4 phương án kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành bằng đường sắt đô thị

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ 4 phương án kết nối giữa sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và sân bay quốc tế Long Thành, chủ yếu thông qua mạng lưới đường sắt đô thị.

Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây thường xuyên kẹt xe vào những dịp cao điểm nên cần "mở lối" giao thông bằng hệ thống đường sắt đô thị kết nối Thành phố Hồ Chí Minh đi sân bay Long Thành. (Ảnh: QUÝ HIỀN)
Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây thường xuyên kẹt xe vào những dịp cao điểm nên cần "mở lối" giao thông bằng hệ thống đường sắt đô thị kết nối Thành phố Hồ Chí Minh đi sân bay Long Thành. (Ảnh: QUÝ HIỀN)

Cụ thể, phương án 1: kết nối thông qua tuyến đường sắt đô thị số 2 (Tham Lương-Bến Thành, Bến Thành-Thủ Thiêm) và tuyến đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành: hướng tuyến từ nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách chuyển tiếp đến ga Bà Quẹo theo tuyến đường sắt đô thị số 2 (Tham Lương-Bến Thành-Thủ Thiêm) và tuyến đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành để đến sân bay Long Thành.

Phương án 2: thông qua tuyến đường sắt đô thị số 6 và tuyến đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành: Từ sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách di chuyển theo tuyến đường sắt đô thị số 6 sau đó dùng chung hạ tầng với tuyến đường sắt Thủ Thiêm- Long Thành (thông qua đoạn nối ray tại nút giao Phú Hữu), để kết nối đến sân bay quốc tế Long Thành.

Phương án 3: thông qua tuyến đường sắt đô thị số 4 kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 2 (tại ga Bến Thành) theo tuyến Bến Thành-Thủ Thiêm và tuyến đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành: Từ sân bay Tân Sơn Nhất, theo tuyến đường sắt đô thị số 4 đến ga Bến Thành. Tại đây, hành khách chuyển tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Bến Thành-Thủ Thiêm) sau đó kết nối tuyến đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành để đến sân bay quốc tế Long Thành.

Phương án 4: thông qua các tuyến đường sắt đô thị số 2 (Tham Lương-Bến Thành), tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) kéo dài, tuyến đường sắt đô thị số 2 của tỉnh Đồng Nai và tuyến đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành: Từ nhà sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách chuyển tiếp đến ga Bà Quẹo theo tuyến đường sắt đô thị số 2 và di chuyển đến ga Bến Thành. Tại đây, hành khách chuyển sang tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) kéo dài qua tỉnh Đồng Nai nối với tuyến đường sắt đô thị số 2 của tỉnh Đồng Nai và tuyến đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành để kết nối đến sân bay quốc tế Long Thành.

san-bay-long-thanh-578.jpg
Sân bay Quốc tế Long Thành đang tăng tốc xây dựng, dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2026. (Ảnh: ACV)

Theo kịch bản dự kiến của Tổng Công ty hàng không Việt Nam (ACV): Thời điểm năm 2026, sân bay quốc tế Long Thành đưa vào khai thác, nếu trường hợp sân bay Tân Sơn Nhất đảm nhận 100% chuyến bay nội địa (khoảng 29,5 triệu khách/năm), và sân bay quốc tế Long Thành đảm nhận 100% chuyến bay quốc tế (khoảng hơn 19 triệu khách/năm) thì hành khách trung chuyển từ sân bay Tân Sơn Nhất qua sân bay quốc tế Long Thành khoảng 1,5 triệu khách/năm (tương đương 4.100 khách/ngày, quy đổi hành khách theo giờ cao điểm khoảng 246 người/hướng/giờ).

Với dự báo nhu cầu nêu trên thì thời điểm thích hợp nhất để Thành phố Hồ Chí Minh quyết định đầu tư tuyến đường sắt kết nối 2 Cảng Hàng không quốc tế (Tân Sơn Nhất và Long Thành) là sau năm 2040.

Do đó, việc đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành trong giai đoạn hiện nay cần được xem xét thông qua kết hợp vận tải của mạng lưới giao thông đô thị cũng như nhu cầu hành khách di chuyển dọc hành lang tuyến kết nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh với đô thị Nhơn Trạch và sân bay quốc tế Long Thành, đặc biệt kết hợp phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (phát triển đô thị theo mô hình TOD) dọc tuyến để tăng nhu cầu đi lại, tăng hiệu quả đầu tư.

Về tình hình triển khai các dự án kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay quốc tế Long Thành, Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, Dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Bến Thành-Tham Lương) hiện Thành phố triển khai dự án theo hình thức đầu tư công, đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, phấn đấu khởi công trong năm 2025. Riêng đoạn Bến Thành-Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương-Củ Chi của tuyến này đang nghiên cứu chuẩn bị dự án, đầu tư trong giai đoạn 2026-2030 và 2031-2035, hoàn thành năm 2035.

Ngoài ra, các tuyến đường sắt đô thị số 4 và số 6 thuộc danh mục dự án dự kiến thực hiện theo Nghị quyết số 188 của Quốc hội đang được nghiên cứu chuẩn bị dự án, đầu tư trong giai đoạn 2026-2030 và 2031-2035, hoàn thành năm 2035.

Riêng dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành đã được Bộ Xây dựng tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với kết quả nghiên cứu sơ bộ là loại hình đường sắt đô thị, thiết kế đường đôi, khổ đường 1.435mm; tốc độ thiết kế 120 km/h. Tuyến này chiều dài khoảng 42km, gồm 20 ga (16 ga trên cao, 4 ga ngầm).

Chức năng vận chuyển của tuyến đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành là chuyên chở hành khách từ nội ô Thành phố Hồ Chí Minh qua tỉnh Đồng Nai đến sân bay quốc tế Long Thành.

Được biết hiện nay một số nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu và đề xuất phương án đầu tư kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay quốc tế Long Thành, chủ yếu tập trung thông qua tuyến đường sắt đô thị số 2 hoặc tuyến đường sắt đô thị số 6.

Cụ thể, Công ty Cổ phần tập đoàn Trường Hải đề xuất trục kết nối thông qua tuyến đường sắt đô thị số 2 (Tham Lương-Bến Thành, Bến Thành-Thủ Thiêm) và tuyến đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành; Công ty TNHH Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) đề xuất trục kết nối thông qua tuyến đường sắt đô thị số 6 và tuyến đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành.

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.