Kích cầu du lịch quốc tế

Với mục tiêu thu hút 3,5 triệu lượt du khách quốc tế trong năm 2022, TP Hồ Chí Minh đang triển khai nhiều chiến lược, chương trình quy mô để kích cầu du lịch.
0:00 / 0:00
0:00
Sau hai năm dịch bệnh, khách du lịch quốc tế bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh.
Sau hai năm dịch bệnh, khách du lịch quốc tế bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh.

Sau khi cơ bản kiểm soát dịch Covid-19, hoạt động du lịch tại TP Hồ Chí Minh bắt đầu khởi sắc. Hiện, thành phố đang đứng đầu danh sách điểm đến du lịch nội địa được yêu thích nhất theo báo cáo của Agoda. Khách du lịch nội địa đến TP Hồ Chí Minh 7 tháng đầu năm 2022 ước đạt là 13,3 triệu lượt, tăng 71,73% so cùng kỳ năm 2021. Khách quốc tế ước đạt là 766 nghìn lượt, tăng 100% so cùng kỳ năm 2021.

Tận dụng “thời điểm vàng” của du lịch sau thời gian dài “đóng băng” do dịch, TP Hồ Chí Minh triển khai hàng loạt chương trình kích cầu và đẩy mạnh quảng bá hình ảnh đến bạn bè quốc tế. Theo đó, Hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh 2022 (gọi tắt là ITE HCMC 2022) với chủ đề “Cùng vững bước, cùng đi lên” sẽ diễn ra từ ngày 8 đến hết ngày 10/9 với nhiều hoạt động quy mô. Hội chợ dự kiến quy tụ hơn 1.500 đại biểu là các cơ quan quản lý, công ty lữ hành, các hãng hàng không, khách sạn và khu nghỉ dưỡng cùng các thương hiệu/điểm đến tham quan, vui chơi, giải trí trong nước và quốc tế. Ban tổ chức ITE HCMC 2022 cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, hội chợ đã ghi nhận hơn 260 gian hàng đăng ký tham gia, gồm 210 gian hàng đến từ các đơn vị trong nước, 50 gian hàng đến từ các đối tác nước ngoài. Theo đó, ITE HCMC lần thứ 16 hứa hẹn mở ra hơn 6.000 cuộc hẹn thương mại giữa người mua và các đơn vị triển lãm. “Đến thời điểm hiện tại, các khâu cuối cùng đang dần hoàn tất. Hội chợ năm nay có rất nhiều sự kiện quy mô, hứa hẹn tạo ra nhiều bước ngoặt cho du lịch TP Hồ Chí Minh nói riêng, Việt Nam nói chung”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh chia sẻ.

Mở cửa đón du khách quốc tế từ giữa tháng 3, đến nay TP Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều tour, tuyến thú vị, tạo được ấn tượng với khách tham quan. Cùng với các tour quen thuộc, các đơn vị đã chủ động thiết kế thêm nhiều mô hình đặc trưng nhằm thu hút sự quan tâm của du khách quốc tế. Trong đó, những tour sông nước, khám phá đời sống của người dân khu vực ngoại thành đang tạo ra sức hút hay chùm tour khám phá Sài Gòn của Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đang ghi nhận nhiều phản hồi tích cực từ du khách quốc tế.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế đêm cũng được xem là giải pháp chiến lược tạo sức bật cho ngành du lịch thành phố. Ăn uống và dạo sông trên du thuyền, tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, bến Bạch Đằng, Đường sách TP Hồ Chí Minh hay thưởng thức ẩm thực tại nhiều khu chợ nổi tiếng đang là sở thích của du khách quốc tế. Vì vậy, gắn kết giữa du lịch giải trí - ẩm thực - dịch vụ về đêm sẽ là một trong ba nhóm sản phẩm du lịch được thành phố tập trung phát triển trong giai đoạn tới.

Trong khuôn khổ ITE HCMC 2022 còn có Hội nghị cấp cao về chính sách phát triển du lịch với sự tham dự của lãnh đạo phụ trách du lịch các nước khu vực hạ nguồn sông Mê Công, Ấn Độ và Cuba. Cùng với đó là Diễn đàn Du lịch MICE Việt Nam với sự tham dự của các chuyên gia đầu ngành về du lịch MICE. Ngoài ra, còn có các đêm quảng bá đặc trưng, chuỗi hội thảo về thị trường khách du lịch trọng điểm và tiềm năng.