An toàn, điều kiện “sống còn” của VATM trong điều kiện mật độ bay tăng cao

Theo nhận định của lãnh đạo Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), trong năm 2025, sản lượng điều hành bay của VATM đạt hơn 930.000 lần chuyến; trong đó, hơn 295.000 lần chuyến quốc tế, hơn 224.000 lần chuyến nội địa, gần 411.000 lần chuyến quá cảnh, tăng 7,3% so với năm 2024.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, thị sát Tháp không lưu Cảng Hàng không quốc tế Long Thành trước thời điểm khánh thành.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, thị sát Tháp không lưu Cảng Hàng không quốc tế Long Thành trước thời điểm khánh thành.

Sản lượng điều hành bay tăng cao, song các chỉ số an toàn về quản lý luồng không lưu, phương thức bay vẫn được VATM kiểm soát chặt chẽ, khẳng định hiệu quả của hệ thống quản lý an toàn và năng lực chuyên môn vững vàng của lĩnh vực không lưu.

Tiên phong kiến tạo hạ tầng cho “kinh tế tầm thấp”

Tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2026 của VATM diễn ra chiều nay (22/12), Thứ trưởng Xây dựng Lê Anh Tuấn đánh giá, năm 2026 là năm bản lề, mở đầu cho giai đoạn phát triển mới (2026-2030), với mục tiêu phấn đấu đưa VATM trở thành nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (ANS) có uy tín và vị thế hàng đầu trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, tập thể lãnh đạo, người lao động VATM cần kiên định mục tiêu an toàn là điều kiện “sống còn” trong điều kiện mật độ bay tăng cao. An toàn không chỉ là chỉ số kỹ thuật, mà là cam kết chính trị của ngành hàng không với nhân dân và cộng đồng quốc tế.

Đồng thời, đầy mạnh phát triển hạ tầng, hiện thực hóa “bầu trời thông minh”, tập trung nguồn lực đưa Trung tâm Kiểm soát không lưu Long Thành vào vận hành thương mại đúng tiến độ, áp dụng quản lý luồng bay (ATFM) ở mức độ cao; thúc đẩy chia sẻ dữ liệu đa phương SWIM theo lộ trình phù hợp, bảo đảm tính đồng bộ, an toàn, liên tục của dây chuyền cung cấp dịch vụ. Ngoài ra, tiên phong kiến tạo hạ tầng cho “kinh tế tầm thấp” (Low-Altitude Economy). Đây là nhiệm vụ mới và mang tính chiến lược của VATM”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.

ndo_br_r6-i0232-8044.jpg
Thứ trưởng Xây dựng Lê Anh Tuấn.

Thứ trưởng cũng yêu cầu tập thể lãnh đạo VATM nghiên cứu, xây dựng hệ thống quản lý hoạt động bay không người lái, thiết kế theo hướng số hóa, tự động hóa phù hợp và tích hợp nhịp nhàng với hệ thống quản lý không lưu (ATM) hiện hữu, bảo đảm không xung đột giữa bay truyền thống với hoạt động bay tầm thấp; chủ động chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật và phương thức bay để sẵn sàng đón đầu xu thế giao thông hàng không đô thị.

“VATM cần đóng vai trò lực lượng nòng cốt về kỹ thuật-vận hành, chủ động phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước, các lực lượng liên quan để tham mưu, đề xuất tiêu chuẩn, quy trình, phương án tổ chức vùng trời, bảo đảm các phương tiện taxi bay, drone vận chuyển hàng hóa hoạt động an toàn, trật tự, hiệu quả. Cần coi đây là dư địa phát triển dịch vụ mới, nhưng tuyệt đối không đánh đổi an toàn, an ninh, chủ quyền vùng trời; triển khai theo nguyên tắc thí điểm có kiểm soát, tổng kết-hoàn thiện-nhân rộng”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn lưu ý.

Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ Xây dựng, năm 2025 không chỉ đánh dấu một năm VATM hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch mà còn là cột mốc khép lại giai đoạn 5 năm đầy biến động vừa qua. Tổng Công ty đã hoàn thành khối lượng lớn nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh và đầu tư hạ tầng trong điều kiện đặc biệt khó khăn. Công tác đầu tư hạ tầng chuyên ngành phát triển mạnh mẽ với hơn 360 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 10.200 tỷ đồng, từng bước hiện đại hóa hệ thống quản lý bay, nâng cao năng lực giám sát và điều hành vùng trời quốc gia.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng nêu thách thức mang tính thời đại là sự phát triển rất nhanh các công nghệ hàng không mới, đặc biệt là kinh tế tầm thấp (sự xuất hiện của các phương tiện bay như: taxi bay/eVTOL, dịch vụ UAV logistics), giám sát hạ tầng, ứng cứu khẩn cấp,... đang làm thay đổi khái niệm về không gian bay truyền thống. Nếu không kịp thời hoàn thiện hành lang pháp lý, mô hình phối hợp liên ngành và hạ tầng công nghệ, cơ quan quản lý sẽ bị lúng túng trong tổ chức hoạt động bay tầm thấp, thậm chí đánh mất cơ hội làm chủ không gian phát triển mới này.

