Hoàn thành bay kiểm tra hiệu chuẩn tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Trong quãng thời gian từ ngày 26/9 đến 29/10, Trung tâm Bay kiểm tra hiệu chuẩn (Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam – VATM) đã hoàn thành toàn bộ việc thực hiện các nội dung bay kiểm tra hiệu chuẩn và bay đánh giá phương thức bay tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Cảng Hàng không quốc tế Long Thành nhìn từ tàu bay kiểm tra hiệu chuẩn.
Cảng Hàng không quốc tế Long Thành nhìn từ tàu bay kiểm tra hiệu chuẩn.

Đây là hoạt động vừa mang ý nghĩa kỹ thuật vừa có giá trị pháp lý đặc biệt, quyết định đến nghiệm thu tổng thể công trình, đồng thời khẳng định năng lực chuyên môn và tinh thần phối hợp hiệu quả của ngành hàng không Việt Nam trong lộ trình hội nhập quốc tế sâu rộng.

Đặc biệt, trong các ngày từ 26/10-29/10, các chuyến bay kiểm tra, hiệu chuẩn giai đoạn II tập trung vào việc kiểm tra đồng bộ năng lực các hệ thống, thiết bị giám sát hiện đại Radar PSR/SSR và ADS-B được lắp đặt tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành cũng như bay đánh giá năng lực, khả năng giám sát của các hệ thống trên cả hai đầu đường cất hạ cánh số 1 (05R/23L) đã hoàn thành.

1-166-4008.jpg
Tổ bay thực hiện bay kiểm tra hiệu chuẩn và bay đánh giá phương thức bay tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Kết thúc các chuyến bay kiểm tra hiệu chuẩn, chuyên gia Học viện Dẫn đường hàng không Cộng hòa Séc, đối tác triển khai và thực hiện công tác bay kiểm tra hiệu chuẩn tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành nhận xét: "Chúng tôi đánh giá cao môi trường hợp tác quốc tế, quy trình bài bản, tinh thần cầu thị và trình độ kỹ thuật của đội ngũ chuyên gia Việt Nam. Các tiêu chuẩn yêu cầu của hệ thống Radar, ADS-B đều đạt hoặc vượt các tiêu chuẩn của ICAO và châu Âu, hội tụ đủ điều kiện khai thác thương mại ở cấp độ khu vực, quốc tế".

Bên cạnh đó trong suốt thời gian diễn ra hoạt động bay kiểm tra hiệu chuẩn giai đoạn II, các phương án hiệp đồng điều hành bay giữa các đơn vị chủ chốt như Công ty Quản lý bay miền Nam, Trung tâm Quản lý luồng không lưu, Trung tâm Thông báo tin tức hàng không, Trung tâm Khí tượng hàng không, Ban Quản lý dự án Long Thành, Sư đoàn Không quân 370 bảo đảm theo đúng các biên bản hiệp đồng đã ký trước đợt bay.

Mọi thiết bị, nhân sự, phương án điều hành bay, phương án ứng phó khẩn nguy được thực hiện an toàn tuyệt đối trong vùng trời có mật độ hoạt động bay cao cũng như các yêu cầu khắt khe về phân cách, thời gian và tần suất hoạt động liên tục tại Vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh.

ndo_br_picture1-91-1246.jpg
Kíp trực điều hành bay kiểm tra hiệu chuẩn tại Trung tâm Kiểm soát-Tiếp cận-Tại sân Tân Sơn Nhất.

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Xây dựng, mục tiêu của dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I là “đến ngày 19/12/2025, cơ bản hoàn thành, bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện để khánh thành theo quy định”.

Để đáp ứng lộ trình đó, Cục Hàng không Việt Nam đã khẩn trương phối hợp cùng VATM, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) triển khai bay kiểm tra, hiệu chuẩn và đánh giá phương thức bay tại sân bay Long Thành nhằm đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn, hiệu quả trong vận hành, và cũng là nhiệm vụ kỹ thuật then chốt, bắt buộc trước khi sân bay chính thức đi vào khai thác thương mại dự kiến vào năm 2026.

Sự kiện hoàn thành công tác bay kiểm tra, hiệu chuẩn kỹ thuật tại Long Thành được lãnh đạo ngành hàng không và các chuyên gia quốc tế đánh giá rất cao, thể hiện quyết tâm chính trị, tinh thần chủ động, trách nhiệm và chuyên nghiệp của các bên liên quan.

ndo_br_picture2-78-5510.jpg
Tàu bay King Air B350 và thiết bị DGPS phục vụ công tác bay kiểm tra hiệu chuẩn.

Đây cũng chính là tiền đề chiến lược, là “bài kiểm tra cuối cùng” giúp ngưỡng cửa vận hành thương mại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành được mở ra mạnh mẽ, hiện đại, đóng góp cho chiến lược phát triển giao thông, kinh tế-xã hội và vị thế của Việt Nam trong bản đồ hàng không khu vực và thế giới.

Có thể bạn quan tâm

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.

Chế biến gạo xuất khẩu tại nhà máy của Công ty CP nông nghiệp công nghệ cao Trung An, thành phố Cần Thơ. (Ảnh: VŨ SINH)

Nông nghiệp giữ nhịp xuất siêu

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 10 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 19,56 tỷ USD.

Chi cục Hải quan khu vực V thực hiện nghi thức ghi dấu mốc kim ngạch xuất nhập khẩu vượt 200 tỷ USD trong năm 2025.

Hải quan khu vực V: Kim ngạch xuất, nhập khẩu vượt mốc 200 tỷ USD.

Ngày 4/12, Chi cục Hải quan khu vực V tổ chức “Hội nghị Hải quan-Doanh nghiệp năm 2025” nhằm triển khai Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật; tuyên truyền, hỗ trợ và cung cấp thông tin trong năm 2025, đồng thời ghi dấu cột mốc quan trọng khi kim ngạch xuất, nhập khẩu trên địa bàn quản lý của Chi cục vượt 200 tỷ USD.

Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Giá bạc liên tiếp phá đỉnh, đâu là điểm dừng?

Bạc bước vào một chu kỳ tăng giá hiếm thấy khi nguồn cung căng thẳng, Mỹ thay đổi chính sách thương mại và dòng vốn ồ ạt đổ vào thị trường. Giá liên tục phá kỷ lục, mỗi thông tin về thuế hay báo cáo tồn kho đều có thể “kích hoạt” một nhịp tăng mới. Lúc này, câu hỏi không còn là vì sao bạc tăng, mà là đà tăng này sẽ dừng ở đâu?