Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2025

Từ năm 2025, trong tính điểm xét tốt nghiệp THPT có sự thay đổi khi tỷ lệ sử dụng điểm đánh giá quá trình (điểm học bạ) được tăng lên, đồng thời tính của cả ba năm học lớp 10, 11, 12 theo trọng số.
(Ảnh: SƠN BÁCH)
(Ảnh: SƠN BÁCH)

Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định điểm xét tốt nghiệp gồm: Điểm các môn thi thí sinh dự thi được quy về thang điểm 10; Điểm trung bình các năm học ở cấp THPT; Điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có).

Điểm mới đáng chú ý so với năm trước đây là Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng tỷ lệ sử dụng điểm trung bình học bạ lên và thay vì chỉ dùng điểm trung bình học bạ lớp 12, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định dùng điểm trung bình học bạ của các năm lớp 10, 11 và 12 để xét tốt nghiệp.

Cụ thể, điểm đánh giá quá trình (học bạ) và kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp được sử dụng theo tỷ lệ 50-50. Điểm trung bình học bạ các năm được tính theo trọng số. Trước đây, tỷ lệ sử dụng điểm đánh giá quá trình (học bạ) là 30%

Bên cạnh đó, thay vì chỉ của lớp 12 như trước đây, điểm học bạ các năm lớp 10, lớp 11 cũng được sử dụng theo trọng số, lớp 10 hệ số 1, lớp 11 hệ số 2, lớp 12 hệ số 3.

Thay đổi này, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm thúc đẩy việc dạy và học của học sinh ở bậc THPT.

Công thức tính điểm trung bình các năm học ở cấp THPT:

Công thức xét công nhận tốt nghiệp:

Theo quy định, điểm xét tốt nghiệp được lấy đến hai chữ số thập phân, do phần mềm máy tính tự động thực hiện. Điểm trung bình các năm học chỉ tính trên những năm học mà thí sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông hoặc giáo dục thường xuyên của Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.