Đánh giá năm 2026 sẽ mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức, Thứ trưởng Xây dựng Lê Anh Tuấn tin tưởng với truyền thống “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới”, VATM không chỉ giữ vững vai trò nòng cốt, “lá cờ đầu” của ngành hàng không, mà còn vươn lên trở thành một lực lượng mạnh về công nghệ và năng lực quản lý bay trong khu vực, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước.

Cuộc “cách mạng” về tổ chức vùng trời

Theo ông Nguyễn Công Long, Tổng Giám đốc VATM, năm 2025, đơn vị đã bảo đảm an toàn tuyệt đối cho 100% các chuyến bay trong vùng trời trách nhiệm. Trong đó, sản lượng điều hành bay ước thực hiện năm 2025 đạt hơn 930.000 lần chuyến, tăng 7,3% so với năm 2024. Trong bối cảnh sản lượng tăng cao, các chỉ số an toàn vẫn được VATM kiểm soát chặt chẽ, khẳng định hiệu quả của hệ thống quản lý an toàn và năng lực chuyên môn vững vàng của đội ngũ kiểm soát viên không lưu, kỹ thuật viên cùng các lực lượng trong dây chuyền bảo đảm hoạt động bay.

ndo_br_r6-i0164-3747.jpg
Tổng Giám đốc VATM Nguyễn Công Long.

“Năm 2025 vừa qua đánh dấu cuộc ‘cách mạng’ về tổ chức vùng trời. VATM đã hoàn thành thiết kế tổng thể phương thức bay và tổ chức vùng trời cho cụm sân bay Tân Sơn Nhất-Long Thành-Biên Hòa, sẵn sàng cho các kịch bản khai thác Cảng Hàng không quốc tế Long Thành trong thời gian tới đây”, Tổng Giám đốc Nguyễn Công Long khẳng định.

Bên cạnh đó, công tác quản lý luồng không lưu tiếp tục có những đột phá, vươn tầm quốc tế, VATM đã thống nhất với Singapore, Trung Quốc áp dụng giãn cách 20 dặm trên đường bay trục, tăng tốc “dòng chảy” trên biển Đông; giải quyết dứt điểm tắc nghẽn tại Đà Nẵng và áp dụng điều tiết luồng không lưu thông minh tại Cam Ranh, Phú Quốc.

Trước tác động của thời tiết bất lợi cực đoan gia tăng, đặc biệt trong năm qua ghi nhận tới 21 cơn bão, áp thấp nhiệt đỡi (gấp đôi năm 2024), các đơn vị của VATM cùng cảng hàng không và các hãng bay đã phối hợp chặt chẽ triển khai kịp thời các biện pháp điều tiết luồng không lưu, nhờ đó giảm tình trạng bay chờ, giảm số chuyến bay phải chuyển hướng sang sân bay dự bị, hạn chế ùn tắc dây chuyền tại sân bay và duy trì hoạt động khai thác an toàn trong các thời điểm cao điểm bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

“Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý luồng không lưu và phương thức bay, VATM đã nỗ lực giảm thời gian bay chờ trung bình từ 5-7%/tháng tại các khu vực trọng điểm và luồng không lưu chính, đã trực tiếp giúp các hãng bay tiết kiệm chi phí nhiên liệu và giảm phát thải môi trường”, Tổng Giám đốc VATM nhấn mạnh.

Vượt qua nhiều khó khăn, theo ông Long, năm 2025, VATM đã nỗ lực vượt bậc để hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu tăng trưởng cốt lõi khi tổng doanh thu 4.724 tỷ đồng (đạt 105,9% kế hoạch); lợi nhuận trước thuế ước đạt 1.480 tỷ đồng (đạt 110,7% kế hoạch); nộp ngân sách Nhà nước 2.780 tỷ đồng, đạt 95,1% kế hoạch và bằng 98% so với thực hiện năm 2024.

ndo_br_gen-h-z7353462707533-e4e6242fa62e86e70afbd5c6f1967990-4937.jpg
Ông Lê Hoàng Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VATM phát biểu.

