Bảo đảm thực thi chính sách giảm thuế VAT 2%

Từ ngày 1/7/2023, theo Nghị quyết kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV vừa được thông qua hôm 24/6, nhiều mặt hàng có mức thuế giá trị gia tăng (VAT) 10% sẽ được giảm xuống còn 8%, áp dụng đến hết ngày 31/12/2023. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số ý kiến chung quanh quá trình thực thi chính sách này.
Người tiêu dùng quan tâm đến giá niêm yết trên sản phẩm. Ảnh: HẢI NAM
Người tiêu dùng quan tâm đến giá niêm yết trên sản phẩm. Ảnh: HẢI NAM

Doanh nghiệp thuộc diện kê khai giá chờ hướng dẫn

Chỉ còn vài ngày nữa là đến thời hạn áp dụng chính sách giảm 2% thuế VAT nhưng một số doanh nghiệp trong nhóm ngành được thụ hưởng chính sách này vẫn băn khoăn, chưa biết áp dụng thế nào.

Trao đổi ý kiến với phóng viên, lãnh đạo một công ty kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách ở Hà Nội cho biết, doanh nghiệp thuộc diện phải đăng ký giá với Nhà nước, hiện đang chờ văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính để xem có phải đăng ký lại giá sau khi giảm VAT không.

Liên quan đến chính sách này, trước khi Nghị quyết của Quốc hội được thông qua, Bộ Tài chính đã gửi công văn đến một số cơ quan đề nghị góp ý Dự thảo Nghị định quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2% theo Nghị quyết của Quốc hội (gọi tắt là Dự thảo).

Trong công văn phúc đáp Bộ Tài chính, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phản ánh, một số doanh nghiệp có hàng hóa, dịch vụ đang được áp dụng các biện pháp quản lý giá (như Nhà nước định giá, đăng ký giá, kê khai giá và niêm yết giá) và đã kê khai giá, đăng ký giá (đã bao gồm thuế) hiện đang băn khoăn có cần phải giảm giá tương ứng với phần giảm thuế 2% không? Hay vẫn áp dụng giá cũ? Doanh nghiệp có cần làm thủ tục kê khai, đăng ký giá đã điều chỉnh không?...

Ngoài ra, một số loại hàng hóa, dịch vụ có thể giảm giá 2% khá dễ dàng, nhưng một số loại hàng hóa, dịch vụ có giá đã được làm tròn để dễ thanh toán thì việc điều chỉnh giá biên độ nhỏ (2%) sẽ không khả thi.

“Thí dụ, doanh nghiệp bưu chính chuyển phát đã kê khai giá 5.000 đồng/km, nếu phải giảm xuống còn 4.909 đồng/km sẽ rất phức tạp”, văn bản của VCCI nêu.

Từ ngày 1/7/2023, nhiều mặt hàng có mức thuế giá trị gia tăng 10% sẽ được giảm xuống còn 8%. Ảnh: ANH HẢI

Từ ngày 1/7/2023, nhiều mặt hàng có mức thuế giá trị gia tăng 10% sẽ được giảm xuống còn 8%. Ảnh: ANH HẢI

Chưa thống nhất danh mục hàng hóa dịch vụ được giảm VAT

Một yếu tố nữa đang gây cản trở quá trình thực thi chính sách là cách xác định danh mục hàng hóa được hưởng ưu đãi vẫn chưa thống nhất.

Trước đó, khi đánh giá tình hình thực hiện giảm VAT theo Nghị quyết 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế, trong đó có quy định giảm 2% VAT áp dụng từ 1/2/2022 đến 31/12/2022, cơ quan soạn thảo (Bộ Tài chính) cũng cho rằng, việc giảm thuế này gặp một số khó khăn, vướng mắc như cách xác định hàng hóa, dịch vụ giảm VAT.

Theo đó, mô tả hàng hóa tại Phụ lục kèm Nghị định 15/2022/NĐ-CP ngày 28/1/2022 (Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 43) dựa trên Danh mục Hệ thống ngành sản phẩm Việt Nam hiện nay không tương ứng với mô tả hàng hóa tại Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam, dẫn đến khó khăn khi xác định mã hồ sơ đối với hàng hóa nhập khẩu tại các Phụ lục, đặc biệt là các dòng hàng có mô tả “hàng hóa … chưa được phân vào đâu”.

Trên thực tế, các doanh nghiệp cũng phản ánh với VCCI rằng, việc phân loại hàng hóa, dịch vụ nào được hưởng thuế suất 8% hay 10% theo Nghị định 15/2022/NĐ-CP rất phức tạp và quá nhiều rủi ro.

