Tháo gỡ nút thắt hạ tầng kết nối, khai thác tối đa tiềm năng Sân bay quốc tế Long Thành

Sân bay quốc tế Long Thành, siêu dự án hàng không của Việt Nam, đang tiến gần ngày vận hành giai đoạn 1 vào đầu năm 2026. Nhưng để công trình thế kỷ này thực sự cất cánh, bài toán hạ tầng kết nối đồng bộ với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận cần được giải quyết khẩn cấp.

Cảng hàng không quốc tế đang dần hình thành.
Cảng hàng không quốc tế đang dần hình thành.

Sân bay Long Thành, công trình trọng điểm quốc gia mang tầm vóc thế kỷ, không chỉ là biểu tượng của khát vọng bứt phá, mà còn được kỳ vọng trở thành cú hích tăng trưởng mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía nam, mở ra một cửa ngõ hàng không hiện đại ngang tầm quốc tế.

Tuy nhiên, khi thời khắc vận hành giai đoạn một vào đầu năm 2026 đang đến rất gần, một câu hỏi nóng bỏng được đặt ra: Làm thế nào để sân bay Long Thành thực sự cất cánh với hệ thống hạ tầng kết nối thông suốt cùng Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận?

Cao tốc quá tải, khẩn trương nới rộng tuyến huyết mạch

Hiện nay, tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây là mạch máu duy nhất đưa dòng phương tiện từ Thành phố Hồ Chí Minh đến dự án sân bay.

Nhưng mạch máu này đang bị dồn ép tới giới hạn, khi lưu lượng phương tiện đã vượt xa năng lực thiết kế, ùn tắc kéo dài gần như trở thành… đặc trưng vào giờ cao điểm tại đây. Trước áp lực này, dự án mở rộng cao tốc lên 8-10 làn xe, tổng vốn đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng, được ví như phao cứu sinh cho bài toán kết nối.

Công trình mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, dự kiến sẽ khởi công vào ngày 19/8 tới đây. Công trình là 1 trong các công trình giao thông vận tải khởi công mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2025).

Việc khởi công không chỉ mang ý nghĩa kỷ niệm sâu sắc, mà còn thể hiện quyết tâm cao của các cấp, các ngành trong việc bảo đảm hạ tầng giao thông thông suốt, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu trước thời điểm sân bay đưa vào khai thác.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Giao thông Thành phố Hồ Chí Minh, khẳng định: “Việc khởi công sớm và hoàn thiện đồng bộ với hạng mục do Bộ Giao thông chủ trì sẽ tạo sức bật lớn, giúp khai thác hiệu quả công suất của sân bay quốc tế Long Thành ngay từ những ngày đầu”.

Trung tá Lê Văn Hải, Phó Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 15, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, cho biết thêm: “Bài toán vật tư, vật liệu đã được giải quyết từ sớm. Chúng tôi đã chủ động nguồn cung từ các mỏ đất, đá, ký hợp đồng dài hạn với các chủ mỏ để sẵn sàng tiếp ứng tiến độ thi công”.

Cơ chế đột phá, chìa khóa mở khóa hạ tầng

ndo_br_thiet-ke-chua-co-ten-46.png
Cán bộ, chiến sỹ Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn thảm bê tông đường lăn sân bay quốc tế Long Thành.

Theo quy hoạch, khu vực quanh sân bay Long Thành cần tới 29 tuyến đường kết nối, với tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng. Riêng Đồng Nai đã lập kế hoạch đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng cho các trục giao thông chủ lực, con số vượt xa khả năng ngân sách địa phương.

Vì vậy, xã hội hóa đầu tư trở thành chiến lược tất yếu. Các mô hình đầu tư theo hình thức: Công tư (PPP); xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT); xây dựng-chuyển giao (BT) cùng sự hỗ trợ từ ngân sách trung ương đang được Đồng Nai ráo riết triển khai để hút vốn tư nhân vào hạ tầng.

Ông Nguyễn Ngọc Hiếu, chuyên gia Chương trình Phát triển Bền vững, Đại học Việt Đức, phân tích: “Chìa khóa là gỡ nút thắt thu hút đầu tư. Khi cơ chế rõ ràng, minh bạch và tiềm năng sinh lời cụ thể, các nhà đầu tư sẽ sẵn sàng rót vốn”.