Ông Lê Hoàng Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VATM khẳng định, năm 2026 là năm bản lề mở đầu cho giai đoạn phát triển 2026-2030, VATM xác định rõ trách nhiệm của mình trước yêu cầu phát triển mới của ngành hàng không và đất nước. VATM xác định trọng tâm là thực hiện bước chuyển dịch chiến lược sang mô hình nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay hiện đại, dựa trên công nghệ số, phát triển bền vững. Tổng Công ty xây dựng 5 trụ cột trong năm tới gồm: an toàn là cốt lõi; đột phá về hạ tầng và thể chế; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; bền vững trong tài chính và đầu tư; chuyển đổi số toàn diện để kiến tạo tương lai.

“Tổng Công ty cam kết phát huy vai trò doanh nghiệp nhà nước nòng cốt trong lĩnh vực bảo đảm hoạt động bay; chủ động phối hợp các cơ quan của Bộ Xây dựng để tham mưu, đề xuất các cơ chế, chính sách phù hợp với đặc thù ngành, nhất là trong quá trình triển khai Luật Hàng không dân dụng năm 2025 và Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Đặc biệt, Tổng Công ty sẽ dồn mọi nguồn lực, quyết tâm cao nhất để bảo đảm tiến độ, đưa Trung tâm Kiểm soát không lưu Long Thành vào vận hành đúng kế hoạch; chủ động chuẩn bị hạ tầng, công nghệ và nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu quản lý các loại hình hoạt động bay mới trong thời gian tới, trên nguyên tắc tuyệt đối không đánh đổi an toàn, an ninh và chủ quyền vùng trời quốc gia”, ông Lê Hoàng Minh nêu rõ.

Có thể bạn quan tâm

Sức hút của tầm nhìn dài hạn và chính sách mở

Sức hút của tầm nhìn dài hạn và chính sách mở

Sau ngày đất nước thống nhất, đầu tư cho hạ tầng cảng biển rất thấp, chủ yếu tập trung hoàn thiện khung pháp lý và duy tu tối thiểu. Suốt nhiều năm sau khi Bộ luật Hàng hải 1990 có hiệu lực, hệ thống cảng biển vẫn chật vật trong vòng quay thiếu vốn, hạ tầng manh mún, không có tính kết nối.

Bảng giá đất cần được tính toán, nghiên cứu trước khi công bố trong bảng giá đất công bố vào ngày 1/1/2026. (Ảnh: SỸ ĐÔNG)

Kiến nghị lần 3 về tăng giá đất nông nghiệp theo đúng định hướng nguyên tắc thị trường

Ngày 22/12, Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh có văn bản gửi Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các sở, ngành kiến nghị về việc tăng giá đất nông nghiệp nhằm áp dụng hiệu quả cho thị trường, theo đúng định hướng nguyên tắc thị trường để áp dụng theo bảng giá đất nông nghiệp từ 1/1/2026.

Ảnh minh họa.

Tạo cơ chế đặc thù phát triển khoa học và công nghệ phục vụ các dự án đường sắt trọng điểm quốc gia

Tại Nghị định số 319/2025/NĐ-CP do Chính phủ ban hành, quy định chi tiết các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học và công nghệ trong lĩnh vực đường sắt, hướng tới mục tiêu làm chủ công nghệ, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và phát triển bền vững ngành đường sắt Việt Nam.

Thủ tục xuất nhập cảnh từng bước được đơn giản hóa, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết hồ sơ. (Ảnh: TTXVN)

Chuẩn hóa thu phí xuất nhập cảnh trong bối cảnh thực hiện chính quyền 2 cấp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư Quy định về mức thu, chế độ thu, nộp phí, lệ phí trong lĩnh vực xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh và cư trú tại Việt Nam, nhằm bảo đảm đồng bộ với Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Ngân sách nhà nước năm 2025, đồng thời tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Ba đội thi bước vào phần thi kiến thức pháp luật.

Tìm hiểu pháp luật chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử” do Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) tổ chức ngày 21/12, tại Hà Nội, được xem là cách tiếp cận mới trong tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng.

Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm trao Quyết định cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gỗ Việt Nam/Vietnam Wood” đợt đầu tiên cho 7 doanh nghiệp tiêu biểu.

Ra mắt nhãn hiệu chứng nhận “Gỗ Việt Nam”, nâng tầm vị thế ngành gỗ Việt

Dù đứng trong nhóm các quốc gia xuất khẩu gỗ hàng đầu thế giới, ngành gỗ Việt Nam lâu nay vẫn thiếu một nhãn hiệu chứng nhận mang tầm quốc gia. Sự ra đời của nhãn hiệu chứng nhận “Gỗ Việt Nam/Vietnam Wood” được kỳ vọng tạo bước đột phá về nhận diện, giá trị và uy tín trên thị trường quốc tế.