Các doanh nghiệp không biết mình thực hiện đúng hay sai. Nhiều trường hợp hai doanh nghiệp mua bán hàng hóa với nhau nhưng không thống nhất được áp dụng thuế suất 8% hay 10% khiến hợp đồng không thể thực hiện được.

“Bản thân cơ quan thuế, cơ quan hải quan cũng lúng túng trong việc phân loại hàng hóa, dịch vụ để áp dụng. Điều này thậm chí còn gây nguy cơ nhũng nhiễu, tiêu cực khi doanh nghiệp bị thanh tra, kiểm tra do cơ quan nhà nước có thể diễn giải quy định theo nhiều cách khác nhau”, VCCI nêu quan điểm.

Mặt khác, Dự thảo bổ sung quy định “Mã HS trong Phụ lục I và Phụ lục III chỉ để tra cứu. Việc xác định mã số HS của hàng hóa nhập khẩu thực hiện theo quy định pháp luật hải quan”. Tuy nhiên, Phụ lục I và Phụ lục III vẫn có các trường hợp không có mã HS mà được ký hiệu (*), và sẽ khai báo mã HS theo thực tế hàng hóa nhập khẩu. Đây là điểm khiến các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa gặp nhiều khó khăn vì không có cơ sở để biết hàng hóa của mình (đã có mã HS khi nhập khẩu) có thuộc Phụ lục hay không.

Từ đó, nhiều doanh nghiệp kiến nghị nên sử dụng bảng phân loại hàng hóa nhập khẩu theo pháp luật hải quan làm cơ sở để xây dựng Phụ lục I và Phụ lục III của Nghị định này, thay cho việc sử dụng Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam. Giải pháp này có thể giúp hàng hóa nhập khẩu dễ dàng xác định được thuế suất, thay vì tình trạng hiện nay là cả hàng hóa nhập khẩu và hàng hóa trong nước đều gặp khó khăn khi xác định thuế suất.

Đây chính là một trong những lý do mà ở lần áp dụng giảm thuế trong năm 2022, nhiều doanh nghiệp than rằng, chi phí giao dịch, điều chỉnh hồ sơ, chi phí quản lý… sau khi áp dụng giảm 2% VAT còn cao hơn giá trị mà doanh nghiệp được hưởng từ chính sách, chưa kể tâm lý sợ áp dụng sai luôn thường trực. “Chuẩn bị được giảm VAT lần thứ hai mà tôi cảm thấy áp lực nhiều hơn là vui mừng”, một lãnh đạo doanh nghiệp sản xuất ở Hải Phòng bày tỏ băn khoăn.

Chờ tháo gỡ từ Nghị định hướng dẫn

Góp ý cho Dự thảo, VCCI đề xuất cơ quan soạn thảo bổ sung quy định hướng dẫn các trường hợp đang được quản lý giá khi giảm VAT, theo hướng doanh nghiệp không cần làm thủ tục điều chỉnh giá và được phép áp dụng giá đã đăng ký, kê khai.

Trong trường hợp không kịp sử dụng bảng phân loại hàng hóa nhập khẩu thì cần liệt kê đầy đủ các mã HS hàng nhập khẩu áp dụng thuế 10%. Nói cách khác, cần loại bỏ toàn bộ các trường hợp ngoại lệ được ký hiệu (*).

Trao đổi ý kiến với báo Thời Nay, TS Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR), Trường đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội cho hay, một số doanh nghiệp có hoạt động tương đối đặc thù có thể tách luôn ra để không hỗ trợ như ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm…, nhưng một số doanh nghiệp lại có hoạt động (giao dịch, dự án…) đan xen, rất khó phân định như bất động sản, xây dựng…

“Năm ngoái, nhiều doanh nghiệp cũng đã kêu rất khổ vì có khi trong cùng một mảng hoạt động của doanh nghiệp nhưng chỗ này được giảm, chỗ kia lại không được giảm…”, vị chuyên gia nói, đồng thời nhấn mạnh, điểm nhấn là hỗ trợ thì phải giảm thiểu chi phí thực thi chính sách, có văn bản hướng dẫn rõ ràng để đơn giản hóa các loại quy trình thực hiện.

