Tháo gỡ nút thắt hạ tầng kết nối, khai thác hiệu quả Sân bay Long Thành

Sân bay Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia đang được kỳ vọng trở thành cú hích tăng trưởng mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Tuy nhiên, khi thời điểm vận hành giai đoạn 1 vào đầu năm 2026 đang đến gần, câu hỏi lớn đặt ra: Làm thế nào để kết nối Long Thành hiệu quả với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận?

Tháo gỡ nút thắt hạ tầng kết nối, khai thác hiệu quả Sân bay Long Thành

Cao tốc quá tải, khẩn trương mở rộng tuyến huyết mạch

Hiện tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây là trục kết nối duy nhất giữa Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực dự án sân bay. Tuy nhiên, tuyến đường này đã rơi vào tình trạng quá tải nghiêm trọng. Trước áp lực tiến độ và nhu cầu thực tiễn, dự án mở rộng tuyến cao tốc lên 8-10 làn xe, với tổng vốn đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng, được xem là giải pháp then chốt và đang được chuẩn bị khởi công trong vài tuần tới.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Giao thông Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: “Việc sớm khởi công và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án mở rộng cao tốc đồng bộ với phần khối lượng còn lại do Bộ Giao thông chủ trì sẽ góp phần rất lớn trong việc khai thác hiệu quả sân bay Long Thành thời gian tới”.

Trung tá Lê Văn Hải, Phó Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 15, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết thêm: “Bài toán quan trọng nhất hiện nay là vật tư, vật liệu. Chúng tôi đã huy động các mỏ đất, đá và ký hợp đồng với các chủ mỏ để chủ động nguồn cung, sẵn sàng cho nhiệm vụ thi công sắp tới”.

z6879577358679-771e1319a75384e2279b3f38eca16bee-4967.jpg
Cán bộ, chiến sĩ Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn thảm bê-tông đường lăn sân bay Long Thành.

Cần cơ chế đột phá để “mở khóa” hạ tầng

Theo quy hoạch, khu vực quanh sân bay Long Thành cần tới 29 tuyến đường kết nối, với tổng mức đầu tư lên tới hàng chục ngàn tỷ đồng. Riêng tỉnh Đồng Nai đã cần hơn 100.000 tỷ đồng để phát triển các tuyến giao thông chính, con số vượt xa khả năng ngân sách địa phương.

Trong bối cảnh đó, xã hội hóa đầu tư được xem là chiến lược then chốt. Các hình thức PPP, BOT, BT và hỗ trợ từ ngân sách Trung ương đang được tỉnh Đồng Nai tích cực triển khai, hướng tới việc huy động nguồn lực tư nhân cho hạ tầng giao thông và các công trình phục vụ sân bay.

Ông Nguyễn Ngọc Hiếu, chuyên gia của Chương trình Phát triển Bền vững, Đại học Việt Đức, nhận định: “Chúng ta cần tháo gỡ các điểm nghẽn trong thu hút đầu tư. Nếu các dự án hạ tầng minh bạch về cơ chế đầu tư và có tiềm năng lợi nhuận rõ ràng, chắc chắn sẽ thu hút được sự quan tâm từ các nhà đầu tư”.

Không chỉ là một cảng hàng không quốc tế, Long Thành được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm kinh tế mới của khu vực. Tỉnh Đồng Nai đã đề xuất quy hoạch khu vực sân bay thành một tổ hợp gồm khu công nghiệp hàng không, thành phố sân bay, trung tâm logistics và khu điều hành bay.

Ông Dương Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, cho biết: “Chúng tôi đang tổ chức lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án thành phần của Sân bay Long Thành, bao gồm khu công nghiệp hàng không, trung tâm điều hành bay, thành phố sân bay… Các thủ tục đang được xúc tiến theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Xây dựng”.

Theo các chuyên gia, để hệ thống hạ tầng giao thông phát triển kịp tiến độ và nhu cầu của sân bay Long Thành, cần có tư duy đột phá, cơ chế linh hoạt và tầm nhìn liên kết vùng mạnh mẽ. Đây là yếu tố then chốt để tháo gỡ triệt để nút thắt hạ tầng vốn là rào cản lớn nhất hiện nay và mở ra một không gian phát triển mới cho toàn bộ vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.