Nâng tầm sản phẩm Việt trên thị trường quốc tế

Hơn 1.000 cuộc hẹn giao thương quan trọng hứa hẹn tạo ra các cơ hội hợp tác lớn sẽ xuất hiện trong những ngày diễn ra Triển lãm quốc tế ngành lương thực, thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh 2025 (HCMC FOODEX 2025).
0:00 / 0:00
0:00
Các gian hàng thực phẩm tại HCMC FOODEX 2024 luôn thu hút nhiều người tham quan.
Các gian hàng thực phẩm tại HCMC FOODEX 2024 luôn thu hút nhiều người tham quan.

Diễn ra từ ngày 16 đến 19/4 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7 với chủ đề “Sản phẩm tự nhiên xanh bền vững”, sự kiện năm nay quy tụ hơn 350 doanh nghiệp tham gia và đón tiếp hơn 100 nhà mua hàng quốc tế đến từ 15 quốc gia.

Theo Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC), các hội chợ, triển lãm, đặc biệt là triển lãm quốc tế ngành lương thực, thực phẩm luôn có ý nghĩa với các doanh nghiệp trong việc kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu hàng hóa. 4 ngày diễn ra sự kiện cũng là dịp để thúc đẩy ngành lương thực, thực phẩm thành phố phát triển. Triển lãm trưng bày đa dạng từ lương thực, thực phẩm thô, chế biến sâu, đồ uống, nguyên phụ liệu đến công nghệ sản xuất, đóng gói và bảo quản. Đặc biệt, có sự tham gia của các doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Malaysia tạo nên một không gian giao thương sôi động. Điểm nổi bật năm nay là sự tham gia của các nhà mua hàng từ kênh Horeca (khách sạn - nhà hàng - dịch vụ ăn uống), các hệ thống phân phối hàng đầu của Việt Nam và quốc tế như Saigon Co.op, Satra, Aeon, Lotte, Central Retail.

Diễn ra xuyên suốt các ngày triển lãm là các hội thảo chuyên ngành với các chủ đề nóng trong ngành thực phẩm, từ sản xuất sạch, hữu cơ đến ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý chuỗi cung ứng. Các chương trình khảo sát thực tế và tham quan nhà máy cũng sẽ được tổ chức nhằm giúp doanh nghiệp cập nhật các xu hướng mới trong sản xuất và tiêu thụ thực phẩm. Bên cạnh đó còn có cuộc thi Master Chef of Foodex hội tụ những đầu bếp danh tiếng cùng đội ngũ giám khảo chuyên môn đến từ Việt Nam, Singapore, Indonesia, Hoa Kỳ. Với các hạng mục thi đấu phong phú, cuộc thi không chỉ là sân chơi để các đầu bếp trong nước thể hiện tài năng mà còn tôn vinh sự sáng tạo và kỹ nghệ nấu ăn đỉnh cao. Qua đó, góp phần làm nổi bật giá trị của món ăn Việt, góp phần quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.

Theo Ban tổ chức, một trong những điểm nhấn quan trọng của HCMC FOODEX 2025 là sự chú trọng vào các sản phẩm tự nhiên, xanh và bền vững, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về thực phẩm xanh, sạch, an toàn. Năm nay sự kiện ghi dấu sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp lớn, uy tín trong nước như Công ty cổ phần Thực phẩm Cholimex, Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn, Công ty CP Thực phẩm Bình Tây cùng nhiều doanh nghiệp khác mang đến những giải pháp đột phá trong thiết bị, vật liệu, bao bì đóng gói và công nghệ chế biến theo xu hướng chú trọng đến sức khỏe và thân thiện với môi trường.

Ngành lương thực, thực phẩm là 1 trong 4 ngành công nghiệp trọng điểm ưu tiên phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh, chiếm 14-15% giá trị sản xuất và đóng góp từ 14-15% giá trị gia tăng toàn ngành công nghiệp trên địa bàn thành phố. Năm 2024, UBND Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 4700/QĐ-UBND phê duyệt Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực, thực phẩm đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự kiến từ nay đến năm 2050, tốc độ tăng trưởng giá trị gia tăng ngành đạt từ 7,5-8,5%/năm. Tỷ trọng giá trị gia tăng ngành chế biến lương thực, thực phẩm trong toàn ngành công nghiệp đạt khoảng 14,5%.