để tập kết vật liệu thiết bị. Mặt bằng "xôi đỗ" kéo dài từ đầu tuyến đến cuối tuyến khiến việc vận chuyển, tập kết vật liệu, thiết bị gặp rất nhiều khó khăn.

Thực trạng này đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của các bên, đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc xác định giá và đền bù giải phóng mặt bằng cho người dân.

Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, liên danh nhà thầu đã ý thức việc sớm hoàn thành dự án là trách nhiệm đối với quốc gia, với nhân dân, thể hiện bản lĩnh, năng lực của đơn vị. Hiện nay, liên danh nhà thầu đã triển khai 34 mũi thi công với 795 nhân sự và 249 đầu máy móc thiết bị, tập trung tại các hạng mục "đường găng" như hầm số 1, số 2 và số 3, cầu Sông Vệ, cầu DT 624C, cầu An Ba và một số đoạn cần xử lý đất yếu, đường công vụ,...

Là đơn vị đứng đầu liên danh, Tập đoàn Ðèo Cả bảo đảm đúng cam kết về tiến độ, an toàn và chất lượng công trình, dù việc giảm giá 5% khi chỉ định thầu là thách thức rất lớn đối với nhà thầu khi phải bảo đảm hiệu quả dự án và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Ðại diện nhà thầu cho biết, cơ cấu dự toán một số hạng mục của dự án được phê duyệt không phù hợp thực tế, như yêu cầu tận dụng toàn bộ đá đào hầm vào thi công gói thầu. Tuy nhiên, theo tiến độ đặt ra, nhà thầu bắt buộc phải triển khai đồng thời nhiều mũi thi công cả trong và ngoài hầm chứ không thể chỉ thi công hầm trước để có vật liệu rồi mới thi công các hạng mục khác.

Dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn là công trình đi qua khu vực có địa hình phức tạp, quá trình khảo sát, thiết kế và lập hồ sơ yêu cầu được chủ đầu tư và đơn vị tư vấn thực hiện trong thời gian ngắn, dẫn đến nhiều sai lệch trong bản vẽ thiết kế kỹ thuật so với thực tế thi công. Khi tiếp nhận dự án, các bên phải mất nhiều thời gian để cùng thống nhất lại phương án triển khai thi công. Ðến nay, nhà thầu đã hoàn thiện bản vẽ thiết kế thi công được 60/88km tuyến chính, 120 cống các loại, 23 hầm chui dân sinh...

Tuy nhiên, chủ đầu tư mới chỉ phê duyệt 4/88km tuyến chính, 8/77 cầu, phần khảo sát địa chất bổ sung của cả ba gói thầu vẫn chưa được Ban Quản lý dự án 2 phê duyệt. Ông Bùi Nhật Hiển, Giám đốc Ban Quản lý dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn (Ban Quản lý dự án 2) cho biết, đơn vị tư vấn đã tăng cường lực lượng để đẩy nhanh tiến độ thẩm định phê duyệt bản vẽ thi công. "Mặc dù chưa bảo đảm 100% nhưng hiện nay, các đơn vị tư vấn thiết kế lập bản vẽ thi công đã nỗ lực để nhằm hoàn thiện hồ sơ thiết kế trên các đoạn đã có mặt bằng, các công trình hầm, cầu cống, cố gắng để đáp ứng được tiến độ đề ra", ông Hiển nói.

Hiện nay, giá vật liệu thực tế cao hơn nhiều so với giá địa phương công bố đang gây thiệt hại lớn cho nhà thầu và lãng phí nguồn lực của Nhà nước. Ðể bảo đảm tiến độ, nhà thầu phải chấp nhận mua vật liệu với giá cao hơn đơn giá quy định trong thông báo giá để triển khai thi công, nhà thầu kiến nghị cơ quan nhà nước để cập nhật giá vật liệu đúng với thực tế, hoàn thành thủ tục này trước khi bàn giao công trình. "Nhà thầu đã thể hiện trách nhiệm, chấp nhận rủi ro, chịu lỗ để đạt tiến độ thì cơ quan nhà nước cũng cần thể hiện trách nhiệm của mình trong việc cập nhật giá vật liệu tại địa phương đúng với thực tế", ông Lê Quỳnh Mai, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Ðèo Cả nói. Chỉ khi các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu và các bên liên quan nâng cao ý thức trách nhiệm, khẩn trương giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc với phương châm "muốn thông đường thực địa, phải thông đường trách nhiệm", thì dự án cao tốc mới có thể hoàn thành và được bàn giao đưa vào sử dụng theo kế hoạch đề ra, đáp ứng hiệu quả và chất lượng.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.