Không chỉ dừng ở vai trò một cảng hàng không quốc tế, Long Thành còn được định hướng trở thành trung tâm kinh tế-logistics quy mô lớn, với tổ hợp khu công nghiệp hàng không, “thành phố sân bay”, trung tâm logistics và khu điều hành bay hiện đại.

Ông Dương Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai, cho hay: “Chúng tôi đang khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án thành phần, bảo đảm tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Xây dựng”.

Giới chuyên gia nhận định, muốn hạ tầng giao thông chạy kịp tiến độ sân bay, cần tư duy đột phá, cơ chế linh hoạt và chiến lược liên kết vùng mạnh mẽ. Chỉ khi những nút thắt hạ tầng được tháo gỡ triệt để, sân bay quốc tế Long Thành mới thực sự phát huy vai trò đầu tàu và mở ra không gian phát triển mới cho toàn bộ vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Có thể bạn quan tâm

Ban Chấp hành Tây Ninh Tỉnh đoàn Tây Ninh khóa I, nhiệm kỳ 2025-2030 ra mắt Đại hội.

Thanh niên Tây Ninh “Tiên phong-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”

Với khẩu hiệu hành động “Tiên phong-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”, Đoàn Thanh niên các cấp của Tây Ninh, nhiệm kỳ 2025-2030 sẽ tiếp tục khẳng định “Bản lĩnh-Trí tuệ-Tiên phong-Sáng tạo-Tình nguyện vì cộng đồng”, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Tỉnh ủy trong nhiệm kỳ mới.

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Hiệp hội các nhà máy tinh bột sắn Tây Ninh và Liên đoàn sắn Campuchia đã ký kết nhiều biên bản ghi nhớ về việc thúc đẩy phát triển bền vững ngành sắn.

Tây Ninh tăng cường thương mại song phương với Campuchia

Nhằm tăng cường thương mại song phương, phát triển bền vững ngành sắn, bảo vệ lợi ích của người trồng, cải thiện đời sống nông dân, ngày 3/12, Hiệp hội sản xuất bột mì Tây Ninh và Liên đoàn sắn Campuchia phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến xúc tiến thương mại giữa Liên đoàn sắn Campuchia và Hiệp hội sản xuất tinh bột mì Tây Ninh

Các bạn nhỏ Trường Chuyên biệt Khiếm thính Hy vọng Bình Thạnh trải nghiệm các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội. (Ảnh: THÙY DƯƠNG)

Thành phố Hồ Chí Minh: Khai mạc lễ hội “Vượt sóng” dành cho người khuyết tật

Sáng 3/12, tại Nhà Văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh (số 4, Phạm Ngọc Thạch, phường Sài Gòn), lễ hội “Vượt sóng” lần thứ I với chủ đề “Ngược sóng nhưng không ngược ước mơ” đã chính thức khai mạc, đánh dấu một sự kiện ý nghĩa nhân kỷ niệm 33 năm Ngày quốc tế Người khuyết tật (3/12/1992-3/12/2025).

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu dự hội nghị.

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025

Sáng 3/12, tại phường Bình Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), đã diễn ra Lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF Global Summit 2025) do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) và Tập đoàn Becamex đăng cai tổ chức.

Hiện trạng khu đất đã xây dựng nhà ở trái phép và bán cho nhiều người bằng hình thức vi bằng.

Khởi tố vụ án xây dựng nhà trái phép trên đất người khác và bán cho nhiều người bằng hình thức vi bằng

Xây dựng nhà ở trái phép trên đất rừng sản xuất của người khác rồi bán cho nhiều người, đối tượng Lê Văn Hoàng cùng đồng bọn đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản để làm rõ hành vi.

Người dân, doanh nghiệp đang chờ thành phố công bố bảng giá đất áp dụng từ 1/1/2026.

Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng bảng giá đất theo nguyên tắc nào?

Dự thảo Bảng giá các loại đất lần đầu, áp dụng từ 1/1/2026 tại Thành phố Hồ Chí Minh được xây dựng có lộ trình, bảo đảm theo nguyên tắc thị trường và điều chỉnh cho phù hợp với tình hình biến động về giá đất của thành phố, đang nhận được nhiều ý kiến của chuyên gia.