Ngưng dịch vụ với khách hàng nợ cước

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa ký kết thỏa thuận về việc từ chối dịch vụ đối với khách hàng vi phạm nghĩa vụ thanh toán cước dịch vụ truy nhập internet ADSL/FTTH. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ cùng thống nhất cam kết từ chối cung cấp dịch vụ cho khách hàng vi phạm nghĩa vụ thanh toán giá cước với một trong các bên.
Ngưng dịch vụ với khách hàng nợ cước

Tham dự và cùng ký kết có các doanh nghiệp gồm Viettel, VNPT, MobiFone, FPT Telecom, CMC Telecom, SPT (Saigon Postel Corp), HTC-ITC, Indochina Telecom, Netnam và VTC Digicom. Đại diện Cục Viễn thông cho biết, trong Luật Viễn thông quy định rõ việc các doanh nghiệp được chia sẻ với nhau thông tin về thuê bao nợ cước nhằm thực hiện việc thu hộ hoặc giảm thiểu thuê bao nợ xấu. Hiện nay, trong bối cảnh có 40 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ADSL/FTTH tới hộ gia đình trên khắp cả nước nên cần có cam kết đa phương. Đây là lý do dẫn đến thỏa thuận ban đầu giữa các doanh nghiệp.

Nội dung chính của thỏa thuận là cung cấp cơ sở dữ liệu thuê bao để các doanh nghiệp có thể truy vấn xem thuê bao nào đang nợ cước, đồng thời không phát triển thuê bao trên tập danh sách nợ cước đó. Khi rà soát danh sách, cần có truyền thông, nhắc nhở tới người sử dụng và khi phát hiện thuê bao nợ cước, kiên quyết không phát triển thuê bao trong tập khách hàng này. Thỏa thuận này cũng bảo đảm việc người sử dụng dịch vụ viễn thông nghiêm túc thực hiện các quy định, hợp đồng đã ký kết với các nhà mạng. Bên cạnh đó, các bên thống nhất chuyển dữ liệu khách hàng vi phạm của doanh nghiệp mình tới hệ thống lưu trữ và hỗ trợ truy vấn khách hàng vi phạm được đặt tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển mạng và dịch vụ thuộc Cục Viễn thông. Hệ thống này là trung gian để lưu trữ và hỗ trợ cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy nhập internet ADSL/FTTH truy vấn khách hàng vi phạm.

Cụ thể các bên cùng thống nhất cùng xây dựng Hệ thống kỹ thuật và các quy trình. Thực hiện cập nhật thông tin về khách hàng vi phạm lên hệ thống theo quy trình nghiệp vụ phối hợp. Thống nhất hệ thống sẽ được các bên kiểm tra, đánh giá, xác nhận mức độ an toàn, bảo mật, quy trình an toàn khai thác trước khi đưa vào vận hành và cùng chi trả các chi phí thuê hạ tầng, thiết lập, quản lý, khai thác hệ thống. Cục Viễn thông là đơn vị chủ trì tổ chức, chỉ đạo và giám sát việc thực hiện các nội dung thỏa thuận. Trong trường hợp cần thiết sẽ tổ chức đoàn công tác gồm đại diện Cục Viễn thông và các doanh nghiệp viễn thông khác để kiểm tra việc thực hiện thỏa thuận.

Được biết trong thời gian thử nghiệm từ khi thỏa thuận được các bên ký kết đến hết ngày 31/12/2023, các doanh nghiệp viễn thông và Trung tâm Hỗ trợ Phát triển mạng và dịch vụ tự bảo đảm các nguồn lực để triển khai thỏa thuận. Khi hệ thống chính thức hoạt động, các doanh nghiệp viễn thông và Trung tâm hỗ trợ Phát triển mạng và dịch vụ sẽ thực hiện đàm phán, thống nhất và giao kết hợp đồng trả chi phí thiết lập, duy trì và quản lý, khai thác hệ thống theo nguyên tắc bù đắp chi phí thực tế hợp lý.

Kết thúc thời gian thử nghiệm, Cục Viễn thông chủ trì cùng các doanh nghiệp viễn thông tiến hành sơ kết, đánh giá, đề xuất và sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật, hoàn thiện thỏa thuận, hoàn thiện Hệ thống và các quy trình, bảo đảm tính pháp lý và hiệu lực, hiệu quả cho việc triển khai chính thức.