Đối với đề xuất của một số doanh nghiệp thuộc đối tượng kê khai giá, niêm yết giá nói trên, TS Nguyễn Quốc Việt nêu quan điểm, việc giảm VAT là để kích cầu tiêu dùng, giá niêm yết phải thật sự giảm thì xã hội và người tiêu dùng mới cảm nhận được hiệu quả của giảm thuế, từ đó kích hoạt tâm lý tiêu dùng của hộ gia đình, cá nhân…

“Việc giảm giá sản phẩm do chính doanh nghiệp thực hiện, doanh nghiệp còn phải bỏ thêm chi phí để quảng bá, vậy tại sao bây giờ không thể bỏ thêm chi phí và hy sinh chút quyền lợi trước mắt để đạt được lợi ích mục tiêu của chính sách lẫn lợi ích cuối cùng của doanh nghiệp là đẩy mạnh được tiêu dùng nội địa, giảm hàng tồn, tháo gỡ đóng băng thị trường sản xuất, dịch vụ?”, ông Việt nói.

Theo ông Nguyễn Văn Được, Ủy viên thường trực Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, để chính sách hỗ trợ phát huy hiệu quả, sớm đi vào cuộc sống, Nghị định hướng dẫn cần chi tiết, cụ thể.

“Đề nghị Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng cục Thống kê xác định mã ngành nào ở ranh giới được giảm và không được giảm. Nghị định lần này cũng cần có một khoảng mở để giao cho Bộ Tài chính, Cục Thuế hướng dẫn chi tiết cho người dân và doanh nghiệp, nếu trong quá trình thực hiện có vướng mắc”, ông Được nói.

Chính sách giảm 2% thuế VAT được coi là “mũi tên trúng nhiều đích”: từ việc giảm giá cho người tiêu dùng dẫn đến tăng vòng quay sản xuất, kích thích doanh nghiệp phát triển, từ đó kích thích kinh tế phục hồi.

Việc thực hiện giảm VAT theo Nghị quyết 43/2022/QH15 đã hỗ trợ doanh nghiệp và người dân tổng cộng khoảng 44,5 nghìn tỷ đồng. Sau giảm VAT, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2022 tăng 19,8% so với năm trước, thu thuế VAT nội địa không giảm mà tăng 10% so với cùng kỳ.

Có thể bạn quan tâm

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.

Diễn đàn kết nối doanh nghiệp tư nhân

Ngày 8/11/2025, tại Nhà khách Bộ Quốc phòng (Hà Nội), Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 do các doanh nhân dòng họ Phan, họ Vũ-Võ Việt Nam phối hợp tổ chức đã thu hút hơn 50 tham luận sâu sắc, đến từ các chuyên gia, luật sư, nhà nghiên cứu và trí thức đầu ngành trong nhiều lĩnh vực.

Bánh mì và ngôn ngữ ẩm thực

Mới đây, ông lớn thức ăn nhanh (fast food) KFC tại Australia đã ra mắt món “Zinger bánh mì” trên thực đơn của mình. “Zinger bánh mì” là món ăn mang hương vị cơ bản bánh mì truyền thống của Việt Nam phối hợp với một số nguyên liệu đặc trưng của KFC như miếng phi-lê gà cay chiên giòn Zinger và các loại nước sốt của hãng này.

Ngân hàng Agribank quản lý chặt chẽ rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng cho các dự án năng lượng tái tạo như điện gió. Ảnh: NAM ANH

Thể chế hóa tương lai năng lượng xanh

Nghị quyết số 70-NQ/TW của Bộ Chính trị đánh dấu bước chuyển mạnh trong thể chế hóa chuyển đổi năng lượng xanh. Đây không chỉ là định hướng phát triển ngành năng lượng, mà còn là cam kết của Việt Nam với mục tiêu Net Zero 2050.

 Mọi khoản vay phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ nhằm bảo đảm chất lượng tín dụng và kiểm soát rủi ro nợ xấu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Dấu hỏi về áp lực kép của ngành ngân hàng

Các ngân hàng cho rằng họ phải cân đối giữa mục tiêu lợi nhuận và an toàn tín dụng, khiến việc vay vốn của người dân ngày càng khó khăn. Thế nhưng, vẫn có những trường hợp dễ dàng vay được tiền ngân hàng để đặt cọc mua nhà, khiến dư luận đặt câu hỏi về sự nhất quán trong chính sách cho vay hiện nay.

Các diễn giả trao đổi ý kiến về kênh đầu tư tại Diễn đàn Kinh doanh 2026.

Tiến gần hơn tới thị trường tài sản số minh bạch

Thị trường tài sản mã hóa dự kiến sẽ có doanh nghiệp đầu tiên được cấp phép trước năm 2026. Tuy vậy, những diễn biến gần đây cho thấy đây không phải "sân chơi" của số đông mà là phép thử nghiêm ngặt về tiềm lực tài chính, năng lực công nghệ và khả năng thích ứng trong một lĩnh vực hoàn toàn mới.