Ảnh minh họa.

VN-Index giữ vững 1.750 điểm với thanh khoản mạnh mẽ và khối ngoại tiếp tục mua ròng

Phiên giao dịch ngày 22/12, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục thể hiện sức bật khi VN-Index đóng cửa tăng hơn 46 điểm, với thanh khoản toàn thị trường dâng cao và dòng vốn ngoại quay lại mạnh mẽ. Sắc xanh lan rộng ở nhiều nhóm ngành chủ lực, đặc biệt bất động sản, ngân hàng và bán lẻ, phản ánh tâm lý tích cực.

Chỉ số MXV-Index.

Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận biến động trái chiều. Trong khi nhóm kim loại quý liên tiếp lập đỉnh, với giá bạc trên sàn COMEX chạm mốc 67,49 USD/ounce, thì giá cà-phê lại đồng loạt lao dốc do vào mùa thu hoạch. Kết tuần, chỉ số MXV-Index giảm gần 0,2% so với tuần trước, lùi về 2.348 điểm.

Danh tiếng chủ đầu tư cùng với mức độ minh bạch pháp lý, nằm trong top năm tiêu chí quan trọng nhất khi người mua cân nhắc lựa chọn dự án. (Ảnh: HNV)

Lựa chọn mua chung cư tại 2 đô thị lớn của Việt Nam phụ thuộc uy tín chủ đầu tư

Theo khảo sát chuyên sâu với nhóm khách hàng đã mua hoặc dự định mua các dự án chung cư cao cấp và hạng sang tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh của Trung tâm Nghiên cứu thị trường và am hiểu khách hàng One Mount Group, “danh tiếng chủ đầu tư” là một trong năm tiêu chí quan trọng nhất mà khách hàng lựa chọn mua chung cư.

Các cá nhân được vinh danh "Người có khả năng kết nối nguồn lực xã hội".

SABECO lan tỏa giá trị phát triển bền vững qua chiến dịch "150 năm Di sản vươn cao"

Chiến dịch “150 năm Di sản vươn cao” do SABECO triển khai đã khép lại với việc vinh danh 15 cá nhân tiêu biểu có đóng góp tích cực cho cộng đồng tại nhiều địa phương. Các sáng kiến về bảo tồn di sản, văn hóa, an sinh xã hội và lối sống bền vững cho thấy cách tiếp cận ESG lấy con người làm trung tâm của doanh nghiệp.

Lễ tổng kết chiến dịch 150 năm di sản vươn cao.

Khép lại chiến dịch ‘150 năm di sản vươn cao’, nơi tôn vinh những đóng góp thầm lặng vì cộng đồng

Ngày 5/12, Lễ Tổng kết chiến dịch “150 năm di sản vươn cao” của Tổng công ty Cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã chính thức khép lại chiến dịch và công bố Top 15 Giải cá nhân tiêu biểu và Top 3 Giải tương tác cộng đồng của giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh,... thực hiện nghi lễ phát lệnh vận hành các nền tảng số trọng điểm ngành Xây dựng.

Vận hành Cổng thông tin đô thị thông minh quốc gia và các cơ sở dữ liệu quốc gia chuyên ngành xây dựng

Ngày 21/12, Bộ Xây dựng tổ chức Lễ Công bố vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động xây dựng và các hệ thống, nền tảng số trọng điểm của ngành. Đây là một trong các nội dung của hoạt động tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026 của Bộ Xây dựng.

Ra mắt Hội đồng điều hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Thuê người nước ngoài làm Giám đốc điều hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Ngoài việc đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về đội ngũ nhân sự chất lượng cao, cơ sở vật chất hiện đại, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sẽ thuê Giám đốc điều hành (CEO) Trung tâm Tài chính quốc tế là người nước ngoài, có kinh nghiệm làm việc và quản lý tại các trung tâm tài chính thế giới. 

Lễ trao giải vinh danh người truyền lửa tiêu biểu

Từ lớp học, nông thôn đến nhà máy: Những “người truyền lửa” tạo nên giá trị bền vững

Người “Thơ hóa” Vật lý để học sinh yêu khoa học, người đưa chuyển đổi số về với nông dân, người được mệnh danh “Vua sáng kiến” của ngành sữa…những cá nhân bền bỉ cống hiến cho cộng đồng được tôn vinh trong Lễ tổng kết và công bố Top 15 Giải Cá nhân Tiêu biểu “Vinh danh Người Truyền Lửa”.